Viêm VA Tồn Dư Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Trị Bệnh

Viêm VA là bệnh lý thường xảy ra ở trẻ nhỏ, liên quan đến đường hô hấp trên, tuy nhiên thực tế rất nhiều người trưởng thành mắc bệnh viêm VA tồn dư do vi khuẩn, virus,… Bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và có quá trình tiến triển phức tạp, đặc biệt có thể gây hệ quả nghiêm trọng nếu không được xử lý từ sớm. Bạn đọc đang có mong muốn tìm hiểu và nắm rõ giải pháp điều trị, phòng ngừa bệnh đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Viêm VA tồn dư là gì

Viêm VA được hiểu là tình trạng các hạch lympho ở vòm họng bị sưng lên do vi khuẩn hoặc virus. Hiện tượng này thường xảy ra ở trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 1 – 5 do hệ thống miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện, dễ bị tấn công. Khi trưởng thành, các triệu chứng của bệnh dần mất đi.

Khi bị bệnh viêm VA, trẻ thường gặp tình trạng nhiễm trùng hô hấp trên với các triệu chứng như ho, sổ mũi dẫn đến viêm tai giữa. Lúc này các bác sĩ khuyến khích phụ huynh nên cho trẻ nạo VA để tránh chuyển thành viêm VA tồn dư khi trưởng thành.

Viêm VA tồn dư là bệnh lý thường gặp ở người trưởng thành
Viêm VA tồn dư là bệnh lý thường gặp ở người trưởng thành

Viêm VA được nghiên cứu có 2 loại:

  • Viêm VA cấp tính: Là phản ứng của cơ thể chống lại vi khuẩn, virus tấn công, xâm nhập khi cơ thể không đủ sức đề kháng.
  • Viêm VA mãn tính: Tình trạng viêm cấp tính nếu không được xử lý sẽ chuyển thành dạng mãn tính với mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Viêm VA tồn dư sẽ khiến cổ họng của người lớn sưng phồng lên khi bị viêm nhiễm. Bệnh lý này dễ nhầm lẫn với ung thư vòm họng nên người bệnh nên thăm khám từ sớm để bác sĩ chẩn đoán ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Nguyên nhân bị viêm VA tồn dư

Các chuyên gia cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm VA tồn dư:

  • Bệnh nhân không điều trị dứt điểm tình trạng viêm VA mãn tính từ lúc còn nhỏ nên bệnh tiến triển nặng hơn khi trưởng thành.
  • Do sức đề kháng kém, không đủ khả năng để chống đỡ lại sự tấn công của vi khuẩn, virus xâm nhập nên dẫn đến hiện tượng viêm VA tái phát.
  • Viêm VA tồn dư có thể do các bệnh lý về đường hô hấp như cảm cúm, viêm họng lâu ngày không không điều trị.
  • Bệnh lý này có thể do môi trường sống bị ô nhiễm, nhiều khói bụi, tiếp xúc thường xuyên với chất độc hại, tạo điều kiện cho vi khuẩn hình thành, tấn công.

Triệu chứng của bệnh

Để dễ dàng phân biệt viêm VA tồn dư với các bệnh lý khác, bạn có thể dựa vào những triệu chứng như:

  • Thường gặp nhất là hiện tượng sổ mũi, chảy nước mũi liên tục, ngạt mũi, ho kéo dài, ứ đờm ở cổ họng, thậm chí nhiều bệnh nhân bị sốt cao từ 39 độ C.
  • Khi bệnh tiến triển trong thời gian dài, có khả năng cao dẫn đến tình trạng ù tai, khó thở, chóng mặt, sưng to quá mức ở vòm họng gây ra cảm giác đau nhức khó chịu.
  • Triệu chứng của viêm VA tồn dư giống với ung thư vòm họng đó là đau họng, ho có đờm, rát họng, ù tai,…
Viêm VA và ung thư vòm họng có những triệu chứng giống nhau
Viêm VA và ung thư vòm họng có những triệu chứng giống nhau

Thực tế chỉ dựa vào các triệu chứng thông thường khó xác định bệnh lý, người bệnh nên đến bệnh viện, phòng khám để được thăm khám, chẩn đoán chính xác loại bệnh, mức độ, từ đó dễ dàng áp dụng các biện pháp xử lý.

Viêm VA tồn dư có nguy hiểm hay không?

Viêm VA tồn dư là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp thông thường và không đe dọa cho tính mạng của người bệnh. Đồng thời quá trình điều trị không quá phức tạp nên người bệnh không nên quá lo lắng. Tuy nhiên trong trường hợp không chữa trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Những rủi ro có thể gặp khi bị viêm VA tồn dư là:

  • Viêm xoang mũi: Khi bị chảy nước mũi nhiều, liên tục trong thời gian dài khiến dịch nhầy đọng lại ở hốc mũi, khe mũi làm cho niêm mạc mũi bị phù nề, đồng thời các lỗ thông xoang bị bít tắc dẫn đến viêm xoang.
  • Bệnh về tai: Bệnh viêm VA tồn dư ngăn cản sự lưu thông của vòi nhĩ, từ đó làm xuất hiện các bệnh về tai, đặc biệt là viêm tai giữa.
  • Viêm nhiễm đường hô hấp: Có triệu chứng phổ biến là chảy nước mũi thường xuyên, dịch nhầy nhiều kèm theo sự xuất hiện của vi khuẩn, virus chảy xuống cổ họng gây ra bệnh lý như viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi hoặc viêm phế quản.
  • Bệnh về đường tiêu hóa: Viêm VA nếu không có biện pháp xử lý sớm sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Lý do là bởi bệnh nhân khi nuốt phải dịch nhầy trong nước mũi và đờm thì các tổ chức ở ruột sẽ xảy ra phản ứng để chống lại khuẩn hại nên gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • Nghẹt mũi: Nhiều bệnh nhân viêm VA tồn dư không chữa trị gây ngạt mũi trong thời gian dài, từ đó tình trạng thở khó khăn. Nguy hiểm hơn nhiều người có thể ngưng thở khi ngủ dẫn đến tử vong.
  • Ảnh hưởng đến não bộ: Hiện tượng nghẹt thở gây thiếu oxy lên não, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu. Những trường hợp nặng hơn còn bị mất ý thức hay mất trí nhớ tạm thời, phản ứng chậm hoặc liệt nửa người.

Biện pháp điều trị viêm VA tồn dư tốt nhất

Viêm VA tồn dư là một dạng viêm VA mãn tính ở người lớn, dù không đe dọa đến tính mạng nhưng vẫn có khả năng xảy ra biến chứng nếu không được xử lý từ sớm. Do đó ngay khi xuất hiện các triệu chứng người bệnh nên đi thăm khám và tìm biện pháp điều trị.

Uống thuốc Tây y chữa viêm VA tồn dư

Thông thường, cách chữa viêm VA tồn dư hiệu quả nhanh chóng và được áp dụng phổ biến nhất là dùng thuốc Tây y. Các loại thuốc này có thể đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng như ho, sốt, giúp long đờm, đồng thời làm sạch khoang mũi để đường thở thông thoáng.

Uống thuốc Tây y chữa viêm VA tồn dư hiệu quả
Uống thuốc Tây y chữa viêm VA tồn dư hiệu quả

Một số loại thuốc trị viêm VA được dùng nhiều nhất là:

  • Thuốc kháng sinh như Cephalexin, Ceftriaxone, Penicillin, Amoxicillin,…
  • Thuốc long đờm, giảm ho như Methorphan. Acemuc, Ambroco,…
  • Thuốc hạ sốt.
  • Thuốc nhỏ mũi như Iliandi, Otriven, Flixonase,…

Nạo VA tồn dư

Nạo VA tồn dư là phương pháp được áp dụng cho trường hợp bệnh chuyển biến nặng và không thể đáp ứng được với các loại thuốc điều trị kể trên. Hiện nay nạo VA tồn dư hiệu quả nhất là kết hợp plasma và nội soi mũi với máy coblator:

  • Máy nội soi sẽ phóng đại hình ảnh từ những chi tiết nhỏ và chính xác nhất, từ đó bác sĩ có thể nhận diện được những vùng phẫu thuật kín, khó thấy.
  • Hệ thống phẫu thuật thông minh sử dụng điện có công dụng vừa cắt vừa cầm máu nên không gây mất máu của người bệnh.
  • Phương pháp cắt đốt nhiệt độ thấp không tổn thương mô lành xung quanh, không gây đau đớn, ngược lại sẽ hỗ trợ lấy hết phần VA phì đại trong hốc mũi.
  • Sau khi nạo VA tồn dư khoảng 3 – 4 giờ là có thể xuất viện về nhà, bệnh nhân có thể ăn uống, nói chuyện như bình thường.
  • Thông thường chi phí cho một ca nạo VA dao động khoảng 8 – 10 triệu đồng.
Nạo VA được thực hiện khá đơn giản và nhanh chóng
Nạo VA được thực hiện khá đơn giản và nhanh chóng

Một số lưu ý khi điều trị và phòng ngừa viêm VA tồn dư

Khi bị viêm VA tồn dư, để đẩy nhanh quá trình điều trị và hỗ trợ phòng ngừa tốt, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thăm khám ngay khi có những biểu hiện bất thường ở cổ họng để bác sĩ chẩn đoán và lên kế hoạch điều trị chi tiết.
  • Bạn nên hạn chế đến những nơi khói bụi, ô nhiễm, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại.
  • Giữ cơ thể sạch sẽ, vệ sinh vùng mũi, cổ họng bằng nước muối sinh lý để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, virus.
  • Khi trời lạnh nên che chắn kỹ cho vùng mũi, vùng cổ họng để ngăn ngừa viêm nhiễm gây đau nhức, khó chịu.
  • Bồi bổ cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, E, rau xanh, trái cây.
  • Không nên ăn đồ ăn quá mạnh, quá chua hoặc quá cay vì chúng khiến bạn ho nhiều và khó long đờm.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao, xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh để nâng cao sức đề kháng, chống chọi tốt với tác nhân gây hại.
  • Dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, không được lạm dụng hoặc tự ý sử dụng khi chưa được chuyên gia cho phép vì điều này sẽ gây tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Sau khi phẫu thuật nạo VA tồn dư, cần chăm sóc cẩn thận để tránh nhiễm trùng.
Ăn nhiều rau củ quả để tăng cường sức khỏe, chống lại bệnh tật
Ăn nhiều rau củ quả để tăng cường sức khỏe, chống lại bệnh tật

Viêm VA tồn dư xảy ra phổ biến ở người lớn, dù không đe dọa tính mạng nhưng gây ra nhiều biến chứng nếu không được xử lý. Khi có biểu hiện lạ, tốt nhất bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn về hướng điều trị cũng như cách phòng ngừa tại nhà. Đặc biệt chú ý điều trị bệnh viêm VA ngay từ khi còn nhỏ để tránh bệnh nghiêm trọng hơn lúc trưởng thành.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo