Tinh Trùng Yếu Nên Làm IUI Hay IVF Dễ Thụ Thai? Tư Vấn Bác Sĩ

Tinh trùng yếu chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng vô sinh, hiếm muộn ở cánh mày râu. Thông thường, sau một thời gian áp dụng các biện pháp hỗ trợ nhưng không có hiệu quả, các cặp đôi sẽ tìm đến trung tâm y tế để tiến hành thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh ống nghiệm. Hai phương pháp này có những đặc điểm riêng, áp dụng cho từng trường hợp cụ thể. Vậy nếu anh em bị tinh trùng yếu nên làm IUI hay IVF dễ thụ thai hơn?

Tổng quan về IUI và IVF

Tinh trùng yếu nên làm IUI hay IVF là câu hỏi chung của nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn đang mong ước có con. Và để tìm được câu trả lời cho mình, trước hết bạn đọc cần hiểu được IUI và IVF là gì và cách thực hiện các phương pháp này ra sao.

Tinh trùng yếu nên làm IUI hay IVF để dễ thụ thai là nỗi băn khoăn của nhiều người 
Tinh trùng yếu nên làm IUI hay IVF để dễ thụ thai là nỗi băn khoăn của nhiều người

Kỹ thuật IUI là gì? Làm sao để thụ tinh bằng IUI

IUI là từ viết tắt của intrauterine insemination, có nghĩa là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay còn gọi là thụ tinh nhân tạo. Đây là một trong những kỹ thuật hỗ trợ sinh sản phổ biến nhất hiện nay.

Phương pháp IUI thực hiện bằng cách dùng tinh trùng đã qua chọn lọc của người chồng để bơm trực tiếp vào buồng tử cung người vợ trong thời điểm rụng trứng. Việc này giúp rút ngắn quãng đường di chuyển của “tinh binh” và tăng khả năng đậu thai. IUI thường áp dụng cho các trường hợp:

  • Nữ giới có sẹo hoặc biến dạng ở cổ tử cung làm ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng hoặc bị lạc nội mạc tử cung mức độ nhẹ, vô sinh không rõ nguyên nhân….
  • Nam giới bị rối loạn cương dương, tinh trùng yếu, có kháng thể kháng tinh trùng…

Cách thực hiện IUI:

  • Trước tiên, người chồng phải làm tinh dịch đồ để xác định tình trạng tinh trùng, còn người vợ sẽ phải kiểm tra buồng trứng và ống dẫn trứng nhằm đảm bảo việc thụ tinh có thể xảy ra
  • Kích thích nang trứng ở nữ giới bằng cách tiêm thuốc kích trứng vào ngày 2-3 của vòng kinh và tiêm thuốc rụng trứng sau 9-10 ngày nếu nang noãn trưởng thành đã đủ chín.
  • Trong khoảng thời gian kích thích rụng trứng ở người vợ, bác sĩ sẽ tiến hành lọc rửa tinh trùng bằng máy quay ly tâm để loại bỏ hết những tinh binh không đạt chất lượng
  • Sau khi tiêm thuốc rụng trứng 36-40 tiếng, tinh trùng sẽ được đưa vào tử cung nữ giới bằng một ống bơm chuyên dụng. Lúc này, quá trình thực hiện IUI được hoàn thành.
Thụ tinh nhân tạo dùng là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung
Thụ tinh nhân tạo dùng là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Hiểu về phương pháp IVF và cách thức thực hiện

IVF là viết tắt của In Vitro Fertilization, có nghĩa là thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là một phương pháp thụ tinh bên ngoài cơ thể nữ giới. IVF thường được áp dụng cho các trường hợp hiếm muộn do lạc nội mạc tử cung, rối loạn phóng noãn, tắc 2 vòi trứng, tinh trùng yếu, xin trứng, vô sinh bất thường… Phương pháp này đòi hỏi nhiều công đoạn và nhóm kỹ thuật phức tạp hơn so với IUI.

Cách thực hiện IVF:

  • Kích trứng và tiêm thuốc rụng trứng: Người vợ sẽ được tiến hành kích thích trứng trong khoảng 10 ngày liên tiếp. Đồng thời theo dõi nang noãn đã đủ phát triển để tiêm thuốc rụng trứng hay chưa.
  • Chọc hút trứng và lấy tinh trùng: Khoảng 36 giờ sau khi tiêm thuốc rụng trứng, bác sĩ sẽ thực hiện hút trứng qua âm đạo. Bên cạnh đó, người chồng cũng được yêu cầu thu thập tinh trùng để tạo phôi.
  • Tạo phôi: Trứng và tinh trùng sau khi lấy ra sẽ được nuôi cấy trong ống nghiệm để tạo phôi. Thời gian này diễn ra trong khoảng 3 – 5 ngày.
  • Chuyển phôi: Bác sĩ sẽ thông báo số phôi được hình thành rồi đưa phôi chất lượng vào tử cung để phôi làm tổ và phát triển.

Tinh trùng yếu nên làm IUI hay IVF dễ thụ thai hơn?

Có thể thấy, cả IUI và IVF đều là những biện pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp đôi vô sinh, hiếm muộn. Tuy nhiên về cách thức thực hiện và đặc điểm, hai phương pháp này có sự khác nhau với những ưu, nhược điểm nhất định. Tùy từng trường hợp cụ thể cũng như nhu cầu của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu chi tiết về các kỹ thuật thụ tinh này để biết liệu tinh trùng yếu nên làm IUI hay IVF.

IUI và IVF là 2 phương pháp hỗ trợ sinh sản hoàn toàn khác nhau, có ưu và nhược điểm riêng
IUI và IVF là 2 phương pháp hỗ trợ sinh sản hoàn toàn khác nhau, có ưu và nhược điểm riêng

So sánh IUI và IVF

Ngoài cách thực hiện và đối tượng áp dụng không giống nhau, IUI và IVF còn khác nhau về tỷ lệ thành công, chi phí,… 

  • Thụ tinh nhân tạo IUI: Đây là phương pháp có chi phí hợp lý, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều cặp vợ chồng, đồng thời quy trình thực hiện nhanh chóng, đơn giản, không gây khó chịu cho cả nam và nữ. IUI có thể được tiến hành nhiều lần, mỗi lần cách nhau 2 – 3 tháng. Nhược điểm của nó là tỷ lệ thành công chỉ đạt khoảng 11 – 26%, phụ thuộc chủ yếu vào các yếu tố như nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn, số lượng nang noãn của nữ giới. Đặc biệt người bệnh có thể đối mặt với một số rủi ro như đa thai, dị tật nhiễm sắc thể, trẻ bị dị tật bẩm sinh,…
  • Thụ tinh ống nghiệm IVF: Phương pháp này có sự cải tiến và được nhiều người lựa chọn hơn do tỷ lệ thành công đến 40%, thích hợp với những trường hợp vô sinh do tổn thương vòi trứng, lạc nội mạc tử cung. Vấn đề nhiều người lo lắng khi thực hiện IVF đó là chi phí rất cao, lên đến hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, quá trình tiến hành có độ phức tạp, đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao. Ngoài ra, bệnh nhân cũng phải đối mặt với những rủi ro như sinh non, khiếm khuyết gen, em bé còi cọc hơn bình thường. 

Tinh trùng yếu nên làm IUI hay IVF để tăng tỷ lệ đậu thai?

Mặc dù là giải pháp cho trường hợp nam giới gặp vấn đề về chức năng sinh lý, tuy nhiên IUI vẫn có những hạn chế nhất định. Các chuyên gia cho biết không phải tất cả đối tượng tinh trùng yếu đều có thể thực hiện, chỉ nên thụ tinh nhân tạo khi tình trạng tinh trùng yếu ở mức hợp lý. Lý do là bởi IUI chỉ hỗ trợ sinh sản một phần, yếu tố quyết định vẫn là chất lượng tinh trùng của cánh mày râu.

Trong trường hợp 1ml tinh dịch của nam giới chứa ít hơn 3 triệu tinh trùng thì sau khi lọc rửa đạt được tỷ lệ thành công thấp. Theo thống kê, nếu tỷ lệ hình thái tinh trùng bình thường dưới 4% chỉ có 1% người bệnh thực hiện thụ tinh nhân tạo thành công. Ngoài ra, khi bạn càng lớn tuổi, tiến hành IUI sẽ kém hiệu quả hơn. Được biết, IUI phù hợp nhất với các cặp vợ chồng trẻ, đang trong độ tuổi sinh sản đó là 25 – 35.

IUI được áp dụng cho một số trường hợp vô sinh do tinh trùng yếu ở mức độ nhất định
IUI được áp dụng cho một số trường hợp vô sinh do tinh trùng yếu ở mức độ nhất định

Với IVF có thể được chỉ định nếu đã thực hiện IUI 3 lần nhưng không thành công vì nó có những điểm nổi bật, hiện đại hơn. Kể cả những trường hợp nam giới có lượng tinh trùng cực kỳ ít, phải lấy tinh binh từ mào tinh, tinh hoàn cũng có khả năng cao đậu thai. Phương pháp thụ tinh ống nghiệm này áp dụng được với đối tượng có tỷ lệ tinh trùng dị dạng nhiều, xuất hiện sự bất thường về bạch cầu cũng như các mảnh vụn tế bào trong tinh dịch. Qua những so sánh ưu nhược điểm về hai phương pháp thụ tinh, có thể thấy IVF sẽ là giải pháp hoàn hảo cho trường hợp tinh trùng yếu muốn tăng khả năng đậu thai, sớm có con.

Bài viết trên đây đã giải đáp chi tiết cho bạn đọc về vấn đề tinh trùng yếu nên làm IUI hay IVF dễ thụ thai hơn. Dựa vào những đặc điểm được đưa ra, thụ tinh ống nghiệm là lựa chọn tốt nhất cho các cặp đôi, bạn nên cân nhắc và chuẩn bị kỹ về tinh thần, tài chính để quá trình thực hiện diễn ra thuận lợi, thành công.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo