Bổ Sung Canxi Cho Trẻ Chậm Mọc Răng Có Cần Thiết Không?

Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc răng và khung xương ở trẻ em. Vậy trẻ chậm mọc răng có phải do thiếu canxi không? Có nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng không? Nội dung bài viết dưới đây của Đỗ Minh Đường sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về vấn đề này. 

Thế nào gọi là chậm mọc răng?

Quá trình mọc răng của trẻ sẽ bắt đầu từ tháng thứ 6 và có đủ 20 chiếc răng sữa vào khoảng 2.5 tuổi. Chậm mọc răng ở trẻ nhỏ xảy ra kể từ sau 12 tháng, khi trẻ không mọc bất cứ chiếc răng sữa nào.

Nếu cơ thể bé vẫn phát triển bình thường, trẻ chỉ bị chậm mọc răng thì đây có thể là do yếu tố sinh lý của trẻ. Song nếu trẻ chậm mọc răng kèm theo các dấu hiệu như thiếu cân, còi cọc, chậm phát triển chiều cao, đổ mồ hôi đêm, khó ngủ,… Nguyên nhân trẻ mọc răng chậm lúc này có thể đến từ việc trẻ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. 

Trẻ chậm mọc răng là vấn đề khá phổ biến
Trẻ chậm mọc răng là vấn đề khá phổ biến

Trường hợp trẻ 12 tháng tuổi mà chưa mọc răng, cha mẹ cần đưa trẻ tới bệnh viện thăm khám, điều trị nếu cần thiết.  

Nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng

Trước khi giải đáp vấn đề trẻ chậm mọc răng có nên bổ sung canxi không, chúng ta cần biết nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng. 

Nguyên nhân khách quan

Ở nguyên nhân khách quan, trẻ chậm mọc răng có thể đến từ những yếu tố sau đây:

  • Trẻ sinh non, thiếu tháng:Trẻ chậm mọc răng có thể đến từ nguyên nhân bẩm sinh, không nhất thiết là do thiếu chất. Trong đó, tỷ lệ trẻ sinh non chậm mọc răng cao hơn nhiều so với trẻ được sinh đủ tháng và đủ cân nặng theo tiêu chuẩn. 
  • Do yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có cha hoặc mẹ từng gặp vấn đề này thì khả năng cao con cái sinh ra cũng sẽ di truyền tình trạng răng mọc chậm. 
  • Nhiễm khuẩn trong khoang miệng: Nấm, vi khuẩn phát triển trong khoang miệng gây tổn thương lợi và nướu, làm ảnh hưởng tới quá trình mọc răng. Lúc này, cha mẹ có thể thấy trẻ có các dấu hiệu như hôi miệng, trẻ đau, quấy khóc nhiều. 

Nguyên nhân chủ quan

Trẻ chậm mọc răng do nguyên nhân chủ quan gồm có:

  • Thiếu hụt vitamin D: Vitamin D là thành phần vi chất quan trọng để cơ thể sử dụng canxi khi xây dựng xương và răng. Việc thiếu vitamin D, nhất là ở trẻ sinh non sẽ ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi.
  • Suy tuyến giáp:  Ngoài ảnh hưởng tới quá trình hình thành răng, suy tuyến giáp còn gây khiến trẻ gặp phải một số hệ lụy khác như chậm nói, chậm đi, thừa cân. 
  • Thiếu MK7: Đây là một dạng vitamin K2, khi thiếu MK7, trẻ sẽ chậm mọc răng, mặc dù đã bổ sung đầy đủ vitamin D và canxi.
  • Thiếu canxi: Như chúng ta đã biết, canxi là nguồn cung cấp canxi quan trọng để hình thành xương và răng. Nếu trẻ không nhận đủ lượng canxi cần thiết từ sữa mẹ hay từ chế độ ăn uống kiêng khem của mẹ sẽ ảnh hưởng tới quá trình xây dựng xương và răng. 
  • Suy dinh dưỡng: Suy dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến răng trẻ mọc chậm. 
  • Hấp thụ nhiều photpho: Việc dung nạp quá nhiều photpho sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình dung nạp canxi ở trẻ. Khi canxi không được cung cấp đủ, mầm răng không thể mọc ra được. 
  • Mắc bệnh lý: Hội chứng Down, các vấn đề bất thường về tuyến yên cũng là một trong những nguyên nhân khiến các bé mọc răng chậm. 
Trẻ chậm mọc răng có thể là do bị suy dinh dưỡng
Trẻ chậm mọc răng có thể là do bị suy dinh dưỡng

Trẻ mọc răng chậm có thể dẫn tới hậu quả gì?

Phần lớn các trường hợp mọc răng chậm ở trẻ đều không phải vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu vấn đề này không được giải quyết, bé có thể phải đối diện với một số biến chứng như:

  • Khiến răng vĩnh viễn mọc chậm.
  • Răng sữa, răng vĩnh viễn mọc cùng lúc gây ra tình trạng “hàm răng đôi”, ảnh hưởng tới việc vệ sinh cũng như làm giảm tính thẩm mỹ của khuôn miệng. 
  • Viêm thân răng vì răng mọc chậm nên nằm dưới nướu, không thể vệ sinh. 
  • Răng sâu nằm dưới nướu, có thể lây lan làm nhiều răng sâu cùng lúc.

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng có nên không?

Canxi chiếm khoảng 1.5 – 2% trọng lượng cơ thể người. 99% lượng canxi này tập trung ở khung xương, răng và móng. Do đó, việc thiếu canxi chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ bị mọc răng chậm ở trẻ, răng yếu và dễ bị sâu hoặc gãy. Vậy bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng có nên không?

Do canxi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành răng nên việc bổ sung canxi cho bé chậm mọc răng là điều cần thiết. Canxi còn là khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển chiều cao, giúp xương chắc khỏe, hạn chế nguy cơ bị loãng xương, giòn xương, còi xương. Chính vì thế, cha mẹ cần bổ sung canxi để giúp bé phát triển toàn diện hơn. 

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng như thế nào?

Cha mẹ có thể bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng theo những cách sau đây:

  • Bổ sung canxi thông qua các loại thực phẩm giàu canxi: Các loại thực phẩm giàu canxi mà cha mẹ nên cho trẻ ăn ngày ngày như trứng, rau xanh, các loại đậu, hải sản hay các loại sữa tươi, sữa bột, sữa hạt,… 
  • Tắm nắng mặt trời tự nhiên: Tắm nắng mặt trời tự nhiên chính là cách để tổng hợp vitamin D và giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất. Theo đó, mẹ có thể cho các bé tắm nắng vào khoảng thời gian từ 7h30 – 8 giờ sáng mỗi ngày. 
  • Dùng thuốc uống, thực phẩm bổ sung canxi: Bổ sung canxi thông qua việc dùng thuốc uống, thực phẩm chức năng là cách được nhiều bà mẹ áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp này cần có sự chỉ định từ bác sĩ để tránh gặp phải tác dụng phụ không mong muốn. 

Cần làm gì khi trẻ chậm mọc răng?

Khi trẻ mọc răng chậm, ngoài việc bổ sung canxi, cha mẹ cần lưu ý thêm một số vấn đề sau đây:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, sự phát triển của trẻ mà còn góp phần hình thành nên răng. Do vậy, để giúp các bé sớm mọc răng cũng như đảm bảo cho nhu cầu phát triển hàng ngày, cha mẹ cần xây dựng chế độ ăn hợp lý. Cụ thể như sau:

  • Khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ nên có đủ các nhóm chất như chất đạm, chất béo, tinh bột và chất xơ.
  • Ưu tiên bổ sung những thực phẩm có chứa vitamin D từ sữa, ngũ cốc, chế phẩm từ sữa, dầu gan cá, trứng cá, đậu hũ, nấm,…
  • Tạo thói quen ăn đúng giờ, hạn chế ăn quà vặt. 
  • Ép hoa quả thành nước uống hoặc xay cả bã cho bé ăn, bởi đây là nguồn thực phẩm có chứa lượng lớn vitamin, khoáng chất. 
Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng thông qua chế độ ăn uống
Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng thông qua chế độ ăn uống

Vệ sinh sạch sẽ khoang miệng cho bé

Nhiều cha mẹ thường bỏ qua việc vệ sinh răng miệng cho bé, vì nghĩ rằng điều này không cần thiết vì trẻ chưa mọc răng. Thế nhưng, sữa và thức ăn có thể đọng lại ở khoang miệng, khiến vi khuẩn sinh sôi, gây ra bệnh viêm nướu. Từ đó làm răng bé mọc chậm hoặc có nguy cơ bị sâu răng sớm. 

Muốn vệ sinh răng miệng cho trẻ ở độ tuổi từ 0 – 1 năm tuổi, cha mẹ nên dùng gạc rơ lưỡi và nước lọc. Mẹ đeo miếng gạc rơ lưỡi vào ngón tay, thấm nước rồi lau nhẹ nhàng lưỡi và vùng nướu để loại bỏ mảng bám, cặn sữa trong khoang miệng. Sau đó cho con uống qua nước lọc nếu trẻ đã đủ tháng tuổi. 

Cho trẻ đi khám nha khoa định kỳ

Sau 12 tháng mà trẻ chưa mọc răng hoặc có dấu hiệu mọc răng chậm. Cha mẹ nên đưa các con đến gặp nha sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và có cách giải quyết phù hợp. Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng là nhóm đối tượng rất dễ bị sâu răng, viêm nướu nên hãy cho trẻ đi khám nha khoa theo định kỳ 6 tháng 1 lần. 

Tạo thói quen sinh hoạt tốt cho bé

Cách đơn giản nhất để bổ sung canxi, vitamin D cho trẻ chính là cho các bé tắm nắng vào mỗi buổi sáng. Thời gian tắm nắng khoảng 15 – 30 phút hàng ngày khi nắng bắt đầu lên, tuyệt đối không để trẻ tắm nắng khi trời nắng gắt. 

Mặt khác, cha mẹ cũng có thể bổ sung canxi cho bé thông qua các loại sữa bột, sữa tươi. Lưu ý để trẻ có thể hấp thụ canxi tốt, cha mẹ nên ưu tiên bổ sung canxi nano cho bé. Đặc biệt cần cho trẻ đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và tránh thức khuya.  

Tóm lại, bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng là điều cần thiết. Tuy nhiên, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới tình trạng này trước khi tiến hành cho trẻ bổ sung canxi. Việc thăm khám, kiểm tra sẽ giúp loại bỏ nguyên nhân do bệnh lý hoặc các vấn đề khác. Đồng thời giúp cha mẹ biết cách chăm sóc và bổ sung canxi cho trẻ an toàn, hiệu quả hơn. 

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo