Hướng Dẫn Bổ Sung Canxi Đúng Cách, An Toàn Và Hiệu Quả

Để bổ sung canxi đúng cách, các bạn cần dựa trên nhu cầu của bản thân theo từng độ tuổi cụ thể. Bởi việc bổ sung thiếu hoặc dư thừa canxi đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất và tinh thần nói chung. Muốn biết làm cách nào để bổ sung canxi cho đúng và hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại bài viết dưới đây. 

Bổ sung canxi có tác dụng gì?

Canxi vừa là khoáng chất, vừa là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng. Việc dung nạp đủ canxi cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của cơ thể sẽ mang lại những tác dụng cụ thể như sau:

  • Với người trưởng thành: Canxi giúp tim co bóp hiệu quả, hạn chế tình trạng mệt mỏi, hay vã mồ hôi. Đồng thời giúp hệ xương chắc khỏe, phòng ngừa nguy cơ loãng xương, giảm tình trạng đau nhức, khó khăn khi vận động. Bổ sung canxi đúng cách cho người lớn còn giúp cải thiện hoạt động của não bộ. Từ đó hạn chế nguy cơ bị suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ, thường xuyên đau đầu, tinh thần không ổn định,… 
  • Với trẻ nhỏ: Bổ sung canxi cho trẻ sẽ giúp các bé cao lớn, tăng cường hệ miễn dịch, góp phần tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Mặt khác, khi có đủ nguồn canxi cần thiết, trẻ sẽ không mắc phải các vấn đề như còi xương, chậm lớn, chất lượng răng kém, dễ bị sâu hoặc mọc không đều, xương nhỏ – yếu. Chưa kể, canxi còn giữ vai trò quan trọng với hệ thần kinh của trẻ. Bởi những trẻ thiếu canxi thường hay quấy khóc, giật mình và dễ nổi cáu. 
Bổ sung canxi giúp trẻ phát triển xương, răng và hệ thần kinh
Bổ sung canxi giúp trẻ phát triển xương, răng và hệ thần kinh

Đối tượng cần bổ sung canxi

Ai cần bổ sung canxi? Nhóm đối tượng cần được bổ sung canxi gồm có:

  • Đối tượng có chế độ ăn uống nghèo nàn, người ăn chay khiến nguồn dinh dưỡng không đủ cung cấp vitamin D, canxi hàng ngày. 
  • Người bị lão hóa, mắc chứng rối loạn chuyển hóa canxi. 
  • Trẻ em trong độ tuổi dậy thì. 
  • Phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh. 
  • Người lớn tuổi. 
  • Người bị bệnh loãng xương. 
  • Người mắc bệnh về đường tiêu hóa làm giảm khả năng hấp thu canxi. 
  • Trường hợp sinh sống ở những khu vực có chế độ ăn thiếu canxi như các quốc gia Đông Nam Á, Đông Á, Trung – Nam Mỹ, châu Phi,… 

Lựa chọn chế phẩm bổ sung canxi thế nào cho phù hợp?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chế phẩm bổ sung canxi. Mỗi loại sẽ có sự khác nhau về thành phần, lượng canxi nguyên tố. Vậy nên khi sử dụng, các bạn cần nắm được các thành phần của hợp chất canxi. Cụ thể gồm có:

  • Canxi cacbonate gồm 40% canxi nguyên tố.
  • Canxi citrate gồm 21% canxi nguyên tố.
  • Canxi lactate gồm 13% canxi nguyên tố.
  • Canxi gluconate gồm 9% canxi nguyên tố.

Trong đó, canxi carbonate và canxi citrate là hai dạng chế phẩm chính và thường xuyên được sử dụng. Khi dùng canxi carbonate, mọi người nên uống trong hoặc sau bữa ăn vì loại canxi này là loại muối không tan, cần acid dạ dày để hòa tan, hấp thu. Phần lớn người dùng canxi carbonate đều không gặp tác dụng phụ, tuy nhiên vẫn có những trường hợp bị đầy bụng, khó tiêu và táo bón nhẹ. 

Còn canxi citrate được hấp thu dễ dàng hơn loại canxi trên. Chúng có thể dùng khi bụng đói và dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Tuy nhiên, canxi citrate chỉ có 21% canxi nguyên tốt nên bạn cần tăng số liều để đủ đáp ứng cho nhu cầu hàng ngày. 

Cơ thể có thể dễ dàng hấp thu canxi citrate
Cơ thể có thể dễ dàng hấp thu canxi citrate

Nguồn bổ sung canxi cho trẻ nhỏ và người lớn

Trẻ em và người lớn có thể bổ sung canxi thông qua các cách sau:

  • Trẻ sơ sinh có thể bổ sung canxi thông qua việc uống sữa công thức hoặc bú sữa mẹ. 
  • Bổ sung canxi thông qua các thực phẩm hàng ngày như các loại cá xương mềm, rau có màu xanh đậm, ngũ cốc, trái cây, phô mai, các loại sữa, sữa chua, sữa hạt,… 
  • Bổ sung canxi qua thuốc bổ sung canxi vô cơ, hữu cơ,…. 

Bổ sung canxi đúng cách như thế nào?

Để bổ sung canxi đúng cách, an toàn và hiệu quả, bạn cần làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Không sử dụng canxi quá liều lượng cho phép theo khuyến cáo từ các chuyên gia. 
  • Không bổ sung canxi thông qua các chế phẩm làm từ vỏ hàu chưa qua tinh chế, bột xương, san hô hay dolomite,… Bởi chúng có thể chứa chì, kim loại độc hại khác như thủy ngân, rất nguy hiểm. 
  • Trong trường hợp cần bổ sung canxi cùng với sắt, kẽm, kháng sinh tetracycline hay levothyroxin. Các bạn hãy uống canxi cách vài giờ trước hoặc sau khi bổ sung canxi để tránh gặp phải tình trạng tương tác thuốc. 
  • Vitamin D có khả năng giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn 30 – 40% nên một chế độ ăn uống có kèm theo vitamin D rất tốt. Bên cạnh đó, bạn có thể dung nạp vitamin D thông qua việc tắm nắng mặt trời từ 8 – 9h sáng. 
  • Cơ thể mỗi người chỉ có thể hấp thu tối đa khoảng 500mg canxi nguyên tố tại một thời điểm nhất định. Vì thế, nếu bạn cần bổ sung canxi liều cao từ 1000 – 15000mg/ngày thì cần chia thành 3 lần uống. 
  • Ngoài vitamin D, magie cũng là yếu tố cần để việc hấp thụ canxi diễn ra hiệu quả hơn. Theo đó, nếu bạn đang cần 1000mg canxi mỗi ngày thì cũng cần bổ sung thêm 500mg magie. 

Bổ sung canxi trong bao lâu thì dừng?

Canxi không thể dung nạp trong thời gian dài, nhất là khi sử dụng các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Vậy bổ sung canxi trong bao lâu thì ngưng?

  • Với trẻ nhỏ: Mỗi năm, cha mẹ chỉ nên cho bé uống bổ sung canxi từ 2 – 3 đợt, mỗi đợt kéo dài trong khoảng 4 – 5 tuần. Sau đó ngưng sử dụng vài tháng rồi mới tiếp tục sử dụng lại theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, các bạn nên bổ sung canxi bằng viên uống kèm với các thực phẩm giàu canxi để giúp trẻ phát triển tốt hơn. 
  • Đối với người trưởng thành: Bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ dựa theo mức độ thiếu hụt canxi, tiền sử bệnh lý cũng như khả năng dung nạp canxi vào cơ thể. Thời gian ngưng sử dụng canxi sẽ được bác sĩ quyết định dựa trên tình hình cụ thể ở mỗi người. 
  • Với phụ nữ mang thai: Canxi rất quan trọng với phụ nữ mang thai, đặc biệt là ở giai đoạn 3 tháng cuối. Nhu cầu canxi lúc này ở thai phụ rất cao nên cần bổ sung canxi ngay từ thời điểm mang thai cho tới 2 tháng sau sinh. Tuy nhiên cần lưu ý không bổ sung quá 2500mg canxi mỗi ngày. Vì lượng calci trong máu tăng dễ dẫn tới sảy thai, thậm chí khiến thai nhi chậm phát triển, dẫn tới sinh non. Hơn nữa, việc bổ sung canxi thừa có nguy cơ dẫn tới sỏi thận, vôi hóa nên mẹ bầu cần hết sức cẩn trọng. 
  • Với phụ nữ tiền mãn kinh: Phụ nữ càng lớn tuổi thì nguy cơ bị loãng xương do thiếu hụt nội tiết tố là điều khó tránh khỏi. Suy giảm estrogen dẫn tới quá trình phân hủy của xương, gây loãng xương, đau nhức mỏi xương, hạ canxi huyết, khiến cơ thể mất sức. Ở nhóm đối tượng này, mọi người cần bổ sung 700 – 1500 mg canxi mỗi ngày thông qua viên uống hoặc các loại sữa canxi. Thời gian ngừng bổ sung canxi sẽ tùy thuộc theo hướng dẫn ở từng sản phẩm mà bạn sử dụng. Nếu không chắc chắn, mọi người có thể tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ để hạn chế tác động của quá trình mãn kinh tới sức khỏe. 
Bổ sung canxi bao lâu thì dừng sẽ phụ thuộc vào tình trạng, nhu cầu của cơ thể từng người
Bổ sung canxi bao lâu thì dừng sẽ phụ thuộc vào tình trạng, nhu cầu của cơ thể từng người

Những lưu ý khi bổ sung canxi

Bổ sung canxi đúng cách không phải việc đơn giản, bởi việc này cần dựa trên nhiều yếu tố, đặc biệt là nhu cầu của cơ thể theo từng giai đoạn cụ thể. Bên cạnh đó, người có nhu cầu bổ sung canxi cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Tránh bổ sung canxi vào buổi tối trước khi ngủ nhằm tránh tình trạng bị mất ngủ. 
  • Nên uống nhiều nước, tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ. 
  • Ưu tiên chọn những thực phẩm giàu vitamin C, vitamin D3, vitamin K2,… và nên bổ sung canxi từ thực phẩm tự nhiên và sữa. 
  • Bổ sung canxi theo đúng nhu cầu mà cơ thể cần, tránh cung cấp thiếu hoặc thừa canxi. 
  • Canxi chỉ nên bổ sung hàng ngày nếu có chỉ định từ bác sĩ để phòng chứng thiếu hụt canxi hoặc các bệnh lý khác. 
  • 1 năm bổ sung canxi mấy lần sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, thể trạng và tình trạng bệnh lý ở mỗi người. Trung bình ở trẻ là từ 2 – 3 lần/năm, phụ nữ mang thai cần dùng canxi trong suốt thai kỳ, phụ nữ trên 50 tuổi, nam giới 70 tuổi cần 1000 – 1200mg canxi mỗi ngày. 
  • Canxi nên bổ sung vào buổi sáng, trong khoảng từ 7h – 8 giờ sáng là tốt nhất. Sau khi bổ sung canxi nên ngồi tắm nắng để hấp thụ vitamin D, giúp canxi được cơ thể tổng hợp hiệu quả hơn. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn bổ sung canxi đúng cách và an toàn. Để việc dung nạp canxi đạt được hiệu quả như mong muốn, tránh tác dụng phụ không mong muốn, các bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện. 

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo