Ngứa Rốn Là Bệnh Gì? Cách Xử Lý Đúng Đừng Bỏ Qua

Ngứa rốn là hiện tượng phổ biến, ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên nhiều người không biết cách xử lý thế nào hoặc chủ quan gây ra những hệ quả nghiêm trọng. Để biết rõ nguyên nhân và biện pháp điều trị tình trạng này, bạn đọc đừng bỏ qua nội dung ở bài viết dưới đây. 

Ngứa rốn là bệnh gì?

Rốn nằm ở trung tâm của bụng nên được coi là một huyệt vị trọng yếu, cũng là nơi cư trú của nhiều loại vi khuẩn và đào thải ra tế bào chết. Bình thường nếu vệ sinh vị trí này đúng cách sẽ không gây ra bệnh lý gì.

Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân chúng ta có thể bị ngứa rốn với các triệu chứng điển hình như:

  • Rốn sưng đỏ theo từng mảng.
  • Ngứa từ mức độ nhẹ đến dữ dội.
  • Tại rốn xuất hiện các mụn nhỏ li ti gây ngứa, mẩn đỏ, nóng tát.
  • Da rốn có thể bị khô, bong tróc vảy, thậm chí có chất dịch lỏng chảy ra.
  • Cơn ngứa xuất hiện nhiều vào ban đêm gây khó ngủ.
  • Rốn bị hôi, có mủ, thậm chí chảy máu.
Ngứa rốn là hiện tượng phổ biến, ai cũng có thể mắc phải.
Ngứa rốn là hiện tượng phổ biến, ai cũng có thể mắc phải.

Nguyên nhân gây bệnh

Các chuyên gia cho biết có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa rốn, bao gồm bệnh lý và thói quen sinh hoạt. Cụ thể như sau:

Viêm da dị ứng

Một trong những nguyên nhân gây ngứa rốn là do viêm da dị ứng. Đây là bệnh mãn tính, tái phát nhiều lần và khó điều trị dứt điểm. Viêm da dị ứng được nhận biết thông qua các triệu chứng điển hình như: Da khô nứt nẻ, bong tróc vảy, ngứa da, đặc biệt có cảm giác ngứa dữ dội vào ban đêm, trên da xuất hiện những mảng sẫm màu, đỏ hoặc nâu xám, da nhạy cảm, dễ kích ứng,…

Ngứa Rốn Là Bệnh Gì? Cách Xử Lý Đúng Đừng Bỏ Qua

Nấm da gây ngứa rốn

Nấm da có khả năng cao gây ngứa rốn. Bệnh lý này hình thành do môi trường sống ẩm thấp, vệ sinh cơ thể không sạch sẽ, dễ lây nhiễm từ người sang người.

Người bệnh thường có cảm giác ngứa rát dữ dội, dai dẳng, đặc biệt ở vùng rốn, chân tay, lưng hoặc bất kỳ vị trí nào trên cơ thể có nhiễm nấm. Nếu cào gãi, chà xát mạnh, cơn ngứa ngáy trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ bội nhiễm, nhiễm trùng máu đe dọa đến tính mạng.

Nổi mề đay

Nếu ngứa rốn kèm tình trạng nổi mẩn đỏ li ti từng mảng trên da thì có thể bạn đang bị mề đay mẩn ngứa. Đây là bệnh da liễu phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể, bao gồm rốn.

Khi bị mề đay, người bệnh dễ dàng nhận biết thông qua các dấu hiệu như: Rốn ngứa kèm hiện tượng mẩn đỏ hoặc trắng, nổi rõ, có ranh giới với vùng da xung quanh, phát ban ở má, cổ, lưng, ngực, sưng phù ở mặt, mí mắt,…

Nổi mề đay có thể gây ngứa rốn và nhiều vị trí khác
Nổi mề đay có thể gây ngứa rốn và nhiều vị trí khác

Nhiễm giun sán

Nhiễm giun sán chủ yếu do ăn uống không hợp vệ sinh với dấu hiệu điển hình là đau bụng quanh rốn, ngứa rốn, tiêu chảy, táo bón, đại tiện ra giun sán. Người bệnh có thể thấy ngứa hậu môn do nhiễm giun sán xuất hiện chủ yếu vào ban đêm.

Nhiễm trùng rốn

Đây là bệnh lý xuất hiện phổ biến ở trẻ sơ sinh do rốn ẩm ướt, không được vệ sinh cẩn thận. Tuy nhiên vẫn có tỷ lệ nhất định người trưởng thành bị nhiễm trùng rốn, do đó bạn không được chủ quan.

Khi bị nhiễm trùng rốn, người bệnh sẽ thấy vùng rốn bị ngứa, có mùi hôi, đặc biệt vùng da quanh rốn bị sưng đỏ, chảy dịch, chảy mủ, rỉ máu.

Nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác có thể gây ngứa rốn đó là:

  • Phụ nữ mang thai: Thai phụ thường bị ngứa rốn khi thai bắt đầu phát triển về kích thước, thường ở tháng thứ 5, 6 trở đi. Càng về cuối thai kỳ cảm giác ngứa càng rõ ràng, rốn có thể lồi rõ, dễ nhìn bằng mắt thường.
  • Côn trùng cắn: Nếu ngứa rốn đi kèm biểu hiện nổi mẩn đỏ, sưng da thành từng mảng rõ rệt, có khả năng bạn đang bị côn trùng cắn như sâu, kiến, muỗi,…
Nếu bị côn trùng cắn ở rốn sẽ gây ngứa ngáy dữ dội
Nếu bị côn trùng cắn ở rốn sẽ gây ngứa ngáy dữ dội

Ngứa rốn có nguy hiểm không?

Đa số những trường hợp ngứa rốn không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên những cơn ngứa dữ dội khiến người bệnh khó chịu, phải cào gãi thường xuyên gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc, sinh hoạt. Đặc biệt khi chà xát, tác động liên tục đến vùng da ngứa ngáy sẽ tăng nguy cơ trầy xước, nhiễm trùng, viêm loét.

Đặc biệt phải chú ý đến tình trạng nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh vì đối tượng này có sức đề kháng kém, cơ thể chưa đủ khả năng chống lại các tác nhân gây hại. Do đó bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến thể trạng của trẻ mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng.

Khi cơn ngứa rốn kéo dài liên tục hoặc có những biểu hiện lạ như lở loét, nhiễm trùng, bạn cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được xử lý.

Cách điều trị hiệu quả

Ngứa rốn mặc dù không quá nguy hiểm những người bệnh tuyệt đối không được chủ quan, cần sớm tìm biện pháp xử lý để tránh hệ quả đáng tiếc. Có rất nhiều cách xử lý ngứa rốn phù hợp với từng đối tượng, mức độ và nguyên nhân gây bệnh khác nhau như:

Tùy đối tượng, nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà cách điều trị không giống nhau
Tùy đối tượng, nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà cách điều trị không giống nhau

Mẹo tại nhà

Chữa ngứa tốn bằng mẹo tại nhà thường phù hợp với mức độ nhẹ, các triệu chứng chưa quá rõ ràng. Do sử dụng các nguyên liệu tự nhiên lành tính nên người bệnh không gặp các tác dụng phụ nếu áp dụng đúng cách:

  • Dùng cây kinh giới: Bạn lấy 1 nắm lá và cành cây kinh giới để rửa sạch, thái nhỏ, đun sôi cùng 3 lít nước. Khi nước sôi được khoảng 15 phút thì chắt lấy nước đun ra chậu, pha cùng ít nước lạnh để tắm hoặc ngâm rửa vùng tốn hàng ngày.
  • Dùng lá trà xanh: Lá trà xanh có chứa nhiều thành phần hỗ trợ kháng viêm, diệt khuẩn, giảm ngứa ngáy. Người bệnh có thể lấy 100g lá trà xanh rửa sạch, vò nát và đun nước để tắm hàng ngày.
  • Dùng mật ong: Trong trường hợp bị ngứa rốn do côn trùng cắn, người bệnh hãy lấy tăm bông thấm vào mật ong nguyên chất rồi thoa lên rốn sẽ cho khả năng giảm ngứa, sát trùng rất tốt. Để trong khoảng 20 phút thì vệ sinh lại với nước ấm và lau khô.

Chữa ngứa rốn bằng thuốc Tây y

Những trường hợp bị ngứa rốn có nguyên nhân do mắc bệnh da liễu, nhiễm nấm, nhiễm trùng thường được bác sĩ chỉ định dùng thuốc Tây y để cải thiện các triệu chứng nhanh chóng. Tùy từng tình trạng, loại thuốc được dùng sẽ khác nhau, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ để tránh gặp tác dụng phụ.

  • Thuốc uống: Phổ biến nhất là thuốc kháng histamin, thuốc chống viêm giảm ngứa chứa corticoid, thuốc kháng sinh hoặc kháng nấm,…
  • Thuốc bôi ngoài da: Thuốc kháng histamin, thuốc bôi chứa steroid, thuốc bôi chứa kháng sinh, kháng nấm, dung dịch DEP,….
Dùng kem bôi ngoài da để tránh hiện tượng ngứa ngáy khó chịu
Dùng kem bôi ngoài da để tránh hiện tượng ngứa ngáy khó chịu

Dùng thuốc Đông y

Bị ngứa ngáy do bệnh ngoài da có thể dùng thuốc Đông y để cải thiện. Bài thuốc Đông y dùng 100% nguyên liệu tự nhiên là các dược liệu tốt cho sức khỏe. Biện pháp này không chỉ đẩy lùi các triệu chứng mà còn ngăn ngừa tái phát và nâng cao sức khỏe tổng thể cho người bệnh.

Thuốc Đông y có ưu điểm nổi bật là lành tính nên được nhiều người tin tưởng lựa chọn để điều trị bệnh. Với những trường hợp bị ngứa xung quanh rốn do bệnh da liễu, bạn có thể sử dụng Bài thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH của Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường chúng tôi.

Không chỉ sở hữu các bài thuốc nam đặc trị bệnh xương khớp, viêm xoang, viêm họng, gout, nam khoa, phụ khoa,… Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi còn có bài thuốc ĐỘC QUYỀN chuyên xử lý các trình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa, dị ứng phát ban.

Bài thuốc này chính là thành quả nghiên cứu của lương y dòng họ Đỗ Minh, trong đó phải kể đến lương y Đỗ Minh Tuấn (hiện là GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, truyền nhân đời thứ 5). Trải qua gần 3 THẾ KỶ (từ những năm đầu thế kỷ XIX) được tối ưu, hoàn thiện, bài thuốc đã có một “diện mạo” hoàn chỉnh nhất, phù hợp với cơ địa người Việt hiện đại.

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh hoàn chỉnh là sự kết hợp của 3 loại thuốc nhỏ, bao gồm:

  • Thuốc đặc trị bệnh
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết
  • Thuốc bổ thận giải độc

Bài thuốc lấy tiêu độc, trừ tà làm cốt lõi, kháng viêm, định thần làm bổ trợ, tác động tới bệnh theo cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh, cắt đứt triệu chứng và hỗ trợ phục hồi, tăng cường sức đề kháng, ngừa bệnh tái phát. 

KHÁM PHÁ: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Giai đoạn tác động của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Hơn 150.000 NGƯỜI BỆNH mề đay có triệu chứng ngứa quanh miệng, ngứa rốn, ngứa khắp người,… đã tin dùng bài thuốc nam dòng họ Đỗ Minh chúng tôi và đạt kết quả tốt.

Video: Chia sẻ của cô gái trẻ bị mề đay lâu năm về hiệu quả bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Ngay trên chính bài đăng của chúng tôi trên fanpage Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, nhiều người bệnh cũng để lại phản hồi tốt về hiệu quả bài thuốc này. Độc giả có thể theo dõi thêm dưới đây:

THAM KHẢO: [GÓC PHẢN HỒI] Hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh qua khảo sát và chia sẻ của người bệnh

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh  Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Thông thường, với những bệnh nhân bị mề đay dị ứng, ngứa rốn ở mức độ nhẹ, thời gian dùng thuốc sẽ là 1-2 tháng. Tuy nhiên, trường hợp bệnh mề đay mãn tính, người bệnh có thể trạng kém, tà khí mạnh, chính khí yếu, cơ thể hấp thu thuốc kém thì khả năng phải dùng thuốc khoảng 3-4 tháng. Về vấn đề này, sau khi thăm khám, lương y Tuấn cùng các lương y, bác sĩ của nhà thuốc chúng tôi sẽ tư vấn LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp.

Tuy nhiên có một điều chúng tôi có thể khẳng định là dù dùng thuốc trong 1 tháng hay 4 tháng, người bệnh sẽ TUYỆT ĐỐI KHÔNG GẶP TÁC DỤNG PHỤ. Bởi bài thuốc:

Sử dụng 100% DƯỢC LIỆU SẠCH, LÀNH TÍNH: Mọi người yên tâm, từng cây thuốc chúng tôi đều chọn lựa kỹ càng, đảm bảo chất lượng và thành phần dược tính, loại bỏ những cây thuốc thối, hỏng. Chúng tôi CAM KẾT không dùng các dược liệu tạp nham, trôi nổi ngoài thị trường.

Gần 50 loại dược liệu khác nhau sẽ được lương y Tuấn chịu trách nhiệm hòa trộn, phối ngũ theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh để tạo thành bài thuốc hoàn chỉnh.

THAM KHẢO: Nữ trưởng phòng U30 KHỎI HẲN mề đay nhờ kiên trì theo sát liệu trình bài thuốc nam Đỗ Minh Đường

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Nguồn gốc dược liệu rõ ràng: Gần 90% vị thuốc dùng trong bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được nhà thuốc chúng tôi ươm trồng tại các vườn dược liệu hữu cơ, phát triển thuần tự nhiên ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). 10% dược liệu còn lại, chúng tôi sẽ đến các vùng rừng núi và mua của người dân.  

Không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản: Hiệu quả điều trị của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh đến từ thành phần dược tính của từng loại dược liệu. Chúng tôi không trộn lẫn tân dược nên người bệnh, ngay cả bà bầu, phụ nữ mang thai đều sử dụng được. Hơn nữa, bài thuốc khi hoàn thành sẽ được bảo quản ở điều kiện nhiệt độ thích hợp, nói không với chất bảo quản.

Quy trình bào chế thuốc được thực hiện cẩn thận: Để thuận tiện và rút ngắn thời gian cho người bệnh mỗi lần dùng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, nhà thuốc chúng tôi đã đầu tư HỆ THỐNG NỒI CHƯNG CẤT THUỐC hiện đại. 

Theo đó, các dược liệu sau khi được sơ chế sạch sẽ, chúng tôi sẽ cho vào nồi chưng và đun nấu ở nhiệt độ 55-70 độ C trong vòng 48h đồng hồ để tạo thành thuốc dạng cao sánh mịn. Quy trình bào chế thuốc được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo sạch sẽ theo đúng quy định của Bộ Y tế. Thuốc uống không đắng nên trẻ hoàn toàn có thể uống được.

THAM KHẢO: BÍ KÍP chữa mẩn ngứa, mề đay khi trời lạnh “được lòng” nam dancer 9X

Thuốc dạng cao, hòa tan với nước ấm và uống trực tiếp
Thuốc dạng cao, hòa tan với nước ấm và uống trực tiếp

Thuốc nam nói chung và bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh nói riêng thường không có tác dụng nhanh như thuốc Tây. Thuốc Nam cần cả một quá trình để thẩm thấu, tấn công trực tiếp vào bệnh, đồng thời hỗ trợ tăng sức đề kháng. Thuốc Nam chậm nhưng chắc chứ không chữa bệnh theo kiểu “mì ăn liền” như thuốc Tây. Bởi vậy, người bệnh cần kiên trì, tránh bỏ giữ chừng.

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh chỉ được kê đơn trực tiếp tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Chúng tôi không cung cấp bài thuốc cho bất kỳ nhà thuốc, phòng khám nào khác. Do đó, người bệnh cần đặc biệt lưu ý, tránh để bị lừa.

Những lưu ý quan trọng khi rốn bị ngứa

Đa số chúng ta đều chỉ cần lưu ý vệ sinh thân thể sạch sẽ, vệ sinh khu vực rốn, lỗ rốn thường xuyên để phòng tránh viêm nhiễm, ngứa ngáy vùng rốn. Nhưng với những người có xỏ khuyên rốn hoặc những người mới phẫu thuật vùng bụng thì cần vệ sinh cẩn thận hơn:

  • Với những người có xỏ khuyên rốn, để phòng tránh ngứa rốn, rốn hôi, bạn cần vệ sinh lỗ rốn, lỗ xỏ khuyên rốn hàng ngày bằng khăn ướt và xà phòng có tính chất sát khuẩn. Mỗi tuần bạn nên tháo khuyên rốn ra khoảng 1 – 2 lần và ngâm vào dung dịch sát khuẩn, rửa sạch lại với nước và làm khô, sau đó mới đeo khuyên lại. Khi khuyên rốn có biểu hiện rỉ sét hoặc đổi màu thì cần ngừng đeo ngay.
  • Với những người mới phẫu thuật, hoặc đang điều trị nhiễm trùng rốn thì cần lưu ý vệ sinh kỹ càng và cẩn thận hơn. Rốn cần được vệ sinh hàng ngày bằng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng như oxy già, cồn, thuốc tím… Trước khi vệ sinh rốn, bạn cũng cần rửa tay sạch với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Ngoài vấn đề vệ sinh thân thể, vệ sinh rốn đúng cách phòng ngừa, bạn cũng cần lưu ý thêm các vấn đề sau đây:

  • Lựa chọn quần áo thoáng mát, rộng rãi, không cọ xát nhiều vào vùng da quanh rốn. Nên chọn quần áo vải mềm, mỏng, thấm hút mồ hôi, ít sợi bông vải vì có thể tích tụ ở lỗ rốn lâu ngày gây viêm ngứa.
  • Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin, khoáng chất tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Môi trường sinh hoạt và làm việc nên được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày
  • Lựa chọn sữa tắm, mỹ phẩm phù hợp với da, tránh gây kích ứng, dị ứng da gây ngứa.

Ngứa rốn không phải vấn đề nguy hiểm nhưng có thể là cảnh báo các bệnh da liễu mãn tính và tiềm ẩn nhiều hệ lụy nghiêm trọng nếu không được xử lý đúng. Do đó người bệnh không nên chủ quan, cần tìm gặp bác sĩ để được đưa ra hướng xử lý phù hợp, nắm rõ cách phòng ngừa, từ đó bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình.

Ngứa Rốn Là Bệnh Gì? Cách Xử Lý Đúng Đừng Bỏ Qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ngứa Rốn Là Bệnh Gì? Cách Xử Lý Đúng Đừng Bỏ Qua

Ngứa rốn là hiện tượng phổ biến, ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên nhiều người không biết cách xử lý thế nào hoặc chủ quan gây ra những hệ quả nghiêm trọng. Để biết rõ nguyên nhân và biện pháp điều trị tình trạng này, bạn đọc đừng bỏ qua nội dung ở bài viết dưới đây. 

Ngứa rốn là bệnh gì?

Rốn nằm ở trung tâm của bụng nên được coi là một huyệt vị trọng yếu, cũng là nơi cư trú của nhiều loại vi khuẩn và đào thải ra tế bào chết. Bình thường nếu vệ sinh vị trí này đúng cách sẽ không gây ra bệnh lý gì.

Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân chúng ta có thể bị ngứa rốn với các triệu chứng điển hình như:

  • Rốn sưng đỏ theo từng mảng.
  • Ngứa từ mức độ nhẹ đến dữ dội.
  • Tại rốn xuất hiện các mụn nhỏ li ti gây ngứa, mẩn đỏ, nóng tát.
  • Da rốn có thể bị khô, bong tróc vảy, thậm chí có chất dịch lỏng chảy ra.
  • Cơn ngứa xuất hiện nhiều vào ban đêm gây khó ngủ.
  • Rốn bị hôi, có mủ, thậm chí chảy máu.
Ngứa rốn là hiện tượng phổ biến, ai cũng có thể mắc phải.
Ngứa rốn là hiện tượng phổ biến, ai cũng có thể mắc phải.

Nguyên nhân gây bệnh

Các chuyên gia cho biết có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa rốn, bao gồm bệnh lý và thói quen sinh hoạt. Cụ thể như sau:

Viêm da dị ứng

Một trong những nguyên nhân gây ngứa rốn là do viêm da dị ứng. Đây là bệnh mãn tính, tái phát nhiều lần và khó điều trị dứt điểm. Viêm da dị ứng được nhận biết thông qua các triệu chứng điển hình như: Da khô nứt nẻ, bong tróc vảy, ngứa da, đặc biệt có cảm giác ngứa dữ dội vào ban đêm, trên da xuất hiện những mảng sẫm màu, đỏ hoặc nâu xám, da nhạy cảm, dễ kích ứng,…

Ngứa Rốn Là Bệnh Gì? Cách Xử Lý Đúng Đừng Bỏ Qua

Nấm da gây ngứa rốn

Nấm da có khả năng cao gây ngứa rốn. Bệnh lý này hình thành do môi trường sống ẩm thấp, vệ sinh cơ thể không sạch sẽ, dễ lây nhiễm từ người sang người.

Người bệnh thường có cảm giác ngứa rát dữ dội, dai dẳng, đặc biệt ở vùng rốn, chân tay, lưng hoặc bất kỳ vị trí nào trên cơ thể có nhiễm nấm. Nếu cào gãi, chà xát mạnh, cơn ngứa ngáy trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ bội nhiễm, nhiễm trùng máu đe dọa đến tính mạng.

Nổi mề đay

Nếu ngứa rốn kèm tình trạng nổi mẩn đỏ li ti từng mảng trên da thì có thể bạn đang bị mề đay mẩn ngứa. Đây là bệnh da liễu phổ biến, có thể gặp ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể, bao gồm rốn.

Khi bị mề đay, người bệnh dễ dàng nhận biết thông qua các dấu hiệu như: Rốn ngứa kèm hiện tượng mẩn đỏ hoặc trắng, nổi rõ, có ranh giới với vùng da xung quanh, phát ban ở má, cổ, lưng, ngực, sưng phù ở mặt, mí mắt,…

Nổi mề đay có thể gây ngứa rốn và nhiều vị trí khác
Nổi mề đay có thể gây ngứa rốn và nhiều vị trí khác

Nhiễm giun sán

Nhiễm giun sán chủ yếu do ăn uống không hợp vệ sinh với dấu hiệu điển hình là đau bụng quanh rốn, ngứa rốn, tiêu chảy, táo bón, đại tiện ra giun sán. Người bệnh có thể thấy ngứa hậu môn do nhiễm giun sán xuất hiện chủ yếu vào ban đêm.

Nhiễm trùng rốn

Đây là bệnh lý xuất hiện phổ biến ở trẻ sơ sinh do rốn ẩm ướt, không được vệ sinh cẩn thận. Tuy nhiên vẫn có tỷ lệ nhất định người trưởng thành bị nhiễm trùng rốn, do đó bạn không được chủ quan.

Khi bị nhiễm trùng rốn, người bệnh sẽ thấy vùng rốn bị ngứa, có mùi hôi, đặc biệt vùng da quanh rốn bị sưng đỏ, chảy dịch, chảy mủ, rỉ máu.

Nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác có thể gây ngứa rốn đó là:

  • Phụ nữ mang thai: Thai phụ thường bị ngứa rốn khi thai bắt đầu phát triển về kích thước, thường ở tháng thứ 5, 6 trở đi. Càng về cuối thai kỳ cảm giác ngứa càng rõ ràng, rốn có thể lồi rõ, dễ nhìn bằng mắt thường.
  • Côn trùng cắn: Nếu ngứa rốn đi kèm biểu hiện nổi mẩn đỏ, sưng da thành từng mảng rõ rệt, có khả năng bạn đang bị côn trùng cắn như sâu, kiến, muỗi,…
Nếu bị côn trùng cắn ở rốn sẽ gây ngứa ngáy dữ dội
Nếu bị côn trùng cắn ở rốn sẽ gây ngứa ngáy dữ dội

Ngứa rốn có nguy hiểm không?

Đa số những trường hợp ngứa rốn không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên những cơn ngứa dữ dội khiến người bệnh khó chịu, phải cào gãi thường xuyên gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc, sinh hoạt. Đặc biệt khi chà xát, tác động liên tục đến vùng da ngứa ngáy sẽ tăng nguy cơ trầy xước, nhiễm trùng, viêm loét.

Đặc biệt phải chú ý đến tình trạng nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh vì đối tượng này có sức đề kháng kém, cơ thể chưa đủ khả năng chống lại các tác nhân gây hại. Do đó bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến thể trạng của trẻ mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng.

Khi cơn ngứa rốn kéo dài liên tục hoặc có những biểu hiện lạ như lở loét, nhiễm trùng, bạn cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được xử lý.

Cách điều trị hiệu quả

Ngứa rốn mặc dù không quá nguy hiểm những người bệnh tuyệt đối không được chủ quan, cần sớm tìm biện pháp xử lý để tránh hệ quả đáng tiếc. Có rất nhiều cách xử lý ngứa rốn phù hợp với từng đối tượng, mức độ và nguyên nhân gây bệnh khác nhau như:

Tùy đối tượng, nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà cách điều trị không giống nhau
Tùy đối tượng, nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà cách điều trị không giống nhau

Mẹo tại nhà

Chữa ngứa tốn bằng mẹo tại nhà thường phù hợp với mức độ nhẹ, các triệu chứng chưa quá rõ ràng. Do sử dụng các nguyên liệu tự nhiên lành tính nên người bệnh không gặp các tác dụng phụ nếu áp dụng đúng cách:

  • Dùng cây kinh giới: Bạn lấy 1 nắm lá và cành cây kinh giới để rửa sạch, thái nhỏ, đun sôi cùng 3 lít nước. Khi nước sôi được khoảng 15 phút thì chắt lấy nước đun ra chậu, pha cùng ít nước lạnh để tắm hoặc ngâm rửa vùng tốn hàng ngày.
  • Dùng lá trà xanh: Lá trà xanh có chứa nhiều thành phần hỗ trợ kháng viêm, diệt khuẩn, giảm ngứa ngáy. Người bệnh có thể lấy 100g lá trà xanh rửa sạch, vò nát và đun nước để tắm hàng ngày.
  • Dùng mật ong: Trong trường hợp bị ngứa rốn do côn trùng cắn, người bệnh hãy lấy tăm bông thấm vào mật ong nguyên chất rồi thoa lên rốn sẽ cho khả năng giảm ngứa, sát trùng rất tốt. Để trong khoảng 20 phút thì vệ sinh lại với nước ấm và lau khô.

Chữa ngứa rốn bằng thuốc Tây y

Những trường hợp bị ngứa rốn có nguyên nhân do mắc bệnh da liễu, nhiễm nấm, nhiễm trùng thường được bác sĩ chỉ định dùng thuốc Tây y để cải thiện các triệu chứng nhanh chóng. Tùy từng tình trạng, loại thuốc được dùng sẽ khác nhau, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ để tránh gặp tác dụng phụ.

  • Thuốc uống: Phổ biến nhất là thuốc kháng histamin, thuốc chống viêm giảm ngứa chứa corticoid, thuốc kháng sinh hoặc kháng nấm,…
  • Thuốc bôi ngoài da: Thuốc kháng histamin, thuốc bôi chứa steroid, thuốc bôi chứa kháng sinh, kháng nấm, dung dịch DEP,….
Dùng kem bôi ngoài da để tránh hiện tượng ngứa ngáy khó chịu
Dùng kem bôi ngoài da để tránh hiện tượng ngứa ngáy khó chịu

Dùng thuốc Đông y

Bị ngứa ngáy do bệnh ngoài da có thể dùng thuốc Đông y để cải thiện. Bài thuốc Đông y dùng 100% nguyên liệu tự nhiên là các dược liệu tốt cho sức khỏe. Biện pháp này không chỉ đẩy lùi các triệu chứng mà còn ngăn ngừa tái phát và nâng cao sức khỏe tổng thể cho người bệnh.

Thuốc Đông y có ưu điểm nổi bật là lành tính nên được nhiều người tin tưởng lựa chọn để điều trị bệnh. Với những trường hợp bị ngứa xung quanh rốn do bệnh da liễu, bạn có thể sử dụng Bài thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH của Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường chúng tôi.

Không chỉ sở hữu các bài thuốc nam đặc trị bệnh xương khớp, viêm xoang, viêm họng, gout, nam khoa, phụ khoa,… Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi còn có bài thuốc ĐỘC QUYỀN chuyên xử lý các trình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa, dị ứng phát ban.

Bài thuốc này chính là thành quả nghiên cứu của lương y dòng họ Đỗ Minh, trong đó phải kể đến lương y Đỗ Minh Tuấn (hiện là GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, truyền nhân đời thứ 5). Trải qua gần 3 THẾ KỶ (từ những năm đầu thế kỷ XIX) được tối ưu, hoàn thiện, bài thuốc đã có một “diện mạo” hoàn chỉnh nhất, phù hợp với cơ địa người Việt hiện đại.

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh hoàn chỉnh là sự kết hợp của 3 loại thuốc nhỏ, bao gồm:

  • Thuốc đặc trị bệnh
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết
  • Thuốc bổ thận giải độc

Bài thuốc lấy tiêu độc, trừ tà làm cốt lõi, kháng viêm, định thần làm bổ trợ, tác động tới bệnh theo cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh, cắt đứt triệu chứng và hỗ trợ phục hồi, tăng cường sức đề kháng, ngừa bệnh tái phát. 

KHÁM PHÁ: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Giai đoạn tác động của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Hơn 150.000 NGƯỜI BỆNH mề đay có triệu chứng ngứa quanh miệng, ngứa rốn, ngứa khắp người,… đã tin dùng bài thuốc nam dòng họ Đỗ Minh chúng tôi và đạt kết quả tốt.

Video: Chia sẻ của cô gái trẻ bị mề đay lâu năm về hiệu quả bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Ngay trên chính bài đăng của chúng tôi trên fanpage Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, nhiều người bệnh cũng để lại phản hồi tốt về hiệu quả bài thuốc này. Độc giả có thể theo dõi thêm dưới đây:

THAM KHẢO: [GÓC PHẢN HỒI] Hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh qua khảo sát và chia sẻ của người bệnh

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh  Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Thông thường, với những bệnh nhân bị mề đay dị ứng, ngứa rốn ở mức độ nhẹ, thời gian dùng thuốc sẽ là 1-2 tháng. Tuy nhiên, trường hợp bệnh mề đay mãn tính, người bệnh có thể trạng kém, tà khí mạnh, chính khí yếu, cơ thể hấp thu thuốc kém thì khả năng phải dùng thuốc khoảng 3-4 tháng. Về vấn đề này, sau khi thăm khám, lương y Tuấn cùng các lương y, bác sĩ của nhà thuốc chúng tôi sẽ tư vấn LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp.

Tuy nhiên có một điều chúng tôi có thể khẳng định là dù dùng thuốc trong 1 tháng hay 4 tháng, người bệnh sẽ TUYỆT ĐỐI KHÔNG GẶP TÁC DỤNG PHỤ. Bởi bài thuốc:

Sử dụng 100% DƯỢC LIỆU SẠCH, LÀNH TÍNH: Mọi người yên tâm, từng cây thuốc chúng tôi đều chọn lựa kỹ càng, đảm bảo chất lượng và thành phần dược tính, loại bỏ những cây thuốc thối, hỏng. Chúng tôi CAM KẾT không dùng các dược liệu tạp nham, trôi nổi ngoài thị trường.

Gần 50 loại dược liệu khác nhau sẽ được lương y Tuấn chịu trách nhiệm hòa trộn, phối ngũ theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh để tạo thành bài thuốc hoàn chỉnh.

THAM KHẢO: Nữ trưởng phòng U30 KHỎI HẲN mề đay nhờ kiên trì theo sát liệu trình bài thuốc nam Đỗ Minh Đường

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Nguồn gốc dược liệu rõ ràng: Gần 90% vị thuốc dùng trong bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được nhà thuốc chúng tôi ươm trồng tại các vườn dược liệu hữu cơ, phát triển thuần tự nhiên ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). 10% dược liệu còn lại, chúng tôi sẽ đến các vùng rừng núi và mua của người dân.  

Không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản: Hiệu quả điều trị của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh đến từ thành phần dược tính của từng loại dược liệu. Chúng tôi không trộn lẫn tân dược nên người bệnh, ngay cả bà bầu, phụ nữ mang thai đều sử dụng được. Hơn nữa, bài thuốc khi hoàn thành sẽ được bảo quản ở điều kiện nhiệt độ thích hợp, nói không với chất bảo quản.

Quy trình bào chế thuốc được thực hiện cẩn thận: Để thuận tiện và rút ngắn thời gian cho người bệnh mỗi lần dùng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, nhà thuốc chúng tôi đã đầu tư HỆ THỐNG NỒI CHƯNG CẤT THUỐC hiện đại. 

Theo đó, các dược liệu sau khi được sơ chế sạch sẽ, chúng tôi sẽ cho vào nồi chưng và đun nấu ở nhiệt độ 55-70 độ C trong vòng 48h đồng hồ để tạo thành thuốc dạng cao sánh mịn. Quy trình bào chế thuốc được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo sạch sẽ theo đúng quy định của Bộ Y tế. Thuốc uống không đắng nên trẻ hoàn toàn có thể uống được.

THAM KHẢO: BÍ KÍP chữa mẩn ngứa, mề đay khi trời lạnh “được lòng” nam dancer 9X

Thuốc dạng cao, hòa tan với nước ấm và uống trực tiếp
Thuốc dạng cao, hòa tan với nước ấm và uống trực tiếp

Thuốc nam nói chung và bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh nói riêng thường không có tác dụng nhanh như thuốc Tây. Thuốc Nam cần cả một quá trình để thẩm thấu, tấn công trực tiếp vào bệnh, đồng thời hỗ trợ tăng sức đề kháng. Thuốc Nam chậm nhưng chắc chứ không chữa bệnh theo kiểu “mì ăn liền” như thuốc Tây. Bởi vậy, người bệnh cần kiên trì, tránh bỏ giữ chừng.

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh chỉ được kê đơn trực tiếp tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Chúng tôi không cung cấp bài thuốc cho bất kỳ nhà thuốc, phòng khám nào khác. Do đó, người bệnh cần đặc biệt lưu ý, tránh để bị lừa.

Những lưu ý quan trọng khi rốn bị ngứa

Đa số chúng ta đều chỉ cần lưu ý vệ sinh thân thể sạch sẽ, vệ sinh khu vực rốn, lỗ rốn thường xuyên để phòng tránh viêm nhiễm, ngứa ngáy vùng rốn. Nhưng với những người có xỏ khuyên rốn hoặc những người mới phẫu thuật vùng bụng thì cần vệ sinh cẩn thận hơn:

  • Với những người có xỏ khuyên rốn, để phòng tránh ngứa rốn, rốn hôi, bạn cần vệ sinh lỗ rốn, lỗ xỏ khuyên rốn hàng ngày bằng khăn ướt và xà phòng có tính chất sát khuẩn. Mỗi tuần bạn nên tháo khuyên rốn ra khoảng 1 – 2 lần và ngâm vào dung dịch sát khuẩn, rửa sạch lại với nước và làm khô, sau đó mới đeo khuyên lại. Khi khuyên rốn có biểu hiện rỉ sét hoặc đổi màu thì cần ngừng đeo ngay.
  • Với những người mới phẫu thuật, hoặc đang điều trị nhiễm trùng rốn thì cần lưu ý vệ sinh kỹ càng và cẩn thận hơn. Rốn cần được vệ sinh hàng ngày bằng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng như oxy già, cồn, thuốc tím… Trước khi vệ sinh rốn, bạn cũng cần rửa tay sạch với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Ngoài vấn đề vệ sinh thân thể, vệ sinh rốn đúng cách phòng ngừa, bạn cũng cần lưu ý thêm các vấn đề sau đây:

  • Lựa chọn quần áo thoáng mát, rộng rãi, không cọ xát nhiều vào vùng da quanh rốn. Nên chọn quần áo vải mềm, mỏng, thấm hút mồ hôi, ít sợi bông vải vì có thể tích tụ ở lỗ rốn lâu ngày gây viêm ngứa.
  • Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin, khoáng chất tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Môi trường sinh hoạt và làm việc nên được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày
  • Lựa chọn sữa tắm, mỹ phẩm phù hợp với da, tránh gây kích ứng, dị ứng da gây ngứa.

Ngứa rốn không phải vấn đề nguy hiểm nhưng có thể là cảnh báo các bệnh da liễu mãn tính và tiềm ẩn nhiều hệ lụy nghiêm trọng nếu không được xử lý đúng. Do đó người bệnh không nên chủ quan, cần tìm gặp bác sĩ để được đưa ra hướng xử lý phù hợp, nắm rõ cách phòng ngừa, từ đó bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình.

Ngứa Rốn Là Bệnh Gì? Cách Xử Lý Đúng Đừng Bỏ Qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo