Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Ngô Thị Hằng | Bệnh lý: Phụ khoa | Nơi công tác: Phòng chẩn trị YHCT Đỗ Minh Đường – Cơ sở Hà Nội

Viêm âm đạo là một trong những bệnh lý rất nhiều nữ giới gặp phải và tỏ ra lo lắng vô cùng bởi bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Theo đó, để có thể chữa trị cũng như phòng ngừa một cách tốt nhất, cần biết các biểu hiện, nguyên nhân của bệnh lý và những phương pháp chữa bệnh tốt nhất hiện nay.

    Định nghĩa viêm âm đạo

    Viêm âm đạo là sự viêm nhiễm do nhiều yếu tố gây ra tại vùng âm đạo của nữ giới. Thông thường, vi khuẩn có hại gia tăng bùng phát quá mạnh sẽ là yếu tố gây ra bệnh lý này. Các triệu chứng đặc trưng nhất thường thấy sẽ là cảm giác đau rát và ngứa ngáy ở vùng kín, đặc biệt khi quan hệ tình dục.

    Hiện nay rất nhiều người đang mắc bệnh viêm âm đạo và gặp phải không ít biến chứng liên quan tới đường tình dục khác. Theo đó, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi không có cách chăm sóc và điều trị kịp thời.

    viem am dao
    Viêm âm đạo là dạng viêm nhiễm thường gặp ở vùng kín

    Nguyên nhân viêm âm đạo

    Bệnh viêm âm đạo thường hình thành bởi những nguyên nhân cụ thể như sau:

    • Sự gia tăng của vi khuẩn có hại: Đây là nguyên do gây ra bệnh âm đạo thường gặp nhất hiện nay. Khi các hại khuẩn xâm nhập vào trong cơ thể, cộng với sự tồn tại sẵn có của các khuẩn có hại trong môi trường âm đạo, sẽ nhanh chóng làm mất cân bằng giữa lợi khuẩn. Từ đó gây ra viêm nhiễm tại vùng âm đạo cũng như nhiều loại bệnh lý liên quan tới đường tình dục khác.
    • Khuẩn Trichomonas: Đây là loại khuẩn có khả năng lây nhiễm rất cao thông qua đường tình dục. Nữ giới sẽ bị tổn thương vùng âm đạo với các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, vùng niêm mạc trong âm đạo bị viêm nhiễm nặng nề và sẽ ngày càng có xu hướng lan rộng hơn.
    • Các loại nấm men: Phổ biến nhất là nấm Candida, một trong số những chủng gây ra bệnh viêm âm đạo rất thường gặp. Chúng có quá trình phát triển khá nhanh chóng và tấn công mạnh mẽ lên các khu vực xung quanh, thậm chí bệnh nhân có thể tái phát liên tục nếu như không có các biện pháp chữa dứt điểm.
    • Bệnh teo âm đạo: Teo âm đạo là một chứng bệnh xuất hiện khi nữ giới phải cắt bỏ buồng trứng hoặc bước vào thời kỳ mãn kinh. Lúc này, âm đạo ngày càng mỏng, dễ xảy ra tình trạng khô và nóng rát, từ đó viêm nhiễm cũng dễ hình thành hơn.
    • Bệnh lậu: Lậu thuộc nhóm bệnh xã hội có mức độ nguy hiểm khá cao. Vi khuẩn gây bệnh lậu có khả năng phát triển rất nhanh chóng, lây lan mạnh mẽ, gây ra những tổn thương nặng nề ở đường tình dục. Nữ giới khi gặp phải chủng bệnh này sẽ không thể tránh khỏi viêm nhiễm âm đạo.
    • Thói quen sinh hoạt: Viêm nhiễm âm đạo còn là hệ quả của quá trình sinh hoạt không đúng cách. Cụ thể, nữ giới thường xuyên thụt rửa sâu âm đạo, sử dụng các loại xà phòng hoặc chất tẩy rửa chứa nhiều chất kích ứng, khiến vùng niêm mạc của âm đạo bị tổn thương. Ngoài ra, những người có thói quen lười thay băng vệ sinh, sử dụng các loại băng kém chất lượng đều sẽ gây tổn thương không ít tới vùng kín.

    viem am dao
    Bệnh có thể xảy ra do khuẩn lậu

    Đối tượng viêm âm đạo

    Bệnh viêm âm đạo sẽ dễ gặp nhất ở những trường hợp như:

    • Nữ giới đang mang thai hoặc đang trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh.
    • Người thường xuyên quan hệ tình dục không lành mạnh có các bệnh lý nên liên quan tới đường tình dục.
    • Những người lạm dụng thuốc tránh thai hoặc các loại thuốc kháng sinh.
    • Phụ nữ có hệ miễn dịch yếu và mắc chứng khô âm đạo.

    Triệu chứng viêm âm đạo

    Viêm âm đạo sẽ có những biểu hiện rất rõ rệt bao gồm:

    Vùng âm đạo luôn có cảm giác ngứa ngáy đau rát

    Đây là hiện tượng rất phổ biến bất cứ ai cũng gặp phải khi mắc bệnh viêm âm đạo. Theo đó, sự phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn sẽ làm cho khu vực âm đạo ngày càng trở nên nhạy cảm hơn. Chị em sẽ có cảm giác ngứa ngáy khó chịu, đôi lúc sẽ thấy đau rát khi đi tiểu, đặc biệt khi quan hệ tình dục cảm giác mày càng rõ rệt hơn. Các cơn ngứa có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên vào buổi tối sẽ là thời điểm ngứa ngáy dữ dội nhất.

    Vùng kín chảy máu và có khí hư bất thường

    Âm đạo bị viêm nhiễm sẽ xảy ra tình trạng khí hư chảy ra với lượng lớn, có màu vàng, xanh hoặc màu đục, kèm theo mùi hôi khá khó chịu. Ngoài ra, dịch có thể kèm theo máu, đồng thời tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh sẽ có mức độ thể hiện khác nhau về lượng dịch nhầy.

    Thường xuyên đau bụng dưới và đau thắt lưng

    Đây cũng là triệu chứng rất thường gặp ở những người mắc bệnh viêm âm đạo. Các chị em có thể xuất hiện những cơn đau khá bất ngờ dù không ở trong chu kỳ kinh nguyệt, theo đó, đây là dấu hiệu cho thấy viêm nhiễm đã gây ảnh hưởng tới khu vực vòi trứng, ống dẫn trứng, buồng tử cung, là cảnh báo đáng lo ngại cho các chị em.

    Bị tiểu rắt và tiểu buốt

    Viêm âm đạo còn gây ra tình trạng tiểu rắt và tiểu buốt, làm ảnh hưởng nhiều tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của chị em. Đồng thời khi đi tiểu có thể xuất hiện những cơn đau khá khó chịu.

    viem am dao
    Khí hư có màu và mùi bất thường

    Biến chứng viêm âm đạo

    Bệnh viêm âm đạo có gây ra biến chứng gì không? Thực tế, nếu như áp dụng các biện pháp điều trị ngay khi phát hiện bệnh lý này, chúng ta sẽ không có gì phải lo ngại về sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân chậm trễ, không nhận biết được bệnh từ sớm và chữa sai cách, sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Lúc này, tổn thương có thể làm ảnh hưởng tới nhiều khu vực lân cận, làm chị em dễ mắc thêm các bệnh lý liên quan tới đường tình dục khác.

    Đặc biệt, với những người đang trong giai đoạn mang thai, sự phát triển của trẻ có thể bị ảnh hưởng, bé sẽ có nguy cơ sinh non, nhẹ cân, gặp phải nhiều vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh và hô hấp.

    Chẩn đoán viêm âm đạo

    Khi tới bệnh viện hoặc các phòng khám phụ khoa để kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ trước tiên sẽ hỏi thông tin bệnh nhân về những dấu hiệu đang gặp phải, thời điểm bắt đầu có sự bất thường ở âm đạo, đồng thời quan sát bằng mắt thường về tình trạng thực tế của âm đạo.

    Sau đó, người bệnh sẽ tiếp tục thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để có kết luận chính xác nhất về tình hình bệnh lý hiện tại.

    • Xét nghiệm máu: Bệnh nhân sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm máu để có thể đưa ra kết luận về mức độ viêm, cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh. Những chỉ số chi tiết và quan trọng nhất đều sẽ được thể hiện thông qua phương pháp thăm khám này.
    • Kiểm tra dịch âm đạo: Dịch âm đạo sẽ được lấy ra đem đi kiểm tra, qua đây các bác sĩ sẽ nhận biết được các loại vi khuẩn, nấm đang gây bệnh cũng như đánh giá mức độ viêm nhiễm thực tế. Lúc này, phác đồ điều trị chi tiết sẽ được đưa ra cho bệnh nhân.

    Điều trị viêm âm đạo

    Chị em có thể dùng các loại thuốc của Tây y, Đông y, kết hợp với mẹo dân gian trị bệnh viêm âm đạo như sau:

    Thuốc Tây y trị viêm âm đạo

    Có rất nhiều phương thuốc trong Tây y được sử dụng để điều trị viêm âm đạo, tiêu diệt các loại nấm, vi khuẩn có hại, cụ thể là:

    • Đối với bệnh nhân bị nhiễm nấm men, các loại thuốc và kem chống nấm sẽ được kết hợp điều trị với tác dụng mạnh mẽ, phát huy tối đa hiệu quả kháng nấm và phục hồi tổn thương ở vùng niêm mạc. Những thuốc được dùng nhiều nhất phải kể tới là: Fluconazole (Diflucan), miconazole, butoconazole, clotrimazole, tioconazole.
    • Trong trường hợp Bệnh nhân được xác định viêm âm đạo Bởi vi khuẩn lúc này nhóm thuốc dùng thường là: Clindamycin (Cleocin), metronidazole (Flagyl).
    • Thuốc uống kết hợp thuốc đặt: Kháng sinh sẽ được sử dụng khi bệnh nhân có các triệu chứng viêm nhiễm âm đạo ở mức độ nặng. Thuốc sẽ nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn các loại vi khuẩn có hại, giúp kháng viêm và tăng cường hàng rào bảo vệ cho niêm mạc vùng kín tốt hơn. Ngoài ra, chị em sẽ được chỉ định dùng thêm một số loại thuốc đặt để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu một cách nhanh nhất.

    Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn chị em lựa chọn một số loại dung dịch vệ sinh phù hợp để có thể làm sạch vùng kín, kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị.

    viem am dao
    Thuốc Tây giảm viêm nhiễm âm đạo nhanh chóng

    Thuốc Đông y

    Y học cổ truyền có các liệu trình điều trị bệnh viêm âm đạo được dùng nhiều nhất là:

    Bài thuốc số 1:

    • Dược liệu: Đan bì, sinh địa, long đờm thảo, cam thảo, thương truật, phục linh, uất kim, sài hồ, chi tử, trạch tả, thổ phục linh.
    • Cách dùng: Bệnh nhân cho tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị vào ấm, thêm khoảng 6 bát nước con, sắc thuốc trên lửa nhỏ sao cho nước thuốc sôi liu riu. Sau khi phần nước thuốc lá cạn còn khoảng hai bát, sẽ lấy ra chia hai bữa sáng và trưa, uống hết mỗi ngày. Nước thuốc khi đã nguội nên hâm ấm để sử dụng sẽ đạt được công dụng tối đa nhất.

    Bài thuốc số 2:

    • Dược liệu: Ké đầu ngựa, lá bạc thau, rễ mạch đồng nữ, vỏ cây gạo.
    • Cách dùng: Các vị thuốc đem rửa sạch sẽ, sau đó cho vào ấm và thêm 500ml nước lọc, nấu thuốc sôi ở lửa nhỏ đến khi cạn bớt một nửa. Nước thuốc uống làm hai bữa trong ngày và nên uống thuốc lúc ấm.

    Bài thuốc số 3:

    • Dược liệu: Táo, ngải diệp, hương phụ, bạch thược, đương quy, hoàng kỳ, đẳng sâm, sa tiền, quế nhục, cam thảo, hoài sơn.
    • Cách dùng: Cho thuốc vào ấm và thêm 6 bát nước, nước thuốc sau khi đã sôi cạn bớt 1/2 sẽ lấy ra uống vào buổi sáng, trưa và tối, duy trì đều đặn cho tới khi bệnh khỏi hẳn.

    Mẹo dân gian

    Trong dân gian có một số mẹo chữa bệnh viêm âm đạo khá đơn giản như:

    • Giấm táo: Mỗi lần chị em lấy một thìa cà phê giấm táo hòa cùng 200 đến 250 ml nước ấm. Uống đều đặn 2 lần mỗi ngày sau khi ăn no. Ngoài ra, có thể thêm vào một chút mật ong để dễ uống hơn. Sử dụng kiên trì sẽ thấy các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo dịu đi rất đáng kể.
    • Nước muối: Dùng một đến hai thìa muối trắng, thêm vào chậu nước ấm khuấy đều và sử dụng để ngâm rửa vùng kín. Cần thực hiện biện pháp này mỗi ngày một lần để loại bỏ vi khuẩn cũng như giảm ngứa ngáy một cách tốt nhất.
    • Rau sam: Chuẩn bị một lượng vừa đủ rau sam, đem ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng trong 15 phút để loại bỏ hết vi khuẩn và bụi bẩn. Sau đó cho rau sam vào nồi thêm nước sạch cùng một ít muối trắng, nấu cho tới khi nước sôi đều. Phần nước thu được sẽ lấy ra để vệ sinh vùng kín, ngoài ra chị em có thể giã rau sam để ép lấy nước uống hàng ngày.

    viem am dao
    Có thể tận dụng rau sam chữa bệnh tại nhà

    Phòng ngừa viêm âm đạo

    Bệnh viêm âm đạo có thể phòng ngừa hiệu quả bằng những biện pháp chăm sóc cơ thể như sau:

    • Luôn đảm bảo rằng vùng kín được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày với các sản phẩm phù hợp. Chị em đặc biệt cần phải giữ vệ sinh tốt hơn khi trong chu kỳ hành kinh, trước hoặc sau khi quan hệ. Tuyệt đối không thụt rửa quá sâu để tránh làm mất cân bằng PH trong vùng kín, dễ dàng khiến các loại vi khuẩn có hại tấn công cơ thể hơn.
    • Nên hạn chế dùng các loại nước hoa vùng kín, vì những sản phẩm này thường có lượng hương liệu lớn, dễ làm mất cân bằng môi trường ở âm đạo.
    • Không quan hệ tình dục bừa bãi hoặc làm các tư thế mạnh bạo, bởi điều này có thể làm tổn thương niêm mạc âm đạo và tăng nguy cơ lây lan nhiều bệnh lý liên quan tới đường tình dục.
    • Quần lót cần được thay mới thường xuyên, ưu tiên các sản phẩm có chất liệu vải mềm mại, dễ thấm hút. Hạn chế đồ lót ren hoặc các chất liệu cứng, dễ làm tăng ma sát với vùng kín. Chị em cũng không nên mặc đồ lót bó sát, ôm chặt vào cơ thể khiến âm đạo bị bí, luôn trong trạng thái ẩm ướt.
    • Cần hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích, các thức uống có cồn hoặc những chất gây nghiện, vì đây là yếu tố làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể đặc biệt là khu vực âm đạo.
    • Nên bổ sung nhiều thực phẩm có chứa các loại vitamin, khoáng chất, các thức ăn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể, uống nhiều nước để loại bỏ độc tố.
    • Không quan hệ trong những ngày đèn đỏ, vì chị em có thể bị nhiễm nhiều loại vi khuẩn gây hại cũng như gây ra nhiều tác động xấu đối với sức khỏe của đường tình dục.
    • Nếu có các bệnh lý liên quan tới cơ quan sinh sản, cần sớm điều trị dứt điểm. Tránh tình trạng chủ quan, chậm trễ thăm khám dẫn tới nhiều ảnh hưởng biến chứng tới âm đạo, tử cung và nhiều bộ phận lân cận khá. Lúc này việc điều trị sẽ trở nên khó khăn, tốn kém hơn rất nhiều.
    • Chị em cũng nên có thói quen thăm khám phụ khoa mỗi năm 2 lần, để có thể kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường của cơ thể, từ đó sớm có cách xử lý khắc phục hiệu quả nhất.

    Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa có thể gây ra nhiều biến chứng đáng lo ngại cho sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nữ giới. Chị em khi mắc phải chứng bệnh này, cần sớm tới các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và lắng nghe sự tư vấn từ các bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua các loại thuốc về chữa trị tại nhà hoặc tự ý thay đổi liệu trình đã được hướng dẫn. Điều này có thể khiến viêm nhiễm ngày càng phát triển lan rộng, gây ra nhiều tổn thương nặng nề không thể phục hồi.

    Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *