Viêm Xoang Gây Buồn Ngủ: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Hiệu Quả

Có rất nhiều trường hợp viêm xoang ngoài các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, khó thở còn bị mất ngủ về đêm và buồn ngủ ban ngày. Điều này khiến bệnh nhân vô cùng lo lắng, cơ thể suy nhược, tinh thần giảm sút. Vậy nguyên nhân của tình trạng này do đâu và làm thế nào để khắc phục viêm xoang gây buồn ngủ? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những băn khoăn này, đừng bỏ lỡ. 

Viêm xoang gây buồn ngủ là bệnh gì?

Viêm xoang chính là bệnh lý viêm mũi thường gặp ở tất cả các đối tượng, dấu hiện nhận biết là nghẹt mũi, chảy nước mũi, sổ mũi, dịch chảy ra màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi, đồng thời người bệnh cũng có cảm giác đau nhức khó chịu. Theo chia sẻ của các chuyên gia, viêm xoang còn gây ra tình trạng buồn ngủ, được xem là giai đoạn đầu khi bệnh khởi phát. Được biết có đến 22% bệnh nhân viêm xoang cảm thấy buồn ngủ thường xuyên, mí mắt luôn có xu hướng sụp xuống.

Viêm xoang có thể gây buồn ngủ thường xuyên
Viêm xoang có thể gây buồn ngủ thường xuyên

Những biểu hiện cụ thể của bệnh viêm xoang gây buồn ngủ đó là:

  • Buồn ngủ, thèm ngủ vào ban ngày nhưng ban đêm lại khó ngủ, thường xuyên tỉnh giấc.
  • Mệt mỏi, uể oải kéo dài.
  • Đau đầu, chóng mặt.
  • Thiếu tập trung, nhiều trường hợp trí nhớ suy giảm.
  • Nghẹt mũi, sổ mũi.
  • Đau hoặc tăng áp lực mặt.
  • Nước mũi chảy ra có màu xanh, vàng, đặc quánh và có mùi hôi.
  • Bệnh nhân bị hôi miệng.

Nguyên nhân khiến viêm xoang gây buồn ngủ

Viêm xoang gây buồn ngủ xuất hiện do tình trạng nhiễm trùng mũi xoang gây ứ dịch, tắc nghẽn, lúc này người bệnh sẽ bị sổ mũi kéo dài, khó thở, thường xuyên phải thở bằng miệng. Đây chính là lý do lượng oxy đưa vào cơ thể giảm, không khí không được lọc đúng cơ chế tự nhiên dẫn đến hiện tượng mệt mỏi, uể oải, khó ngủ vào ban đêm nhưng lại buồn ngủ, mất tập trung vào ban ngày.

Người bệnh thường buồn ngủ vào ban ngày, khó ngủ ban đêm
Người bệnh thường buồn ngủ vào ban ngày, khó ngủ ban đêm

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết còn một số yếu tố làm tăng nguy cơ buồn ngủ do viêm xoang đó là:

  • Cơ địa người bệnh dị ứng với hóa chất hoặc thức ăn khiến niêm mạc mũi bị phù nề, lỗ xoang bít tắc gây nhiễm trùng và bị viêm xoang gây buồn ngủ.
  • Sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm, các cơ quan trong hệ hô hấp không thực hiện đúng chức năng.
  • Quá trình vệ sinh hàng ngày không đúng, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập, tấn công mũi gây viêm mũi, viêm xoang.
  • Người bệnh nhiễm virus cúm siêu vi, sâu răng, sởi, nhiễm trùng hàm trên nhưng không được xử lý từ sớm.
  • Sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm, có nhiều khói bụi, bị vi khuẩn tấn công.

Viêm Xoang Gây Buồn Ngủ: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Hiệu Quả

Viêm xoang gây buồn ngủ có nguy hiểm không?

Nhiều bệnh nhân viêm xoang thường xuyên cảm thấy buồn ngủ, uể oải, mệt mỏi, không thể làm việc nhưng lại chủ quan nghĩ rằng đây chỉ là hiện tượng bình thường, không phải bệnh lý nghiêm trọng. Thực tế, ngoài cảm giác buồn ngủ thường xuyên, làm thay đổi sinh hoạt, giảm chất lượng cuộc sống, tình trạng viêm xoang gây buồn ngủ còn gây ra những vấn đề như: Rối loạn giấc ngủ, lo lắng, trầm cảm, mất trương lực cơ đột ngột.

Đặc biệt khi không được can thiệp từ sớm, bệnh tiến triển trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm họng mãn tính.
  • Áp xe mí mắt.
  • Có khả năng cao bị viêm dây thần kinh thị giác.
  • Lệch vách ngăn mũi.
  • Suy giảm nhận thức.
  • Viêm não hoặc áp xe não.
  • Thủng màng nhĩ, người bệnh có thể bị điếc vĩnh viễn.
  • Nhiễm trùng huyết.
  • Viêm tủy xương.
  • Liệt các dây thần kinh liên quan đến thị giác, khứu giác.
Nếu không xử lý người bệnh có thể gặp biến chứng
Nếu không xử lý người bệnh có thể gặp biến chứng

Cách xử lý tốt nhất

Viêm xoang gây buồn ngủ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, đặc biệt là tai mũi họng. Do vậy ngay khi có biểu hiện bất thường, người bệnh cần nhanh chóng thăm khám để được chẩn đoán, xử lý từ sớm. Tùy vào từng mức độ, tình trạng, nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

Mẹo tại nhà

Các mẹo tại nhà thích hợp áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát, hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng, giúp người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ vào ban đêm và tăng sự tỉnh táo vào ban ngày.

  • Dùng giấm táo và mật ong: Giấm táo có chứa nhiều hoạt chất với khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, sát trùng rất tốt. Trong khi đó mật ong hỗ trợ giảm đau, làm dịu niêm mạc bị tổn thương, tăng tốc độ chữa lành. Khi kết hợp hai nguyên liệu này sẽ cho bạn công thức chữa viêm xoang hiệu quả. Bạn lấy một thìa giấm táo và một thìa mật ong nguyên chất cho vào cốc, thêm 300ml nước ấm, khuấy đều và uống trực tiếp, mỗi ngày 1 lần.
  • Sử dụng tỏi: Tỏi cũng là nguyên liệu được nhiều người lựa chọn để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm xoang nhờ đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, sát trùng, giảm kích ứng. Khi dùng tỏi xông mũi sẽ làm loãng dịch nhầy, giảm nghẹt mũi, tăng khả năng đẩy dịch nhầy ra ngoài. Đầu tiên bạn lấy vài củ tỏi bóc vỏ, đập dập, sau khi đun sôi khoảng 1 lít nước thì cho tỏi vào, tiếp tục đun thêm 5 phút. Sau đó cho nước ra chậu, trùm khăn kín đầu, hướng mặt về phía hơi nước bốc lên, hít thở sâu, từ từ cho đến khi nước nguội hết.
  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý: Nước muối sinh lý hỗ trợ giảm đau, chống viêm, sát khuẩn, đẩy nhanh tốc độ lành thương ở niêm mạc hốc xoang. Do đó với trường hợp bị viêm xoang có thể sử dụng nước muối sinh lý để cải thiện các triệu chứng. Bên cạnh đó, nước muối cũng làm loãng dịch nhầy, đẩy chúng ra ngoài, tránh tình trạng ứ đọng, loại bỏ vi khuẩn, chất gây kích ứng, từ đó người bệnh có thể hít thở dễ dàng hơn.Người bệnh cho nước muối sinh lý vào bình xịt, nghiêng đầu sang một bên để bơm nước muối vào, hơi xì nhẹ cho nước chảy ra ngoài bằng lỗ mũi dưới. Sau đó bạn thực hiện rửa mũi tương tự với bên còn lại.
Giấm táo và mật ong giúp điều trị viêm xoang buồn ngủ
Giấm táo và mật ong giúp điều trị viêm xoang buồn ngủ

Dùng thuốc

Đa số những trường hợp bị viêm xoang gây buồn ngủ thường được bác sĩ chỉ định dùng thuốc. Các loại thuốc tân dược cho tác dụng nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn tác dụng phụ nếu dùng sai liều lượng, do vậy bạn cần hết sức thận trọng.

  • Thuốc chống dị ứng: Thường dùng cho người bị viêm xoang do dị ứng, có khả năng ngăn ngừa, cải thiện các triệu chứng như ngứa, hắt hơi, sổ mũi, khó chịu ở mũi, ho khan, chảy nước mũi nhiều.
  • Thuốc kháng sinh: Được chỉ định nhằm mục đích điều trị tình trạng nhiễm trùng xoang do vi khuẩn tấn công với khả năng tiêu diệt khuẩn hại nhanh chóng.
  • Thuốc thông mũi: Thuốc thông mũi sẽ làm giảm hiện tượng nghẹt mũi, khó thở, giúp lưu thông mũi thoang. Tuy nhiên cần chú ý loại thuốc này chỉ được sử dụng trong thời gian 3 – 5 ngày, không nên lạm dụng.
  • Thuốc chống nấm: Nếu bị viêm xoang do nấm, người bệnh có thể dùng một số loại thuốc chống nấm để tiêu diệt nấm, chống nhiễm trùng, khắc phục nhanh chóng các triệu chứng.
  • Thuốc co mạch mũi: Có tác dụng giảm sung huyết, xuất huyết, sưng nề và hỗ trợ co mạch tại chỗ, từ đó dịch ứ đọng nhanh chóng được đẩy ra ngoài và mũi thông thoáng hơn.
Người bị viêm xoang gây buồn ngủ thường được bác sĩ chỉ định dùng thuốc
Người bị viêm xoang gây buồn ngủ thường được bác sĩ chỉ định dùng thuốc

Mẹo cải thiện giấc ngủ cho người bị viêm xoang

Để cải thiện giấc ngủ khi bị viêm xoang, đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Giữ không gian phòng sạch sẽ, thơm tho, yên tĩnh, mát mẻ vào mùa đông, ấm áp vào mùa hè để có được giấc ngủ ngon, sâu hơn.
  • Sử dụng nệm và gối kê đầu phù hợp sẽ giúp tăng cường máu lưu thông, tránh nghẹt mũi, giảm ứ đọng dịch nhầy và người bệnh cảm thấy dễ thở hơn.
  • Nên ưu tiên sử dụng máy tạo độ ẩm khi trời hanh khô giúp tăng độ ẩm trong không khí, ngăn ngừa hiện tượng khô mũi, nghẹt mũi vào ban đêm gây mất ngủ.
  • Không nên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê, nhất là vào buổi chiều tối vì các chất kích thích có thể làm rối loạn giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ vào ban đêm nhưng lại mệt mỏi vào sáng hôm sau.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh suy nghĩ nhiều, tiêu cực vào buổi tối trước khi đi ngủ để dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.
  • Uống nhiều nước, bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất cần thiết từ rau xanh, trái cây nhằm tăng sức đề kháng, chống mệt mỏi, ngăn ngừa nhiễm trùng, đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh xoang và cho bạn giấc ngủ trọn vẹn hơn.

Viêm xoang gây buồn ngủ không phải là hiện tượng hiếm gặp, dù không nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại tiềm ẩn nhiều biến chứng nếu không được xử lý kịp thời. Do vậy bạn không được chủ quan, phải nhanh chóng thăm khám để có hướng điều trị phù hợp, loại bỏ các triệu chứng, có được cuộc sống chất lượng hơn.

Viêm Xoang Gây Buồn Ngủ: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Hiệu Quả

Bệnh viêm xoang buồn ngủ không gây ảnh huởng đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, nếu người bệnh không kịp thời phát hiện và điều trị, bệnh dễ lây lan và gây biến chứng đến nhiều cơ quan khác. Vì vậy, nếu tình trạng bệnh kéo dài nhiều ngày, kèm theo sốt thì bạn nên sớm đi gặp bác sĩ chuyên khoa tai, mũi, họng để khám chữa, tránh gặp phải biến chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên, để giải quyết triệu chứng mọi thể bệnh viêm xoang và dự phòng tái phát lâu dài, YHCT chú trọng tác động vào căn nguyên GỐC RỄ bệnh, khu phong – trừ thấp và bồi bổ cơ thể toàn diện. Một trong số những giải pháp đáp ứng được yêu cầu trị bệnh khắt khe này chính là bài thuốc Viêm xoang ĐỖ MINH của dòng họ Đỗ Minh chúng tôi. Đây cũng là một trong những phương pháp chữa gout được nhiều trang báo, kênh thông tin uy tín đưa tin rộng rãi.

Với  những ưu điểm vượt trội kể trên, mọi đối tượng bệnh nhân bị các thể bệnh viêm xoang đều dùng được bài thuốc này, liệu trình điều trị như thế nào, sau khi thăm khám, các lương y chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể cho người bệnh. Hiện có nhiều cá nhân giả mạo nhà thuốc Đỗ Minh Đường để bán thuốc giả cho người bệnh. Chính vì vậy, chúng tôi khuyên mọi người nếu muốn điều trị bệnh bằng bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh thì chỉ liên hệ tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo các thông tin dưới đây:

Viêm Xoang Gây Buồn Ngủ: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Hiệu Quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo