2 Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Ngó Sen Hiệu Quả Nhanh

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên để chữa viêm xoang được xem là biện pháp an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Trong đó ngó sen được dùng rất phổ biến và cho tác dụng tốt trong việc đẩy lùi các triệu chứng như khó thở, chảy nước mũi, mệt mỏi, đau đầu, suy nhược cơ thể,…. Để biết cách chữa viêm xoang bằng ngó sen cho kết quả nhanh chóng, không gây tác hại với cơ thể, bạn đọc có thể tham khảo 2 gợi ý dưới đây.

Chữa viêm xoang bằng ngó sen có thực sự hiệu quả?

Viêm xoang là bệnh lý phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, dù không đe dọa đến tính mạng nhưng bệnh thường tiến triển dai dẳng, khó điều trị dứt điểm và gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống. Khi bị viêm xoang, người bệnh có các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, khó thở, mệt mỏi, dịch nhầy đặc quánh và có mùi hôi tanh.

Trong trường hợp mới khởi phát và e ngại tác dụng phụ của thuốc Tây y, bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên để khắc phục, trong đó được áp dụng nhiều nhất là ngó sen. Ngó sen hay chính là củ, thân rễ cây sen, chìm ở dưới nước, đường kính khoảng 3 – 5cm, gồm nhiều phần phình ra và thắt lại như sợi xích. Vậy chữa viêm xoang bằng ngó sen có thực sự hiệu quả?

Chữa viêm xoang bằng ngó sen
Ngó sen là dược liệu có tác dụng tốt cho người bị viêm xoang

Theo ghi chép của Y học cổ truyền, ngó sen được xem như một vị thuốc với tính ấm, vị ôn, có khả năng trừ ho, dưỡng huyết, thanh nhiệt, tiêu khát, giải cảm, ngăn ngừa được hiện tượng xuất huyết dưới da, từ đó giúp hốc xoang thông thoáng, dễ dàng hô hấp hơn.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu của Y học hiện đại đã chỉ ra nguyên liệu này có chứa nhiều thành phần có lợi như vitamin, tanin, protein, tinh bột, aspartic với tác dụng nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế nhiễm trùng lan rộng, đẩy nhanh quá trình lành thương ở niêm mạc mũi xoang.

2 cách chữa viêm xoang bằng ngó sen đơn giản

Dùng ngó sen chữa viêm xoang vô cùng đơn giản, mang đến kết quả tích cực, tuy nhiên bạn cần phải biết cách thực hiện đúng để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Kết hợp ngó sen và gừng

Gừng là gia vị có khả năng sát trùng, tiêu đờm, chống viêm, hỗ trợ giảm đau, làm ấm mũi họng. Đặc biệt trong nguyên liệu này có chứa một lượng lớn hoạt chất gingerol giúp chống oxy hóa, cải thiện tình trạng nhiễm trùng tại niêm mạc mũi xoang, đồng thời tăng cường dẫn lưu để các xoang thông thoáng. Khi kết hợp ngó sen cùng gừng sẽ cho bạn một mẹo hay để chữa viêm xoang.

Khi kết hợp ngó sen cùng gừng sẽ cho bạn một mẹo hay để chữa viêm xoang
Khi kết hợp ngó sen cùng gừng sẽ cho bạn một mẹo hay để chữa viêm xoang

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 30g ngó sen cùng 10g gừng tươi.
  • Gừng mang cạo vỏ, ngó sen cũng làm sạch vỏ bên ngoài, mang 2 nguyên liệu này đi rửa sạch và để đến khi ráo nước.
  • Tiếp đến bạn cho gừng và ngó sen vào cối giã chung, lấy phần hỗn hợp này chườm lên khu vực mũi xoang và trán.
  • Sau thời gian khoảng 15 phút, lấy hỗn hợp ra và xì mũi thật mạnh để đẩy dịch nhầy ra ngoài.
  • Áp dụng cách chữa viêm xoang bằng ngó sen và gừng mỗi ngày 2 lần để đạt được kết quả tốt.

Chữa viêm xoang bằng ngó sen và một số vị thuốc khác

Khi bạn kết hợp dùng ngó sen và một số vị thuốc như tân di, ké đầu ngựa sẽ tăng hiệu quả kháng viêm, giảm sưng đau, khó chịu, từ đó giúp các triệu chứng được đẩy lùi nhanh chóng hơn.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn chuẩn bị ngó sen, hạt ké đầu ngựa, tân di với một lượng bằng nhau.
  • Riêng ngó sen, tân di mang rửa sạch, để ráo nước, sau đó trộn tất cả nguyên liệu và rang giòn trên bếp.
  • Tiếp đến bạn mang đi tán thành bột mịn, cho vào lọ kín để bảo quản, dùng dần.
  • Mỗi lần sử dụng, lấy khoảng 2 thìa cà phê thuốc bột hòa cùng nước ấm, uống trực tiếp.
  • Bạn có thể áp dụng công thức này mỗi ngày 2 lần và kiên trì liên tục trong 2 – 3 tháng.
Bài thuốc uống chữa viêm xoang từ ngó sen
Bài thuốc uống chữa viêm xoang từ ngó sen

Lưu ý: Người bệnh vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bài thuốc uống chữa viêm xoang từ ngó sen. Điều này sẽ giúp phòng tránh trường hợp cơ địa không phù hợp với thuốc và sẽ có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn.

Một số lưu ý khi dùng ngó sen chữa viêm xoang

Chữa viêm xoang bằng ngó sen là một bài thuốc dân gian khá hiệu quả, có tác dụng chống viêm, giảm đau, hỗ trợ tiêu sưng và trị dứt điểm bệnh. Tuy nhiên trong quá trình áp dụng, người bệnh cũng cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Chữa viêm xoang bằng ngó sen chỉ được khuyến cáo dùng cho trường hợp bệnh nhẹ hoặc hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Nếu người bệnh bị nặng, xuất hiện những triệu chứng như váng đầu, ho khạc ra máu… nến sớm thăm khám và điều trị sớm.
  • Sau khi dùng thuốc, bạn nên chú ý vệ sinh hốc mũi thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra đường, hạn chế đến môi trường ô nhiễm, khói bụi và phải giữ ấm cơ thể khi trởi chuyển lạnh.
  • Hàng ngày vẫn phải tiến hành rửa mũi bằng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn, dịch nhầy trong xoang mũi, tránh tắc, nghẹt mũi.
  • Bên cạnh việc sử dụng bài thuốc từ ngó sen, người bệnh cần chú ý có chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi, tập thể dục hợp lý để nâng cao đề kháng, phòng chống bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo