Kỳ thảo nữ nhân Đỗ Minh Đường: Nữ lương y duy nhất của dòng họ phát triển bài thuốc phụ khoa (Kỳ 1)

Thấm thoát đã 150 năm trôi qua, bài thuốc chữa bệnh phụ khoa gia truyền của nhà thuốc chúng tôi đã giúp hàng trăm chị em phụ nữ khỏi bệnh. Và để có được bài thuốc hiệu quả như vậy là cả một câu chuyện dài kể từ thời kháng chiến cho đến thời bình hiện nay. Nhằm giúp mọi người có cái nhìn tổng quát hơn về bài thuốc này, chúng ta sẽ cùng quay ngược thời gian trở về hơn 1 thế kỷ trước để tiếp cận tường tận toàn bộ quá trình ra đời bài thuốc. Mời các bạn đón đọc!

Trải qua 5 đời hình thành và phát triển, từ đời cụ Đỗ Minh Tư (1852- 1875), Đỗ Minh Mon (1872 – 1975), Đỗ Minh Tôn (1911 – 1996), Đỗ Thị Hiển (1933 – 2019) và lương y Đỗ Minh Tuấn (1982), đến nay nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã gặt hái được những thành công nhất định trên con đường chữa bệnh cứu người bằng y học cổ truyền.

150 năm trôi qua là ngần ấy thời gian đội ngũ lương y các đời kế thừa của nhà thuốc không ngừng nghiên cứu để cho ra những bài thuốc hay, hiệu quả và an toàn, giúp bệnh nhân thoát khỏi nỗi ám ảnh bệnh tật.

Đã là bệnh, dù nhẹ hay nặng đều là nỗi khiếp sợ với tất cả mọi người, từ giàu đến nghèo, trẻ hay già. Với riêng chị em phụ nữ, có lẽ khi nhắc đến bệnh, cái tên khiến mọi người ngán ngẩm nhất là bệnh phụ khoa – căn bệnh tưởng chừng đơn giản nhưng để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Hiểu được điều đó, nhà thuốc chúng tôi đã thành công phát triển một bài thuốc chữa bệnh phụ khoa gia truyền với tên gọi chính thức là Phụ khang Đỗ Minh. Có thể đã nhiều người biết đến bài thuốc này qua những trang báo, trang tin hay chỉ đơn giản trên các diễn đàn chị em nhưng rất ít người biết đến nguồn gốc ra đời của nó. 

Bởi vậy, để hiểu rõ hơn về bài thuốc này, mời các bạn theo dõi loạt bài “Nguồn gốc ra đời bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh” trên chính trang dominhduong.com của chúng tôi.

Nỗi lòng của nữ thanh niên xung phong trẻ tuổi trong những năm tháng bom đạn

Chúng ta vẫn thường nói với nhau rằng tuổi đôi mươi là thời điểm đẹp nhất của đời người con gái. Ở thời hiện tại, ở độ tuổi ấy, các cô gái tự do được làm những điều mình muốn miễn sao không vi phạm pháp luật; được hòa bình vào cuộc sống hiện đại với những cuộc vui chơi, tụ tập; được ngồi trên ghế giảng đường đại học để có một thời sinh viên đáng nhớ; hay được bươn trải ngoài xã hội để tích lũy kinh nghiệm,…

Thế nhưng, ngược dòng thời gian trở về những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và Mỹ, những cô gái trẻ tuổi mới 20 cũng có một cuộc sống sôi nổi không kém. Nhưng thay vì sôi nổi, tấp nập với chốn đô thị phồn hoa, họ lại ngày ngày đối mặt với tiếng thét đau đớn của đồng đội bị thương hay tiếng bom, tiếng súng rền vang mỗi ngày.

Năm 1957, cô gái trẻ Đỗ Thị Hiển khi ấy mới tròn 24 tuổi đã tạm rời xa quê nhà Hà Nam để lên đường tham gia đội thanh niên xung phong (TNXP) ở một số tỉnh miền núi phía Bắc. Tuy có vóc người nhỏ nhắn nhưng cô gái ấy không hề yếu đuối. Trên những tuyến đường bị lở vì bom đạn, Đỗ Hiển không quản khó khăn, vất vả mà không pha khuân vác, bê vật nặng để thực hiện nhiệm vụ san đường, lấp hố bom nhằm đảm bảo thông đường cho đoàn xe kháng chiến, cho bộ đội hành quân.

Một khi đã xác định tham gia đội TNXP, tham gia kháng chiến, điều đó có nghĩa tính mạng của mọi người luôn trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”, có thể chết bất cứ lúc nào. Nhưng với tinh thần yêu nước bất diệt cùng chí kiên cường, chẳng ai nao núng sợ hãi, tất cả quyết đồng cam cộng khổ và vẫn cất cao tiếng hát yêu đời.

Nhớ lại thời gian đó, cụ Đỗ Hiển đã từng nói với chúng tôi rằng: “Thời đó khổ lắm mấy đứa ạ, làm gì được ăn ngon mặc đẹp như bây giờ. Cuộc sống mỗi ngày qua đi với củ sắn, củ khoai, hiếm khi mới được bữa ăn tử tế nhưng chẳng ai kêu than trách phận gì cả. Ngày nay các cháu được nghe nhạc ca sĩ hát mỗi ngày, nhưng thời đó chúng tao chỉ nghe thấy tiếng bom, tiếng đạn thôi”.

Nữ lương y duy nhất của dòng họ Đỗ Minh - cụ Đỗ Thị Hiển
Nữ lương y duy nhất của dòng họ Đỗ Minh – cụ Đỗ Thị Hiển

Trở thành “thần y tái thế” giữa núi rừng đầy bom đạn

Vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình đã có 3 đời làm nghề chữa bệnh cứu người, ngay từ khi còn nhỏ, Đổ Hiển đã được tiếp xúc với đủ các loại dược liệu tự nhiên. Chính nhờ những bài giảng của cha ông, nhờ những lần được chứng kiến cha ông hành nghề chữa bệnh, Đỗ Hiển đã tích lũy được vốn liếng lớn về kiến thức y học.

Nhờ đó, trong suốt thời gian ở đội TNXP, cô không chỉ hoạt động tích cực trong việc san đường, lấp hố bom mà còn tham gia cứu thương cho đồng đội. Ngay tại chiến trường khốc liệt, cô gái trẻ đã vận dụng tốt mọi kiến thức về y học của mình để sơ cứu, băng bó vết thương cho đồng đội. Những vết thương do bom đạn chẳng hề nào khiến cô sợ hãi.

Hơn nữa, với cuộc sống khó khăn nơi rừng sâu nước độc, không biết bao nhiêu chiến sĩ đã phải hứng chịu những đau đớn, khó chịu do mắc các bệnh liên quan đến xương khớp, mề đay, dị ứng, sốt rét, nấm tay chân và nhiều vấn đề khác. Trong hoàn cảnh ấy, cô gái nhỏ bé Đỗ Hiển đã áp dụng tốt các bài thuốc thảo dược đơn giản theo đúng công thức từ cha ông chỉ dạy để chữa bệnh cho mọi người.

Chính nhờ những phút chữa bệnh cứu người của mình, lương y Đỗ Hiển khi ấy được nhiều người gọi vui với tên gọi là “thần y tái thế”. Cô đã giúp nhiều chiến sĩ chiến thắng lại bệnh tật để có thêm sức khỏe, có thêm tinh thần. 

Giấy chứng nhận thầy thuốc đông y tiêu biểu của cụ Hiển

Giấy phép hành nghề của lương y Đỗ Thị Hiển
Giấy phép hành nghề của lương y Đỗ Thị Hiển

Tâm sự của các cô gái trẻ phải “ăn sương ngủ rừng”, sống không biết đến ngày mai ra sao

Là phận gái nơi chiến trường, phải sống trong rừng sâu, thiếu thốn đủ mặt về điều kiện sinh hoạt đã khiến nhiều nữ TNXP “đứng ngồi không yên” với những căn bệnh liên quan đến vùng kín như viêm âm đạo. 

“Bệnh phụ khoa là điều khó tránh khỏi trong hoàn cảnh ấy. Nước sạch không có rồi suốt ngày phải vượt suối vượt đèo vất vả rồi cả những lúc lội bụi nữa khiến vùng kín của chị em khó có thể khỏe mạnh được. 

Nhưng thời đó làm gì có thuốc đặt tử tế, làm gì có điều kiện nằm bệnh viện hay có nhiều thời gian nghỉ ngơi chăm sóc sức khỏe như ngày nay. Chúng tôi có khi chẳng quản ngày đêm phải di chuyển liên tục cùng đoàn kháng chiến thì lấy đâu ra thì giờ mà quan tâm đến sức khỏe của mình. Vậy là theo thời gian, bệnh ở vùng kín cứ nặng thêm thôi”, cụ Hiển chia sẻ với con cháu của mình.

Muôn đời vẫn vậy, nhiều chị em mắc bệnh vùng kín, bệnh phụ khoa vẫn có thói quen giấu kín và không muốn tiết lộ cho người khác. Các nữ TNXP thời xưa cũng thế thôi. Họ chấp nhận âm thầm chịu đựng, có chăng họ chỉ chia sẻ với những đồng đội thân thiết. 

Chỉ đến khi được chứng kiến Đỗ Hiển thể hiện tài năng y thuật của mình, họ mới bắt đầu “nhỏ to” tâm sự nỗi lòng của mình với hy vọng có thể thoát khỏi bệnh.

Các nữ TNXP không tránh khỏi việc mắc bệnh phụ khoa (Ảnh: Tư Liệu)
Các nữ TNXP không tránh khỏi việc mắc bệnh phụ khoa (Ảnh: Tư Liệu)

Đêm đêm mất ngủ vì lời “cầu cứu” của đồng đội

Cùng là phận con gái nên đương nhiên cô gái trẻ Đỗ Hiển hiểu rõ tâm tư cũng như những nỗi phiền muộn của các nữ đồng nghiệp khi nhắc đến căn bệnh phụ khoa. Vậy là trong tâm trí của mình, Đỗ Hiển luôn thôi thúc bản thân phải làm sao tìm ra cách giúp các chị em an tâm phục vụ chiến đấu mà không bị gánh nặng bệnh tật ám ảnh lên người.

Cứ như vậy, bao đêm người con gái ấy mất ngủ không chỉ bởi vì tiếng bom đạn mà đơn giản vì lời “cầu cứu” của các nữ đồng đội. Dẫu biết sẽ rất khó khăn, nhưng cô gái trẻ đặt quyết tâm nhất định phải làm được.

Vậy là giữa chốn núi rừng, giữa màn đêm dày đặc bao phủ, Đỗ Hiển bình tâm lục lại trí nhớ của mình, nhớ về những bài giảng của cha, nhờ về những ngày cùng cha đi hái thảo dược để bắt đầu mường tượng trong đầu bài thuốc trị bệnh phụ khoa cho chị em.

Không quản vất vả tìm kiếm dược liệu, chế thành bài thuốc chữa bệnh phụ khoa cho các nữ TNXP

Sau khi nhớ về những bài giảng của cha, Đỗ Hiển ghi chép lại cẩn thận tên các loại dược liệu có thể được sử dụng để bào chế thành thuốc chữa bệnh phụ khoa. “Mỗi loại cây cỏ trong tự nhiên đều có thành phần dược tính nhất định. Nếu chúng ta biết cách sử dụng, chúng ta có thể biến nó thành một bài thuốc hữu hiệu giúp đánh bại bệnh tật”, đó là lời cụ Đỗ Minh Tôn đã từng nói với lương y Đỗ Hiển. 

Bởi vậy, trên mỗi tuyến đường di chuyển cùng đoàn kháng chiến từ vùng rừng núi này sang vùng rừng núi khác, hễ gặp cây thuốc quý nào, cô lại nhanh tay thu hái và mang theo bên người phòng trường hợp cần sử dụng đến.

Hay những lúc súng gừng nổ, bom ngừng rơi, nữ lương y lại dành thời gian “khám phá” nơi đóng quân của toàn đội với hy vọng tìm kiếm được nhiều loại dược liệu tốt. May mắn thay, tại vùng rừng núi phía bắc, cô gái đã vô tình tìm thấy 2 loại dược liệu được xem là thành phần chủ chốt trong các bài thuốc Nam chữa bệnh phụ khoa hiện nay, đó chính là trinh nữ hoàng cung và sa sàng tử.

Theo như kiến thức được cha ông truyền lại, trinh nữ hoàng cung chính là thảo dược thường được hoàng hậu vua chúa khi xưa sử dụng để gìn giữ nhan sắc và cải thiện cảm xúc chốn phòng the. Nhớ được điều đó, nữ lương y Đỗ Hiển ngay lập tức ứng dụng nó vào bài thuốc của mình.

Hơn nữa, trong các trang sách y học cổ mà cô từng đọc có từng đọc, cả thảo dược trinh nữ hoàng cung lẫn sa sàng tử đều có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và sát trùng cực tốt. Có lẽ bởi vậy mà từ lúc còn ở nhà, cô thường xuyên thấy cha mình sử dụng 2 nguyên liệu này cho bài thuốc trị bệnh vùng kín.

Hai thảo dược được nữ lương y bào chế thành bài thuốc đắp, rửa cho chị em
Hai thảo dược được nữ lương y bào chế thành bài thuốc đắp, rửa cho chị em

Bằng sự lanh lợi và trí thông minh của mình, nữ lương y bắt tay vào việc kết hợp vị đắng chát của trinh nữ hoàng cung với vị cay nồng, có tính ấm của sa sàng tử để cho ra bài thuốc giã nát trị ngứa vùng kín cho chị em. Để đảm bảo an toàn, chính bản thân Đỗ Hiển đã thử nghiệm bài thuốc này trước khi đưa chúng cho các nữ TNXP khác. Chỉ đến khi dám chắc về mức độ hiệu quả của bài thuốc, nữ lương y mới tự mình hướng dẫn chị em sử dụng.

Vậy là trong những nghỉ ngơi, hay bất cứ thời gian rảnh nào, cô lại kéo chị em ra một góc và tỉ mẩn hướng dẫn họ cách vệ sinh hoặc xông vùng kín bằng bài thuốc tự chế. Nhờ đó, không ít chị em đã thoát khỏi căn bệnh phụ khoa sau một thời gian dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của lương y Đỗ Hiển. 

Tuy nhiên, điều bất cập mà chính bản thân nữ lương y nhận thấy là việc dùng thuốc ngâm rửa vùng kín chỉ hiệu quả với những trường hợp chị em mới chớm bệnh. Còn đối tượng bị viêm nhiễm phụ khoa nặng, việc sử dụng thuốc chưa có hiệu quả. Chính vì thế, nữ lương y lại bắt tay vào công cuộc nghiên cứu, tìm tòi để hoàn thiện thêm nữa bài thuốc. 

Nhưng chung quy lại, chúng ta có thể thấy Đỗ Hiển chính là người con gái có công lớn khi hình thành nên bài thuốc chữa bệnh phụ khoa gia truyền của nhà thuốc chúng tôi. Tuy ở giai đoạn này, bài thuốc mới sơ khai nhưng nó cũng đủ giúp cho nhiều nữ TNXP thời ấy khỏi bệnh phụ khoa.

Mời các bạn đón đọc tiếp “Bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh: Thời bình lặp lại và hành trình hoàn thiện bài thuốc của nữ lương y (Kỳ 2)” tại đây.

XEM THÊM:

Bình luận (13)

  1. Yummi Yummi says: Trả lời

    Trước nay dùng thuốc mà chả bao giờ quan tâm đến nguồn gốc của thuốc đâu, không ngờ bài thuốc này lại được ra đời như vậy cơ đấy. Y học dân tộc đã tốt từ xưa rồi ấy nhỉ, mà từ khi có tây y là mọi người gần như quên lãng luôn. Thấy sao mà nó buồn

    1. Mộc Miên says: Trả lời

      Công nhận đấy, giờ hiếm có bài thuốc nào trên 150 tuổi như bài thuốc này đâu. Mình đang dùng thuốc liệu trình thứ 3 (mình bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 cũng nặng rồi) và thấy các dấu hiệu bệnh cũng dần biến mất rồi. BS hằng khuyên mình nên sd thêm 1 liệu trình nữa cho bệnh khỏi hẳn. Mới đây mình thấy bài thuốc còn đc giới thiệu trên chương trình “vì sức khỏe của bạn” nữa, thấy vậy mình càng yên tâm dùng thuốc hơn.
      video chương trình đây này, bạn nào quan tâm thì có thể xem nhé

  2. Bí Đao says: Trả lời

    Nhà thuốc này chữa bệnh có tốt không các mẹ, chứ đi khám viêm phụ khoa ở mấy bệnh viện công đông người thì ngại lắm?

    1. Lã Thị Giang says: Trả lời

      T thì t ko sợ ngại vì mk có bệnh rồi mk đi khám là chuyện bthg thôi nhưng bv công thì đông lắm. Có lần 5r sáng t đã phải dậy bắt xe đi khám, đứng xếp hàng rồi ngồi chờ cả buổi mới đến lượt. Vào bs cho đi làm xét nghiệm rồi kê cho mấy loại thuốc uống thuốc đặt gì đấy. Khỏi được mấy ngày, đang mừng mừng thì mấy hôm sau lại thấy tình trạng ngứa ngáy âm đạo rồi. Đến lúc đấy tôi mới rút ra được kinh nghiệm là dùng thuốc tây thì bệnh vẫn tái phát trở lại. Rồi sau chuyển sang uống thuốc nam của nhà thuốc ĐMĐ thì thấy bệnh tốt lên nhiều, cũng chữa được 3,4 tháng rồi mà chưa thấy bệnh tái phát đâu.

    2. Trâm Anh Phạm says: Trả lời

      mình bị nấm âm đạo, chữa thuốc tây mãi không khỏi nên cũng đag tính chueyern sang Đông y. Mình thấy bài thuốc này cũng đc nhiều báo chí nhắc đến lắm, chẳng biết thực hư thế nào nhỉ https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/vi-sao-phu-nu-nen-chua-benh-phu-khoa-tai-nha-thuoc-do-minh-duong-c683a1086558.html
      Đang muốn tìm hiểu thêm thông tin về bài thuốc để cân nhắc xem có nên sử dụng không. Bạn nào dùng bài thuốc rồi thì cho mình xin ít ý kiến vs, xem thuốc có dễ sử dụng không và sau bao lâu thì có tác dụng.

  3. Nga says: Trả lời

    Nhiều người lại bắt đầu nghĩ cụ Hiển dùng thảo dược chữa bệnh nên ỷ lại vào mấy dược liệu ấy đấy. Họ là thầy thuốc nên họ biết cách áp dụng như thế nào để đạt hiệu quả, mà đâu phải chỉ có 1 loại đâu phải kết hợp cả mấy loại dược liệu vào với nhau thì mới thành được bài thuốc như thế chứ. Các chị cứ đọc vài ba thông tin trên mạng xong áp dụng sai cách, chữa lợn lành thành lợn què rồi lại kêu.

    1. Mẹ Bầu says: Trả lời

      Cũng không thể phụ nhận hiệu quả của mẹo dân gian được nhưng nếu chỉ áp dụng mấy mẹo này thì bệnh khó mà có thể trị khỏi dứt điểm vì chúng ko có tác dụng điều trị giống với thuốc. Nếu mà không muốn gặp lại mấy bệnh viêm phụ khoa như thế này thì tốt nhất là nên chữa bệnh ở cơ sở uy tín ấy.

    2. Thu Thủy says: Trả lời

      đúng đấy, bài thuốc gồm gần 50 thảo dược cơ mà đâu chỉ lèo tèo 1-2 thứ như mẹo dân gian đâu nên đương nhiên mức độ hiệu quả nó phải khác rồi. Mình khoog phủ nhận tác dụng của mấy mẹo dân gian nhưng không phải mẹo nào cũng có hiệu quả thật đâu. Với lại việc áp dụng vô tội vạ thì cũng k hay lắm, tốt nhất làm cái gì, chữa cái gì cũng nên có ý kiến của bác sĩ cho an toàn.
      Bạn nào muốn tìm hiểu thêm về bài thuốc phụ khoa của đmđ thì xem ở đây này, em thấy khá đầy đủ thông tin

  4. Van Ha says: Trả lời

    Nghi chu cac cu ngay xua tai nhi, chien tranh bom dan nhu vay ma van co the kien cuong dieu che cac loai thuoc tot de lai cho the he sau nua. quy hoa qua, doi nay chang biet con duoc nhung thay thuoc tan tam nhu vay khong hay toan nguoi kiem tien that duc thoi.

    1. Tuyết Loan says: Trả lời

      Thời thế bắt buộc thì họ phải thích nghi là đúng rồi. Đúng là ko thể phủ nhận cái tài cái giỏi của các cụ được nhưng hoàn cảnh nào thì phải tập sống với hoàn cảnh đó thôi. Mà chị cũng đừng vơ đũa cả nắm như thế chứ, chả phải bác sĩ nào cũng xấu vẫn có những bs ngày đêm chữa bệnh đấy thôi.

  5. Linh Thư says: Trả lời

    Giờ tôi đọc bài này mới biết nhà thuốc đỗ minh đường đã thành lập được 150 năm rồi đấy, ngày trước lướt trên mạng thấy tên nthuoc cứ nghĩ chắc cũng mới thành lập thôi, ko ngờ đã tồn tại lâu như vậy cơ à? Ngạc nhiên ghê.

    1. Hoàng Linh says: Trả lời

      Chị giống y hệt em nhé, e cũng tưởng mấy nhà thuốc đông y là mới tl cơ, ko ngờ đã tồn tại và phát triển lâu như vậy, vừa lên gg tìm thì còn thấy nth này nhận đc cả giải thưởng cúp vàng gì nữa ấy. Nếu mà thế thì chắc chất lượng khám dịch vụ cũng tốt chứ nhể, chả biết có ai khám chữa ở đây chưa để hỏi kinh nghiệm chút

      1. Mỹ Thy says:

        Hỏi kinh nghiệm khám ở nhà thuốc Đỗ Minh Đường thì tôi đây, gần 2 tháng trước bước chân vào nhà thuốc để chữa bệnh chứ đâu. Ban đầu tôi còn chày cối áp dụng mấy phương pháp xông hơi đọc ở trên mạng đấy mà áp dụng mấy ngày trời chỉ thấy tốn thời gian chứ có thấy hiệu quả tí nào. Mà bầu bí nên mới tìm tới tìm lui mấy chỗ chữa bệnh bằng đông y thì qđ đến Đỗ Minh Đường. Nhth cũng sạch sẽ, thoáng đãng, mà ko có mùi thuốc khử trùng như bệnh viện đâu. Vì ko đặt lịch hẹn trước nên tôi phải chờ khá lâu nhưng gặp đc bs tốt tính nhiệt tình nên thấy công chờ đợi nó cũng đáng. Thuốc bs kê là 4 loại dùng đều đặn trong 3 tháng, giờ tôi vẫn đang sử dụng đây, mà thấy bệnh tình cũng đỡ đi nhiều rồi nên khá mừng

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo