Phác Đồ Điều Trị Viêm Tinh Hoàn Hiệu Quả, An Toàn Mới Nhất

Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn thường được bác sĩ xây dựng sau khi đã xác định nguyên nhân và mức độ bệnh. Thông thường với bệnh lý này, người bệnh được chỉ định dùng thuốc, can thiệp ngoại khoa hoặc kết hợp cả 2 phương pháp. Để có những thông tin cụ thể về hướng xử lý viêm tinh hoàn cấp, mãn tính, bạn đọc đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây. 

Nguyên tắc điều trị viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là một trong những bệnh nam khoa phổ biến, xuất hiện do sự tấn công của các loại khuẩn hại gây viêm nhiễm. Ban đầu viêm tinh hoàn là bệnh cấp tính, nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách có thể chuyển thành dạng mãn tính.

Viêm tinh hoàn là một trong những bệnh nam khoa phổ biến
Viêm tinh hoàn là một trong những bệnh nam khoa phổ biến

Thông thường sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân, mức độ bệnh để xây dựng phác đồ điều trị viêm tinh hoàn cụ thể. Nguyên tắc điều trị như sau:

  • Thăm khám kỹ lưỡng để tìm ra nguyên nhân, xác định mức độ viêm tinh hoàn, sau đó đưa ra phương pháp xử lý.
  • Trường hợp viêm tinh hoàn do nhiễm khuẩn, bác sĩ cần dựa vào kết quả thăm khám để điều trị bằng kháng sinh.
  • Nếu trong thời gian chờ kháng sinh đồ hoặc không có kháng sinh đồ, có thể tiến hành điều trị dựa vào mức độ mắc bệnh hoặc dự đoán loại khuẩn hại gây viêm tinh hoàn.

Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn mới nhất

Để có được phác đồ điều trị viêm tinh hoàn phù hợp, không thể chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng. Bác sĩ cần hướng dẫn bệnh nhân làm một số xét nghiệm cần như: Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, niệu đạo, tinh hoàn. Sau khi có kết quả cuối cùng mới đưa ra hướng điều trị nội khoa hay ngoại khoa.

Điều trị nội khoa

Thông thường những trường hợp bị viêm tinh hoàn cấp tính, các triệu chứng ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc. Mỗi người bệnh với nguyên nhân, triệu chứng khác nhau sẽ được kê loại thuốc kháng sinh hoặc kháng khuẩn phù hợp.

Dùng thuốc điều trị viêm tinh hoàn được ưu tiên áp dụng
Dùng thuốc điều trị viêm tinh hoàn được ưu tiên áp dụng
  • Điều trị viêm tinh hoàn do quai bị: Virus quai bị có thể gây viêm tinh hoàn ở nam giới, với tỷ lệ khoảng 20% trong tổng số ca mắc bệnh. Trong trường hợp này, bác sĩ thường kê các loại thuốc chống viêm không Steroid như Aleve, Motrin, Advil,….
  • Điều trị viêm tinh hoàn do vi khuẩn: Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn trong trường hợp này thường dùng kháng sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm loét, đẩy lùi cơn đau nhức, phổ biến nhất là doxycycline, azithromycin, ceftriaxone, ciprofloxacin, trimethoprim,…

Điều trị viêm tinh hoàn bằng ngoại khoa

Can thiệp ngoại khoa thường được chỉ định trong trường hợp viêm tinh hoàn nặng, đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, có kèm theo một số biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp điều trị phổ biến nhất trong trường hợp này là CRS. CRS sử dụng sóng xạ tần, sóng viba có tần số lớn để xâm lấn vào tinh hoàn, sản sinh ra một lượng nhiệt nhất định. Lúc này nhiệt độ được sinh ra sẽ tác động vào các tổ chức viêm ở tinh hoàn, hỗ trợ thuốc tiêu diệt vi khuẩn một cách dễ dàng.

CRS có ưu điểm là thực hiện nhanh chóng, an toàn và mang đến hiệu quả cao, tuy nhiên chi phí điều trị không hề rẻ.

Điều trị viêm tinh hoàn bằng ngoại khoa cho hiệu quả cao
Điều trị viêm tinh hoàn bằng ngoại khoa cho hiệu quả cao

Lưu ý quan trọng khi điều trị viêm tinh hoàn

Trong quá trình điều trị viêm tinh hoàn, để đạt được hiệu quả cao và đảm bảo an toàn tuyệt đối, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Cần tuyệt đối tuân thủ những hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc đúng liều lượng, thăm khám đúng lịch hẹn.
  • Khi chữa viêm tinh hoàn, người bệnh cần nghỉ ngơi nhiều, hạn chế vận động.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng, ưu tiên thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như rau xanh, trái cây, hải sản, thịt, trứng, sữa,…
  • Tránh xa thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, thuốc lá, chất kích thích.
  • Không nên mặc đồ lót chật hoặc ẩm ướt để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn hình thành, tấn công gây bệnh.
  • Khi đang điều trị viêm tinh hoàn, người bệnh không nên quan hệ tình dục.

Phác đồ điều trị viêm mào tinh hoàn được bác sĩ xây dựng đảm bảo phù hợp với từng thể trạng, trường hợp. Tuy nhiên dù xử lý bằng thuốc hay can thiệp ngoại khoa, bạn cũng nên kiên trì, tuân thủ đúng chỉ định để đạt được kết quả nhanh chóng, an toàn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo