Giải Phẫu Niệu Đạo Nam: Phương Pháp, Đối Tượng Áp Dụng

Niệu đạo là một trong những bộ phận quan trọng của hệ tiết niệu. Đối với cánh mày râu, niệu đạo không chỉ thực hiện chức năng dẫn tiểu mà còn là đường dẫn tinh khi nam giới quan hệ tình dục và đạt khoái cảm. Khi gặp vấn đề với bộ phận này, bác sĩ thường tiến hành các phương pháp giải phẫu niệu đạo nam để kiểm tra bất thường, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Vậy khi nào cần giải phẫu, tác dụng và lưu ý khi thực hiện là gì?

Lợi ích khi giải phẫu niệu đạo nam

Giải phẫu niệu đạo (urethra) được hiểu là phương pháp nghiên cứu niệu đạo dựa trên các tế bào sống. Bác sĩ sẽ tiến hành lấy một mô nhỏ trong vùng niệu đạo của nam hoặc dịch viêm niệu đạo và phân tích, tìm ra nguyên nhân gây bệnh một cách chính xác, qua đó đưa ra hướng điều trị phù hợp cho từng đối tượng.

Giải phẫu niệu đạo là phương pháp phổ biến trong việc thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến niệu đạo, được tiến hành dựa trên quá trình nghiên cứu về cấu trúc, hình thái các bộ phận trên cơ thể người.

Các chuyên gia, bác sĩ cho biết, giải phẫu niệu đạo nam chính là giải pháp cho những trường hợp mắc bệnh nhưng không rõ nguyên nhân. Phương pháp này sẽ đẩy nhanh quá trình phát hiện và xử lý những bất thường, đảm bảo sức khỏe cũng như tính mạng cho người bệnh.

Giải phẫu niệu đạo nam hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán, điều trị bệnh
Giải phẫu niệu đạo nam hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán, điều trị bệnh

Khi nào cần giải phẫu niệu đạo nam?

Niệu đạo chính là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang qua lỗ sáo và thoát ra ngoài. Với nam giới, bộ phận này còn có vai trò dẫn tinh nếu quan hệ tình dục đạt được sự hưng phấn cực độ. Với các trường hợp cánh mày râu gặp bất thường với niệu đạo, bác sĩ sẽ tiến hành giải phẫu để tìm hiểu về cấu trúc, kích thước, tình hình sức khỏe hiện tại, từ đó phát hiện bệnh lý và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Thông thường, giải phẫu niệu đạo nam sẽ được chỉ định trong các trường hợp dưới đây:

Bệnh viêm niệu đạo

Bệnh viêm niệu đạo chính là hiện tượng niệu đạo của nam giới bị vi khuẩn tấn công, chủ yếu là E.coli. Người bệnh lúc này sẽ gặp các triệu chứng như cảm thấy nóng rát khi đi tiểu, tiểu buốt, trường hợp nặng có thể đi tiểu ra máu hoặc xuất hiện mủ ở lỗ tiểu.

Viêm niệu đạo gây ra nhiều khó khăn cho cánh mày râu khi tiểu tiện, đồng thời còn làm suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh khác như viêm tuyến tiền liệt, suy thận mãn tính, viêm bàng quang nếu không được xử lý từ sớm. Để kết luận chính xác mức độ bệnh và đưa ra hướng điều trị phù hợp, bác sĩ cần giải phẫu niệu đạo nam.

Sỏi niệu đạo

Bệnh lý này có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau như sỏi từ thận, từ bàng quang rơi xuống niệu đạo hoặc bắt nguồn từ viêm niệu đạo, hẹp niệu đạo khiến chất cặn bã không được đào thải ra ngoài mà tắc nghẽn, vôi hóa và tạo thành sỏi.

Nếu bị sỏi niệu đạo, anh em sẽ cảm thấy tiểu buốt, khó tiểu, tiểu rắt, bí tiểu, xuất hiện những cơn đau ở vùng ổ bụng, hông chậu thường xuyên, mức độ tăng dần. Một số trường hợp bệnh nhân cần cấp cứu để thông tiểu ngay, tránh gây nguy hiểm cho tính mạng. Với bệnh lý này, bác sĩ cũng cần giải phẫu niệu đạo để tìm ra nguyên nhân và hướng xử lý cho người bệnh.

Sỏi niệu đạo có thể hình thành do nhiều nguyên nhân
Sỏi niệu đạo có thể hình thành do nhiều nguyên nhân

Hẹp niệu đạo

Một trong những bệnh lý phổ biến cần giải phẫu niệu đạo nam đó là hẹp niệu đạo – hiện tượng có nguyên nhân do cấu tạo của cơ quan sinh dục, chấn thương hoặc bệnh lý viêm nhiễm trước đó. Lúc này niệu đạo hình thành một sẹo xơ bên trong, cản trở dòng chảy của nước tiểu ra ngoài.

Những triệu chứng của hẹp niệu đạo bao gồm khó khăn trong việc tiểu tiện, dòng tiểu nhỏ và ngắn, tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu sẫm màu, có mùi khai nồng, xuất hiện mủ hoặc máu, người bệnh cảm thấy đau quằn quại ở vùng bụng dưới, niệu đạo thường xuyên chảy dịch, khi quan hệ, dương vật có thể xuất tinh ngược lên bàng quang hoặc xuất tinh ra máu.

Các phương pháp giải phẫu niệu đạo nam được áp dụng phổ biến

Giải phẫu niệu đạo nam cho kết quả khá chính xác nên được áp dụng cho nhiều trường hợp. Khi thực hiện đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm để chẩn đoán đúng vấn đề và không gây ảnh hưởng đến người bệnh. Hiện nay tại các bệnh viện, cơ sở y tế đang áp dụng một số phương pháp giải phẫu niệu đạo nam như:

Giải phẫu niệu đạo nam theo kích thước

Trung bình niệu đạo của cánh mày râu sẽ dài khoảng 16cm được chia thành 3 đoạn: Tiền liệt, đoạn màng và đoạn xốp. Trong đó đoạn xốp dài nhất (12cm), tiền liệt dài từ 2,5 – 3cm và đoạn màng ngắn nhất, chỉ 1,2cm.

Kích thước niệu đạo có sự thay đổi theo hoạt động tiểu tiện của con người. Thông thường khi tiểu, niệu đạo nam sẽ mở thành ống không đều, có đoạn phình nhưng cũng có đoạn thắt hẹp lại.

3 điểm phình rộng khi tiểu tiện là:

  • Xoang tiền liệt – đoạn niệu đạo ở tiền liệt tuyến.
  • Hố trong hành – đoạn đầu niệu đạo xốp và hành dương vật.
  • Hố thuyền – phần niệu đạo ở quy đầu của dương vật.

4 chỗ thắt hẹp khi nam giới tiểu tiện là:

  • Niệu đạo nằm ở cổ bàng quang.
  • Niệu đạo màng.
  • Lỗ niệu đạo ngoài.
  • Đoạn niệu đạo xốp.
Kích thước niệu đạo bất thường gây ra nhiều bệnh lý cho nam giới
Kích thước niệu đạo bất thường gây ra nhiều bệnh lý cho nam giới

Giải phẫu theo hình dáng

Trong giải phẫu niệu đạo nam, cấu tạo niệu đạo được xác định như sau: Điểm bắt đầu của niệu đạo từ cổ bàng quang đi xuống, qua tuyến tiền liệt, hoành chậu và qua hoành niệu dục. Tiếp đó niệu đạo uống cong ra trước rồi lên trên, ôm lấy khớp mu, dẫn đến dương vật và kết thúc ở quy đầu.

Đoạn tiền liệt nằm trong tuyến tiền liệt, ngay giữa có một gờ nhỏ được gọi là mào niệu đạo, tiếp nối với lưỡi bàng quang ở trên, xuống tận niệu đạo màng ở dưới. Ở phân đoạn ⅓ giữa và ⅓ dưới của đoạn tiền liệt tuyến, mào niệu đạo mở rộng, tạo thành một khối lồi hình bầu dục gọi là lồi tinh.

Giữa lồi tinh có lỗ của túi bầu dục thuộc tuyến tiền liệt, ngay 2 bên lỗ túi là 2 lỗ của ống phóng tinh và 2 bên lồi tinh có 2 rãnh và đáy rãnh có nhiều lỗ nhỏ của các tuyến tiền liệt đổ vào.

Đoạn màng đi qua đỉnh tuyến tiền liệt, xuyên qua hoành niệu dục thông qua một đường cong lõm về phía trước, tiếp tục tiến tới hành xốp của dương vật, cách 2,5cm sau khớp mu, được bao quanh là cơ thắt niệu đạo. Khi niệu đạo màng ra khỏi hoành niệu dục, một phần của niệu đạo sẽ quay vào vật xốp và phần còn lại ở ngoài vật xốp. Ở phân đoạn này nếu thực hiện thông niệu đạo bằng ống thông sắt sẽ dễ gây tổn thương.

Không giống như niệu đạo màng, niệu đạo xốp chạy bên trong vật xốp của dương vật, đi từ dưới màng của đáy chậu di chuyển tới niệu đạo màng và niệu đạo xốp, tiếp tục chuyển hướng cong ra phía trước. Khi tới bờ dưới khớp mu, cách khoảng 3cm, niệu đạo xốp sẽ cong xuống dưới theo dương vật, ra lỗ niệu đạo ngoài.

Tất cả những bộ phận của niệu đạo có sự khác nhau về hình dáng và liên kết chặt chẽ với nhau để tạo thành niệu đạo hoàn chỉnh. Bởi vậy khi có sự khác biệt về hình dáng hoặc những bất thường ở bất kỳ phân đoạn nào cũng sẽ ảnh hưởng đến các phần khác, đặc biệt là tình trạng viêm nhiễm sẽ dễ dàng lan rộng, làm viêm nhiễm cục bộ.

Giải phẫu niệu đạo nam theo hình dáng để tìm ra nguyên nhân gây bệnh
Giải phẫu niệu đạo nam theo hình dáng để tìm ra nguyên nhân gây bệnh

Giải phẫu theo chức năng

Niệu đạo nằm trong hệ tiết niệu của cả nam và nữ giới. Đây chính là bộ phận dẫn nước tiểu từ bàng quang thoát ra ngoài môi trường, đào thải các chất cặn bã, đồng thời niệu đạo cũng là lối đi của tinh trùng khi nam giới quan hệ tình dục đạt khoái cảm cực độ và xuất tinh.

Nếu bộ phận này gặp vấn đề hay mắc một bệnh lý nào đó sẽ làm cản trở quá trình xuất tinh và hoạt động tiểu tiện hàng ngày, gây ra các triệu chứng như tiểu rắt, tiểu buốt, khó tiểu, tiểu ít, đau khi đi tiểu, từ đó làm rối loạn chức năng của hệ bài tiết.

Giải phẫu niệu đạo nam là kỹ thuật quan trọng trong quá trình chẩn đoán, lên phác đồ điều trị bệnh. Bác sĩ thường áp dụng nhiều phương pháp giải phẫu để tìm ra được chính xác nguyên nhân, những bất thường ở niệu đạo. Do đòi hỏi yêu cầu cao, khi có ý định thực hiện, bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm để đạt được kết quả tốt và đảm bảo an toàn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo