Viêm cầu thận: Đi tìm nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị hiệu quả cao

Viêm cầu thận là tình trạng viêm nhiễm có thể chuyển thành suy thận và ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người bệnh. Tuy đây là bệnh lý nguy hiểm nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng và các biến chứng đi kèm. Để có thêm kiến thức về bệnh, mời quý độc giả theo dõi bài viết sau để tìm được cách chữa trị hiệu quả nhất.

Viêm cầu thận và những điều cần biết

Viêm cầu thận là gì và đâu là nguyên nhân gây bệnh

Viêm cầu thận xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong đó trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh là đối tượng dễ gặp nhất. Người bệnh cần nhận biết nguyên nhân và triệu chứng của bệnh để có thể tìm được phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Viêm cầu thận là gì? Phân biệt các dạng của viêm cầu thận

Viêm cầu thận là tổ hợp của nhiều bệnh lý gây tổn thương và dẫn đến sự suy giảm chức năng của thận, từ đó tác động xấu đến sức khỏe. Nguyên nhân là do thận có chức năng bài tiết chất thải, lọc máu để tạo nước tiểu, điều chỉnh chất điện giải, duy trì sự ổn định của huyết áp và tham gia vào quá trình tạo máu. Nếu bị tổn thương, cầu thận sẽ có các biển hiện như phù, tăng huyết áp, thay đổi thành phần nước tiểu, thiếu máu,… có thể dẫn đến suy thận, thậm chí gây tử vong.

Dựa vào nguyên nhân và thời gian mắc bệnh, các chuyên gia chia viêm cầu thận thành các dạng: viêm cầu thận cấp và viêm cầu thận mạn tính.

Viêm cầu thận cấp

Bệnh viêm cầu thận cấp xảy ra bất ngờ và đột ngột, có thể hồi phục sau 4 – 6 tuần. Ai cũng có thể mắc bệnh nhưng phổ biến nhất là trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 3 – 8. Nguyên nhân gây viêm cầu thận ở trẻ em do các rối loạn miễn dịch, nhiễm virus, bệnh u hạt Wegener, các bệnh làm ảnh hưởng đến mạch máu, nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A.

Bên cạnh đó, bệnh viêm cầu thận cấp tính hình thành từ các nguyên nhân sau:

  • Do nhiễm trùng

Bao gồm nhiễm khuẩn liên cầu và nhiễm trùng. Cụ thể, kháng thể ức chế nhiễm trùng sản sinh ồ ạt và khu trú tại thận gây ra viêm nhiễm. Sau 1 – 2 tuần bị nhiễm trùng da hay viêm họng, bạn có thể mắc viêm cầu thận cấp.

Các virus gây nhiễm trùng như HIV, virus viêm gan B, viêm gan C cũng có thể gây viêm cầu thận ở cả trẻ em và người lớn.

  • Bệnh lý về miễn dịch: hội chứng thận và phổi, bệnh iga và lupus ban đỏ

Trong đó, lupus ban đỏ là một loại bệnh tự nhiễm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới thận, tim và phổi. Từ đó gây ra viêm cầu thận lupus. Bệnh iga gây tiểu máu và tích lũy hợp chất miễn dịch globulin. Cuối cùng, hội chứng thận và phổi làm rối loạn miễn dịch ở phổi – thận.

  • Các bệnh về mạch máu

U hạt là tình trạng viêm mạch máu tại phổi, phế quản và kéo theo tình trạng nhiễm trùng, viêm thận cấp tính. Viêm đa động mạch chủ yếu xảy ra viêm nhiễm ở mạch máu siêu nhỏ tại thận, tim và đường ruột.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm cầu thận cấp, trong đó có các bệnh lý về viêm nhiễm
Có nhiều nguyên nhân gây viêm cầu thận cấp, trong đó có các bệnh lý về viêm nhiễm

Viêm cầu thận mạn tính

Viêm cầu thận mạn là một quá trình tổn thương thực thể xảy ra ở tất cả các cầu thận, gồm các tình trạng tăng sinh, xuất tiết, phù nề, hoại tử hyalin, xơ hóa một phần hoặc toàn bộ cầu thận. Bệnh tiến triển âm thầm, dai dẳng qua nhiều năm và gây xơ teo cả hai thận. Bệnh tiềm ẩn nguy cơ khiến đơn vị lọc máu bị hư hại, mất chức năng lọc điện giải và các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân chính gây suy thận.

Viêm cầu thận mãn tính hình thành do các bệnh nguy hiểm và khó chữa kéo dài trong cơ thể như:

Xơ hóa cầu thận khu trú: quá trình xơ hóa tạo ra các sẹo ở mô thận và làm viêm nhiễm bộ phận này.

Tiểu đường: hoạt động lọc máu ở cầu thận xảy ra vấn đề và tác động ngược trở lại gây viêm cầu thận mạn tính.

Hệ miễn dịch suy yếu: sự suy yếu của hệ miễn dịch khiến chức năng của thận bị suy giảm, tế bào cầu thận gặp trục trặng và bị tổn thương, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để hại khuẩn tấn công và gây bệnh.

Cao huyết áp: đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm cầu thận mãn tính

Viêm cầu thận xơ hóa cục bộ: 80% bệnh nhân có thể mắc bệnh ở giai đoạn cuối trong 10 năm. Tình trạng xơ hóa cầu thận ác tính sẽ dẫn đến sự tiến triển nhanh hơn nếu bị lây nhiễm HIV.

Viêm cầu thận màng: có thể khiến 20 – 30% bệnh nhân mắc viêm cầu thận mạn và suy thận mãn tính tiến triển đến giai đoạn cuối chỉ trong 10 năm.

Bệnh thận Iga: Trong 10 năm tới có thể khoảng 10% bệnh nhân sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính giai đoạn cuối.

Viêm cầu thận lupus: Tỷ lệ bệnh nhân mắc viêm thận mãn tính giai đoạn cuối trong 10 năm tới là 20%, những bệnh nhân bị viêm cầu thận lupus class IV có thể bị giảm chức năng thận nhanh hơn người khác.

Viêm cầu thận cấp sau nhiễm liên cầu: Trẻ em và người trưởng thành bị tổn thương cầu thận hình liềm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người khác.

Khi không được điều trị kịp thời viêm cầu thận có thể biến chứng thành suy thận mãn tính
Khi không được điều trị kịp thời viêm cầu thận có thể biến chứng thành suy thận mãn tính

Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao gồm: người nghiện thuốc lá, trong gia đình có người thân mắc viêm cầu thận, người thường xuyên làm việc trong môi trường chứa dung môi hydrocarbon như xăng dầu, thuốc trừ sâu, sơn, màu vẽ,…

Triệu chứng viêm cầu thận

Dấu hiệu lâm sàng của bệnh viêm cầu thận không quá rõ ràng, tuy nhiên người bệnh vẫn có thể nhận biết thông qua các triệu chứng sau:

  • Tiểu ra máu

Nước tiểu có màu đỏ và đục, mỗi ngày đi tiểu ra máu toàn bãi 1 – 2 lần. Triệu chứng này xuất hiện trong tuần đầu tiên, 2- 3 tuần tiếp theo số lượng thưa thớt và dần dần biến mất. Đây là dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán và điều trị bệnh.

  • Tiểu ít

Trong tuần đầu tiên mắc bệnh, nước tiểu đạt mức dưới 500ml/ ngày. Tình trạng này kéo dài trong 3 – 4 ngày nhưng không tăng ure và creatinin máu. Tuy nhiên suy thận cấp tái diễn nhiều đợt có thể dẫn đến viêm mãn tính.

  • Nước tiểu biến đổi

Nước tiểu có màu vàng và protein niệu (đạm trong nước tiểu). Thời gian tồn tại của đạm là yếu tố quan trọng để đánh giá kết quả điều trị viêm cầu thận.

  • Huyết áp cao

Tăng huyết áp ở người lớn dao động trong khoảng 160/90mmHg và trẻ em là 140/90mmHg. Một số trường hợp tăng huyết áp kịch phát và tương đối hằng định kéo dài trong nhiều ngày trong khoảng 180/100mmHg. Lúc này người bệnh cảm thấy đau đầu dữ dội, co giật, choáng váng hôn mê do phù não và có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

  • Phù

Đây là dấu hiệu đặc trưng mà người bệnh có thể cảm nhận thông qua cảm giác nặng mặt, hai mí mắt sưng nề, chân phù. Khi người bệnh ấn mạnh vào vị trí trước xương chày chạy quanh mắt cá chân sẽ thấy da thịt mềm, vết ấn lõm rõ. Cơ thể phù nhiều về sáng và thuyên giảm vào chiều tối.

  • Suy tim

Do tăng khối lượng tuần hoàn và các bệnh lý cơ tim trong viêm cầu thận nên suy tim sẽ đi kèm tăng huyết áp kịch phát. Dấu hiệu nhận biết: khó thở, toát mồ hôi, thở nhanh và nông, gặp khó khăn khi nằm, co rút hố trên ức, hố trên đòn, co rút khoang sườn, ho và khạc ra bọt màu hồng.

Các bác sĩ có thể chẩn đoán viêm cầu thận từ các dấu hiệu cận lâm sàng như: xét nghiệm thấy thiếu máu nhẹ, nồng độ protein ở mức 0,2 – 3g, protein niệu không ổn định, giảm lượng bổ thể trong máu, chỉ số ure trong máu tăng.

Những đối tượng có khả năng mắc bệnh cao hơn người bình thường

Viêm cầu thận có nguy hiểm không?

Viêm cầu thận ảnh hưởng rất lớn đến chức năng lọc chất thải trong máu ra khỏi cơ thể và gây suy giảm công suất hoạt động của thận. Ngoài ra viêm cầu thận cấp có thể gây ra các biến chứng như phù nề toàn thân gây tràn dịch màng phổi, màng bụng, phù phổi cấp,… Nếu tăng huyết áp kịch phát người bệnh sẽ bị đột quỵ hoặc phù não cấp gây nhức đầu, buồn nôn, có thể hôn mê sâu, co giật toàn thân và dẫn đến tử vong.

Viêm cầu thận mãn tính kéo dài trong nhiều năm nhưng không được điều trị đúng cách sẽ chuyển sang suy thận giai đoạn cuối. Khi đó chức năng của thận giảm sút, bệnh nhân phải tiến hành các biện pháp điều trị thay thế gồm chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng, ghép thận. Vì vậy đây là bệnh lý nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều biến chứng xấu đối với sức khỏe.

Nếu cha mẹ chủ quan và không tìm đúng phương pháp trị bệnh cho con và khiến bệnh kéo dài sẽ gây ra các biến chứng: suy tim cấp, phù phổi cấp, rối loạn chức năng của các cơ quan, giảm đạm máu, tăng huyết áp, có thể co giật toàn thân dẫn đến tử vong.

Nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn. Ngoài ra tỷ lệ hồi phục của trẻ em cũng cao hơn người bệnh lớn tuổi. Tuy nhiên, để bệnh kéo dài trên 6 tháng và chuyển sang giai đoạn mãn tính, quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy nếu nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm cầu thận

Đi tìm phương pháp chữa viêm cầu thận hiệu quả

Phương pháp trị bệnh dựa trên nguyên nhân và các triệu chứng của từng bệnh nhân. Với những trường hợp nhẹ, người bệnh có thể áp dụng lối sống khoa học lành mạnh để cơ thể có thể tự chữa lành tổn thương. Ngược lại, khi bệnh đã nặng bác sĩ sẽ thực hiện các biện pháp can thiệp y tế.

Thuốc chữa viêm cầu thận hiệu quả

Các bác sĩ sẽ kê toa thuốc ức chế miễn dịch, có tác dụng hạn chế khả năng hoạt động của tế bào bạch cầu như: Corticosteroid, Cyclophosphamide, Mycophenolate mofetil, Azathioprine, Rituximab,…

Nếu người bệnh có dấu hiệu nhiễm liên cầu, bác sĩ có thể kế thuốc kháng sinh để phòng tái nhiễm liên cầu. Với trường hợp bị phù phổi cấp, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc lợi tiểu furosemid. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể thay huyết tương, loại bỏ phần chất lỏng của máu và thay bằng dịch tiêm qua đường tĩnh mạch hoặc các nhóm huyết tương được hiến tặng.

Các nhóm thuốc ức chế miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đi kèm các tác dụng phụ. Vì vậy người bệnh không nên tự ý mua thuốc, thay vào đó hãy lắng nghe tư vấn của bác sĩ để sử dụng liều lượng phù hợp. Trong quá trình sử dụng nếu nhận thấy bệnh chuyển biến xấu hơn, bạn nên ngừng uống thuốc và đến gặp chuyên gia.

Vì thuốc tây có thể gây ra các tác dụng phụ nên người bệnh cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của các y, bác sĩ
Vì thuốc tây có thể gây ra các tác dụng phụ nên người bệnh cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của các y, bác sĩ

Áp dụng phương pháp Đông y

Đông y quan niệm viêm cầu thận nằm trong phạm vi chứng thủy thũng, do phong – hàn – tà – thấp gây phù thũng cấp tính, cơ thể mệt mỏi, ăn uống không điều độ. Bệnh làm suy giảm công nặng vận hóa thủy thấp của tỳ và công năng khí hóa thủy thấp của thận, từ đó gây ứ đọng nước và hình thành chứng phù thũng mãn tính.

Dựa trên nguyên tắc trên, ông cha đã cho ra đời nhiều bài thuốc nam giúp đẩy lùi triệu chứng khó chịu, cải thiện chức năng thận, ngăn ngừa tiến trình suy thận, nâng cao sức đề kháng để ngăn bệnh quay trở lại. Đồng thời người bệnh còn có tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng, mệt mỏi và cân bằng cuộc sống.

Các bài thuốc đông y được bào chế từ sự cộng hưởng dược tính của các dược liệu tự nhiên, trong đó có 3 thảo dược chính như:

  • Tơ hồng xanh: đẩy lùi chứng tiểu nhiều, đi tiểu ra máu, mất ngủ, da khô, thông kinh hoạt lạc, giải quyết triệu chứng chảy máu cam.
  • Dây đau xương: bồi bổ ngũ tạng, dưỡng thận, tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh tái phát
  • Bồ công anh: lợi tiểu, tăng nhuận tràng, đặc trị các bệnh viêm nhiễm lan truyền, phòng chống ung thư, bổ máu, dưỡng da và bổ tỳ vị.
  • Cỏ xước: cân bằng huyết áp, kháng viêm, tăng cường chức năng lọc máu của tế bào cầu thận, từ đó làm giả acid uric, ure, protein niệu, cặn addis trong máu và nước tiểu.

Thuốc đông y có thành phần hoàn toàn là thảo dược tự nhiên, gần gũi với người Việt. Vì vậy phương pháp này an toàn cho sức khỏe và phù hợp với mọi đối tượng. Tác dụng của Đông y đến từ từ và chắc chắn, do đó người bệnh cần kiên trì điều trị, không bỏ cuộc giữa chừng.

Viêm cầu thận nên ăn gì, kiêng gì

Không phải ai bị viêm cầu thận cũng cần điều trị nội khoa, một số trường hợp có thể đẩy lùi bệnh bằng chế độ dinh dưỡng. Đây là một trong những giải pháp giúp làm giảm triệu chứng và ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Người bệnh nên ăn gì?

Hằng ngày bạn có thể ăn 30 – 35gr chất béo, chát bột đường có nguồn gốc từ đường, mật ong, khoai lang, khoai sọ, bột sắn dây, miến dong. Đặc biệt, khi bệnh chưa chuyển qua giai đoạn vô niệu thì bạn vẫn có thể ăn các loại rau củ quả bình thường.

Những bệnh nhân có hội chứng thận hư nhưng chưa suy thận nên ăn gạo, mì, khoai sắn, thịt nạc, cá, sữa, trứng, đậu đỗ,…

Bên cạnh đó bạn nên ăn nhạt, bổ sung thức ăn có nguồn gốc thực vật, giàu dinh dưỡng như đậu nành, hạt sen, rau xanh, các loại khoai lang,… Đồng thời ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái và kiểm soát lượng đường trong máu.

Người  bệnh kiêng ăn gì?

Nhóm thực phẩm bạn cần hạn chế nạp vào cơ thể gồm muối, protein,, trứng, photpho, kali, hạn chế đường, thực phẩm chứa cholesterol, kiêng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích… Đặc biệt nên tránh chất béo có nguồn gốc động vậy, nội tạng động vật như óc, thận, tim,…

Ngoài ra bạn cần theo dõi lượng nước tiểu mỗi ngày để có thể cân bằng lượng nước và rau củ quả hợp lý. Nếu cơ thể bị phù bệnh nhân phải ăn nhạt hoàn toàn, đến khi hết phù mới có thể ăn thêm chút muối. Như vậy, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh phải có sự hướng dẫn của các y bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng của người bệnh cần được kiếm soát chặt chẽ và có hướng dẫn của bác sĩ.
Chế độ dinh dưỡng của người bệnh cần được kiếm soát chặt chẽ và có hướng dẫn của bác sĩ.

Viêm cầu thận là bệnh lý khó điều trị, tuy nhiên bạn vẫn có thể đẩy lùi bệnh hiệu quả nếu tìm đúng phương pháp. Vì vậy bạn hãy theo dõi sức khỏe mỗi ngày để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường và có giải pháp chữa bệnh hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo