1 Năm Bổ Sung Canxi Cho Bé Mấy Lần Thì Tốt?

Canxi là nguồn vi chất không thể thiếu với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi cơ thể được cung cấp đủ canxi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hệ xương, giúp răng chắc khỏe, tạo nền móng vững chắc để trẻ phát triển khỏe mạnh về sau. Vậy 1 năm bổ sung canxi cho bé mấy lần, bổ sung bằng cách nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Đỗ Minh Đường để được giải đáp thêm về vấn đề này. 

Tại sao phải bổ sung canxi cho trẻ?

Hiện nay, tình trạng thiếu canxi ở trẻ đang có xu hướng tăng lên, tuy không ở mức báo động nhưng ít nhiều làm ảnh hưởng tới khả năng phát triển thể chất và trí não của bé. Vì thế, việc bổ sung canxi là điều hết sức cần thiết để giúp cải thiện thể chất, tăng chiều cao cho bé. 

Như chúng ta cũng biết, canxi là vi chất quan trọng trong quá trình hình thành, xây dựng cấu trúc xương vững chắc. Canxi giúp xương phát triển khỏe mạnh, từ đó góp phần cải thiện chiều cao, vóc dáng cho các bé. 

Bổ sung canxi đầy đủ giúp trẻ phát triển hệ xương chắc khỏe
Bổ sung canxi đầy đủ giúp trẻ phát triển hệ xương chắc khỏe

Thậm chí, canxi còn đóng vai trò trong việc cải thiện nhịp tim, tăng cường hệ miễn dịch và giúp cân bằng điện giải, dẫn truyền thần kinh. Góp phần giải phóng hormone, các chất khác cũng như tham gia vào quá trình đông máu, cải thiện chức năng co giãn cơ bắp. 

Trẻ thiếu canxi, vitamin D trong thời gian dài mà không được xử lý sớm sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường. Cụ thể là:

  • Trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi và chậm phát triển. 
  • Đau xương, biến dạng xương. 
  • Có dị tật ở miệng.
  • Suy giảm hệ miễn dịch.
  • Gia tăng nguy cơ loãng xương. 

1 năm bổ sung canxi cho bé mấy lần?

Để giải đáp cho vấn đề 1 năm bổ sung canxi cho bé mấy lần, chúng ta cần chia thành các giai đoạn sau đây:

  • Giai đoạn sơ sinh: Nguyên nhân gây nên tình trạng trẻ sơ sinh hay quấy khóc, chậm lớn, bỡ ngỡ, bị rối loạn giấc ngủ,… là do sự thiếu hụt canxi. Rất nhiều bà mẹ khi mang thai không chú ý đến việc cung cấp canxi từ chế độ ăn uống. Trong khi độ tuổi này của bé đang nằm trong 1000 ngày vàng để bổ sung canxi, giúp các bé có một chiều cao lý tưởng. 
  • Giai đoạn phát triển: Những năm đầu đời được xem là giai đoạn vàng trong việc quyết định chiều cao của bé khi trưởng thành. Trường hợp các bé không được cung cấp đầy đủ nhu cầu canxi thiết yếu sẽ dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng, gầy yếu, dễ bị gù, chân vòng kiềng, chậm mọc răng,… Vì thế, ở giai đoạn này, cha mẹ nên chú ý nhiều hơn tới việc bổ sung canxi cho bé thông qua các loại thực phẩm chức năng. Ngoài ra cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên bổ sung các loại thịt, cá, trứng, sữa và các thực phẩm giàu canxi khác. 
  • Tuổi dậy thì: Là thời điểm cần tăng cường chăm sóc để trẻ bức phá vê cả chiều cao lẫn thể chất. Việc bé cao lớn bao nhiêu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào lượng canxi mà bé được bổ sung trong giai đoạn này.

Theo thông tin trên, việc 1 năm bổ sung canxi mấy lần cho bé sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của từng trẻ. Tuy nhiên thông thường trẻ cần bổ sung canxi theo đợt, khoảng 2 – 3 lần/năm tùy theo nhu cầu ở từng giai đoạn phát triển. Canxi không nên bổ sung liên tục, giữa các đợt bổ sung sẽ cần có khoảng nghỉ để giúp cơ thể hấp thu và tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

1 năm bổ sung canxi cho bé khoảng 2 - 3 lần
1 năm bổ sung canxi cho bé khoảng 2 – 3 lần

Bổ sung canxi cho bé bao lâu thì dừng?

Bổ sung canxi cho bé bao lâu thì dừng cũng là một trong những vấn đề được nhiều bậc làm cha, làm mẹ quan tâm. Bởi việc bổ sung canxi quá lâu dễ khiến cơ thể mắc bệnh, nhất là bệnh lý liên quan tới thận. 

Chưa kể, việc lạm dụng canxi còn khiến động mạch, khớp vai bị vô hóa, tác động xấu tới nhịp tim. Không ít các trường hợp tự ý bổ sung canxi, dùng quá liều canxi gặp phải tình trạng loãng xương, còi xương,… Bên cạnh đó, người dùng còn có các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, khát nước, buồn nôn, mắc bệnh tim mạch,… 

Chính vì thế, cha mẹ không nên cho trẻ uongs canxi thường xuyên. Theo các chuyên gia, mỗi đợt cha mẹ chỉ nên cho trẻ uống trong 4 – 5 tuần. Sau đó ngưng sử dụng trong vài tháng và dùng lại theo nhu cầu của các bé cũng như theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Để chắc chắn, cha mẹ nên đưa trẻ đi kiểm tra lượng canxi để hiểu hơn về nhu cầu canxi của trẻ, thời gian cho trẻ uống canxi phòng ngừa. Từ đó lựa chọn bổ sung canxi cho bé một cách hợp lý, theo đúng chỉ dẫn, tư vấn của bác sĩ để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. 

Trường hợp bổ sung canxi cho bé tại nhà, cha mẹ nên tìm hiểu nhu cầu, loại sản phẩm tốt, cách uống, liều lượng cụ thể. Ngoài ra, trong thời gian ngưng thuốc – thực phẩm bổ sung, cha mẹ nên cho thêm vào thực đơn của con những món ăn giàu canxi nhằm tránh để cơ thể bị thiếu canxi một cách đột ngột. 

Cách bổ sung canxi cho bé đúng chuẩn

Sau khi đã giải đáp được vấn đề 1 năm bổ sung canxi cho bé mấy lần, cha mẹ cũng cần nắm được cách bổ sung canxi cho trẻ đúng chuẩn. Cụ thể như sau:

Bổ sung canxi đúng thời điểm

Canxi sẽ được cơ thể hấp thu tốt nhất vào buổi sáng, nhất là khi được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách hợp lý. Đồng thời nên tránh để bé uống canxi vào chiều hoặc tối vì lúc này trẻ ít vận động. Từ đó khiến việc hấp thu canxi trở nên khó khăn, dễ gây ra hiện tượng táo bón, sỏi thận,… 

Bổ sung liều lượng canxi phù hợp

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, nhu cầu canxi ở trẻ sẽ có sự thay đổi. Do đó, trẻ cần được bổ sung canxi theo đúng nhu cầu để tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu canxi. Trường hợp trẻ bị thiếu canxi sẽ có nguy cơ thấp còi, suy dinh dưỡng, chậm mọc răng, xương yếu, đề kháng kém, dễ gãy, rối loạn cơ, đổ mồ hôi trộm,… Nếu thừa canxi, trẻ sẽ gặp vấn đề về tiêu hóa, nhất là tình trạng táo bón, nóng trong, mất cân bằng với các khoáng chất như sắt, kẽm, magie,… 

Cần bổ sung canxi cho bé với liều lượng phù hợp
Cần bổ sung canxi cho bé với liều lượng phù hợp

Đa dạng nguồn cung cấp canxi

Ngoài việc bổ sung canxi thông qua các loại thực phẩm chức năng, cha mẹ có thể đáp ứng nhu cầu canxi của trẻ thông qua những nguồn khác như:

  • Từ sữa mẹ: Theo nghiên cứu, 100g sữa mẹ cung cấp khoảng 32mg canxi cho bé. Vì thế, trong 6 tháng đầu đời, hãy ưu tiên cho bé bú bằng sữa mẹ và bú duy trì tới khi trẻ được 2 tuổi. 
  • Thực phẩm giàu canxi: Trứng, cá, sữa, sữa chua, phô mai, các loại rau lá xanh, ngũ cốc, các loại đậu,… có hàm lượng canxi dồi dào. Với những trẻ trên 6 tháng tuổi, cha mẹ có thể thêm các loại thực phẩm trên vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. 
  • Sữa công thức: Hàm lượng canxi ở mỗi loại sữa sẽ khác nhau, nếu sữa mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng canxi cho bé thì có thể cân nhắc bổ sung thêm sữa công thức. 
  • Các sản phẩm bổ sung canxi: Thường được áp dụng với những trẻ lớn hơn do nhu cầu canxi hàng ngày cao nhưng chế độ ăn uống không thể đáp ứng đủ. Lúc này, cha mẹ nên ưu tiên bổ sung các sản phẩm có chứa canxi và D3 để tăng khả năng hấp thụ canxi cho các con. 

Bổ sung canxi cho bé loại nào tốt?

Các sản phẩm bổ sung canxi cho bé hiện nay rất đa dạng, có thể đáp ứng tốt cho nhu cầu, sở thích của trẻ. Tuy nhiên cũng bởi sự đa dạng này mà nhiều bậc làm cha mẹ không biết nên lựa chọn sản phẩm nào cho phù hợp. 

Theo đó, để lựa chọn được loại canxi tốt cho bé, cha mẹ cần quan tâm tới những yếu tố sau đây:

  • Lựa chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, đến từ những thương hiệu uy tín, được nhiều người dùng thông thái lựa chọn. 
  • Ưu tiên dùng những sản phẩm được các chuyên gia Nhi khoa, chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. 
  • Cha mẹ cần cho bé bổ sung canxi hữu cơ kết hợp với vitamin D để tăng khả năng hấp thụ canxi, tránh lắng cặn. 
  • Hãy chọn sản phẩm dạng nước, viên nhai để kích thích trẻ uống, hạn chế canxi dạng viên nén vì chúng có thể cảm thấy không thoải mái khi dùng. 
  • Tốt nhất cha mẹ nên đưa con tới bệnh viện thăm khám và dùng thuốc bổ sung canxi cho bé theo sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Hãy đa dạng nguồn cung canxi cho trẻ thông qua nhiều cách khác nhau và không nên quá phụ thuộc vào một nguồn cung nhất định. 

Như vậy, Đỗ Minh Đường vừa giúp bạn giải đáp vấn đề 1 năm bổ sung canxi cho bé mấy lần. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, cha mẹ đã có thêm kiến thức hữu ích trong hành trình nuôi con lớn khôn, khỏe mạnh. 

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo