Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa Hiệu Quả 

Ngứa nách là tình trạng không hiếm gặp, tuy nhiên không phải ai cũng biết đến nguyên nhân cụ thể. Cơn ngứa có thể xuất hiện do tác động từ môi trường bên ngoài, thói quen sinh hoạt hoặc do bệnh lý da liễu. Ở bài viết dưới đây, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, cách điều trị tình trạng này một cách hiệu quả nhất.

Ngứa nách là bệnh gì? Triệu chứng cụ thể

Nách là vị trí có nhiều nếp gấp, đặc biệt thường hay tiết mồ hôi nên dễ bị bít ngứa, khó chịu. Ngứa nách có thể gặp ở tất cả đối tượng và dễ dàng biến mất hoàn toàn chỉ sau một vài giờ, do đó không nhiều người quan tâm.

Ngứa nách là hiện tượng vùng da nách bị viêm, nhiễm hoặc bí bách mồ hôi
Ngứa nách là hiện tượng vùng da nách bị viêm, nhiễm hoặc bí bách mồ hôi

Để dễ dàng nhận biết tình trạng ngứa nách, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu điển hình như:

  • Tại vùng da nách có nhiều vết ban đỏ, mụn nhỏ mọc lên.
  • Vết ban đỏ này dễ lan ra diện rộng, phát triển mạnh.
  • Có cảm giác ngứa ngáy dai dẳng, vô cùng khó chịu, nếu cào gãi dễ làm ửng đỏ, gây tổn thương trên da.
  • Vùng da nách bị khô, có thể có vảy hoặc vết nứt.

Nguyên nhân gây ngứa nách

Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa nách. Hiện tượng này nếu đơn giản chỉ là cơn ngứa do bí bách mồ hôi thông thường, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như:

Ngứa nách do viêm da tiết bã

Một trong những nguyên nhân chính gây ngứa nách là do viêm da tiết bã hoặc chàm da mỡ. Đây là bệnh da liễu mãn tính, xảy ra do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, thiếu kiểm soát. Hệ quả của viêm da tiết bã là lỗ chân lông bị bít tắc, da gặp tình trạng viêm nhiễm, xuất hiện các triệu chứng như ngứa rát hai bên nách, nổi mẩn đỏ.

Tuyến nhờn hoạt động quá mức làm lỗ chân lông bị bít tắc gây nổi mẩn và ngứa nách
Tuyến nhờn hoạt động quá mức làm lỗ chân lông bị bít tắc gây nổi mẩn và ngứa nách

Dị ứng cơ địa

Dị ứng cơ địa là phản ứng của hệ miễn dịch trước các tác nhân gây kích thích từ môi trường bên ngoài như thuốc, thời tiết, thực phẩm. Khi mắc bệnh lý này, người bệnh thường thấy tình trạng da khô, ngứa, đỏ, đặc biệt cơn ngứa sẽ dữ dội hơn vào ban đêm.

Nếu có thói quen chà xát, cào gãi mạnh vào vùng nách khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, dị ứng không được kiểm soát và có biện pháp điều trị đúng cách sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn, gây sẹo trên da.

THAM KHẢO: Nam dancer 9X bị dị ứng cơ địa, thường xuyên nổi mẩn ngứa đã khỏi hẳn bệnh nhờ áp dụng cách này

Bệnh chàm gây ngứa nách

Ngứa nách có nguyên nhân do bệnh chàm – một bệnh da liễu thường gặp, xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Chàm không gây nguy hiểm nhưng lại gây ra những triệu chứng khó chịu như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, da khô, nứt nẻ, dễ để lại vết thâm, sẹo gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Bệnh chàm dễ xuất hiện ở những vị trí như nách, nếp gấp cổ tay, chân,…

Nhiễm nấm Candida

Tình trạng nhiễm nấm Candida xuất hiện nhiều ở vị trí ẩm ướt trên cơ thể như nách, háng. Người bệnh lúc này sẽ có triệu chứng như sưng đỏ, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, đặc biệt là ngứa nách.

Trong trường hợp bạn mặc quần áo quá chật, cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ, tiết nhiều mồ hôi sẽ khiến nấm phát triển mạnh mẽ và gây ra những triệu chứng khó chịu.

Nhiễm nấm Candida khiến người bệnh ngứa ngáy dữ dội
Nhiễm nấm Candida khiến người bệnh ngứa ngáy dữ dội

Viêm da tiếp xúc

Đây là bệnh lý hình thành khi người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như hóa chất, mỹ phẩm, nọc độc côn trùng. Trong trường hợp tiếp xúc với chất dị ứng, tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, sưng phù sẽ xuất hiện chỉ sau vài giờ.

Những người bị viêm da tiếp xúc nhẹ, tổn thương nhanh chóng phục hồi sau 3 – 5 ngày. Tuy nhiên khi bệnh tiến triển ở mức độ nặng, cơn ngứa ngáy dễ lan rộng ra, hình thành bọng nước, có mủ, dễ nhiễm trùng nếu vô tình làm vỡ, tác động mạnh đến khu vực tổn thương.

Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa Hiệu Quả 

Nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân bệnh lý kể trên, còn một số lý do khác gây ra tình trạng ngứa nách đó là:

  • Nhiễm giun đũa: Giun đũa ký sinh trong cơ thể với các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, sốt, chán ăn, da khô, bong vảy, ngứa ngáy. Cảm giác ngứa do nhiễm giun đũa có thể xảy ra ở nhiều vị trí, đặc biệt phổ biến nhất là nách, lưng, ngực,….
  • Dùng lăn khử mùi: Nếu sử dụng lăn khử mùi không phù hợp khiến vùng da nách bị kích ứng, tiết nhiều mồ hôi hơn, làm bít tắc lỗ chân lông và gây ngứa ngáy khó chịu.
  • Cạo lông nách: Không ít người bị ngứa nách sau khi cạo lông nách. Lý do là bởi nang lông tiếp tục phát triển, lông mọc dài ra, gây ngứa. Đặc biệt tình trạng lông mọc ngược và dùng hóa chất trước khi triệt lông cũng tăng khả năng bị ngứa.
  • Mặc áo bó sát: Sự ma sát giữa áo và vùng da nách về lâu dài dễ gây ra hiện tượng trầy xước, ngứa ngáy. Tình trạng này dễ nhận thấy nhất vào mùa hè, khi mồ hôi nách tiết ra nhiều.
  • Vệ sinh không sạch: Nách là khu vực tiết nhiều mồ hôi, nhất là khi ở nhiệt độ cao, dễ tạo điều kiện để vi khuẩn hình thành, sinh sôi. Trong trường hợp vệ sinh không sạch sẽ và đúng cách, về lâu dài mầm bệnh có cơ hội hoạt động mạnh, gây ngứa ngáy.
  • Do mang thai: Một trong những nguyên nhân gây ngứa nách thường gặp là do mang thai. Ở giai đoạn này, nồng độ Progesterone và Estrogen trong cơ thể thay đổi, từ đó kích thích các sắc tố da hoạt động mạnh, gây ra cảm giác ngứa ngáy ở nách, thậm chí khiến nách thâm đen và có mùi hôi khó chịu.
Thói quen chà xát có thể làm da bị tổn thương, gây nhiễm trùng
Thói quen chà xát có thể làm da bị tổn thương, gây nhiễm trùng

Ngứa nách nguy hiểm không?

Ngứa nách là hiện tượng không hiếm gặp, thường chỉ gây khó chịu trong vài tiếng hoặc vài ngày rồi biến mất nên người bệnh thường chủ quan. Trên thực tế tình trạng này không đe dọa đến tính mạng, tuy nhiên lại gây ra nhiều hệ lụy như:

  • Cơn ngứa ngáy nếu kéo dài dai dẳng sẽ gây phiền toái cho cuộc sống, công việc, sinh hoạt.
  • Khi người bệnh cào gãi, chà xát nhiều tăng nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm, để lại sẹo làm mất thẩm mỹ.
  • Nếu vùng da dưới cánh tay bị tổn thương, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng rất dễ dẫn đến biến chứng như nhiễm trùng máu, suy tạng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa Hiệu Quả 

Vì những ảnh hưởng kể trên, các chuyên gia khuyên rằng người bệnh nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ ngay khi có những triệu chứng sau:

  • Ngứa ngáy ở nách dai dẳng, kéo dài không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Cơn ngứa ngày càng dữ dội, gây mất ngủ, ăn không ngon, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và công việc.
  • Ngứa nách đi kèm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, có dấu hiệu bội nhiễm trên da.
Cần thăm khám ngay khi thấy tình trạng ngứa ngáy không thuyên giảm
Cần thăm khám ngay khi thấy tình trạng ngứa ngáy không thuyên giảm

Cách điều trị

Để xử lý tình trạng ngứa nách có rất nhiều cách như áp dụng mẹo dân gian tại nhà, dùng thuốc Tây y, Đông y. Mỗi người bệnh với mức độ, nguyên nhân hình thành khác nhau mà cách điều trị không giống nhau.

Mẹo tại nhà

Mẹo dân gian tại nhà sử dụng nguyên liệu tự nhiên lành tính, cho hiệu quả tốt với trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát, chưa gây ra tình trạng bội nhiễm nguy hiểm. Đặc biệt cách làm này được áp dụng nhiều cho đối tượng phụ nữ mang thai.

  • Chườm lạnh: Đây là biện pháp giảm ngứa ngáy cho vùng da có phạm vi tổn thương nhỏ. Khi chườm lạnh có tác dụng làm tê liệt tạm thời dây thần kinh khiến mao mạch co lại, đồng thời làm dịu vùng da bị tổn thương. Khi thực hiện bạn nên cho đá lạnh vào khăn mỏng rồi chườm trực tiếp lên nách.
  • Tắm lá khế: Lá khế được biết đến với khả năng diệt khuẩn, sát trùng, kháng viêm, làm dịu cơn ngứa ngáy và cải thiện những tổn thương ngoài da. Người bệnh ngứa nách có thể lấy 1 nắm lá khế tươi, rửa sạch rồi ngâm nước muối trong khoảng 15 phút. Tiếp đó cho lá khế vào nồi, thêm 2 lít nước để đun với lửa nhỏ trong 15 phút. Lúc này đổ nước ra chậu, hòa thêm nước lạnh để tắm, rửa phần nách.
  • Dùng gel nha đam: Trong gel nha đam có chứa nhiều thành phần với khả năng kháng khuẩn, giảm ngứa ngáy hiệu quả, làm mềm da và phục hồi tổn thương rất tốt. Người bệnh có thể lấy 1 nhánh nha đam rửa sạch, gọt bỏ vỏ, vệ sinh nách rồi thoa trực tiếp gel nha đam lên trên, giữ trong khoảng 20 phút thì rửa lại bằng nước ấm.
Tắm lá khế giảm ngứa ngáy nhanh chóng
Tắm lá khế giảm ngứa ngáy nhanh chóng

Thuốc Tây y

Thuốc Tây y chữa ngứa nách cho hiệu quả nhanh chóng, thích hợp với tất cả người bệnh. Tuy nhiên bạn không được tự ý mua thuốc về dùng, cần hỏi ý kiến chuyên gia và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn, đạt được hiệu quả cao nhất.

Tùy từng trường hợp khác nhau nên loại thuốc được kê cho bệnh nhân ngứa nách cũng không giống nhau:

  • Thuốc kháng histamin: Nhóm thuốc này được dùng khi người bệnh bị ngứa nách kèm theo triệu chứng kích ứng, viêm nhiễm. Thuốc kháng histamin có tác dụng giảm ngứa nhanh, chống dị ứng. Tác dụng phụ có thể gặp là mệt mỏi, buồn ngủ, thiếu tập trung,…
  • Thuốc chống nấm: Người bệnh bị ngứa do nhiễm nấm Candida hoặc một số loại nấm khác cần ưu tiên sử dụng thuốc chống nấm có chứa thành phần Nystatin, Ketoconazol, Clotrimazol,…
  • Kem dưỡng ẩm: Những trường hợp bị viêm da và dị ứng ở nách thường được chỉ định dùng kem dưỡng ẩm để cải thiện các triệu chứng. Các loại thuốc như Hydrocortisone, Calamine có thể đẩy lùi cơn ngứa ngáy,  viêm đỏ gây khó chịu.
Thuốc kháng Histamin có thể gây buồn ngủ, thiếu tập trung
Thuốc kháng Histamin có thể gây buồn ngủ, thiếu tập trung

Thuốc Đông y

Thuốc Đông y ít gây tác dụng phụ hơn thuốc Tây y do có chứa các loại dược liệu tự nhiên lành tính. Bài thuốc Đông y không chỉ cải thiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu, có khả năng điều trị dứt điểm các bệnh về da mà còn tác động sâu bên trong để nâng cao sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều bài thuốc nam giúp đặc trị tình trạng mề đay, mẩn ngứa, phát ban, dị ứng cơ địa gây ngứa ở nách hoặc các vị trí khác trên cơ thể. Nếu đang phân vân không biết lựa chọn bài thuốc nào, người bệnh có thể tham khảo BÀI THUỐC MỀ ĐAY ĐỖ MINH của nhà thuốc chúng tôi.

Số liệu bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bài thuốc 3 trong 1 trị bệnh CẢ TRONG LẪN NGOÀI

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh gồm: 

  • Thuốc điều trị bệnh
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết
  • Thuốc bổ thận giải độc

Bài thuốc của chúng tôi lấy tiêu độc, trừ tà làm cốt lõi, kháng viêm, định thần làm bổ trợ, tác động tới bệnh theo cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, tức là tiêu viêm, tiêu độc, dưỡng huyết, dưỡng tâm, trị bệnh cả trong lẫn ngoài. Cụ thể là:

  • TRONG: Bài thuốc sẽ tác động sâu vào bên trong cơ thể, giúp khu phong trừ hàn, tiêu trừ tà khí, mạnh chính khí, cân bằng âm dương trong cơ thể, giúp trị bệnh mề đay TẬN GỐC. Đồng thời, bài thuốc có tác dụng phục hồi chức năng tạng phế, tăng sức đề kháng cho người bệnh.
  • NGOÀI: Bệnh mề đay, dị ứng phát ban thường khiến người bệnh ngứa ngáy khó chịu, khiến làn da sưng phù, dễ bị tổn thương. Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, đào thải độc tố, mát gan, từ đó giúp cắt đứt triệu chứng nổi mẩn ngứa, cho làn da mịn màng, phục hồi tổn thương.

Bài thuốc tác động tới bệnh qua 3 giai đoạn cụ thể là:

TÌM HIỂU NGAY: Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh – Giải pháp SỐ 1 “ĐÁNH BAY” bệnh chỉ từ 1 liệu trình

Giai đoạn tác động của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bạn Kiều Anh (26 tuổi, Hà Nội) từng là một trong những bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh mề đay, dị ứng bằng bài thuốc nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh chúng tôi. Được biết, trước khi dùng thuốc, trên da Kiều Anh thường xuyên bị nổi mẩn ngứa từng mảng lớn khó chịu, gây mất thẩm mỹ.

Dùng nhiều thuốc Tây kết hợp tắm bằng nước đun lá khế chua, bệnh của Kiều Anh không khỏi, thậm chí còn nặng hơn. Sau này, khi biết tới bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh và dùng theo chỉ định của lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi), bạn đã khỏi hẳn mề đay, dị ứng.

Video dưới đây là chia sẻ của Kiều Anh, độc giả có thể theo dõi thêm:

Bài thuốc THẢO DƯỢC SẠCH, 100% lành tính

Ra đời từ những năm đầu thế kỷ XIX, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh chỉ có vỏn vẹn vài thành phần dược liệu. Tuy nhiên, trải qua nhiều đời lương y dòng họ Đỗ Minh kế thừa, đến thời lương y Tuấn (truyền nhân đời thứ 5), ước tính bài thuốc có sử dụng đến gần 50 vị thuốc khác nhau.

Các lương y của dòng họ Đỗ Minh chúng tôi đã nghiên cứu thật kỹ tài liệu y học cổ lẫn hiện đại để đảm bảo kết hợp đúng dược liệu, mang đến hiệu quả điều trị cao. Mỗi vị thuốc có thành phần dược tính khác nhau nhưng khi được kết hợp theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh, chúng sẽ tương trợ lẫn nhau, giúp thanh nhiệt, tiêu viêm, đẩy lùi bệnh.

Một số dược liệu chính có thể kể đến là:

THAM KHẢO: Quý cô công sở hết NỔI MỀ ĐAY, ngứa ngáy, thoát cảnh kiêng khem nhờ bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Dược liệu sử dụng trong bài thuốc có nguồn gốc từ đâu? 90% cây thuốc được chúng tôi ươm trồng tại các vườn thảo dược hữu cơ, phát triển thuần tự nhiên tại Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). 10% cây thuốc còn lại, lương y Tuấn sẽ đến các vùng rừng núi và mua của người dân.

Tất cả dược liệu đều được chúng tôi kiểm định cẩn thận về chất lượng và thành phần dược tính, đảm bảo SẠCH – LÀNH TÍNH. Chúng tôi CAM KẾT không sử dụng dược liệu bẩn trôi nổi trên thị trường, không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản. Do đó, người bệnh yên tâm sử dụng KHÔNG LO TÁC DỤNG PHỤ.

THAM KHẢO: [GÓC PHẢN HỒI] Hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh qua khảo sát và chia sẻ của người bệnh

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bài thuốc dễ uống, dễ sử dụng

Cũng là thuốc nam, tuy nhiên khi sử dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, người bệnh sẽ không mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh. Nhà thuốc chúng tôi đã đầu tư HỆ THỐNG NỒI CHƯNG CẤT THUỐC hiện đại để hỗ trợ bào chế thuốc thành dạng cao.

Các dược liệu sau khi được sơ chế sạch sẽ, chúng tôi sẽ cho vào nồi chưng, đun nấu ở nhiệt độ 55-70 độ C, trong vòng 48 đồng hồ để tạo ra từng lọ cao thuốc sánh mịn. Theo đánh giá của tất cả người bệnh đã từng sử dụng, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh dễ uống, không đắng.

Để đạt kết quả điều trị tốt, mỗi ngày mọi người nên dùng thuốc 3 lần, sau ăn khoảng 30 phút. Dùng liên tục thuốc như vậy trong khoảng 1-4 tháng (tùy theo tình trạng bệnh và chỉ định của lương y, bác sĩ). 

Mỗi bệnh nhân sẽ có LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp, do đó, các bạn không nên dùng chung đơn thuốc của nhau. Mọi người nên liên hệ trực tiếp đến Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi để được thăm khám và tư vấn liệu trình thích hợp. Nhà thuốc làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 8h00-17h30.

Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa Hiệu Quả 

Lưu ý phòng ngừa ngứa nách

Ngứa nách xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó để phòng ngừa tình trạng này, bạn nên chú ý:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, chú ý đến vùng da dễ tiết mồ hôi như nách, đặc biệt không nên tắm nước quá nóng hoặc ngâm trong nước quá lâu.
  • Không mặc quần áo bị bẩn hoặc còn ẩm ướt, ưu tiên quần áo thoáng mát, rộng rãi, làm từ chất liệu dễ thấm hút mồ hôi.
  • Hạn chế dùng lăn khử mùi, nước hoa có chứa thành phần gây hại khiến làn da bị kích ứng.
  • Không nên dùng chung đồ cá nhân, lăn khử mùi với người khác.
  • Tránh cào gãi lên vùng nách khi bị ngứa vì hành động này có khả năng gây nhiễm trùng.
  • Bổ sung đầy đủ nhóm vitamin, khoáng chất cho cơ thể, uống nhiều nước, tránh thực phẩm dễ gây kích thích như hải sản, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ,….

Ngứa nách không gây nguy hiểm nhưng có thể gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến cuộc sống, do đó bạn cần tìm biện pháp phù hợp để cải thiện. Đặc biệt trong trường hợp các triệu chứng kéo dài dai dẳng hãy nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được xử lý.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa Hiệu Quả 

Ngứa nách là tình trạng không hiếm gặp, tuy nhiên không phải ai cũng biết đến nguyên nhân cụ thể. Cơn ngứa có thể xuất hiện do tác động từ môi trường bên ngoài, thói quen sinh hoạt hoặc do bệnh lý da liễu. Ở bài viết dưới đây, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, cách điều trị tình trạng này một cách hiệu quả nhất.

Ngứa nách là bệnh gì? Triệu chứng cụ thể

Nách là vị trí có nhiều nếp gấp, đặc biệt thường hay tiết mồ hôi nên dễ bị bít ngứa, khó chịu. Ngứa nách có thể gặp ở tất cả đối tượng và dễ dàng biến mất hoàn toàn chỉ sau một vài giờ, do đó không nhiều người quan tâm.

Ngứa nách là hiện tượng vùng da nách bị viêm, nhiễm hoặc bí bách mồ hôi
Ngứa nách là hiện tượng vùng da nách bị viêm, nhiễm hoặc bí bách mồ hôi

Để dễ dàng nhận biết tình trạng ngứa nách, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu điển hình như:

  • Tại vùng da nách có nhiều vết ban đỏ, mụn nhỏ mọc lên.
  • Vết ban đỏ này dễ lan ra diện rộng, phát triển mạnh.
  • Có cảm giác ngứa ngáy dai dẳng, vô cùng khó chịu, nếu cào gãi dễ làm ửng đỏ, gây tổn thương trên da.
  • Vùng da nách bị khô, có thể có vảy hoặc vết nứt.

Nguyên nhân gây ngứa nách

Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa nách. Hiện tượng này nếu đơn giản chỉ là cơn ngứa do bí bách mồ hôi thông thường, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như:

Ngứa nách do viêm da tiết bã

Một trong những nguyên nhân chính gây ngứa nách là do viêm da tiết bã hoặc chàm da mỡ. Đây là bệnh da liễu mãn tính, xảy ra do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, thiếu kiểm soát. Hệ quả của viêm da tiết bã là lỗ chân lông bị bít tắc, da gặp tình trạng viêm nhiễm, xuất hiện các triệu chứng như ngứa rát hai bên nách, nổi mẩn đỏ.

Tuyến nhờn hoạt động quá mức làm lỗ chân lông bị bít tắc gây nổi mẩn và ngứa nách
Tuyến nhờn hoạt động quá mức làm lỗ chân lông bị bít tắc gây nổi mẩn và ngứa nách

Dị ứng cơ địa

Dị ứng cơ địa là phản ứng của hệ miễn dịch trước các tác nhân gây kích thích từ môi trường bên ngoài như thuốc, thời tiết, thực phẩm. Khi mắc bệnh lý này, người bệnh thường thấy tình trạng da khô, ngứa, đỏ, đặc biệt cơn ngứa sẽ dữ dội hơn vào ban đêm.

Nếu có thói quen chà xát, cào gãi mạnh vào vùng nách khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, dị ứng không được kiểm soát và có biện pháp điều trị đúng cách sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn, gây sẹo trên da.

THAM KHẢO: Nam dancer 9X bị dị ứng cơ địa, thường xuyên nổi mẩn ngứa đã khỏi hẳn bệnh nhờ áp dụng cách này

Bệnh chàm gây ngứa nách

Ngứa nách có nguyên nhân do bệnh chàm – một bệnh da liễu thường gặp, xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Chàm không gây nguy hiểm nhưng lại gây ra những triệu chứng khó chịu như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, da khô, nứt nẻ, dễ để lại vết thâm, sẹo gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Bệnh chàm dễ xuất hiện ở những vị trí như nách, nếp gấp cổ tay, chân,…

Nhiễm nấm Candida

Tình trạng nhiễm nấm Candida xuất hiện nhiều ở vị trí ẩm ướt trên cơ thể như nách, háng. Người bệnh lúc này sẽ có triệu chứng như sưng đỏ, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, đặc biệt là ngứa nách.

Trong trường hợp bạn mặc quần áo quá chật, cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ, tiết nhiều mồ hôi sẽ khiến nấm phát triển mạnh mẽ và gây ra những triệu chứng khó chịu.

Nhiễm nấm Candida khiến người bệnh ngứa ngáy dữ dội
Nhiễm nấm Candida khiến người bệnh ngứa ngáy dữ dội

Viêm da tiếp xúc

Đây là bệnh lý hình thành khi người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như hóa chất, mỹ phẩm, nọc độc côn trùng. Trong trường hợp tiếp xúc với chất dị ứng, tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, sưng phù sẽ xuất hiện chỉ sau vài giờ.

Những người bị viêm da tiếp xúc nhẹ, tổn thương nhanh chóng phục hồi sau 3 – 5 ngày. Tuy nhiên khi bệnh tiến triển ở mức độ nặng, cơn ngứa ngáy dễ lan rộng ra, hình thành bọng nước, có mủ, dễ nhiễm trùng nếu vô tình làm vỡ, tác động mạnh đến khu vực tổn thương.

Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa Hiệu Quả 

Nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân bệnh lý kể trên, còn một số lý do khác gây ra tình trạng ngứa nách đó là:

  • Nhiễm giun đũa: Giun đũa ký sinh trong cơ thể với các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, sốt, chán ăn, da khô, bong vảy, ngứa ngáy. Cảm giác ngứa do nhiễm giun đũa có thể xảy ra ở nhiều vị trí, đặc biệt phổ biến nhất là nách, lưng, ngực,….
  • Dùng lăn khử mùi: Nếu sử dụng lăn khử mùi không phù hợp khiến vùng da nách bị kích ứng, tiết nhiều mồ hôi hơn, làm bít tắc lỗ chân lông và gây ngứa ngáy khó chịu.
  • Cạo lông nách: Không ít người bị ngứa nách sau khi cạo lông nách. Lý do là bởi nang lông tiếp tục phát triển, lông mọc dài ra, gây ngứa. Đặc biệt tình trạng lông mọc ngược và dùng hóa chất trước khi triệt lông cũng tăng khả năng bị ngứa.
  • Mặc áo bó sát: Sự ma sát giữa áo và vùng da nách về lâu dài dễ gây ra hiện tượng trầy xước, ngứa ngáy. Tình trạng này dễ nhận thấy nhất vào mùa hè, khi mồ hôi nách tiết ra nhiều.
  • Vệ sinh không sạch: Nách là khu vực tiết nhiều mồ hôi, nhất là khi ở nhiệt độ cao, dễ tạo điều kiện để vi khuẩn hình thành, sinh sôi. Trong trường hợp vệ sinh không sạch sẽ và đúng cách, về lâu dài mầm bệnh có cơ hội hoạt động mạnh, gây ngứa ngáy.
  • Do mang thai: Một trong những nguyên nhân gây ngứa nách thường gặp là do mang thai. Ở giai đoạn này, nồng độ Progesterone và Estrogen trong cơ thể thay đổi, từ đó kích thích các sắc tố da hoạt động mạnh, gây ra cảm giác ngứa ngáy ở nách, thậm chí khiến nách thâm đen và có mùi hôi khó chịu.
Thói quen chà xát có thể làm da bị tổn thương, gây nhiễm trùng
Thói quen chà xát có thể làm da bị tổn thương, gây nhiễm trùng

Ngứa nách nguy hiểm không?

Ngứa nách là hiện tượng không hiếm gặp, thường chỉ gây khó chịu trong vài tiếng hoặc vài ngày rồi biến mất nên người bệnh thường chủ quan. Trên thực tế tình trạng này không đe dọa đến tính mạng, tuy nhiên lại gây ra nhiều hệ lụy như:

  • Cơn ngứa ngáy nếu kéo dài dai dẳng sẽ gây phiền toái cho cuộc sống, công việc, sinh hoạt.
  • Khi người bệnh cào gãi, chà xát nhiều tăng nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm, để lại sẹo làm mất thẩm mỹ.
  • Nếu vùng da dưới cánh tay bị tổn thương, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng rất dễ dẫn đến biến chứng như nhiễm trùng máu, suy tạng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa Hiệu Quả 

Vì những ảnh hưởng kể trên, các chuyên gia khuyên rằng người bệnh nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ ngay khi có những triệu chứng sau:

  • Ngứa ngáy ở nách dai dẳng, kéo dài không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Cơn ngứa ngày càng dữ dội, gây mất ngủ, ăn không ngon, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và công việc.
  • Ngứa nách đi kèm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, có dấu hiệu bội nhiễm trên da.
Cần thăm khám ngay khi thấy tình trạng ngứa ngáy không thuyên giảm
Cần thăm khám ngay khi thấy tình trạng ngứa ngáy không thuyên giảm

Cách điều trị

Để xử lý tình trạng ngứa nách có rất nhiều cách như áp dụng mẹo dân gian tại nhà, dùng thuốc Tây y, Đông y. Mỗi người bệnh với mức độ, nguyên nhân hình thành khác nhau mà cách điều trị không giống nhau.

Mẹo tại nhà

Mẹo dân gian tại nhà sử dụng nguyên liệu tự nhiên lành tính, cho hiệu quả tốt với trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát, chưa gây ra tình trạng bội nhiễm nguy hiểm. Đặc biệt cách làm này được áp dụng nhiều cho đối tượng phụ nữ mang thai.

  • Chườm lạnh: Đây là biện pháp giảm ngứa ngáy cho vùng da có phạm vi tổn thương nhỏ. Khi chườm lạnh có tác dụng làm tê liệt tạm thời dây thần kinh khiến mao mạch co lại, đồng thời làm dịu vùng da bị tổn thương. Khi thực hiện bạn nên cho đá lạnh vào khăn mỏng rồi chườm trực tiếp lên nách.
  • Tắm lá khế: Lá khế được biết đến với khả năng diệt khuẩn, sát trùng, kháng viêm, làm dịu cơn ngứa ngáy và cải thiện những tổn thương ngoài da. Người bệnh ngứa nách có thể lấy 1 nắm lá khế tươi, rửa sạch rồi ngâm nước muối trong khoảng 15 phút. Tiếp đó cho lá khế vào nồi, thêm 2 lít nước để đun với lửa nhỏ trong 15 phút. Lúc này đổ nước ra chậu, hòa thêm nước lạnh để tắm, rửa phần nách.
  • Dùng gel nha đam: Trong gel nha đam có chứa nhiều thành phần với khả năng kháng khuẩn, giảm ngứa ngáy hiệu quả, làm mềm da và phục hồi tổn thương rất tốt. Người bệnh có thể lấy 1 nhánh nha đam rửa sạch, gọt bỏ vỏ, vệ sinh nách rồi thoa trực tiếp gel nha đam lên trên, giữ trong khoảng 20 phút thì rửa lại bằng nước ấm.
Tắm lá khế giảm ngứa ngáy nhanh chóng
Tắm lá khế giảm ngứa ngáy nhanh chóng

Thuốc Tây y

Thuốc Tây y chữa ngứa nách cho hiệu quả nhanh chóng, thích hợp với tất cả người bệnh. Tuy nhiên bạn không được tự ý mua thuốc về dùng, cần hỏi ý kiến chuyên gia và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn, đạt được hiệu quả cao nhất.

Tùy từng trường hợp khác nhau nên loại thuốc được kê cho bệnh nhân ngứa nách cũng không giống nhau:

  • Thuốc kháng histamin: Nhóm thuốc này được dùng khi người bệnh bị ngứa nách kèm theo triệu chứng kích ứng, viêm nhiễm. Thuốc kháng histamin có tác dụng giảm ngứa nhanh, chống dị ứng. Tác dụng phụ có thể gặp là mệt mỏi, buồn ngủ, thiếu tập trung,…
  • Thuốc chống nấm: Người bệnh bị ngứa do nhiễm nấm Candida hoặc một số loại nấm khác cần ưu tiên sử dụng thuốc chống nấm có chứa thành phần Nystatin, Ketoconazol, Clotrimazol,…
  • Kem dưỡng ẩm: Những trường hợp bị viêm da và dị ứng ở nách thường được chỉ định dùng kem dưỡng ẩm để cải thiện các triệu chứng. Các loại thuốc như Hydrocortisone, Calamine có thể đẩy lùi cơn ngứa ngáy,  viêm đỏ gây khó chịu.
Thuốc kháng Histamin có thể gây buồn ngủ, thiếu tập trung
Thuốc kháng Histamin có thể gây buồn ngủ, thiếu tập trung

Thuốc Đông y

Thuốc Đông y ít gây tác dụng phụ hơn thuốc Tây y do có chứa các loại dược liệu tự nhiên lành tính. Bài thuốc Đông y không chỉ cải thiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu, có khả năng điều trị dứt điểm các bệnh về da mà còn tác động sâu bên trong để nâng cao sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều bài thuốc nam giúp đặc trị tình trạng mề đay, mẩn ngứa, phát ban, dị ứng cơ địa gây ngứa ở nách hoặc các vị trí khác trên cơ thể. Nếu đang phân vân không biết lựa chọn bài thuốc nào, người bệnh có thể tham khảo BÀI THUỐC MỀ ĐAY ĐỖ MINH của nhà thuốc chúng tôi.

Số liệu bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bài thuốc 3 trong 1 trị bệnh CẢ TRONG LẪN NGOÀI

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh gồm: 

  • Thuốc điều trị bệnh
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết
  • Thuốc bổ thận giải độc

Bài thuốc của chúng tôi lấy tiêu độc, trừ tà làm cốt lõi, kháng viêm, định thần làm bổ trợ, tác động tới bệnh theo cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, tức là tiêu viêm, tiêu độc, dưỡng huyết, dưỡng tâm, trị bệnh cả trong lẫn ngoài. Cụ thể là:

  • TRONG: Bài thuốc sẽ tác động sâu vào bên trong cơ thể, giúp khu phong trừ hàn, tiêu trừ tà khí, mạnh chính khí, cân bằng âm dương trong cơ thể, giúp trị bệnh mề đay TẬN GỐC. Đồng thời, bài thuốc có tác dụng phục hồi chức năng tạng phế, tăng sức đề kháng cho người bệnh.
  • NGOÀI: Bệnh mề đay, dị ứng phát ban thường khiến người bệnh ngứa ngáy khó chịu, khiến làn da sưng phù, dễ bị tổn thương. Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, đào thải độc tố, mát gan, từ đó giúp cắt đứt triệu chứng nổi mẩn ngứa, cho làn da mịn màng, phục hồi tổn thương.

Bài thuốc tác động tới bệnh qua 3 giai đoạn cụ thể là:

TÌM HIỂU NGAY: Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh – Giải pháp SỐ 1 “ĐÁNH BAY” bệnh chỉ từ 1 liệu trình

Giai đoạn tác động của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bạn Kiều Anh (26 tuổi, Hà Nội) từng là một trong những bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh mề đay, dị ứng bằng bài thuốc nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh chúng tôi. Được biết, trước khi dùng thuốc, trên da Kiều Anh thường xuyên bị nổi mẩn ngứa từng mảng lớn khó chịu, gây mất thẩm mỹ.

Dùng nhiều thuốc Tây kết hợp tắm bằng nước đun lá khế chua, bệnh của Kiều Anh không khỏi, thậm chí còn nặng hơn. Sau này, khi biết tới bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh và dùng theo chỉ định của lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi), bạn đã khỏi hẳn mề đay, dị ứng.

Video dưới đây là chia sẻ của Kiều Anh, độc giả có thể theo dõi thêm:

Bài thuốc THẢO DƯỢC SẠCH, 100% lành tính

Ra đời từ những năm đầu thế kỷ XIX, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh chỉ có vỏn vẹn vài thành phần dược liệu. Tuy nhiên, trải qua nhiều đời lương y dòng họ Đỗ Minh kế thừa, đến thời lương y Tuấn (truyền nhân đời thứ 5), ước tính bài thuốc có sử dụng đến gần 50 vị thuốc khác nhau.

Các lương y của dòng họ Đỗ Minh chúng tôi đã nghiên cứu thật kỹ tài liệu y học cổ lẫn hiện đại để đảm bảo kết hợp đúng dược liệu, mang đến hiệu quả điều trị cao. Mỗi vị thuốc có thành phần dược tính khác nhau nhưng khi được kết hợp theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh, chúng sẽ tương trợ lẫn nhau, giúp thanh nhiệt, tiêu viêm, đẩy lùi bệnh.

Một số dược liệu chính có thể kể đến là:

THAM KHẢO: Quý cô công sở hết NỔI MỀ ĐAY, ngứa ngáy, thoát cảnh kiêng khem nhờ bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Dược liệu sử dụng trong bài thuốc có nguồn gốc từ đâu? 90% cây thuốc được chúng tôi ươm trồng tại các vườn thảo dược hữu cơ, phát triển thuần tự nhiên tại Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). 10% cây thuốc còn lại, lương y Tuấn sẽ đến các vùng rừng núi và mua của người dân.

Tất cả dược liệu đều được chúng tôi kiểm định cẩn thận về chất lượng và thành phần dược tính, đảm bảo SẠCH – LÀNH TÍNH. Chúng tôi CAM KẾT không sử dụng dược liệu bẩn trôi nổi trên thị trường, không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản. Do đó, người bệnh yên tâm sử dụng KHÔNG LO TÁC DỤNG PHỤ.

THAM KHẢO: [GÓC PHẢN HỒI] Hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh qua khảo sát và chia sẻ của người bệnh

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Phản hồi người bệnh về bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bài thuốc dễ uống, dễ sử dụng

Cũng là thuốc nam, tuy nhiên khi sử dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, người bệnh sẽ không mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh. Nhà thuốc chúng tôi đã đầu tư HỆ THỐNG NỒI CHƯNG CẤT THUỐC hiện đại để hỗ trợ bào chế thuốc thành dạng cao.

Các dược liệu sau khi được sơ chế sạch sẽ, chúng tôi sẽ cho vào nồi chưng, đun nấu ở nhiệt độ 55-70 độ C, trong vòng 48 đồng hồ để tạo ra từng lọ cao thuốc sánh mịn. Theo đánh giá của tất cả người bệnh đã từng sử dụng, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh dễ uống, không đắng.

Để đạt kết quả điều trị tốt, mỗi ngày mọi người nên dùng thuốc 3 lần, sau ăn khoảng 30 phút. Dùng liên tục thuốc như vậy trong khoảng 1-4 tháng (tùy theo tình trạng bệnh và chỉ định của lương y, bác sĩ). 

Mỗi bệnh nhân sẽ có LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp, do đó, các bạn không nên dùng chung đơn thuốc của nhau. Mọi người nên liên hệ trực tiếp đến Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi để được thăm khám và tư vấn liệu trình thích hợp. Nhà thuốc làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 8h00-17h30.

Ngứa Nách Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa Hiệu Quả 

Lưu ý phòng ngừa ngứa nách

Ngứa nách xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó để phòng ngừa tình trạng này, bạn nên chú ý:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, chú ý đến vùng da dễ tiết mồ hôi như nách, đặc biệt không nên tắm nước quá nóng hoặc ngâm trong nước quá lâu.
  • Không mặc quần áo bị bẩn hoặc còn ẩm ướt, ưu tiên quần áo thoáng mát, rộng rãi, làm từ chất liệu dễ thấm hút mồ hôi.
  • Hạn chế dùng lăn khử mùi, nước hoa có chứa thành phần gây hại khiến làn da bị kích ứng.
  • Không nên dùng chung đồ cá nhân, lăn khử mùi với người khác.
  • Tránh cào gãi lên vùng nách khi bị ngứa vì hành động này có khả năng gây nhiễm trùng.
  • Bổ sung đầy đủ nhóm vitamin, khoáng chất cho cơ thể, uống nhiều nước, tránh thực phẩm dễ gây kích thích như hải sản, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ,….

Ngứa nách không gây nguy hiểm nhưng có thể gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến cuộc sống, do đó bạn cần tìm biện pháp phù hợp để cải thiện. Đặc biệt trong trường hợp các triệu chứng kéo dài dai dẳng hãy nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được xử lý.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo