Ngứa Đầu Ngón Tay Là Bệnh Gì, Nguy Hiểm Không? Cách Xử Lý 

Nhiều người cho rằng hiện tượng ngứa đầu ngón tay rất bình thường, ai cũng dễ gặp phải và các triệu chứng nhanh chóng biến mất sau đó. Tuy nhiên thực tế đây có thể là cảnh báo một số bệnh lý ngoài da cần phải lưu tâm. Để biết nguyên nhân và cách xử lý tình trạng này một cách nhanh chóng, an toàn, bạn đọc đừng bỏ qua nội dung ở bài viết dưới đây.

Ngứa đầu ngón tay là bệnh gì?

Theo chia sẻ của các chuyên gia, ở các ngón tay tập trung hệ thống dây thần kinh thụ cảm dày đặc nên vô cùng nhạy cảm, đặc biệt khi có tác động, kích thích từ môi trường bên ngoài như khói bụi, không khí ô nhiễm, hóa chất, thời tiết, nọc độc côn trùng gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Khi bị ngứa đầu ngón tay, người bệnh sẽ có một số biểu hiện cụ thể như sau:

  • Cảm thấy rõ các cơn ngứa ngáy râm ran ở các đầu ngón tay.
  • Đầu ngón tay bị tê, châm chích vô cùng khó chịu.
  • Phần da ở các đầu ngón tay bị nổi mẩn, khô và bong tróc, thậm chí nhiều người còn bị nứt nẻ, sưng phù gây đau đớn.
  • Khi bệnh tiến triển nghiêm trọng có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, bội nhiễm ở các đầu ngón tay, gây ra hiện tượng chảy mủ, viêm,…

Khi gặp các triệu chứng này, bạn không nên chủ quan vì đây có thể là cảnh báo của những bệnh da liễu nguy hiểm, do đó nên sớm thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín.

Ngứa đầu ngón tay rất phổ biến và do nhiều nguyên nhân
Ngứa đầu ngón tay rất phổ biến và do nhiều nguyên nhân

Nguyên nhân dẫn đến ngứa đầu ngón tay

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng ngứa đầu ngón tay, trong đó phổ biến nhất đó là:

Bệnh cước

Bệnh cước được cho là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng ngứa đầu ngón tay. Bệnh cước thường xảy ra do không giữ tay ấm vào mùa đông, khi thời tiết trở lạnh và hanh khô. Biểu hiện dễ nhận biết của bệnh là các đầu ngón tay bị sưng đỏ, nứt nẻ, có cảm giác ngứa ngáy, châm chích, đau rát vô cùng khó chịu.

Bệnh vảy nến

Vảy nến xuất hiện do các tế bào dưới da phát triển quá mức tạo ra sự tích tụ nhanh. Lúc này các tế bào sẽ bong tróc thành vảy, chồng lên nhau. Người bệnh vảy nến sẽ thấy trên da xuất hiện các vảy trắng, có thể kèm theo tình trạng mẩn đỏ khiến người bệnh ngứa ngáy. Bệnh lý này thường gặp nhất ở các đầu ngón tay, ngón chân, khuỷu tay, da đầu, đầu gối.

Bệnh ghẻ

Hiện tượng ngứa đầu ngón tay có thể do bệnh ghẻ. Có thể hiểu đây là bệnh do vệ sinh da không đúng cách, từ đó tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công gây bệnh. Khi bị ghẻ, bạn sẽ thấy trên da nổi mụn nước, mẩn đỏ, nứt da, có cảm giác ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Bệnh ghẻ có thể kéo dài từ 2 – 3 tháng, thậm chí dai dẳng cả năm nếu không có biện pháp xử lý.

Ngứa đầu ngón tay do bệnh chàm

Bệnh chàm đặc trưng bởi các biểu hiện như da bị ửng đỏ, sau đó bong tróc. Lúc này bạn sẽ cảm thấy da khô, nứt nẻ và đóng vảy, kèm theo đó là sự xuất hiện của các loại mụn nước nổi rõ gây ngứa ngáy dữ dội. Chàm có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là các đầu ngón tay, ngón chân.

Bệnh chàm đặc trưng bởi các biểu hiện như da bị ửng đỏ, sau đó bong tróc
Bệnh chàm đặc trưng bởi các biểu hiện như da bị ửng đỏ, sau đó bong tróc

Viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa cũng được xem là nguyên nhân gây ngứa đầu ngón tay. Đây là bệnh da liễu phổ biến, xuất hiện chủ yếu ở da mặt, da tay, chân với các triệu chứng như da nổi sần, mẩn đỏ, bị bong tróc gây ra cảm giác ngứa ngáy dữ dội. Nếu không có biện pháp xử lý phù hợp hoặc không chăm sóc đúng cách sẽ khiến mức độ bệnh nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ lở loét, bội nhiễm.

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là hiện tượng da kích ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy ở nhiều bộ phận trên cơ thể. Nguyên nhân gây bệnh là do da tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với các chất gây kích ứng. Đặc biệt da đầu ngón tay, ngón chân thường tiếp xúc nhiều với hóa chất, mỹ phẩm, các dị nguyên và tác nhân gây hại nên càng dễ bị bệnh.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay chính là hiện tượng dây thần kinh ở tay bị chèn ép khiến các hoạt động của tay hạn chế. Lúc này người bệnh thường xuyên cảm thấy bị chuột rút, khó cầm nắm đồ vật. Khi bị hội chứng ống cổ tay, đầu ngón tay có thể xuất hiện cảm giác ngứa ngáy khó chịu kèm theo tình trạng đau nhức, tê bì.

Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân do bệnh lý kể trên, tình trạng ngứa đầu ngón tay còn xuất hiện do:

  • Bị côn trùng cắn: Ngứa đầu ngón tay có thể do bị côn trùng như kiến, ong, muỗi cắn gây đau rát, ngứa ngáy khó chịu.
  • Cơ địa quá nhạy cảm: Nhiều người có cơ địa quá nhạy cảm, nếu tiếp xúc trực tiếp với các dị nguyên như phấn hoa, lông động vật, xà phòng, hóa chất độc hại sẽ gây kích ứng da.
  • Thời tiết thay đổi: Khi thời tiết giao mùa, lạnh, hanh khô đột ngột, làn da không kịp thích ứng dễ dẫn đến ngứa ngáy, bong tróc.
  • Stress kéo dài: Căng thẳng, stress cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng ngứa đầu ngón tay.
  • Ảnh hưởng từ mỹ phẩm: Nếu sử dụng mỹ phẩm, kem bôi da tay kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể làm tổn thương da tay và làm xuất hiện các triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc,…
  • Đặc thù công việc: Những người có tính chất công việc thường xuyên phải làm ở môi trường ẩm thấp, tiếp xúc với nguồn nước bẩn, không khí ô nhiễm khiến các đầu ngón tay bị ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ.
Bị côn trùng cắn có thể dẫn đến ngứa đầu ngón tay
Bị côn trùng cắn có thể dẫn đến ngứa đầu ngón tay

Ngứa đầu ngón tay có nguy hiểm hay không?

Thực tế rất nhiều người chủ quan cho rằng ngứa đầu ngón tay là bệnh thường gặp, không gây hại gì. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết tình trạng này nếu không có biện pháp xử lý phù hợp và chăm sóc đúng cách sẽ khiến các triệu chứng kéo dài liên tục, không thuyên giảm, tái đi tái lại, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, sức khỏe, sinh hoạt và công việc.

Những tác động của bệnh ngứa đầu ngón tay đó là:

  • Cơn ngứa ngáy thường xuyên gây mệt mỏi, mất ngủ.
  • Tình trạng ngứa đầu ngón tay gây khó khăn trong quá trình học tập, làm việc.
  • Tâm lý tiêu cực, bị căng thẳng, stress, thậm chí khi da tay bị bong tróc, nứt nẻ còn khiến nhiều người có tâm lý tự ti, ngại giao tiếp.
  • Nhiều trường hợp các đầu ngón tay bị sưng đau, nứt nẻ dẫn đến tình trạng viêm, bội nhiễm vô cùng đau đớn, khó chịu và dễ hình thành sẹo gây mất thẩm mỹ.

Thông thường, tình trạng ngứa đầu ngón tay có thể tự khỏi sau vài giờ đến vài ngày nếu ở mức độ nhẹ, tuy nhiên khi triệu chứng kéo dài kèm theo những dấu hiệu dưới đây, bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ:

  • Ngứa, viêm da kéo dài nhiều ngày không khỏi dù đã áp dụng các biện pháp xử lý.
  • Xuất hiện vết thương hở trên da gây lở loét và có nguy cơ nhiễm trùng.
  • Da tay bị nứt nẻ, nổi mẩn đỏ và có mụn nước lan rộng ra toàn bộ tay cũng như các bộ phận khác.
  • Bị sốt nhẹ, đau đầu, buồn nôn.

Phương pháp điều trị

Hiện nay, để điều trị tình trạng ngứa đầu ngón tay có nhiều cách. Tùy theo mức độ nặng nhẹ và nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà người bệnh có thể áp dụng những phương pháp không giống nhau.

Mẹo dân gian

Những trường hợp bị ngứa đầu ngón tay mức độ nhẹ có thể áp dụng mẹo dân gian tại nhà để cải thiện các triệu chứng. Khi sử dụng nguyên liệu tự nhiên có sẵn sẽ hạn chế được tác dụng phụ, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, đặc biệt giúp tiết kiệm đáng kể chi phí.

Gel nha đam có thể giúp giảm ngứa, và phục hồi các tổn thương ngoài da
Gel nha đam có thể giúp giảm ngứa, và phục hồi các tổn thương ngoài da
  • Dùng nha đam: Trong gel nha đam có chứa hàm lượng lớn vitamin E, A, C, B6 với công dụng kháng viêm, làm mềm da, chống oxy hóa nên cải thiện được tình trạng khô da. Đặc biệt sử dụng nha đam khi bị ngứa đầu ngón tay còn giảm kích ứng, ngứa ngáy khó chịu. Bạn lấy 1 nhánh nha đam tươi rửa sạch, gọt lớp vỏ bên ngoài. Sau khi làm sạch các đầu ngón tay thì thoa gel nha đam lên trên, giữ nguyên trong khoảng 20 phút.
  • Dùng lá chè xanh: Lá chè xanh được nghiên cứu là có chứa hợp chất EGCG có khả năng diệt khuẩn, chống viêm. Đồng thời đây còn là nguyên liệu bổ sung vitamin để làn da săn chắc, mềm mịn, chống nứt nẻ, ngứa ngáy. Bạn lấy 1 nắm lá chè xanh rửa sạch, vò nhẹ rồi cho vào nồi, thêm một ít muối và 500ml nước để đun trong khoảng 15 phút, sau đó cho nước ra chậu, chờ nguội bớt thì dùng để ngâm các đầu ngón tay.
  • Mật ong đẩy lùi các triệu chứng: Mật ong từ lâu đã được biết đến là nguyên liệu có đặc tính kháng khuẩn, sát trùng, tiêu viêm tốt. Trong mật ong chứa đến 22 loại axit amin và nhiều khoáng chất khác nên có khả năng làm mềm da, chống oxy hóa, phục hồi nhanh vùng da hư tổn. Khi thực hiện bạn rửa sạch các đầu ngón tay, lau khô, sau đó dùng mật ong nguyên chất thoa trực tiếp lên chỗ bị ngứa ngáy, chờ khoảng 15 phút thì rửa lại cho sạch.
  • Sử dụng lá khế: Tương tự như lá chè xanh, lá khế cũng có chứa các hoạt chất với khả năng diệt khuẩn, chống nhiễm trùng, kháng viêm và giảm ngứa rất tốt. Bạn lấy 1 nắm lá khế rửa sạch, chờ ráo nước thì cho lên chảo sao khô trên lửa nhỏ. Chờ khi lá nguội bớt, cho vào túi vải mỏng, sạch và chà nhẹ lên các đầu ngón tay bị ngứa ngáy sẽ giảm nhanh cảm giác khó chịu.
  • Chườm lạnh: Trong trường hợp ngứa ngáy dữ dội ở các đầu ngón tay, bạn hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh. Cách làm này giúp ngăn ngừa những kích thích trên da, ức chế phản ứng gây ngứa hay đau rát. Bạn dùng túi vải hoặc khăn lông mỏng, sạch để cho đá vào bên trong. Nhẹ nhàng chườm lên các đầu ngón tay, giữa lâu hơn để cảm nhận sự cải thiện.
Chườm lạnh giúp giảm ngứa nhanh chóng
Chườm lạnh giúp giảm ngứa nhanh chóng

Thuốc Tây y

Nếu các triệu chứng nghiêm trọng và kéo dài không khỏi, người bệnh cần đến sự hỗ trợ của thuốc Tây y. Các loại thuốc tân dược đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy nhanh chóng, ngăn ngừa biến chứng nhưng có thể gây tác dụng phụ, do đó bạn chỉ nên dùng khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ.

  • Thuốc kháng histamin đường uống: Có tác dụng giảm kích ứng, ngăn ngừa viêm nhiễm cho bệnh nhân bị ngứa đầu ngón tay do bệnh tự miễn.
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Đây là nhóm thuốc thường được dùng trong trường hợp viêm da cơ địa, chàm, tổ đỉa, vảy nến với khả năng giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy, chống nhiễm trùng, hạn chế bong tróc và thúc đẩy quá trình lành da.
  • Kem dưỡng ẩm: Khi bị ngứa đầu ngón tay kèm theo hiện tượng mất độ ẩm, người bệnh có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm để cấp ẩm, cấp nước nhanh, bổ sung vitamin và khoáng cần cần thiết để tăng cường hàng rào bảo vệ da.
  • Thuốc kháng sinh: Loại thuốc này chỉ được bác sĩ kê đơn khi hiện tượng ngứa da ở mức độ nặng và có nguy cơ bị nhiễm trùng, đe dọa sức khỏe.

Thuốc Đông y

Khi bị ngứa đầu ngón tay, nhiều người cũng sử dụng thuốc Đông y để chữa trị. Thuốc Đông y dùng thảo dược tự nhiên nên tránh được tác dụng phụ, đặc biệt còn tác động và xử lý tận căn nguyên gây bệnh, mang đến nhiều lợi ích với sức khỏe.

  • Bài thuốc 1: Cần chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm hoa tiêu, bách chi, ngải diệp, hùng hoàng. Bạn mang những vị thuốc này đi rửa sạch, cho vào ấm sắc cùng 1 lít nước trong khoảng 10 phút. Khi nước trong nồi sôi, bạn tắt bếp, chờ hơi nước nguội bớt thì dùng để xông các đầu ngón tay bị ngứa, thời gian 10 – 15 phút. Khi nước nguội có thể dùng để ngâm rửa tay. Khi áp dụng biện pháp này, chú ý cẩn thận để tránh bị bỏng.
  • Bài thuốc 2: Bạn chuẩn bị bạc hà, hoàng tinh, băng phiến, bạch tiên, tần quy, hoa tiêu, cây cù, địa phu tử, thấu cốt tử thảo. Các nguyên liệu mang rửa sạch, cho vào nồi đun sôi cùng 1 lít nước trong khoảng 15 phút. Tiếp đến cho nước thuốc ra chậu, chờ nguội bớt thì ngâm cả hai bàn tay vào, chờ khoảng 15 phút thì rửa lại bằng nước sạch.
Dùng thuốc Đông y đun sắc để xông các đầu ngón tay
Dùng thuốc Đông y đun sắc để xông các đầu ngón tay

Biện pháp phòng ngừa ngứa đầu ngón tay

Ngứa ngón tay xuất hiện do nhiều nguyên nhân, chủ yếu do tác nhân gây hại bên ngoài. Vì thế để phòng ngừa bệnh hình thành, tái phát hay kéo dài dai dẳng, bạn nên chú ý:

  • Rửa tay sạch sẽ, đặc biệt sau khi tiếp xúc với các hóa chất, dị nguyên, tác nhân có hại, đồng thời thường xuyên cắt móng tay để tránh chất bẩn, vi khuẩn tích tụ.
  • Lựa chọn các sản phẩm tẩy rửa, các loại mỹ phẩm có chứa thành phần dịu nhẹ, tốt cho da, không gây kích ứng.
  • Khi bắt buộc phải tiếp xúc với hóa chất độc hại, môi trường ô nhiễm hay nguồn nước bẩn, bắt buộc phải đeo găng tay.
  • Nên chú ý dưỡng ẩm cho da tay thường xuyên, nhất là vào thời khắc giao mùa, chuyển lạnh hoặc hanh khô.
  • Xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi, các loại củ, sữa chua, thịt để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại tác nhân gây hại.
  • Tránh ăn đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, nhiều đường, thực phẩm được chế biến sẵn, đặc biệt không dùng rượu bia, chất kích thích.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế căng thẳng, stress, thư giãn đầu óc và chăm chỉ tập thể thục thể thao hàng ngày.
  • Khi có những biểu hiện bất thường, bạn nên sớm thăm khám để bác sĩ chẩn đoán và hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

Ngứa đầu ngón tay không hiếm gặp nhưng nhiều người còn chủ quan, không điều trị từ sớm dẫn đến nhiều hệ lụy với sức khỏe, cuộc sống. Tùy từng mức độ, nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà biện pháp chữa sẽ không giống nhau. Bạn nên tìm đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh và lên phác đồ điều trị tốt nhất. Đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn uống hàng ngày để phòng bệnh hiệu quả.

Bài viết cùng chủ đề:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo