Rituximab Là Thuốc Gì? Công Dụng, Cách Dùng Chi Tiết

Rituximab là loại thuốc thuộc nhóm tiêm tĩnh mạch, nằm trong danh mục thuốc thiết yếu của Bộ Y tế, thường được chỉ định cho nhiều trường hợp khác nhau như bệnh dị ứng, thiếu máu, xương khớp. Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết đến bạn đọc về công dụng, cách dùng và một số lưu ý đặc biệt quan trọng khi sử dụng loại thuốc này. 

Rituximab là thuốc gì?

Thuốc Rituximab thuốc nhóm tác động trực tiếp đến hệ miễn dịch, phòng chống ung thư với thành phần chính là Rituximab. Người ta còn gọi loại thuốc này với nhiều tên gọi khác nhau như Mabthera, Ributan.

rituximab
Thuốc Rituximab được dùng theo dạng tiêm hoặc truyền

Rituximab đã được các nhà khoa học nghiên cứu, chứng minh là cho công dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh xương khớp, dị ứng, đa xơ cứng, lupus ban đỏ. Thuốc được bào chế ở dạng lỏng, có thể dùng để tiêm hoặc truyền với nhiều hàm lượng khác nhau phù hợp với từng đối tượng riêng đó là: Rituximab 100mg, 500mg, 1000mg.

Hoạt chất Rituximab có trong thuốc là một dạng Protein xuyên màng với bản chất là kháng thể đơn dòng, hoạt động theo cơ chế khiến một vài tế bào ung thư dòng Lympho kháng thuốc tăng nhạy cảm với thuốc độc tế bào Doxorubicin. Khi đó, Rituximab sẽ phá hủy các tế bào Lympho B để đẩy lùi bệnh lý liên quan như viêm khớp dạng thấp, bệnh bạch cầu mạn dòng Lympho.

Công dụng

Thuốc Rituximab nằm trong danh mục thuốc thiết yếu của Bộ Y tế, có tác dụng chủ yếu là ngăn ngừa, cải thiện bệnh lý liên quan đến hệ xương khớp:

  • Hỗ trợ điều trị viêm cột sống dính khớp: Rituximab được xem là liệu pháp sinh học cho bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp và một số bệnh tự miễn khác. Các bác sĩ thường xuyên sử dụng Rituximab để điều trị tình trạng viêm cột sống dính khớp, đặc biệt trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng được với việc điều trị bằng chất ức chế TNF α.
  • Chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp: Với những trường hợp bị viêm đa khớp dạng thấp, bác sĩ cũng chỉ định kết hợp loại thuốc này với thuốc Methotrexate sẽ mang đến kết quả cao hơn.
  • Chữa bệnh viêm khớp: Rất nhiều nghiên cứu cho thấy Rituximab hoàn toàn có khả năng hỗ trợ điều trị tình trạng viêm khớp, nâng cao sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa tình trạng đau nhức, khó chịu.

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Rituximab được sử dụng theo dạng truyền dịch hoặc tiêm tĩnh mạch, do đó người bệnh được khuyến khích đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ. Việc tự dùng thuốc tại nhà có thể dẫn đến quá liều lượng và gây ra một số nguy hại cho sức khỏe.

Tùy từng tình sức khỏe, mức độ và loại bệnh mà liều lượng dùng thuốc sẽ không giống nhau, cụ thể:

  • Bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp dùng Methylprednisolon 100mg hoặc thuốc có tác dụng tương tự trước khoảng 30 phút trước khi truyền dịch Rituximab 500mg. Bác sĩ sẽ tiêm hoặc truyền thuốc 2 lần, mỗi lần cách nhau 2 tuần
  • Trường hợp mắc bệnh u Lympho tế bào B sử dụng 375mg/m2/tuần, có thể duy trì trong 4 – 8 tuần hoặc lâu hơn.
  • Bệnh nhân bị bệnh bạch cầu lymphocytic mãn dùng liều 375mg/m2 ở giai đoạn đầu, sau đó tăng lên 500mg/m2 sau 28 ngày.
rituximab
Tùy từng tình trạng khác nhau mà liều dùng cũng khác nhau

Thuốc Rituximab có tác dụng phụ gì?

Rituximab là thuốc tân dược nên có khả năng gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng sai cách hoặc sai liều lượng. Thực tế có nhiều trường hợp có phản ứng với việc truyền dịch trong vòng 24 giờ sau khi tiêm tĩnh mạch. Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc này đó là:

  • Chóng mặt, mê sảng, khó thở, thở khò khè, tim đập nhanh, ho nhiều,…
  • Có triệu chứng của cảm lạnh như hắt hơi, đau họng, nghẹt mũi.
  • Sốt, ớn lạnh, đau nhức toàn thân, cảm thấy yếu, mệt mỏi.
  • Nhức đầu, đau loét miệng, loét da, đau tai, sưng tấy da.
  • Phát ban nặng kèm cảm giác ngứa ngáy khó chịu, phồng rộp, bong tróc
  • yếu cơ, đau thắt cơ.

Nếu phát hiện những bất thường kể trên, bạn cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được xử lý, tránh gây nguy hiểm cho tính mạng.

Thuốc Rituximab chữa bệnh xương khớp có tốt không, giá bao nhiêu?

Thuốc Rituximab chỉ định dùng cho những trường hợp bệnh tự miễn như viêm đa khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp,… Tuy nhiên, nó có thực sự tốt không và giá bán như thế nào?

Dùng Rituximab điều trị viêm khớp dạng thấp có tốt không?

Nhiều nghiên cứu của Hội thấp khớp Hoa Kỳ 3 đã chỉ ra rằng, thuốc Rituximab mang đến công dụng rất tốt cho những người bị viêm đa khớp, viêm khớp hay người bị viêm cột sống dính khớp. Rất nhiều người đã sử dụng thuốc này và cho thấy, các triệu chứng đau nhức do bệnh gây ra giảm rất rõ ràng.

Hơn nữa, thuốc Rituximab cũng đã được FDA chấp nhận và cho phép dùng kết hợp chúng với methotrexate để chữa bệnh xương khớp từ mức độ vừa cho đến nhẹ. Tuy thuốc bị hạn chế sử dụng ở châu Âu nhưng đây vẫn là loại thuốc được nhiều người áp dụng trong chữa bệnh về xương khớp.

Giá thuốc Rituximab bao nhiêu, bán ở đâu?

Không giống với những loại thuốc tân dược khác được bán rộng rãi ở các hiệu thuốc trên toàn quốc, thuốc Rituximab chỉ được bán tại các hiệu thuốc ở bệnh viện. Vì sử dụng thuốc này rất nghiêm ngặt, chỉ được phép dùng khi có sự cho phép của bác sĩ cho nên bạn rất khó có thể mua được chúng ở hiệu thuốc ngoài.

Do Rituximab có giá rất cao, ví dụ, ở Mỹ thuốc Rituximab 100mg có giá khoảng 951 USD tương đương với khoảng 20.000.000 VNĐ. Vì thế, nên hiện nay thuốc chưa được áp dụng phổ biến ở nước ta và rất khó để tìm được giá chính xác về loại thuốc này.

rituximab
Giá thuốc Rituximab rất cao và chưa phổ biến tại Việt Nam

Lưu ý khi dùng thuốc Rituximab

Thuốc Rituximab là dược phẩm phổ biến nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gặp tác dụng phụ, do đó nếu muốn đạt được hiệu quả điều trị cao nhất và đảm bảo an toàn, bạn cần chú ý:

  • Phụ nữ đang mang thai, cho con bú, người mắc bệnh tim, viêm gan, bệnh thận, nhiễm trùng, dạ dày, ruột, phổi cần hỏi ý kiến bác sĩ thật kỹ trước khi dùng thuốc.
  • Rituximab có thể tương tác với một số loại thuốc nên bạn cần tránh dùng cùng lúc nhiều loại thuốc.
  • Sau một thời gian dùng thuốc này không có kết quả như mong đợi, bạn nên tham khảo chuyên gia để chuyển sang phương pháp điều trị khác.
  • Kết hợp sử dụng thuốc với thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn uống khoa học để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những thông tin chi tiết về thuốc Rituximab. Đây là dược phẩm được bác sĩ chỉ định trong điều trị bệnh xương khớp và rất nhiều bệnh lý khác với hiệu quả cao, tuy nhiên vẫn có khả năng gặp tác dụng phụ. Để bảo vệ tốt nhất cho bản thân, bạn nên thăm khám để bác sĩ tư vấn và hướng dẫn sử dụng cụ thể.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo