Kỳ thảo nữ nhân Đỗ Minh Đường: Thời bình lặp lại và hành trình hoàn thiện bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh (Kỳ 2)

Tiếp nối câu chuyện ra đời bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh từ kì trước, chúng tôi sẽ dẫn các bạn đến với những năm tháng hòa bình sau khi chiến tranh kết thúc. Người con gái duy nhất của dòng họ Đỗ Minh theo nghề y vẫn tiếp tục hành trình nghiên cứu để hoàn thiện hơn nữa bài thuốc chữa bệnh phụ khoa cho chị em.

Kết thúc chiến tranh, trở về quê nhà và khát khao hoàn thiện bài thuốc phụ khoa cho chị em phụ nữ

Khi chiến tranh kết thúc, tiếng bom đạn dần dần biến mất, những nữ thanh niên xung phong như lương y Hiển bắt đầu rời đoàn kháng chiến và quay trở về quê hương. Về quê nhà Hà Nam sau bao nhiêu năm xa cách, cô gái Đỗ Hiển phải chung tay cùng với gia đình, với làng xóm giải quyết những tàn dư khốc liệt mà chiến tranh để lại.

Cuộc sống của người dân lúc bấy giờ vẫn thiếu thốn rất nhiều. Nạn đói còn hoành hành nhưng may sao đêm đêm mọi người không còn bị đánh thức bất chợt bởi mưa bom bão đạn nữa. Tuy nhiên, thời nào cũng thế, dù có chiến tranh hay không thì con người vẫn phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật.

Là người được tiếp xúc với y học từ nhỏ lại có trí thông minh thiên bẩm, nữ lương y Đỗ Hiển tiếp tục vận dụng mọi kiến thức của mình để chữa bệnh cho người dân xóm trên xóm dưới. Từ bệnh xương khớp, mề đay, dị ứng cho đến những căn bệnh phức tạp khác, Đỗ Hiển đều có thể hoàn thành tốt vai trò một người thầy thuốc của mình. Tính đến thời điểm hiện tại, cô là người con gái duy nhất của dòng họ Đỗ Minh tiếp nối truyền thống chữa bệnh cứu người của cha ông.

Các đời kế thừa và phát triển nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi
Các đời kế thừa và phát triển nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi

Trăn trở về phương pháp toàn diện nhất chữa bệnh phụ khoa cho chị em

Trong số những căn bệnh nữ lương y có thể điều trị, bệnh phụ khoa của chị em phụ nữ chính là thử thách lớn nhất đối với bản thân cô. Bài thuốc giã, thuốc đắp, thuốc rửa năm xưa cô bào chế trong rừng sâu chỉ có tác dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ vì thế đòi hỏi lương y phải điều chỉnh và nghiên cứu sâu hơn nữa sao cho có được bài thuốc hoàn chỉnh nhất, thích hợp với cả đối tượng bệnh nặng.

“Tôi cũng là phụ nữ nên tôi hiểu được nỗi lòng của chị em khi không may mắc phải bệnh phụ khoa. Nó không chỉ khiến chị em cảm thấy bứt rứt, khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí làm giảm khả năng làm mẹ. Bởi vậy, không một giây phút nào tôi cho phép bản thân mình ngừng nghĩ về việc hoàn thiện bài thuốc phụ khoa của dòng họ để chữa bệnh cho chị em. Có những đêm thức trắng để nghiên cứu tài liệu nhưng tôi chẳng thấy mệt mỏi chút nào. 

Và thêm một lí do nữa là ngay từ thời cụ, thời ông hay như thời cha tôi – Đỗ Minh Tôn đều đã nghiên cứu thành công những bài thuốc gia truyền giúp chữa bệnh xương khớp, da liễu, nam khoa,… Do đó, tôi thực sự muốn tự mình phát triển một bài thuốc để không uổng công sự chỉ bảo của cha ông”, nữ lương y Đỗ Hiển chia sẻ.

Nữ lương y chia sẻ về quá trình làm ra bài thuốc cho con cháu
Nữ lương y chia sẻ về quá trình làm ra bài thuốc cho con cháu

Miệt mài đọc tài liệu, nghiên cứu không ngừng để hoàn thiện công thức bài thuốc

Trong thời chiến, cô dùng chủ yếu thành phần trinh nữ hoàng cung và sa sàng tử để bào chế thành những bài thuốc đắp, rửa vùng kín. Theo tài liệu Đông y, sa sàng tử có vị cay đắng, tính bình có tác dụng bổ thận, tăng cường chức năng gan, đồng thời giúp giảm thiểu tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục. Hơn nữa, sa sàng tử còn được xem là “thần dược” cho các chị em phụ nữ lạnh tử cung, khó có con, khí hư, xích bạch đới.

Trong khi đó, trinh nữ hoàng cung lại có vị đắng, chát, có tính kháng khuẩn và chống viêm tốt nên thời xưa chỉ những có địa vị trong hoàng cung mới được phép sử dụng. Thế nhưng, khi nhận thấy một bài thuốc chỉ có sự xuất hiện của 2 loại thảo dược này là chưa đủ nên không quản ngày đêm, nữ lương y dành nhiều thời gian nghiên cứu thêm các tài liệu về y học cổ truyền để tìm thêm các vị thuốc mới.

Nhận thấy sự miệt mài, sự tận tâm của con gái, cụ Đỗ Minh Tôn (truyền nhân đời thứ 3 của dòng họ Đỗ Minh) đã nhiệt tình chỉ bảo và đưa ra những lời khuyên hữu ích. Dưới sự tiếp sức của cha cùng tài trí thông minh cùng sự nhạy bén vốn có của mình, nữ lương y Đỗ Hiển quyết định bổ sung thêm vào bài thuốc của mình một số thành phần khác như ba kích, nhục quế, cam thảo, đương quy,…

Với suy nghĩ “mồm nói tay làm chân bước, người ta mới tin”, nữ lương y một lần nữa tìm đến một số vùng rừng núi phía Bắc để tìm thảo dược. “Tôi không ngại khó khăn, vất vả miễn sao hoàn thiện được bài thuốc chữa bệnh phụ khoa cho chị em là tôi vui lắm rồi”, nữ lương y chia sẻ.

Sau khi tìm đủ các loại dược liệu cần thiết, lương y Đỗ Hiển lại tự mình cân đo đong đếm từng nguyên vật liệu để sao sự xuất hiện của mỗi thành phần trong bài thuốc đảm bảo sự hài hòa và hợp lý nhất. Chính sự tỉ mẩn, kiên trì và quyết tâm của mình, sau cùng, nữ lương y duy nhất của dòng họ đã hoàn thiện bài thuốc phụ khoa.

Nữ lương y đã bổ sung thêm nhiều dược liệu cho bài thuốc (Ảnh minh họa)
Nữ lương y đã bổ sung thêm nhiều dược liệu cho bài thuốc (Ảnh minh họa)

Ứng dụng bài thuốc phụ khoa chữa bệnh cho nhiều người

Có thể nói, suốt những năm tháng tham gia đội thanh niên xung phong phục vụ kháng chiến chống quân xâm lược cho đến khi trở về thời bình, nữ lương y Đỗ Thị Hiển dành phần lớn thời gian của mình để suy nghĩ về bài thuốc chữa bệnh phụ khoa. Sau bao nhiêu năm đằng đẵng kéo dài, cuối cùng cụ Hiển cũng “nhào nặn” thành công “đứa con tinh thần” của mình.

Sau khi bài thuốc chữa bệnh phụ khoa được hoàn thiện, nữ lương y đã ứng dụng trên chính những cô dì trong gia đình mình. Chỉ đến khi nhận thấy mức độ hiệu quả thực sự của bài thuốc, cụ mới mở rộng ra bên ngoài và bắt đầu tiếp nhận điều trị cho chị em xung quanh xóm làng. Với mỗi bệnh nhân, cụ đều tận tâm thăm khám và tự tay bốc thuốc cho mọi người.

Thuốc dạng uống, rửa vệ sinh vùng kín được chia sẻ ra riêng biệt làm tăng hiệu quả điều trị lên gấp nhiều lần so với trước đây. Theo đó, bài thuốc không chỉ giúp chữa khỏi bệnh phụ khoa mà còn tăng cường sức đề kháng cho người dùng. Khi ấy, bài thuốc cần phải đun sắc mỗi lần khi sử dụng nhưng chẳng ai cảm thấy bất tiện. 

Không ít chị em trong làng, trong xã đã thoát khỏi nỗi ám ảnh bệnh phụ khoa nhờ bài thuốc của cụ Hiển. Hữu xạ tự nhiên hương, tiếng lành đồn xa, danh tiếng của nữ lương y cùng bài thuốc phụ khoa ngày càng được nhiều người biết đến, vượt qua ngoài phạm vi vùng đất Hà Nam. Và mãi những năm về sau, bài thuốc còn được cải tiến thêm một bước mới nữa khi được lương y Đỗ Minh Tuấn kế thừa và cùng cộng sự của mình phát triển bài thuốc.

Mời các bạn đón đọc tiếp “Bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh: Sự kế thừa và phát triển của truyền nhân đời thứ 5 (Kỳ 3)” tại đây.

XEM THÊM: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo