Viêm mũi xuất tiết: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị hiệu quả

Viêm mũi xuất tiết dễ gây biến chứng sang tai, họng và các cơ quan khác do đó cần được điều trị và phòng tránh kịp thời. Tuy nhiên người bệnh thường thờ ơ, chỉ đến khi viêm nhiễm nặng, kéo dài mới thăm khám. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có những kiến thức nhất định để xác định đúng bệnh và hướng xử lý phù hợp nhất.

Viêm mũi xuất tiết là gì?

là tình trạng viêm sưng tại niêm mạc mũi khiến khoang mũi tiết nhiều dịch nhầy. Bệnh thường xảy ra sau một đợt cảm cúm, viêm mũi họng, viêm VA cấp tính tái phát nhiều lần. Căn bệnh này diễn ra vô cùng phổ biến, gặp phải ở mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến người già, bất cứ ai có sức đề kháng kém.

Thời điểm bùng phát bệnh khi giao mùa, mùa xuân, mùa đông. Triệu chứng xuất tiết sẽ kéo dài từ 5 – 7 ngày sau đó có thể tự khỏi. Tuy nhiên tình trạng viêm mũi có thể nghiêm trọng hơn và biến chứng nếu người bệnh không chăm sóc, xử lý tốt.

Xuất tiết ở mũi khi bị viêm là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải
Xuất tiết ở mũi khi bị viêm là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải

Triệu chứng viêm mũi xuất tiết

Không khó để phát hiện ra các dấu hiệu bệnh, tuy nhiên mọi người phần lớn đều nhầm lẫn với viêm mũi thông thường, thờ ơ với bệnh. Các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi xuất tiết người bệnh nên chú ý gồm:

Triệu chứng lâm sàng

  • Chảy nước mũi: Mũi tăng tiết dịch nhầy, người bệnh trong tình trạng chảy nước mũi không ngừng. Ban đầu nước mũi trong, loãng, sau đó chuyên đục, màu vàng hoặc xanh nếu bị nhiễm khuẩn.
  • Ngạt mũi: Nước mũi cùng cơ chế bệnh khiến mũi bị bít tắc có thể là một bên hoặc cả 2 bên. Thời gian xuất hiện thường vào ban đêm khiến người bệnh phải thở bằng miệng, mất ngủ.
  • Sưng, phù: Lớp niêm mạc trong khoang mũi, các hốc mũi bị đỏ, sưng lên, phần cuốn mũi dưới to.
  • Dấu hiệu khác: Ho, khô họng, người mệt mỏi, kém tập trung, sốt…

Triệu chứng cận lâm sàng

Người bệnh cần thăm khám để nhận biết các biểu hiện này. Qua việc khám trực tiếp, nội soi hay chụp chiếu vùng đầu có thể thấy:

  • Niêm mạc bị sưng nề thấy rõ
  • Da cửa lỗ mũi sưng đỏ
  • Cuốn mũi dưới to gây hẹp đường thở
  • Các ngách và sàn mũi đều chứa nhiều dịch.

Ngay khi nhận thấy các triệu chứng này, người bệnh cần tới cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám cẩn thận, sớm đưa ra hướng khắc phục triệt để, tránh tái phát lại. Nếu để dai dẳng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: viêm mũi mãn tính, viêm xoang, polyp mũi, viêm họng mãn, viêm tai giữa thậm chí ảnh hưởng đến mắt, phế quản hay các cơ quan khác.

Nguyên nhân gây bệnh viêm mũi xuất tiết

Tình trạng xuất tiết tái phát lại nhiều lần là do người bệnh tiếp xúc với tác nhân gây bệnh. Do đó việc phát hiện sớm các nguyên nhân gây viêm mũi cho mình sẽ giúp bạn có biện pháp phòng tránh và điều trị hiệu quả hơn. Dưới đây là những tác nhân chính gây ra căn bệnh này:

  • Vi khuẩn virus xâm nhập: Đây được xem là tác nhân chính gây bệnh. Khi chúng xâm nhập vào xoang mũi, niêm mạc bị tổn thương.
  • Dị nguyên từ môi trường: môi trường ô nhiễm, độ ẩm cao, khói bụi, nấm mốc… khiến mũi bị kích ứng, lâu dần gây viêm, xuất tiết.
  • Sự thay đổi thời tiết: Thời điểm giao mùa đặc biệt là từ nóng sang lạnh khiến cơ thể chưa thích nghi ngay dẫn đến tình trạng viêm và xuất tiết ở mũi.
  • Cơ thể bị dị ứng: Khi cơ thể bị dị ứng, mũi sẽ phản ứng lại với các tác nhân từ bên ngoài gây hiện tượng xuất tiết, có thể kể đến các yếu tố như: phấn hoa, lông động vật, mĩ phẩm, thực phẩm…
  • Sức đề kháng kém: Những người có hệ miễn dịch kém thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do không đủ sức để chống lại các dị nguyên, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
Bụi bẩn, môi trường ô nhiễm làm tăng nguy cơ bị bệnh
Bụi bẩn, môi trường ô nhiễm làm tăng nguy cơ bị bệnh

Điều trị viêm mũi xuất tiết bằng phương pháp nào tốt?

Tìm được giải pháp chữa bệnh phù hợp không hề đơn giản. Bởi mỗi phương pháp chữa viêm mũi xuất tiết lại có ưu, nhược điểm riêng. Sau đây là 3 cách khắc phục phổ biến nhất hiện nay:

Điều trị bằng phương pháp y học hiện đại

Cách trị bệnh này được nhiều người lựa chọn nhất bởi tác dụng nhanh, kiểm soát các triệu chứng từ chảy nước mũi, ngạt mũi đến viêm sưng đều rất tốt. Tùy theo mức độ bệnh bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa hay can thiệp bằng máy móc, dụng cụ hỗ trợ.

  • Viêm mũi xuất tiết uống thuốc gì? Bệnh nhân thường được dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc giảm xuất tiết, thuốc làm khô niêm mạc… dạng viêm uống, thuốc nhỏ mũi. Bên cạnh đó nếu người bệnh có các triệu chứng đi kèm như ho, sốt bác sĩ sẽ chỉ định thêm các loại thuốc để kiểm soát tình trạng này.
  • Các phương pháp khác: Dùng điện di dung dịch Novocain 5%, khí dung, chiếu tia sóng ngắn hay phẫu thuật trong trường hợp cấu trúc mũi bất thường.

Lưu ý: Tuy hiệu quả nhưng phương pháp này không điều trị tận gốc, dễ tái phát. Áp dụng lâu dài dễ gây nhờn thuốc, tác dụng phụ.

Chữa bằng mẹo dân gian

Xu hướng sử dụng thảo dược tự nhiên có sẵn tại nhà phát triển trở lại trong nhiều năm gần đây. Khi thực hiện người bệnh không cần phải mua thuốc tốn kém, chỉ cần các nguyên liệu có sẵn trong gia đình lại an toàn cho cả trẻ em, người có sức đề kháng kém.

  • Nước muối loãng: Tự pha hoặc mua tại hiệu thuốc, vệ sinh cả 2 bên mũi, mỗi ngày thực hiện 2 lần vào sáng và tối. Khi thực hiện bạn chỉ cần nghiêng đầu sang một bên sau đó đổ nước mũi vào để nước muối chảy sang bên cạnh. Hoặc một cách khác là bạn bịt một mũi lại bên mũi kia để vào bát nước muối hít sâu để nước muối chảy xuống miệng và khạc ra ngoài.
  • Dùng mật ong và tỏi: Lấy 2 – 3 nhánh tỏi bóc vỏ, ép lấy nước cốt, thêm mật ong, trộn đều rồi lấy tăm bông thấm dung dịch đặt trong mũi. Ngày làm 2 lần kiên trì.

Lưu ý: Có rất nhiều mẹo chữa bệnh khác nhau, độ lành tính lớn nhưng thực hiện không đúng công thức, quá lạm dụng có thể gây bỏng rát, khiến viêm nhiễm thêm nghiêm trọng hơn. Cách này cũng chỉ nên thực hiện với người bị viêm nhẹ, trường hợp viêm mũi họng xuất tiết bội nhiễm không đạt kết quả.

Y học cổ truyền chữa bệnh

Giải pháp được nhiều chuyên gia đánh giá cao chính là dùng thuốc đông y đặc biệt là các bài thuốc nam của người Việt nhờ hiệu quả cao lại an toàn tuyệt đối với sức khỏe. Một bài thuốc hoàn chỉnh sẽ gồm có chủ dược và các thành phần hỗ trợ nhờ đó thuốc tấn công vào gốc vừa thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt tác nhân gây bệnh phục hồi niêm mạc mũi vừa giúp bồi bổ cơ thể.

Việc phối hợp các vị thuốc với công thức và tỷ lệ của các đơn vị Y học cổ truyền là không giống nhau. Do đó để điều trị viêm mũi xuất tiết mọi người cần tìm đến các cơ sở uy tín được đánh giá cao bởi chính những người đã khám, chữa bệnh.

Chữa viêm mũi xuất tiết bằng đông y an toàn hiệu quả
Chữa viêm mũi xuất tiết bằng đông y an toàn hiệu quả

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đơn vị uy tín với 5 đời làm nghề bốc thuốc chữa bệnh bằng nam dược, một trong những đơn vị tiên phong phát triển các vườn dược liệu sạch là sự lựa chọn số 1 với nhiều người. Bài thuốc có sự kết hợp khéo léo của nhiều thành phần thảo dược quý như kim ngân cành, bách bộ, bạc hà, sinh địa, ké đầu ngựa, sài hồ, xích thược, thục địa… Tất cả dược gia giảm theo tỷ lệ vàng, kết hợp giữa y học cổ truyền và hiện đại mang đến bài thuốc tối ưu.

Rất nhiều trường hợp gặp vấn đề về mũi họng cấp đến mãn tính đã thoát khỏi bệnh chỉ sau 2 – 3 tháng trị bệnh tại đây. Để được hỗ trợ, tư vấn thêm về phác đồ điều trị viêm mũi xuất tiết mọi người hãy liên hệ trực tiếp để được giải đáp, thăm khám miễn phí.

Cách phòng bệnh viêm mũi xuất tiết

Nếu không muốn mình và những người thân trong gia đình mắc phải căn bệnh về đường hô hấp trên này, ngay từ sớm bạn cần tuân thủ các bước phòng ngừa sau đây:

  • Về thói quen sinh hoạt, vệ sinh hàng ngày
  • Hàng ngày luôn vệ sinh răng miệng, tắm rửa sạch sẽ.
  • Lau dọn nhà cửa, giặt giũ chăn ga gối đệm để loại bỏ tác nhân gây bệnh.
  • Rửa tay sạch sẽ, hạn chế đưa tay lên mặt đặc biệt là không ngoáy mũi.
  • Giữ ấm cơ thể, khi đi ra ngoài cần chú ý tránh nơi khói bụi, đeo khẩu trang cẩn thận.
  • Làm việc, nghỉ ngời cân đối, tránh thức quá khuya và dậy quá sớm.
  • Về chế độ dinh dưỡng, tập luyện
  • Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm
  • Ăn nhiều trái cây, rau xanh và thực phẩm giàu dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh.
  • Tăng cường sử dụng tỏi, nghệ, gừng… trong các bữa ăn hàng ngày.
  • Tập yoga, chạy bộ, thiền… đều đặn.
  • Ngoài ra mọi người cũng nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra sự xuất hiện các mầm mống gây bệnh.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm mũi xuất tiết và cách điều trị. Hy vọng mọi người đã nắm được những thông tin cần thiết góp phần chăm sóc, bảo vệ bản thân tốt nhất trước tình hình dịch bệnh, môi trường ô nhiễm như hiện nay.

TÌM ĐỌC THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo