4 Cách Chữa Ngứa Da Vào Mùa Đông Hiệu Quả, An Toàn

Vào mùa đông, thời tiết thay đổi, trở nên lạnh và hanh khô hơn làm ảnh hưởng đến làn da gây ngứa ngáy khó chịu, thậm chí gây ra nhiều biến chứng. Để cải thiện các triệu chứng và tránh hệ lụy ảnh hưởng đến cuộc sống, bạn đọc có thể tham khảo ngay 4 cách chữa ngứa da vào mùa đông hiệu quả, an toàn.

Gợi ý 4 cách chữa ngứa da vào mùa đông hiệu quả

Khi mùa đông đến, không khí trở nên hanh khô, nhiệt độ giảm nhiều khiến làn da thiếu ẩm, thiếu nước, trở nên ngứa ngáy, khó chịu. Bên cạnh đó, da cũng trở nên mẫn cảm, dễ kích ứng, đặc biệt là khi mao mạch bị co lại, giảm khả năng lưu thông máu.

Để chữa ngứa da vào mùa đông có nhiều cách, tùy vào mức độ và nguyên nhân gây bệnh mà bạn có thể thay đổi cách chăm sóc tại nhà, áp dụng mẹo dân gian hoặc dùng thuốc Tây y.

Ngứa da là tình trạng thường gặp vào mùa đông
Ngứa da là tình trạng thường gặp vào mùa đông

Thay đổi cách chăm sóc da và dinh dưỡng

Dưới đây là một số cách chữa ngứa da vào mùa đông tại nhà cho trường hợp bệnh nhẹ, cho hiệu quả tốt:

  • Chăm sóc da đúng cách: Mùa đông khiến da thiếu nước, thiếu ẩm dẫn đến khô ráp, ngứa ngáy. Do đó bạn nên chú ý chăm sóc da đúng cách, bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để tránh nứt nẻ, kích ứng. Ngoài ra, nên sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần tốt cho da như vitamin E, glycerin để làn da mịn màng, ẩm mướt, tránh ngứa ngáy, bong tróc khó chịu.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ: Môi trường sống và làm việc không sạch sẽ có thể tạo điều kiện để vi khuẩn, virus tấn công gây ra các bệnh lý ngoài da. Vì thế cách chữa ngứa da vào mùa đông hiệu quả, đơn giản đó là vệ sinh không gian sống thường xuyên, lau dọn nhà cửa, giặt chăn gối, khăn lau để hạn chế mầm bệnh.
  • Thư giãn tinh thần: Căng thẳng, stress cũng là một trong những lý do gây ngứa ngáy, khó chịu ở da thao cơ chế kích thích niêm mạc dưới da. Do đó để chữa ngứa da bạn nên thư giãn tinh thần thông qua việc tập thể dục, nghe nhạc, đọc sách, tránh để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Khi bị ngứa da, người bệnh cần hạn chế những thực phẩm chứa nhiều gia vị, nhiều đạm, thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản, sữa, tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích. Đặc biệt nên tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi, sữa chua, các loại thịt để tăng cường sức đề kháng, giúp làn da khỏe mạnh, chống ngứa ngáy.
Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây giúp tăng hệ miễn dịch
Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây giúp tăng hệ miễn dịch

Dùng mẹo dân gian

Mẹo dân gian thường dùng những nguyên liệu tự nhiên an toàn, lành tính và ít gây tác dụng phụ. Người bệnh hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà, tiết kiệm đáng kể chi phí. Dưới đây là một số cách chữa ngứa da vào mùa đông theo dân gian:

  • Sử dụng rau má: Nhiều nghiên cứu chỉ  ra rằng rau má có tính mát, hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc tốt. Ngoài ra, loại rau này cũng hỗ trợ sát khuẩn, làm lành thương nhanh, do đó nhiều người đã dùng rau má khi bị mụn nhọt, nóng trong, ngứa ngáy để cải thiện các triệu chứng. Bạn chuẩn bị 1 nắm lá rau má và ít đường phèn. Rau má mang rửa sạch, để ráo rồi xay nhuyễn để chắt lấy nước cốt. Cho nước rau má ra cốc, thêm đường phèn khuấy đều và uống trực tiếp, nên áp dụng hàng ngày.
  • Lá khế chữa ngứa da: Từ lâu lá khế đã được dùng để hỗ trợ cải thiện tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, sưng viêm da do mề đay, dị ứng, viêm da cơ địa, chàm, ghẻ,…. Trong lá khế có chứa rất nhiều hoạt chất với công dụng chống viêm, sát khuẩn, giảm ngứa, làm dịu da rất tốt. Đầu tiên lấy 1 nắm lá khế rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn. Tiếp đến cho lá khế vào nồi cùng 2 lít nước để đun sôi trong 15 phút. Bạn cho nước ra chậu, pha thêm ít nước lạnh giúp giảm bớt nóng, dùng nước này tắm hàng ngày cho đến khi cơn ngứa ngáy được kiểm soát.
  • Kinh giới giảm ngứa da: Trong kinh giới có một số hoạt chất có khả năng gây tê, làm mát, bên cạnh đó nguyên liệu này còn có đặc tính chống viêm, sát trùng, cầm máu nên thường được dùng trong các bài thuốc trị mề đay, rôm sảy, mẩn ngứa, dị ứng. Người bệnh chuẩn bị 1 nắm lá kinh giới, rửa sạch, vò nát và cho vào nồi cùng 2 lít nước để đun sôi trong 15 phút. Tiếp đến cho nước lá kinh giới ra chậu, thêm ít muối hạt và pha nước lạnh cho bớt nóng để tắm. Dùng bã kinh giới chà xát lên vị trí da bị ngứa ngáy nhằm loại bỏ các triệu chứng nhanh hơn.
  • Dùng nha đam: Nha đam có chứa đến 23 loại axit amin, khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tiêu diệt virus, vi khuẩn gây hại, tiêu viêm, đẩy nhanh quá trình lành thương. Để thực hiện, người bệnh lấy 1 nhanh nha đam rửa sạch, bỏ phần vỏ bên ngoài, lấy gel bên trong để bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương sẽ giúp giảm ngứa ngáy nhanh chóng.
Có thể sử dụng nguyên liệu tự nhiên để chữa ngứa da vào mùa đông
Có thể sử dụng nguyên liệu tự nhiên để chữa ngứa da vào mùa đông

Sử dụng thuốc Tây y trị ngứa da mùa đông

Thuốc Tây y được bác sĩ chỉ định sử dụng khi cơn ngứa ngáy kéo dài liên tục không thuyên giảm hoặc người bệnh thấy xuất hiện thêm những triệu chứng bất thường khác. Dùng thuốc tân dược cho hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên dễ gây ra tác dụng phụ, do đó người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo đúng chỉ định, không được lạm dụng.

4 Cách Chữa Ngứa Da Vào Mùa Đông Hiệu Quả, An Toàn

Hiện nay có 2 nhóm thuốc trị ngứa da mùa đông là thuốc dạng bôi và thuốc dạng uống.

Thuốc bôi ngoài da:

  • Thuốc bôi chứa Corticoid: Thành phần Corticoid có thể đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy nhanh chóng, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm. Tùy theo mức độ nặng hoặc nhẹ mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc có tác dụng mạnh nhẹ khác nhau. Cần chú ý nhóm thuốc này có thể gây ra phản ứng phụ như nổi mụn trứng cá, viêm nang lông nên chỉ được dùng từ 5 – 10 ngày và hàm lượng không quá 1%. Thuốc bôi chứa Corticoid bao gồm: Hydrocortison acetat, Alclometasone, Betamethason valerat, Desoximetason, Clobetason propionate,…
  • Thuốc kháng khuẩn, làm dịu da: Là loại thuốc dùng cho bệnh nhân ở giai đoạn mới khởi phát nhằm mục đích sát khuẩn, làm dịu da, đẩy nhanh quá trình lành thương. Nhóm thuốc này bao gồm hồ nước, kém oxyd 10%. Khi dùng thuốc chú ý không sử dụng cho người có vùng da bị tổn thương do nhiễm khuẩn.
  • Kháng sinh bôi ngoài: Được chỉ định cho người bệnh bị ngứa da do nhiễm khuẩn, có thể giảm các triệu chứng viêm nhiễm hiệu quả, nhanh chóng. Nhóm thuốc này bao gồm Ointment, Dipolac G, Fusidicort,….
  • Thuốc bôi ức chế miễn dịch Calcineurin: Đây là nhóm thuốc có tác dụng tương tự thuốc bôi chứa Corticoid nhưng không gây tác dụng phụ là teo da, mòn da nên phù hợp với những người bị dị ứng với Corticoid.
Sử dụng thuốc uống kết hợp với thuốc bôi sẽ cho hiệu quả điều trị toàn diện
Sử dụng thuốc uống kết hợp với thuốc bôi sẽ cho hiệu quả điều trị toàn diện

Thuốc uống chữa ngứa da:

  • Thuốc kháng Histamin: Thường được chỉ định cho trường hợp bị ngứa da đi kèm phát ban, sốt, buồn nôn. Tác dụng phụ của thuốc kháng Histamin là gây buồn ngủ, mất tập trung. Nhóm thuốc này bao gồm Brompheniramine maleat, Clorpheniramin Cetirizin hydroclorid,…
  • Thuốc chống viêm: Dựa vào triệu chứng, mức độ ngứa ngáy của người bệnh mà bác sĩ chỉ định loại thuốc chống viêm phù hợp. Nếu cơn ngứa da đi kèm biểu hiện là sưng, viêm da sẽ cần bổ sung thêm thuốc thuộc nhóm chống viêm có hoặc không chứa steroid.
  • Thuốc giảm đau: Thường dùng phổ biến nhất là Paracetamol với công dụng giảm đau rát trên da, phù hợp với người bị ngứa da vào mùa đông kèm theo tình trạng đau nhức, bong tróc khó chịu.

Dùng thuốc Đông y

Ngoài cách chữa ngứa da vào mùa đông bằng mẹo dân gian và thuốc Tây y, bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp trị bệnh bằng thuốc Đông y. Khác với phương thức chữa bệnh của Tây y, nguyên lý chữa bệnh của Đông y dựa trên nền tảng cân bằng âm dương, ngũ hành.

Các bài thuốc Đông y gồm 3 phần chính: chủ dược (nhằm giải quyết bệnh chính), thuốc hỗ trợ (tăng cường tác dụng của thuốc chính), tá dược (được gia giảm tùy tình trạng bệnh). Đặc biệt, thuốc Đông y có những ưu điểm như an toàn, không gây tác dụng phụ, mang lại hiệu quả lâu dài.

Sử dụng thuốc Đông y là phương pháp giúp giảm ngứa vào mùa đông hiệu quả
Sử dụng thuốc Đông y là phương pháp giúp giảm ngứa vào mùa đông hiệu quả

Dưới đây là một vài bài thuốc thường được sử dụng, bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc 1

  • Nguyên liệu: Thương Nhĩ, Thương Bồ (16 gam); Cam Thảo, Xuyên Khung, Thục Địa, Cát Cánh, Đương Quy, Trần Bì, Hoạt Động (mỗi loại 12 gam); Bạch Chỉ, Tế Tân (10gam); Quế (8 gam).
  • Cách thực hiện: Cho các nguyên liệu vào nồi sắc lấy nước uống, ngày uống 2 lần.

Bài thuốc 2

  • Nguyên liệu: Kinh Giới, Thương Nhĩ (16 gam); Cam Thảo, Tế Tân, Tất Bát, Nam Hoàng Bá, Độc Hoạt (12 gam); Thiên Niên Kiện (10 gam).
  • Cách thực hiện: Rửa sạch nguyên liệu sau đó cho vào ấm sắc lấy nước uống, ngày uống 2 lần.

Bài thuốc 3: Ngứa da mùa đông do mề đay nặng đến mấy cũng “BAY BIẾN” nhờ bài thuốc nghiên cứu [ĐỘC QUYỀN] 3 thế kỷ

Đây là phương thuốc gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi hiện được lương y Đỗ Minh Tuấn – truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh tối ưu, phát triển. Nhờ công thức gia giảm theo tỷ lệ vàng, cơ chế điều trị tận gốc bài thuốc ngày càng được nhiều bệnh nhân trên khắp các tỉnh thành cả nước tìm đến.

Không sử dụng 1 bài thuốc đặc trị như các đơn vị y học cổ truyền khác, bài thuốc trị nổi mẩn đỏ, mề đay gây ngứa da của Đỗ Minh Đường chúng tôi được kết hợp bởi 3 chế phẩm gồm: thuốc đặc trị mề đay, thuốc bổ gan dưỡng huyết và thuốc bổ thận giải độc. Mỗi bài thuốc có một nhiệm vụ khác nhau tổng hòa lại vừa giúp trị bệnh vừa bồi bổ cơ thể.

KHÁM PHÁ: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Lương y Tuấn cho hay, dù trải qua 5 đời lương y dòng họ lưu truyền, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh vẫn giữ nguyên giá trị tinh hoa của YHCT theo nguyên tắc SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG:

  • Đặc trị bệnh, tiêu trừ mẩn ngứa, phát ban: Bài thuốc giúp tán phong, trừ hàn, nhiệt loại bỏ tác nhân gây bệnh từ sâu bên trong từ đó giảm nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy ngoài da.
  • Phục hồi, bồi bổ tạng phủ, nuôi dưỡng cơ thể: 2 bài thuốc bổ gan dưỡng huyết và bổ thận giải độc sẽ giúp phục hồi chức năng gan, thận, tăng cường lưu thông máu, bổ máu, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, tái tạo làn da đồng thời tăng cường sức đề kháng để ngăn ngừa tác nhân gây hại xâm nhập.

Đặc biệt toàn bộ dược liệu được dùng trong bài thuốc này đều là thảo dược tự nhiên, lành tính, nguồn gốc rõ ràng. Hầu hết dược liệu được lấy từ 3 vườn trồng thảo dược SẠCH HỮU CƠ đạt chuẩn GACP – WHO của nhà thuốc chúng tôi tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm – Hà Nội. Các thành phần nổi bật giúp trị nổi mẩn đỏ có thể kể đến như: bồ công anh, hạ khô thảo, diệp hạ châu, kim ngân cành, nhân trần, xích đồng đỏ, bách bộ, hoàng kỳ…

ĐỌC NGAY: Góc nhìn từ chuyên gia, báo chí về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Ưu điểm của bài thuốc nam Mề đay Đỗ Minh:

  • Chủ động nguồn dược liệu đầu vào, CAM KẾT dược liệu sạch hữu cơ
  • KHÔNG sử dụng thảo dược nhập ngoại, không trộn lẫn tân dược
  • Bài thuốc AN TOÀN tuyệt đối, không gây tác dụng phụ hay kích ứng với cơ thể người bệnh
  • Dùng được cho mọi đối tượng người bệnh, kể cả phụ nữ có thai, mẹ cho con bú, trẻ nhỏ, người già,…

Thêm một ưu điểm nổi bật của bài thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH trong điều trị nổi mẩn đỏ, ngứa da mùa đông đó chính là dạng bào chế. Cùng với thuốc dạng thang sắc, các lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã phát triển thêm 1 dạng khác là cao nguyên chất (được điều chế sẵn, hỗ trợ cho bệnh nhân có yêu cầu). Thuốc được đựng trong các lọ thủy tinh nhỏ có bao bì, tên thuốc và hướng dẫn sử dụng rõ ràng. Người bệnh chỉ cần dùng theo đúng liều lượng được chỉ dẫn, không cần đun sắc lỉnh kỉnh.

Hiệu quả điều trị của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã được chứng minh qua +150.000 bệnh nhân thoát khỏi bệnh. Rất nhiều người bệnh đã để lại phản hồi tích cực trong đó có cả nữ diễn viên nổi tiếng Nguyệt Hằng – Đóng phim Vệt nắng cuối trời:

Nói về hiệu quả bài thuốc, diễn viên Nguyệt Hằng chia sẻ: “Sử dụng 2 tháng thuốc Mề đay Đỗ Minh tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ ở tay chân của tôi đã cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó ăn ngủ tốt hơn, da hồng hào, sáng khỏe trông thấy. Tuy nhiên tôi vẫn cần dùng thêm 1 liệu trình để dứt điểm hoàn toàn căn bệnh này.”

Video: Hành trình diễn viên Nguyệt Hằng điều trị mề đay mẩn ngứa tại Đỗ Minh Đường

Bạn Nguyễn Hùng Long – 24 tuổi, nhân viên văn phòng cho hay: “Tôi bị mề đay vô căn, nổi mẩn đỏ hết tay, chân khắp người dùng thuốc tây y ròng rã mà không dứt điểm. Vậy mà sau 2 tháng thuốc tại Đỗ Minh Đường các triệu chứng đã giảm dần, dứt điểm hẳn. Đã hơn nửa năm từ khi kết thúc phác đồ điều trị tại Đỗ Minh Đường bệnh không có dấu hiệu tái phát, không gặp bất cứ tác dụng phụ nào.”

Bạn đọc tham khảo thêm một số phản hồi của người bệnh qua fanpage, zalo, website nhà thuốc:

THAM KHẢO: [GÓC PHẢN HỒI] Hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh qua khảo sát và chia sẻ của người bệnh

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Nếu bạn quan tâm tới bài thuốc trị nổi mẩn đỏ ở tay chân của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi hãy liên hệ trực tiếp đến đơn vị để được tư vấn:

4 Cách Chữa Ngứa Da Vào Mùa Đông Hiệu Quả, An Toàn

Lưu ý quan trọng khi chữa ngứa da vào mùa đông

Để quá trình điều trị tình trạng ngứa da vào mùa đông cho hiệu quả nhanh chóng, đẩy nhanh quá trình lành thương, người bệnh cần chú ý:

  • Không nên dùng tay gãi, chà xát lên vùng da bị ngứa, bị tổn thương để tránh gây ra hiện tượng nhiễm trùng.
  • Cấp ẩm và cấp nước cho da thường xuyên để tránh da trở nên khô rát, nứt nẻ.
  • Không nên tắm nước quá nóng vì nhiệt độ cao khiến da ngứa ngáy và dễ tổn thương hơn.
  • Vệ sinh cơ thể hàng ngày hoặc 2 ngày 1 lần để loại bỏ vi khuẩn, virus và tác nhân gây bệnh lý ngoài da.
  • Sử dụng thuốc theo đúng phác đồ, chỉ định của bác sĩ, không được lạm dụng hay tự ý dùng thuốc khi bác sĩ chưa cho phép.
  • Không dùng các loại mỹ phẩm trong thời gian điều trị ngứa da.
  • Không nên kết hợp nhiều phương pháp, nhiều loại thuốc chữa ngứa da vì có thể gây tương tác hoạt chất dẫn đến tác dụng phụ.
  • Nếu sau khi điều trị một thời gian mà các triệu chứng không thuyên giảm cần tìm gặp bác sĩ để được hỗ trợ xử lý.
Trường hợp bệnh trở nặng cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn chi tiết
Trường hợp bệnh trở nặng cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn chi tiết

Trên đây là gợi ý những cách chữa ngứa da vào mùa đông an toàn, hiệu quả. Tùy từng mức độ bệnh mà bạn sẽ phù hợp với từng phương pháp khác nhau. Để tránh tác dụng phụ ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe, tốt nhất nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn về hướng xử lý phù hợp khi ngứa da.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo