Viêm Họng Lưỡi Gà Dài Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Xử Lý

Viêm họng lưỡi gà dài là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ và những người có sức đề kháng yếu. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, hiện tượng này còn gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống, sinh hoạt cùng nhiều hệ lụy khác. Để biết rõ nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý bệnh, bạn đọc đừng bỏ qua những thông tin được chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Viêm họng lưỡi gà dài là hiện tượng gì?

Lưỡi gà chính là mô thịt nằm giữa màn hầu, treo trên lưỡi ở phía cuối của khoang miệng. Bộ phận này thực hiện chức năng đóng eo họng ngay mũi hầu khi chúng ta nói chuyện và ăn uống, đảm bảo thức ăn, đồ uống không bị tràn lên khoang mũi. Bên cạnh đó, lưỡi gà cũng tham gia vào quá trình tạo âm thanh khi nói.

Lưỡi gà bị tổn thương khiến người bệnh gặp khó khăn lớn trong ăn uống
Lưỡi gà bị tổn thương khiến người bệnh gặp khó khăn lớn trong ăn uống

Viêm họng lưỡi gà dài được hiểu là tình trạng lưỡi gà bị viêm do một nguyên nhân nào đó, gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Lúc này tại vị trí lưỡi gà sẽ xuất hiện các vết loét, thường tự khỏi sau khoảng 5 – 7 ngày. Một số trường hợp nghiêm trọng khiến tình trạng sưng viêm kéo dài, cản trở quá trình ăn uống, hít thở của người bệnh.

Viêm họng lưỡi gà dài thường gặp nhất ở đối tượng trẻ em và những người có sức đề kháng kém với biểu hiện cụ thể như:

  • Lưỡi gà sưng viêm gây đau và có kích thước dài hơn bình thường.
  • Các vết loét trong bộ phận này khá nông, có màu đỏ hoặc vàng, khoảng 0,2 – 1cm.
  • Người bệnh cảm thấy khó chịu, vướng víu như có vật lạ ở họng.
  • Bệnh cản trở quá trình nói, thở nên bạn sẽ thấy khó nói chuyện và khó thở hơn bình thường.
  • Trong khi ăn, nước miếng rất dễ chảy ra ngoài, đồng thời bệnh nhân bị đau, nghẹn, ho khi đang ăn.
  • Những bộ phận khác như amidan, vòm họng cũng bị sưng, viêm.
Viêm họng lưỡi gà dài khiến lưỡi gà bị loét
Viêm họng lưỡi gà dài khiến lưỡi gà bị loét

Nguyên nhân gây bệnh

Theo nghiên cứu và thống kê, có đến 60% bệnh nhân mắc chứng viêm họng lưỡi gà dài do viêm thanh khí quản, virus cảm cúm, bạch cầu đơn nhân. Bên cạnh đó, dưới tác động của vi khuẩn Streptococcus pyogenes cũng khiến cho lưỡi gà bị sưng, viêm.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết có nhiều yếu tố tăng nguy cơ gây bệnh đó là:

  • Di truyền: Tình trạng phù mạch di truyền rất dễ gây sưng phồng lưỡi gà, tay, chân và cổ họng. Do vậy không loại trừ khả năng viêm họng lưỡi gà dài do di truyền từ bố mẹ, người thân, tuy nhiên tỷ lệ này không nhiều.
  • Dị ứng: Khi tiếp xúc với phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật và một số thực phẩm gây ra hiện tượng dị ứng và khiến lưỡi gà bị sưng.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Việc sử dụng thuốc sai cách, lạm dụng cũng là yếu tố khiến lưỡi gà sưng đỏ.
  • Chấn thương: Chấn thương lưỡi gà có thể do thủ thuật y khoa hoặc vấn đề sức khỏe. Lúc này người bệnh thường xuyên nôn mửa hoặc trào ngược axit dạ dày khiến cổ họng và lưỡi gà bị kích thích.
  • Nguyên nhân khác: Tình trạng sức đề kháng suy giảm hoặc cơ thể mất nước cũng được xếp vào nhóm nguyên nhân gây viêm họng lưỡi gà dài.

Viêm họng lưỡi gà dài có gây nguy hiểm không?

Viêm họng lưỡi gà dài có nguy hiểm không là băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân. Thực tế hiện tượng này có thể cản trở việc ăn uống, phát âm, gây khó thở, suy nhược, giảm cân nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tuy nhiên không đe dọa đến tính mạng.

Dù vậy người bệnh không được chủ quan, phải thăm khám ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường kể trên để bác sĩ xác định nguyên nhân, mức độ và đưa ra hướng xử lý phù hợp nhất.

Không ít trường hợp khi lưỡi gà dài gây đau đớn khó chịu đã nghĩ đến việc phẫu thuật cắt bỏ lưỡi gà nhưng chuyên gia cho biết điều này không cần thiết. Đa số bệnh nhân bị viêm họng lưỡi gà dài có thể tự khỏi sau 7 – 10 ngày nếu áp dụng đúng các biện pháp điều trị và chăm sóc tốt tại nhà.

Bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, cuộc sống
Bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, cuộc sống

Cách xử lý hiệu quả

Như đã nói, dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng hiện tượng viêm họng lưỡi gà dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, do vậy bạn cần tìm biện pháp điều trị phù hợp như dùng thuốc, mẹo dân gian hoặc chiếu đèn Plasma tùy mức độ, nguyên nhân gây bệnh.

Dùng thuốc Tây y

Sau khi thăm khám và được chẩn đoán chính xác, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc tân dược để giảm sưng viêm, đẩy lùi các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn.

Thông thường, thuốc dạng uống thích hợp với đối tượng bị viêm họng lưỡi gà dài gây sưng đau nhưng chưa lở lở loét hoặc vết loét đang trong quá trình liền lại, hỗ trợ cải thiện viêm nhiễm. Trong khi đó thuốc dạng bôi sử dụng khi lưỡi gà có vết loét giúp tạo lớp màng bọc quanh vết loét, tránh tổn thương tiến triển sang mức độ nặng hơn, đồng thời giảm đau tại chỗ.

Khi xử lý bệnh viêm họng lưỡi gà dài có thể dùng một số loại thuốc như:

  • Thuốc giảm đau: Có tác dụng cải thiện nhanh chóng tình trạng sưng viêm ở lớp niêm mạc để người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ ăn uống, thở và nói chuyện hơn. Thuốc giảm đau bao gồm Paracetamol, Ibuprofen, Kamistad gel,…
  • Thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc này bao gồm Cephalosporin, thế hệ I, II, III, Beta lactam, Macrolid, Metronidazole, Lincomycin Clindamycin… thường được áp dụng cho đối tượng mắc bệnh do vi khuẩn. Tuy nhiên thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tiêu hóa, gan, thận, do vậy bạn nên thận trọng.
  • Thuốc Corticoid: Thường được chỉ định cho người bệnh viêm họng lưỡi gà dài mức độ nghiêm trọng, đang trong giai đoạn viêm loét nặng, khó thở, không thể ăn uống. Các loại thuốc Corticoid như Betamethason, Prednisolon, Dexamethason có thể giảm viêm, đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương.
Nhóm thuốc Corticoid chỉ được cân nhắc sử dụng khi trẻ bị kháng thuốc histamin
Nhóm thuốc Corticoid chỉ được cân nhắc sử dụng khi trẻ bị kháng thuốc histamin

Phương pháp Plasma

Phương pháp này được áp dụng khi viêm họng lưỡi gà dài tái phát nhiều lần hoặc gây biến chứng như viêm amidan, viêm loét họng…

Bác sĩ sẽ kết hợp ion Plasma ở nhiệt độ thấp với đầu dò thông minh có gắn camera độ phóng đại 5000 lần. Nhờ đó khu vực bị tổn thương được xác định chính xác. Thông qua những hình ảnh về vùng tổn thương, bác sĩ sẽ có biện pháp loại bỏ tế bào bị bệnh, làm giảm vết loét và tình trạng sưng đau. Nhờ phương pháp này, ổ viêm được hạn chế, tránh lây lan đến những khu vực lân cận.

Mẹo dân gian chữa viêm họng lưỡi gà dài

Đây là cách chữa bệnh tự nhiên, đơn giản và không tốn nhiều chi phí. Cách này phù hợp với những người mới bị viêm, các triệu chứng còn nhẹ. Người bệnh có thể áp dụng những cách sau;

  • Ngậm mật ong nguyên chất: Mật ong là chất kháng sinh tự nhiên, giúp kháng khuẩn, kháng viêm, giảm sưng và sát trùng hiệu quả. Bệnh nhân có thể ngậm mật ong 2 – 3 lần mỗi ngày để làm giảm triệu chứng bệnh.
  • Sử dụng thực phẩm tính mát: Những thực phẩm giúp thanh nhiệt cơ thể như rau má, bột sắn dây, trà xanh, bí đao có thể giúp cải thiện viêm họng lưỡi gà đáng kể.
Mật ong giúp chữa viêm lưỡi gà và viêm họng hiệu quả
Mật ong giúp chữa viêm lưỡi gà và viêm họng hiệu quả

Những phương pháp này rất lành tính nên người bệnh có thể cân nhắc sử dụng. Tuy nhiên đây chỉ là cách hỗ trợ điều trị. Thuốc có thể phát huy công dụng với người này nhưng không hiệu quả đối với người khác. Bên cạnh đó,  phương pháp chữa bệnh viêm họng gà bằng mẹo dân gian thường chỉ dùng cho tình trạng bệnh nhẹ, mới khởi phát. Đối với người bệnh bị viêm họng lưỡi gà mãn tính, bệnh chuyển biến phức tạp, mọi người cần tham khảo ý kiến chuyên gia để tìm kiếm phương pháp chữa bệnh dứt điểm.

Liên hệ tư vấn chữa bệnh viêm họng lưỡi gà

Chữa viêm họng lưỡi gà bằng Đông y

Mặc cho sự phát triển của y học hiện đại, phương pháp Đông y chữa bệnh bằng các bài thuốc thảo dược tự nhiên vẫn được nhiều người lựa chọn bởi các ưu điểm:

  • Sử dụng thảo dược lành tính từ thiên nhiên, giúp người bệnh hạn chế tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tây chữa bệnh.
  • Cơ chế tác động bệnh chuyên sâu từ gốc tới ngọn, bệnh viêm họng lưỡi gà được xử lý từ căn nguyên đến triệu chứng, mang lại hiệu quả lâu dài.
  • Một số bài thuốc Đông y ngày nay được “hiện đại hóa”, điều chế thành các chế sẵn giúp người bệnh thuận tiện hơn khi sử dụng. Điều này xóa bỏ được những e ngại, dè dặt của người bệnh khi sử dụng dạng thuốc đun sắc theo thang truyền thống.

Trong số ít những bài thuốc nam đáp ứng được 3 ưu điểm lớn kể trên, bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường của chúng tôi được biết đến nhiều hơn cả. Đến nay, bài thuốc lại càng được biết đến rộng rãi và áp dụng phổ biến hơn khi chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2 đưa tin về phương thuốc này. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Bài thuốc là công trình nghiên cứu ĐỘC QUYỀN mà các thế hệ lương y nhà thuốc chúng tôi lưu truyền qua hơn 150 năm, đến nay được hoàn thiện với liệu trình gồm 2 loại thuốc, mang đến tác động “kép” từ trong lẫn ngoài. Chính điều này đã giúp bài thuốc có khả năng chăm sóc sức sức khỏe toàn diện, vừa điều trị nguồn gốc bệnh, vừa tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa khả năng tái phát bệnh.

Bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường chữa dứt điểm bệnh viêm họng lười gà
Bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường chữa dứt điểm bệnh viêm họng lười gà

Đặc biệt, 30-40 loại nam dược góp mặt trong bài thuốc như cát cánh, ké đầu ngựa, kim ngân cành,… đều được chúng tôi thu hái từ vườn dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO của nhà thuốc tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm. Vậy nên, người bệnh hoàn toàn yên tâm là thuốc nam chữa viêm họng lưỡi gà của dòng họ Đỗ Minh lành tính, thân thiện, có thể dùng được cho mọi đối tượng.

Đây cũng chính là bài thuốc nam đã góp phần đưa thương hiệu Đỗ Minh Đường đến gần hơn với người bệnh, trở thành cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe quốc gia như “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2, “Vì sức khỏe của bạn” – Đài truyền hình Hà Nội, “Góc nhìn người tiêu dùng” – VTC…

NGƯỜI BỆNH ĐÃ CHỮA VIÊM HỌNG BẰNG BÀI THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG – HỌ NÓI GÌ?

Cách phòng tránh viêm họng lưỡi gà dài

Người bệnh có thể phòng tránh viêm họng lưỡi gà dài bằng những biện pháp sau đây:

  • Vệ sinh khoang miệng và vùng họng sạch sẽ. Bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Đồng thời, mọi người nên dùng nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn có hại trú ẩn trong khoang miệng.
  • Không ăn đồ ăn độc hại: Những thực phẩm có tính cay, nóng, đồ ăn lên men, đồ sống dễ gây nóng trong và nhiệt miệng. Những thực phẩm này cũng có thể gây viêm lưỡi gà dài.
  • Bảo vệ đường hô hấp bằng cách đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Tránh tiếp xúc với không khí ô nhiễm, nhiều khói bụi.
  • Tránh tiếp xúc với những người bị viêm họng và cảm cúm.
  • Nên uống nhiều nước và có chế độ ăn uống khoa học. Bạn nên bổ sung rau xanh và những trái cây tươi giàu vitamin và dưỡng chất.

Như vậy, viêm họng lưỡi gà dài là bệnh lý nguy hiểm, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, nhất là đối với trẻ em. Khi có dấu hiệu mắc bệnh, người bệnh nên tìm đến bác sĩ để được hỗ trợ sớm nhất.

THÔNG TIN HỮU ÍCH: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo