Chữa Viêm Xoang Bằng Diện Chẩn Thực Hiện Thế Nào Là Đúng?

Viêm xoang gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống và thường kéo dài dai dẳng khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Để cải thiện, ngoài việc dùng thuốc, người ta còn áp dụng diện chẩn. Nếu muốn biết tác dụng khi chữa viêm xoang bằng diện chẩn và cách thực hiện đúng, bạn đọc đừng bỏ qua nội dung ở bài viết dưới đây. 

Chữa viêm xoang sàng bằng diện chẩn có tốt không?

Viêm xoang là tình trạng xuất hiện phổ biến khi thời tiết thay đổi hoặc bị cảm lạnh, cảm cúm. Trong một số trường hợp viêm xoang có thể do khuẩn hại hoặc nấm gây ra với triệu chứng điển hình là hắt hơi, sổ mũi, ho, đau nhức vùng má, trán, nghẹt mũi. Cách điều trị viêm xoang rất đa dạng, ngoài việc dùng thuốc uống, thuốc xịt còn có diện chẩn.

Diện chẩn được hiểu là phương pháp trị liệu theo Y học cổ truyền, không dùng thuốc, được nghiên cứu, phát triển bởi tiến sĩ Bùi Quốc Châu. Khi thực hiện, chuyên gia sẽ tác động lên hệ thống các sinh huyệt phân bổ trên mặt hoặc cơ thể để điều trị, từ đó cải thiện các triệu chứng của bệnh. Diện chẩn sẽ thông qua kỹ thuật day ấn, hơ nóng điểm sinh huyệt.

Diện chẩn sẽ thông qua kỹ thuật day ấn, hơ nóng điểm sinh huyệt để chữa bệnh
Diện chẩn sẽ thông qua kỹ thuật day ấn, hơ nóng điểm sinh huyệt để chữa bệnh

Hiện nay chữa viêm xoang bằng diện chẩn đang được đánh giá cao bởi cho hiệu quả tốt và khá an toàn với cơ thể người bệnh. Cơ chế của diện chẩn là giúp vùng thần kinh ở mũi phản xạ nhanh chóng, kích thích cơ thể tự chữa bệnh. Tác dụng của biện pháp này là:

  • Giảm cảm giác nghẹt mũi, chảy nước mũi gây khó chịu, đẩy lùi cảm giác đau nhức ở hốc xoang, giúp mũi xoang thông thoáng hơn.
  • Thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn đến vị trí bị bệnh, cải thiện tình trạng đau nhức ở gò má, đầu, hốc mắt hay trán.
  • Hỗ trợ quá trình hô hấp dễ dàng hơn, người bệnh không còn cảm thấy áp lực ở sống mũi, tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm.

Tuy nhiên các chuyên gia cho biết chữa viêm xoang bằng diện chẩn chỉ cho hiệu quả tốt với trường hợp bệnh nhẹ. Những đối tượng bị viêm xoang do nhiễm trùng, nhiễm nấm không nên áp dụng biện pháp này vì kết quả không cao. Ngoài ra trước khi thực hiện cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết.

Cách chữa viêm xoang bằng diện chuẩn

Tùy từng mức độ, thể bệnh, triệu chứng cũng như nguyên nhân khác nhau mà phác đồ diện chẩn chữa viêm xoang có thể khác nhau.

Day ấn huyệt kết hợp nhang ngải cứu

Người bệnh được day ấn một số huyệt nhằm kích thích cơ thể tự chữa bệnh. Bên cạnh đó sẽ dùng cây cào, dầu cù để làm nóng huyệt đốt nhang ngải cứu hơ lên các vị trí huyệt.

Chuẩn bị: Cây dò huyệt có 2 đầu lớn nhỏ, cây cào đầu lớn, dầu cù là, chày đâm tiêu, ngang ngải cứu.

Một số dụng cụ dùng trong diện chẩn
Một số dụng cụ dùng trong diện chẩn

Cách thực hiện:

  • Xác định, day ấn các huyệt theo thứ tự lần tự từ 61, 127, 43, 189, 565, 34, 100, 188, 102, 103, 126, 130, 16, 0, 14.
  • Dùng cây cào đầu, cào từ mí tóc trước ra hết phần sau tóc, thực hiện liên tục 100 lần.
  • Lúc này xoa dầu cù hoặc cao cúp vàng nhằm làm nóng vùng vai gáy.
  • Dùng chày đâm tiêu chà liên tục lên vùng da vừa xoa dầu theo chiều trên xuống dưới.
  • Tiếp tục dùng nhang ngải cứu đốt, hơ lên các huyệt 0, 1, 126, 127, 130 và vùng vai gáy.

Day ấn huyệt giảm triệu chứng

Mỗi triệu chứng bệnh khác nhau sẽ day ấn, kích thích vào các huyệt vị nhất định. Biện pháp này sẽ hỗ trợ điều trị, làm giảm các triệu chứng khó chịu do viêm xoang. Để đạt được kết quả tốt nhất, cần xác định vị trí các sinh huyệt theo Đồ Hình Phản Chiếu của giáo sư Bùi Quốc Châu.

Cách thực hiện:

  • Sổ mũi: Day ấn huyệt 0, 16, 126, sau đó dán cao để qua đêm để cải thiện các triệu chứng sổ mũi.
  • Nghẹt mũi do viêm mũi kích ứng: Day ấn huyệt số 5, 16, 23, 184.
  • Ngứa mũi, nghẹt mũi thường xuyên: Xoa bóp cổ, vai gáy đến khi nóng lên, dùng tay day ấn huyệt 491.
  • Viêm mũi dị ứng dai dẳng: Dùng cao dán các huyệt 12, 49. 61, 65, 103, 184.
  • Viêm mũi kích ứng mạn tính: Đầu tiên hơ nóng các huyệt Khí Hải, Khúc Cốt, Trung Trực, Quan Huyệt. Tiếp đó hơ các huyệt Trường Cường, Đại Chùy dọc theo đốt sống lưng, cần kết hợp day ấn và bấm huyệt vùng mặt.
Căn cứ vị trí viêm xoang để tác động vào huyệt đạo
Căn cứ vị trí viêm xoang để tác động vào huyệt đạo

Lưu ý khi chữa viêm xoang sàng bằng diện chẩn

Mặc dù chữa viêm xoang bằng diện chẩn không còn xa lạ và khá an toàn, tuy nhiên để đạt được kết quả cao, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Lựa chọn địa chỉ diện chẩn uy tín, nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia, không tự ý day ấn huyệt có thể tác động sai huyệt gây biến chứng.
  • Sau khi diện chẩn khoảng 3 – 7 ngày các triệu chứng có thể thuyên giảm, tuy nhiên người bệnh cần kiên trì đến hết liệu trình được chỉ định.
  • Nếu sau một thời gian diện chẩn không có sự thay đổi hoặc triệu chứng có dấu hiệu tăng nặng, người bệnh nên nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để kiểm tra, tìm biện pháp thay thế.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài hoặc khi làm việc với môi trường ô nhiễm, khói bụi.
  • Trong quá trình diện chẩn trị viêm xoang, nên kiêng thức ăn lạnh, có tính axit cao, đồ nếp, hải sản, mật ong, chất kích thích.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây, thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất.
  • Uống nhiều nước, tránh căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng, vệ sinh không gian sống sạch sẽ để tránh ẩm ướt, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển gây bệnh.

Có thể thấy chữa viêm xoang bằng diện chẩn là biện pháp cho hiệu quả tốt, khá an toàn nhưng chỉ phù hợp với tình trạng nhẹ. Tốt nhất bạn nên thăm khám, tham khảo ý kiến chuyên gia để được tư vấn, hướng dẫn cách chữa viêm xoang phù hợp, đảm bảo an toàn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo