7 Mẹo Chữa Chữa Viêm Va Cho Trẻ Bằng Dân Gian An Toàn

Trẻ nhỏ là đối tượng có khả năng cao bị VA, nếu không tìm cách xử lý từ sớm sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm, đe dọa tính mạng. Ngoài dùng thuốc, các phụ huynh còn tìm đến các nguyên liệu tự nhiên sẵn có để giúp con đẩy lùi các triệu chứng. Ở bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu 7 mẹo chữa viêm VA cho trẻ bằng dân gian an toàn, hiệu quả, được nhiều người áp dụng thành công. 

Top 7 cách chữa viêm VA cho trẻ bằng dân gian hiệu quả

Viêm VA là bệnh lý xuất hiện phổ biến ở đối tượng trẻ em từ 6 tháng đến 7 tuổi với các triệu chứng rõ rệt như chảy nhiều dịch nhầy, ngạt mũi, ho, cơ thể suy nhược. Bệnh mới khởi phát không gây ra nhiều biến chứng, tuy nhiên nếu không tìm biện pháp xử lý từ sớm sẽ đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Nhiều phụ huynh lo ngại cho con dùng thuốc tân dược có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nên đã lựa chọn nguyên liệu tự nhiên tại nhà để điều trị viêm VA. Dưới đây là top 7 mẹo chữa viêm VA cho trẻ bằng dân gian an toàn mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng nghệ

Nghệ từ lâu đã được biết đến là loại gia vị giúp tăng thêm hương vị cho món ăn, đồng thời còn được sử dụng nhiều trong mẹo dân gian chữa bệnh. Nghệ có vị cay đắng, tính mát, hỗ trợ sát trùng, giảm đau, tan máu bầm. Nguyên liệu này cũng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là curcumin hoạt động như chất kháng sinh tự nhiên, có thể chống lại quá trình oxy hóa, kháng viêm, ngừa virus, đẩy nhanh tốc độ lành thương ở lớp niêm mạc. Do vậy khi có ý định chữa viêm VA cho trẻ bằng dân gian, nhiều người thường sử dụng nghệ với 3 cách như sau.

Nghệ được dùng phổ biến trong điều trị viêm VA ở trẻ
Nghệ được dùng phổ biến trong điều trị viêm VA ở trẻ
  • Cách 1: Bạn lấy 1 củ nghệ tươi rửa sạch, bỏ vỏ và thái lát mỏng, sau đó cho vào 300ml nước ấm để hãm. Thêm một ít mật ong nguyên chất vào nước nghệ, cho con uống trực tiếp. Mỗi ngày nên uống vào buổi tối trước khi đi ngủ, kiên trì 2 – 3 tuần sẽ thấy hiệu quả cải thiện.
  • Cách 2: Phụ huynh chuẩn bị tinh bột nghệ và mật ong nguyên chất, trộn đều 2 nguyên liệu này theo tỷ lệ 1:1, sau đó cho trẻ ngậm nửa thìa hỗn hợp này cho đến khi tan hoàn toàn trong miệng. Nên để trẻ ngậm bột nghệ mật ong mỗi ngày và kiên trì để các triệu chứng được đẩy lùi.
  • Cách 3: Bạn lấy 1 củ nghệ tươi rửa sạch, bỏ vỏ và cho vào bát con. Tiếp đến thêm 1 ít nước sạch, 5g đường phèn và mang đi hấp cách thủy trong 10 phút. Sau đó lấy nước cốt này cho trẻ uống, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần nửa thìa.

Dùng nước muối loãng

Muối theo ghi chép của Đông y có tính hàn, vị mặn, không độc, cho công dụng thanh tâm, lương huyết, nhuận táo, tả hỏa, đặc biệt giải độc nhanh chóng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng lớn khoáng chất và nguyên tố vi lượng trong muối có thể loại bỏ dịch nhầy tích tụ ở lớp niêm mạc, giảm ngạt mũi, ngăn ngừa chảy nước mũi nhiều do viêm VA gây ra, đồng thời hỗ trợ kháng khuẩn, ức chế vi khuẩn lan rộng.

Để chữa viêm VA cho trẻ, phụ huynh dùng nước muối sinh lý hoặc pha loãng nước muối để rửa lần lượt từng bên mũi của con. Ngoài ra, có thể cho con súc miệng với nước muối sinh lý mỗi ngày 2 – 3 lần để giảm tiết dịch, đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

Chữa viêm VA cho trẻ bằng dân gian với gừng

Tương tự như nghệ, gừng không chỉ được dùng trong chế biến món ăn mà còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, hỗ trợ chữa bệnh rất tốt. Nhờ các hoạt chất có lợi, gừng hỗ trợ giải độc, tiêu đờm, tán hàn, loại bỏ bớt dịch nhầy trong khoang mũi, cải thiện tình trạng ngạt mũi, sổ mũi, ngăn ngừa ổ viêm lan rộng và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Gừng có khả năng ngăn chặn tổn thương lan rộng
Gừng có khả năng ngăn chặn tổn thương lan rộng

Để chữa viêm VA cho trẻ với gừng, phụ huynh có thể áp dụng một trong những cách sau:

  • Cách 1: Lấy 1 củ gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ rồi giã nhỏ để lấy nước cốt. Tiếp đó cho 1 thìa mật ong vào trộn đều và đun sôi để tạo thành hỗn hợp dạng sánh. Mỗi ngày cho trẻ uống 1 thìa cà phê hỗn hợp nước gừng mật ong sẽ giúp giảm tình trạng sưng đau họng do viêm VA.
  • Cách 2: Chuẩn bị 1 củ gừng tươi bỏ vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng rồi mang đi hãm cùng 200ml nước trong 10 phút. Sau đó bạn rót nước gừng ra cốc, thêm 1 thìa mật ong nguyên chất vào và để trẻ uống ngay khi còn ấm. Mỗi ngày áp dụng cách làm này 1 lần, tuy nhiên chỉ thực hiện trong vòng 1 tuần để tránh gây nóng trong và ảnh hưởng đến dạ dày.

Lá trà xanh

Lá trà xanh có chứa hàm lượng lớn hoạt chất flavonoid, acid amin có thể kháng khuẩn, chống viêm. Bên cạnh đó, người ta tìm thấy tinh dầu tanin trong trà xanh có thể đẩy lùi các triệu chứng của bệnh về đường hô hấp như viêm VA ở trẻ em.

Dùng trà xanh chữa viêm VA cho trẻ nhỏ có thể thực hiện theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Chuẩn bị 1 nắm lá trà xanh rửa sạch, cho vào nồi và thêm 300ml nước, đun sôi trong 15 phút. Sau đó bạn rót nước ra cốc, thêm vài lát chanh vào và cho trẻ uống hết trong ngày. Nên áp dụng mẹo dân gian này liên tục trong 1 – 2 tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Cách 2: Lấy 100g lá trà xanh và 10g cam thảo rửa sạch, sau đó cho vào nồi và thêm 100ml nước sạch  để đun trong 15 phút. Tiếp đó bạn chắt lấy nước cốt lần 1, tiếp tục đun 100ml nước lần 2. Cuối cùng gộp 2 lần nước cốt, chia thành nhiều lần uống hết trong ngày. Nên thực hiện cách làm này 3 – 5 lần mỗi ngày sẽ thấy bệnh được cải thiện đáng kể.

Sử dụng nhũ hương

Có thể bạn chưa biết, chữa viêm VA cho trẻ bằng dân gian với nhũ hương là mẹo hay được nhiều người áp dụng thành công. Đây là loại cây có vị đắng, tính bình, hỗ trợ thông kinh, hoạt huyết, giảm tình trạng đau nhức, sưng viêm. Người ta tìm thấy rất nhiều hoạt chất trong nhũ hương hỗ trợ ức chế hoạt động của vi khuẩn, virus rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 5g các vị nhũ hương, một dược, 3g các bị cam thảo, nhục quế, 10g các vị bạch truật, đương quy, bạch chỉ rửa sạch, để ráo.
  • Mang các nguyên liệu đi sao vàng, tán thành bột mịn và cho vào lọ thủy tinh bảo quản nơi thoáng mát.
  • Mỗi lần bạn pha 6 – 10g bột này với nước lọc, cho trẻ uống hết trong ngày.
Cách chữa viêm va bằng bài thuốc dân gian từ nhũ hương
Cách chữa viêm va bằng bài thuốc dân gian từ nhũ hương

Chữa viêm VA cho trẻ bằng dân gian với lá tía tô

Tía tô là thảo dược đã quá quen thuộc trong cuộc sống. Không chỉ được dùng trong nấu ăn, nguyên liệu này còn chứa nhiều hoạt chất có khả năng chữa bệnh, đặc biệt là thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông và làm ấm cơ thể. Khi sử dụng lá tía tô chữa viêm VA cho trẻ nhỏ sẽ hỗ trợ giảm đau, chống viêm, ngừa cảm giác khó chịu nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 5g lá tía tô, 10g đường phèn và 5g hoa khế.
  • Tía tô, hoa khế mang rửa sạch rồi để ráo, sau đó bạn thái nhỏ và cho vào bát, thêm đường phèn.
  • Mang các nguyên liệu này đi chưng cách thủy trong 20 phút.
  • Cuối cùng bạn lấy nước cốt thu được cho con uống mỗi ngày 2 – 3 lần ngay khi còn ấm để cải thiện các triệu chứng nhanh chóng.

Mật ong cải thiện bệnh rất tốt

Mật ong có chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi, hỗ trợ cải thiện nhiều chứng bệnh. Hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào trong mật ong sẽ kháng viêm, diệt khuẩn, đẩy nhanh tốc độ lành thương, rất phù hợp cho trường hợp trẻ bị viêm VA. Tuy nhiên phụ huynh cần chú ý không dùng mật ong với trẻ dưới 2 tuổi để tránh gặp tác dụng phụ nguy hiểm.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 thìa mật ong nguyên chất cùng 1/4 quả chanh.
  • Lấy nước cốt chanh cho vào bát cùng mật ong, thêm 50ml nước ấm, trộn đều thành hỗn hợp dạng đồng nhất.
  • Sau đó bạn cho trẻ uống trực tiếp nước chanh mật ong khi còn ấm, kiên trì thực hiện hàng ngày cho đến khi các biểu hiện được đẩy lùi.

Lưu ý khi chữa viêm VA bằng bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian vốn được ưa chuộng bởi tính an toàn cao, không mang lại nhiều tác dụng phụ như thuốc Tân dược. Tuy nhiên, việc không hiểu rõ dẫn đến áp dụng sai cách sẽ làm tình trạng của trẻ xấu hơn. Do đó, mẹ cần chú ý đến một số vấn đề sau:

Mẹ nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng cách chữa viêm Va bằng bài thuốc dân gian
Mẹ nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng cách chữa viêm Va bằng bài thuốc dân gian
  • Phương pháp dân gian chỉ áp dụng cho các trường hợp viêm VA khởi phát, khi trẻ mới xuất hiện các triệu chứng cơ bản như ngạt và sổ mũi… Nếu sử dụng cho trường hợp trẻ bị tái phát nhiều lần, biện pháp này sẽ không có tác dụng.
  • Trước khi lựa chọn dùng thuốc dân gian, mẹ nên hỏi ý kiến của chuyên gia để đảm bảo an toàn cho trẻ.
  • Hiệu quả của các bài thuốc này còn phụ thuộc vào thể trạng và cơ địa của từng trẻ. Do đó, nếu sau khi dùng cách này 1 khoảng thời gian mà các triệu chứng không được kiểm soát, mẹ nên cho trẻ thăm khám để được tư vấn biện pháp điều trị khác hiệu quả hơn.
  • Không nên quá lạm dụng dù chúng có mang lại hiệu quả tốt cho trẻ. Việc sử dụng quá nhiều có thể là bài thuốc phản tác dụng. Từ đó khiến cơ thể trẻ gặp một số vấn đề khác như dị ứng, nóng trong, buồn nôn…
  • Trong quá trình dùng mẹo dân gian để chữa trị, nếu thấy trẻ có các biểu hiện lạ, mẹ cần ngừng sử dụng và báo ngay cho các chuyên gia y tế càng sớm càng tốt.

Cách chăm sóc và bảo vệ trẻ khi trẻ bị viêm VA

Bên cạnh áp dụng các bài thuốc dân gian, mẹ còn cần lưu ý đến thói quen chăm sóc trẻ hàng ngày để tăng cường khả năng phục hồi cho trẻ. Không những vậy, chúng còn giúp phòng ngừa bệnh tái phát. Cụ thể:

  • Mẹ phải tắm rửa, vệ sinh cho trẻ hằng ngày. Chú ý vùng họng, mũi để đảm bảo không tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ
  • Xây dựng 1 chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt tăng cường bổ sung các loại rau xanh, sữa và trái cây chứa nhiều Vitamin A, C, E.
  • Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể trẻ để làm loãng dịch mũi, giảm khô họng và ngạt mũi.
Chăm sóc trẻ đúng cách để phòng và chữa bệnh tốt nhất
Chăm sóc trẻ đúng cách để phòng và chữa bệnh tốt nhất
  • Khi cho trẻ ra ngoài cần chuẩn bị khẩu trang, mũ, áo che nhằm hạn chế trẻ tiếp xúc với các dị nguyên trong môi trường
  • Giữ ấm cho trẻ khi thời tiết chuyển lạnh, đặc biệt là vùng tai, bàn chân, cổ
  • Giữa không gian nhà cửa thoáng mát nhưng tránh để gió lùa vào nơi trẻ nằm
  • Vệ sinh định kỳ chăn ga, gối cho trẻ. Việc làm này giúp giảm bớt lượng vi khuẩn tích tụ nhiều
  • Dạy trẻ xì mũi đúng cách: lần lượt dùng ngón tay bịt 1 bên và xì bên còn lại, đồng thời không cắn móng tay hay ngoáy mũi để không làm tổn thương niêm mạc

Trên đây là 7 cách chữa viêm VA bằng bài thuốc dân gian an toàn, phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể bỏ túi thêm cho mình những kiến thức hữu ích để phòng và chữa bệnh viêm VA ở trẻ. Tuy nhiên các thông tin trên chỉ mang tính tham khảo. Chúng không có khả năng thay thế bất cứ chẩn đoán và điều trị nào của bác sĩ chuyên khoa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo