Vảy Trút Chữa Mề Đay Tốt Không? Cách Thực Hiện Và Lưu Ý

Dân gian truyền tai nhau nhiều mẹo hay để chữa bệnh mề đay thay cho phương pháp uống thuốc Tây y, trong đó sử dụng vảy trút hay vảy tê tê được nhiều người áp dụng. Mẹo dân gian này có thực sự hiệu quả như lời đồn và dùng vảy trút chữa mề đay được thực hiện như thế nào là đúng chuẩn? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu chi tiết các bước tiến hành cùng một số lưu ý quan trọng trong quá trình chữa bệnh để đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

Vảy trút chữa mề đay có thực sự hiệu quả không?

Vảy trút chính là vảy của con trút hay con tê tê. Theo ghi chép của Y học cổ truyền, vảy trút là xuyên sơn giáp – thuộc hàng thuốc quý với vị mặn, mùi hơi tanh, tính lạnh và không độc tố, quy vào kinh can và vị, có tác dụng trừ phong thấp, tiêu độc, kháng viêm, giảm đau, điều trị tình trạng mụn nhọt, u nhọt, sốt rét,… Đặc biệt, dân gian thường truyền tai nhau mẹo dùng vảy trút chữa bệnh mề đay, với khả năng đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng.

Dùng vảy trút chữa mề đay có thực sự hiệu quả hay không?
Dùng vảy trút chữa mề đay có thực sự hiệu quả hay không?

Thực tế chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu, công nhận tác dụng của vảy tê tê trong việc điều trị bệnh mề đay. Do vậy dùng vảy trút chữa mề đay có thực sự tốt không vẫn là vấn đề chưa có cơ sở để khẳng định. Hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc vào cơ địa hấp thụ, mức độ bệnh và cách áp dụng của từng người.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều trường hợp áp dụng và đã đẩy lùi được tình trạng ngứa ngáy, khó chịu của bệnh. Nếu thực sự muốn sử dụng vảy tê tê khi bị bệnh mề đay, bạn nên cân nhắc kỹ để tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chi tiết cách dùng vảy trút chữa mề đay

Khi dùng vảy trút chữa mề đay, nếu muốn đạt được kết quả tốt nhất và độ an toàn cao, bạn cần sơ chế và thực hiện đúng hướng dẫn. Chi tiết các bước sử dụng vảy trút chữa bệnh mề đay như sau:

Hướng dẫn sơ chế

Được biết vảy tê tê có kết cấu chính từ keratin giống sừng, lông hay móng vuốt của động vật có vú, do vậy rất cứng, khó bẻ gãy. Vậy nên bạn cần ngâm con tê tê với nước vôi trong, lột bỏ lớp da để phơi khô và tách lấy phần vảy chữa bệnh. Có 2 cách sơ chế vảy trút thường được áp dụng:

Vảy tê tê có kết cấu chính từ keratin rất cứng, khó bẻ gãy
Vảy tê tê có kết cấu chính từ keratin rất cứng, khó bẻ gãy
  • Cách 1: Đầu tiên bạn ngâm vảy trút trong nước vôi loãng khoảng 1 ngày, sau đó vớt ra để ráo và mang phơi khô. Tiếp đến cho vảy vào chảo sao vàng với cát rồi tán thành dạng bột mịn. Nguyên liệu sau khi sơ chế cho vào lọ thủy tinh bảo quản cẩn thận để dùng dần.
  • Cách 2: Bạn dùng mỡ và giấm để tẩm vảy trút, sau đó mang đi đốt hoặc sao vàng cùng bột hến. Chờ khi các nguyên liệu này vàng đều và phồng lên thì bạn tắt bếp, mang hỗn hợp thu được giã nát thành bột, bảo quản trong lọ thủy tinh.

Dùng vảy trút chữa mề đay như thế nào?

Sử dụng vảy trút chữa mề đay như thế nào là thắc mắc của không ít người. Dân gian truyền tai nhau 3 mẹo hay như sau:

Dùng bột vảy trút

Bạn có thể sử dụng bột vảy trút đã sơ chế để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh mề đay nhanh chóng. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, đó là lấy một lượng bột tê vừa đủ, thoa trực tiếp lên vùng da đang bị mề đay. Bạn giữ nguyên trên da khoảng 5 – 7 phút rồi rửa lại với nước sạch. Người bệnh nên áp dụng cách làm này thường xuyên để thấy sự cải thiện rõ rệt.

Bài thuốc từ vảy trút

Vảy trút có thể kết hợp cùng một số vị thuốc khác để sắc uống, cũng có thể loại bỏ cảm giác ngứa ngáy khó chịu, hỗ trợ xử lý căn nguyên gây bệnh từ bên trong.

  • Bài thuốc 1: Đầu tiên chuẩn bị vảy trút 10g, gai bồ kết 8g, 6g các vị khẩu kỳ và đương quy, 5g đỗ nhược. Mang các vị thuốc đi rửa sạch, cho vào ấm, thêm 600ml nước rồi sắc trên lửa nhỏ cho đến khi lượng nước trong ấm còn một nửa. Bạn chia phần nước thuốc thu được thành 3 phần, uống hết trong ngày và kiên trì ít nhất 1 tháng để đẩy lùi các triệu chứng của mề đay.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 1,5g vảy trút, 16g các vị bồ công anh, thổ phục linh, cây gỏi cá, bưởi bung, bách chiểu, 14g trúc điệp, 12g các vị liên kiều, húng quế. Các vị thuốc mang rửa sạch, cho vào ấm sắc cùng 600ml nước và đun trên lửa nhỏ cho đến khi còn một nửa thì tắt bếp, chia thuốc thành 3 phần uống hết trong ngày.
Nên sao vàng và tán bột vảy trút khi chữa bệnh
Nên sao vàng và tán bột vảy trút khi chữa bệnh

Một số lưu ý khi chữa mề đay bằng vảy trút

Dùng vảy trút chữa mề đay được xem là mẹo dân gian hiệu quả, nhiều người áp dụng thành công. Để đạt được kết quả tốt nhất, tránh những tác hại không mong muốn, bạn nên chú ý một số vấn đề như:

  • Phương pháp này chỉ áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát, đồng thời tác dụng còn phụ thuộc vào cơ địa, khả năng đáp ứng của từng người.
  • Chọn mua vảy trút ở địa chỉ bán uy tín, chắc chắn rằng sử dụng hàng chất lượng, tránh hàng giả, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Trước khi thực hiện nên tham khảo kỹ lưỡng, có sự cẩn thận trong từng khâu thực hiện để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
  • Nên tham khảo kỹ cách sơ chế, thực hiện, không được dùng vảy tươi sống chữa bệnh.
  • Tuyệt đối không sử dụng vảy tê tê với trường hợp đang có vết thương hở, người bị mệt mỏi, suy nhược vì có thể gây hao khí, thương huyết.
  • Nếu trong quá trình thực hiện gặp vấn đề bất thường, bạn cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Sử dụng vảy trút chữa mề đay là mẹo dân gian được nhiều người đánh giá cao nhưng thực tế khoa học chưa có kết luận về phương pháp này. Do vậy bạn cần hết sức thận trọng trong quá trình áp dụng. Tốt nhất khi bị mề đay hãy thăm khám và lắng nghe tư vấn của bác sĩ để nhận phác đồ điều trị phù hợp, an toàn, hiệu quả.

Vảy Trút Chữa Mề Đay Tốt Không? Cách Thực Hiện Và Lưu Ý

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo