Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp | Nơi công tác: Phòng chẩn trị YHCT Đỗ Minh Đường – Cơ sở Hà Nội

Bệnh thoái hóa khớp là bệnh bệnh về xương có tỷ lệ bệnh nhân tăng cao hàng năm, đặc biệt có thể xảy ra ở cả những người trẻ tuổi. Chữa trị sai cách dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân, ví dụ như: Teo cơ, biến dạng khớp xương, đe dọa sức khỏe tim mạch. Vậy cụ thể đâu là nguyên nhân, biểu hiện cũng như cách điều trị bệnh hiệu quả?

Định nghĩa bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương ở khớp nối giữa hai đầu xương. Phần sụn khớp bị mài mòn, mất sụn, làm giảm khả năng cử động của khớp. Triệu chứng chủ yếu là tình trạng sưng đau. Bệnh vốn dĩ chủ yếu gặp phải ở những người lớn tuổi nhưng càng ngày càng trẻ hóa.

Trên có thể con người có rất nhiều khớp khác nhau, nhưng khi lớp sụn khớp và dịch khớp bị bất thường sẽ nhanh chóng dẫn tới viêm, thoái hóa. Trong đó, các vị trí dễ bị bệnh nhất là: Khớp gối, khớp háng, khớp vai, cổ chân, ngón tay,...

Bệnh thoái hóa khớp có thể xảy ra ở nhiều vị trí khớp khác nhau

Nguyên nhân bị bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp xảy ra bởi cả các yếu tố tác động từ bên ngoài và bên trong cơ thể, chi tiết như sau:

  • Tuổi tác: Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể sẽ diễn ra khi tuổi càng cao, hệ thống xương khớp dần suy yếu, dẫn tới thoái hóa và viêm khớp. Khi này lượng dịch nhầy ở ổ khớp đã ít đi, sụn cũng giảm đàn hồi và không còn khả năng tự tái tạo.
  • Dị tật bẩm sinh: Ngay từ khi chào đời, một số người mắc chứng dị tật xương khớp bẩm sinh, làm xương yếu, khớp xương bất thường , thiếu sụn, làm ảnh hưởng tới các hoạt động chức năng của khớp.
  • Di truyền: Trong gia đình có cha, mẹ hoặc ông bà mắc bệnh thoái hóa khớp sẽ làm gia tăng tỷ lệ bị bệnh cho thế hệ con cháu.
  • Bệnh lý: Thoái hóa khớp có thể hình thành khi bệnh nhân có bệnh nền là gout, loãng xương, tiểu đường.
  • Chấn thương, tai nạn: Các tai nạn giao thông, lao động, va đập mạnh gây tổn thương xương khớp dễ làm khớp thoái hóa, giảm chức năng.
  • Chế độ sinh hoạt: Ngồi hoặc đứng ở một chỗ liên tục trong thời gian dài, ít vận động, ngồi sai tư thế làm gia tăng áp lực lên khớp xương. Từ đó khớp dễ thoái hóa, đau nhức rõ rệt.
  • Chế độ dinh dưỡng: Cơ thể bị thiếu hụt nhiều canxi, kẽm, magie dẫn tới thiếu chất nuôi dưỡng xương khớp. Do đó càng đẩy nhanh tốc độ lão hóa so với độ tuổi thực tế.
  • Béo phì: Cơ thể quá béo, trọng lượng lớn gây tăng áp lực dồn xuống các khớp, đặc biệt khớp chân. Từ đây làm biến dạng sụn khớp, thoái hóa và viêm nhiễm.

Đối tượng mắc bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp thường xảy ra ở người cao tuổi, nhưng những năm gần đây đang trẻ hóa. Theo đó, bệnh có nguy cơ khá cao ở những trường hợp sau:

  • Người cao tuổi.
  • Bệnh nhân bị các dị tật bẩm sinh, có tiền sử chấn thương, va chạm mạnh.
  • Người béo phì.
  • Người làm việc ngồi hoặc đứng ở một chỗ quá lâu.
  • Các đối tượng tập luyện thể thao cường độ cao.

Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp sẽ có những dấu hiệu thường gặp phổ biến như sau:

  • Đau khớp xương: Các cơn đau ở khớp gối, tay, chân, khớp háng diễn ra thường xuyên bởi bị thoái hóa. Cơn đau thường bắt đầu từ âm ỉ tới dữ dội, làm giảm khả năng hoạt động và ngay cả khi nghỉ ngơi cũng đau nhức. Đặc biệt, bệnh nhân dễ bị đau khi trở trời, đau vào lúc mới thức dậy,...
  • Cứng khớp: Khớp xương bị mài mòn, thiếu dịch bôi trơn và mất sụn làm khớp cứng hơn, khó cử động, biên độ vận động bị thu hẹp, thường nghe thấy tiếng lạo xạo trong khớp.
  • Nóng khớp: Bệnh nhân bị nóng và sưng tấy quanh khớp, ngoài ra còn có cảm giác đau rất khó chịu.
  • Hạn chế vận động: Bệnh nhân khó đứng lên ngồi xuống, đi bộ, leo cầu thang hoặc đi ở những quãng đường gồ ghề.
  • Biểu hiện khác: Thoái hóa khớp cũng dễ gây ra mất ngủ, ăn uống không ngon miệng, cơ thể mệt mỏi, tinh thần khó chịu.

Bệnh nhân thường xuyên bị đau mỏi xương khớp

Biến chứng bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp có khá nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nếu không chữa từ sớm. Cụ thể như:

  • Biến dạng khớp.
  • Mất khả năng vận động, bại liệt vĩnh viễn.
  • Thoát vị đĩa đệm, ung thư xương hoặc gai xương.
  • Bệnh nhân bị suy nhược cơ thể.
  • Tác động tới tim mạch gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Chẩn đoán bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp cần đánh giá bằng khám cận lâm sàng và cả cận lâm sàng. Chi tiết phương pháp thực hiện như sau:

Thăm khám lâm sàng: Đánh giá khu vực đau, các mức độ đau trong quá trình nghỉ ngơi, vận động. Nhận biết biến dạng khớp hoặc tiếng kêu bất thường bên trong khớp. Các yếu tố về nghề nghiệp, sinh hoạt cũng sẽ được các bác sĩ ghi lại.

Thăm khám cận lâm sàng:

  • Chụp X-quang: Nhằm tìm ra những bị trí khe khớp không đồng đều, dấu hiệu đặc xương dưới sụn hoặc gai xương.
  • Chụp cộng hưởng từ: MRI giúp bác sĩ đánh giá được chi tiết mức độ thoái hóa ở khớp xương, nhận định các tổn thương không thể quan sát bằng X-quang, quan sát màng hoạt dịch và những bất thường khác ở khớp.
  • Siêu âm: Kỹ thuật xem âm có thể phát hiện các gai xương, tình trạng tràn dịch, hẹp khe khớp hoặc thoái hóa mảnh sụn,...
  • Nội soi: Thông qua kỹ thuật nội soi khớp có thể nhận biết những tổn thương bởi khớp thoái hóa.
  • Xét nghiệm dịch khớp: Nhận biết tình trạng của dịch khớp thông qua sự thay đổi của màu sắc.

Điều trị bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp được chữa trị dựa theo mức độ tổn thương, có thể áp dụng thuốc Tây y, Đông y hoặc các mẹo chăm sóc tại nhà. Cụ thể những phương pháp được thực hiện như sau:

Thuốc Tây y

Thuốc Tây có nhiều loại cho hiệu quả tốt trong việc chữa bệnh thoái hóa khớp, thuốc dùng tùy theo nguyên nhân, mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe. Những thuốc dùng nhiều trong các phác đồ gồm:

  • Thuốc giảm đau thông thường: Paracetamol hoặc Ibuprofen, Aspirin….
  • Thuốc kháng viêm và giảm đau không chứa Steroid dạng uống.
  • Thuốc chống thoái hóa khớp, thuốc giãn cơ.
  • Thuốc Corticoid dạng tiêm dùng khi bệnh ở thể nặng.
  • Các loại thuốc bổ sung thêm thành phần Glucosamine và Chondroitin, vitamin nhóm B…

Các phương thuốc Tây cho hiệu quả giảm các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp rõ rệt, nhanh chóng. Nhưng cần chú ý, thuốc phải dùng đúng với chỉ dẫn của bác sĩ để tránh gây ra ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Ngoài ra, người bệnh nếu vẫn có nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc liên tục trong thời gian dài.

Đa số bệnh nhân lựa chọn sử dụng thuốc Tây

Vật lý trị liệu

Để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh thoái hóa khớp, vật lý trị liệu là giải pháp được nhiều người áp dụng. Kỹ thuật này sẽ giảm các triệu chứng sưng tấy, phù nề, giúp khớp cải thiện khả năng vận động. Một số biện pháp thường dùng là: Nhiệt điện, sóng cao tần, chườm nóng, tia hồng ngoại hoặc tia laser. Tùy theo từng trường hợp bệnh nhân sẽ có những phác đồ phù hợp.

Trong quá trình tập luyện, cần có sự hỗ trợ, hướng dẫn và theo dõi của các bác sĩ, kỹ thuật viên. Bệnh nhân không nên tự ý tập tại nhà sẽ dễ gây ra các tổn thương, chấn thương khiến khớp đau nhức nặng hơn. Ngoài ra, cũng cần chú ý, vật lý trị liệu chỉ là giải pháp hỗ trợ, không thể thay thế hẳn cho cách chữa trị chuyên sâu.

Phẫu thuật

Nếu sử dụng các phương thuốc kết hợp với vật lý trị liệu không cho kết quả tốt, bệnh nhân có thể sẽ cần phải phẫu thuật để khắc phục tổn thương ở khớp xương. Phương pháp này nhanh chóng loại bỏ các bất thường ở khớp, phục hồi chức năng vận động. Theo đó, các kỹ thuật được ứng dụng nhiều nhất gồm: Thay một phần hoặc toàn bộ khớp, cắt bỏ xương, dùng tế bào gốc,...

Nhưng người bệnh cần biết rằng, phẫu thuật không thể tránh khỏi hoàn toàn các rủi ro. Vẫn có những trường hợp bị tổn thương dây thần kinh hoặc mô mềm, nhiễm trùng trong quá trình mổ, bị hoại tử da hoặc bong khớp. Bên cạnh đó, để phục hồi hoàn toàn sau ca phẫu thuật, cũng cần khá nhiều thời gian và sự chăm sóc kỹ lưỡng của người nhà. Đặc biệt sẽ cần khoản chi phí khá cao để thực hiện những ca mổ phức tạp.

Mẹo dân gian

Mẹo dân gian có thể hỗ trợ cho những trường hợp bệnh nhân bị thoái hóa mức độ nhẹ, mới khởi phát. Các cách chủ yếu tận dụng nguyên liệu dễ kiếm giá rẻ như:

  • Đinh lăng: Chuẩn bị 30g rễ đinh lăng, đem rửa và ngâm nước muối cho thật sạch rồi sao vàng. Sau đó sắc rễ với 2 lít nước tới khi sôi cạn bớt một nửa. Bệnh nhân lấy nước rễ đinh lăng uống mỗi ngày như nước lọc.
  • Lá lốt: Dùng một nắm lá lốt rửa sạch, nấu cùng 2 lít nước cho sôi đều trong khoảng 5 - 7 phút. Phần nước thu được đem uống như nước lọc mỗi ngày. Ngoài ra cũng có thể thêm lá lốt vào một số món ăn.
  • Ngải cứu: Dùng một bó ngải cứu, rửa sạch và ngâm nước muối. Sau đó giã nát ngải,  ép phần nước cốt và thêm vào một ít mật ong. Uống 2 lần mỗi ngày và nên duy trì đều đặn trong khoảng ít nhất 1 tuần để thấy đau nhức thuyên giảm.

Các công thức trên tương đối dễ thực hiện, có hiệu quả và cũng an toàn với cơ thể. Nhưng vì là nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả đạt được sẽ lâu hơn so với dùng thuốc. Ngoài ra, còn tùy theo cơ địa mỗi người sẽ có sự phù hợp khác nhau. Vì vậy, bệnh nhân không nên phụ thuộc hoàn toàn vào các cách này, vẫn cần áp dụng những biện pháp điều trị thích hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Điều trị bệnh thoái hóa khớp bằng Đông y

Thay vì tập trung điều trị triệu chứng bệnh, y học cổ truyền chú trọng vào việc điều trị căn nguyên gây bệnh từ sâu bên trong cơ thể. Cụ thể là tập trung khu trừ phong hàn thấp ra khỏi cơ thể, từ đó thông kinh hoạt lạc, bồi bổ can thận, khí huyết, mang lại hiệu quả chữa bệnh tuyệt đối. Vì thế chữa thoái hóa khớp bằng Đông y được coi là triệt để và hiệu quả vững chắc, vừa trị dứt điểm vừa tăng sức đề kháng, phòng ngừa tối đa bệnh quay trở lại.

Các bài thuốc Đông y có thành phần từ thảo dược, có tỷ lệ nhất định và kê đơn cụ thể đối với từng bệnh nhân. Do đó, thuốc lành tính, không gây hại cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ.

Ưu điểm của phương pháp này này hiệu quả và an toàn, trị bệnh triệt để, giá thành hợp lý. Tuy nhiên, thời gian điều trị dài do công dụng thuốc phát huy từ từ, không nhanh chóng như thuốc Tây y. Mặt khác, thuốc dạng thang nên người bệnh cần đun sắc phức tạp trước khi uống, không tiện lợi, thuốc đắng khó uống.

Dù có một số nhược điểm nhất định, nhưng y học cổ truyền vẫn được coi là phương pháp chữa thoái hóa khớp gối tối ưu và tốt nhất hiện nay. Nhưng để tránh tình trạng tiền mất tật mang, bệnh nhân cần tìm hiểu, lựa chọn khám và chữa tại cơ sở uy tín trong đó có thể kể đến nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường.

Phác đồ chữa thoái hóa khớp của Đỗ Minh Đường được nghiên cứu và ứng dụng hơn 150 năm, được đánh giá cao từ phía người bệnh và chuyên gia YHCT. Cụ thể phác đồ:

  • Trong uống: Uống bài thuốc gia truyền Xương khớp Đỗ Minh được bào chế từ hơn 30 vị thảo dược khác nhau.
  • Ngoài xoa bóp, châm cứu: Kết hợp uống thuốc với bấm huyệt và châm cứu để hỗ trợ lưu thông khí huyết, hạn chế tình trạng đau nhức.
  • Chế độ tập luyện tại nhà: Người bệnh kết hợp tập các bài tập nhẹ nhàng tốt cho xương khớp để tránh tình trạng cứng khớp. Đồng thời bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Trong phác đồ trên, 70% hiệu quả đến từ việc người bệnh uống bài thuốc đặc trị  Xương khớp Đỗ Minh. 30% còn lại phụ thuộc vào việc thực hiện vật lý trị liệu và chế độ tập luyện.

Lưu ý: Phác đồ điều trị thoái hóa khớp của Đỗ Minh Đường có sự linh hoạt giữa các bệnh nhân cụ thể dựa theo tình trạng bệnh và cơ địa. Nếu bạn đang gặp vấn đề về khớp, nên liên hệ trực tiếp nhà thuốc để được thăm khám và tư vấn phác đồ phù hợp.

Phòng tránh bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp dễ xảy ra khi tuổi tác càng cao, tuy nhiên vẫn có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh ngay từ sớm với các cách chăm sóc phù hợp. Mọi người nên áp dụng theo những gợi ý dưới đây:

  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn với những môn thích hợp. Vận động đều đặn giúp xương khớp luôn linh hoạt, cải thiện lưu thông máu, tăng cường chắc khỏe cho xương và sức khỏe tổng thể cũng tốt hơn.
  • Không nên ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu khiến xương khớp co cứng, giảm sự linh hoạt, đặc biệt những người hay ngồi sai tư thế.
  • Cần chú ý tới cân nặng, tránh để thừa cân béo phì sẽ gây nhiều áp lực dồn lên các khớp xương, ngoài ra còn dễ mắc thêm nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Nên hạn chế ăn các đồ ngọt, đồ nhiều đường. Lượng đường trong máu tăng cao sẽ dễ gây ra tiểu đường và làm ảnh hưởng tới sức khỏe xương khớp.
  • Cân bằng các chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể mỗi ngày. Sử dụng đầy đủ vitamin, khoáng chất, đặc biệt các chất cần thiết cho hệ xương khớp. Không nên ăn các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhiều chất bảo quản hoặc dầu mỡ, gia vị mặn, ngọt nhiều.
  • Với những người làm công việc nặng nhọc, nên xoa bóp cho các khớp xương vào cuối ngày. Điều này giúp tạo sự thư giãn cho cơ thể, hạn chế tắc nghẽn khí huyết, máu cũng lưu thông một cách dễ dàng hơn.
  • Nên thăm khám sức khỏe định kỳ hàng năm để kịp thời nhận biết những dấu hiệu bất thường của xương khớp, sớm có biện pháp chăm sóc thích hợp.

Bệnh thoái hóa khớp có thể gặp phải ở nhiều vị trí khớp trên cơ thể, không phân biệt đối tượng già hay trẻ. Người bệnh cần có những kiến thức chính xác để chủ động trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân. Ngay khi phát hiện các triệu chứng đau nhức, sưng tấy, nên sớm đến bệnh viện thăm khám, tránh tự ý mua thuốc về dùng tại nhà sẽ dễ làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *