Tinh Trùng Vón Cục Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tinh trùng bị vón cục là tình trạng khá phổ biến ở nam giới, do nhiều nguyên nhân gây nên. Đây là điều cánh mày râu vô cùng lo lắng vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng tình dục, khả năng sinh sản và sức khỏe tổng thể. Để biết tinh trùng bất thường và bị vón thành cục là bệnh lý gì, có nguy hiểm không và điều trị thế nào, anh em đừng bỏ qua những thông tin ở bài viết dưới đây. 

Tinh trùng vón cục là bệnh gì?

Khi nam giới quan hệ và đạt cực khoái sẽ phóng ra một chất lỏng được gọi là tinh dịch, có chứa tinh trùng. Ở trạng thái bình thường, tinh dịch có màu trắng, hơi đục và hóa lỏng sau 10 – 30 phút. Tuy nhiên nếu tinh dịch xuất ra ngoài chứa nhiều hạt nhỏ như hạt cơm, màu trắng ngả vàng và khó hóa lỏng, chính là hiện tượng tinh trùng vón cục.

Được biết các hạt nhỏ xuất hiện trong tinh trùng có thể là vi khuẩn, vi trùng bị chết hoặc xác tinh trùng ứ đọng lại.

Tinh trùng vón cục là một hiện tượng bất thường trong kết cấu tinh dịch
Tinh trùng vón cục là một hiện tượng bất thường trong kết cấu tinh dịch

Có 4 loại tinh trùng vón cục thường gặp:

  • Tinh trùng vón thành cục nhỏ như thạch, trong suốt và không bị hóa lỏng ngoài môi trường không khí.
  • Tinh trùng vón thành cục nhỏ màu trắng như hạt gạo, thường gặp ở trường hợp quý ông không xuất tinh trùng thời gian dài hoặc ống dẫn tinh bị viêm nhiễm.
  • Tinh trùng màu vàng, bị vón lại cảnh báo chất lượng, số lượng tinh binh không đảm bảo.
  • Tinh trùng màu nâu thường do nam giới bị tổn thương cơ quan sinh dục.

Nguyên nhân gây bệnh

Tinh trùng bị vón cục thường do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Không xuất tinh trong thời gian dài: Tinh trùng của nam giới được sản xuất liên tục và cần thường xuyên thải ra ngoài. Tuy nhiên nếu anh em không quan hệ trong thời gian dài, tinh trùng không được xuất ra, về lâu dài sẽ tích tụ thành những cục nhỏ li ti. Hiện tượng này có thể hết sau vài lần xuất tinh, lượng tinh trùng cũ được loại bỏ hết và tinh dịch trở về trạng thái bình thường.
  • Bệnh nam khoa: Cánh mày râu nếu mắc phải một trong các bệnh lý nam khoa như viêm ống dẫn tinh, viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt nhưng không được điều trị dẫn đến tinh trùng bị chết ở bên trong cơ thể, đọng lại thành từng cục. Cụ thể tinh trùng khi đi qua khu vực bị viêm nhiễm sẽ bị giết chết bởi vi khuẩn, gây ra hiện tượng tinh trùng lắng đọng, xuất hiện phản ứng hóa học hoặc viêm nhiễm tạo thành cục.
  • Thủ dâm quá nhiều: Thủ dâm đúng cách, tần suất vừa phải rất tốt cho nam giới. Tuy nhiên với những trường hợp thủ dân quá nhiều, lạm dụng dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe tình dục và chức năng sinh sản, đặc biệt là tinh trùng bị vón cục.
Thủ dâm nhiều hoặc quan hệ thô bạo dễ khiến phái mạnh gặp phải tình trạng tình dịch vón cục 
Thủ dâm nhiều hoặc quan hệ thô bạo là một trong những nguyên nhân gây bệnh
  • Môi trường tinh dịch bị thay đổi: Môi trường tinh dịch ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng của nam giới. Nếu anh em sinh hoạt không lành mạnh, duy trì thói quen xấu khiến tinh hoàn nóng lên khiến các chất protein, muối khoáng trong tinh dịch biến đổi và dần kết tủa. Lúc này tinh trùng yếu dần, dễ chất đi và vón cục như hạt cơm
  • Tâm lý rối loạn: Tinh trùng không bình thường có thể do tâm lý bất ổn, khi nam giới ở trạng thái căng thẳng, stress kéo dài. Tâm lý không ổn định sẽ kích thích cơ thể tiết ra hormone steroid làm giảm lượng testosterone ở cánh mày râu, dẫn đến quá trình sản sinh ra “tinh binh” kém chất lượng, dễ chết và tích tụ bên trong ống tinh.
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh: Với những nam giới quan hệ không điều độ hoặc quá thô bạo khiến cơ quan sinh dục bị tổn thương. Khi đó vi khuẩn dễ xâm nhập, gây viêm nhiễm. Hệ quả là tinh trùng sản xuất ra bị yếu, kém chất lượng, dễ chết và tích tụ nhiều thành cục trong tinh dịch.
  • Thiếu nước và dưỡng chất: Tinh dịch của nam giới cần nước và một số dưỡng chất cần thiết để duy trì độ lỏng ở mức ổn định, đảm bảo chất lượng và số lượng. Vì thế nếu cơ thể thiếu nước, tinh trùng trong túi tinh bị giảm cấp nước khiến tinh dịch trở nên đông đặc, dễ vón cục. Ngoài ra, chế độ ăn thiếu chất cũng là nguyên nhân gây suy giảm nội tiết tố nam, khiến tinh trùng giảm dần cả về hình dạng, số lượng, khả năng di chuyển.
Cắng thẳng, stress kéo dài sẽ làm suy giảm chất lượng tinh trùng nam giới
Cắng thẳng, stress kéo dài sẽ làm suy giảm chất lượng tinh trùng nam giới

Dấu hiệu tinh trùng vón cục

Anh em có thể nhận biết tinh trùng vón cục thông qua một số dấu hiệu như:

  • Tinh dịch xuất hiện ở dạng vón cục như thạch, có màu nâu, vàng hoặc trong suốt tùy từng nguyên nhân gây bệnh.
  • Tinh dịch xuất ra chứa nhiều hạt li ti màu trắng, hơi vàng, nhỏ như hạt cơm, nếu bóp ra thấy mịn như bột.
  • Sau khi xuất tinh thấy tinh dịch có mùi hôi rất khó chịu.
  • Nếu soi dưới kính hiển vi sẽ thấy các tinh trùng di chuyển khá chậm, số lượng tinh trùng giảm, thậm chí nhiều “tinh binh” đã bị chết.
  • Tinh dịch vón cục khiến nam giới cảm thấy đau buốt khi xuất tinh.
  • Anh em khó đạt được khoái cảm và sự thăng hoa khi quan hệ tình dục.

Tinh trùng vón cục có nguy hiểm không?

Các chuyên gia cho biết, đa số các trường hợp có tinh trùng vón cục sẽ không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến chức năng tình dục, sinh sản của cánh mày râu. Cụ thể:

  • Giảm chất lượng “cuộc yêu”: Nam giới có hiện tượng tinh trùng vón cục thường cảm thấy lo lắng khi xuất tinh, một số người xuất tinh bị đau nên khó đạt được khoái cảm, không thể làm thỏa mãn cả bản thân và bạn tình. Từ đó dễ dẫn đến nhiều bất đồng và làm sứt mẻ tình cảm lứa đôi.
  • Giảm ham muốn tình dục: Tình trạng tinh trùng vón cục nếu xuất phát từ các bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh khiến anh em mệt mỏi, khó chịu, lượng testosterone ngày càng giảm nên không còn ham muốn tình dục.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh nam khoa: Như đã nói ở trên, một trong những nguyên nhân khiến tinh trùng bị vón cục và trở nên bất thường đó là do các bệnh lý ở túi tinh, tuyến tiền liệt. Nếu người bệnh không sớm điều trị, bệnh tiến triển ở mức độ nghiêm trọng gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng tình dục, sinh sản.
  • Dễ bị vô sinh – hiếm muộn: Tinh dịch vón cục làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, đặc biệt tinh trùng bị chết trước khi được giải phóng. Khi đó tinh trùng không thể di chuyển đến vị trí gặp trứng để thụ thai, gây ra hiện tượng vô sinh, hiếm muộn.

Cũng vì những hệ lụy nghiêm trọng kể trên, anh em có tinh trùng bị vón cục không nên chủ quan, cần sớm tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng xử lý tốt nhất.

Anh em nên thăm khám sớm để để được chẩn đoán và điều trị
Anh em nên thăm khám sớm để để được chẩn đoán và điều trị

Cách điều trị tinh trùng vón cục

Hiện tượng tinh trùng vón cục cần sớm được xử lý để đảm bảo sức khỏe tổng thể, chức năng sinh lý và sinh sản. Tùy từng nguyên nhân và mức độ bệnh khác nhau, anh em có thể áp dụng các biện pháp xử lý không giống nhau:

Dùng thuốc Tây y

Trong trường hợp tinh trùng vón cục do viêm nhiễm, nhiễm trùng, rối loạn nội tiết tố, anh em có thể được bác sĩ kê đơn thuốc Tây y để đẩy lùi các triệu chứng. Phương pháp này cho hiệu quả cao nhưng dễ gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế nam giới chỉ dùng thuốc khi đã tham khảo bác sĩ và phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định.

Một số loại thuốc được dùng khi tinh trùng bị vón cục là:

  • Thuốc kháng sinh.
  • Thuốc nội tiết tố.
  • Thuốc kháng viêm không Steroid có thể dùng trong trường hợp này.

Áp dụng mẹo dân gian

Trong dân gian có rất nhiều mẹo hay có khả năng xử lý tình trạng tinh trùng bị vón cục, tăng chất lượng, số lượng tinh trùng cho cánh mày râu.

  • Dùng lá trầu không: Trong Đông y, lá trầu không có chứa hàm lượng lớn các thành phần với tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, giảm ngứa ngáy và đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương. Vì thế nguyên liệu này được sử dụng để điều trị tình trạng viêm nhiễm nam khoa, tình trạng tinh trùng kém chất lượng. Đầu tiên anh em lấy 5 – 6 lá trầu không rửa sạch, để ráo rồi mang xay nhuyễn, sau đó lấy nước cốt pha cùng ít nước lọc để uống hết trong ngày.
  • Dùng tỏi: Tỏi có chứa nhiều hoạt chất tốt, được ví như chất kháng sinh tự nhiên có thể giảm viêm nhiễm khi anh em mắc các bệnh nam khoa, đồng thời kích thích cơ thể sản xuất tinh trùng chất lượng. Nam giới nên ngâm tỏi cùng rượu trắng trong thời gian khoảng 2 tháng, sau đó lấy ra sử dụng, mỗi ngày uống 1 – 2 ly để điều trị bệnh tinh trùng vón cục.
  • Dùng nước gừng: Gừng có tính ấm với khả năng tăng cường máu lưu thông, hỗ trợ kháng viêm, diệt khuẩn, cải thiện các vấn đề liên quan đến sinh lý nam giới. Những trường hợp có tinh trùng vón cục có thể lấy 1 củ gừng rửa sạch, gọt vỏ, thái lát mỏng rồi cho nước sôi vào để hãm trà uống hàng ngày.
Dùng nước gừng cải thiện tình trạng tinh trùng vón cục
Dùng nước gừng cải thiện tình trạng tinh trùng vón cục

Điều chỉnh dinh dưỡng, sinh hoạt

Với những trường hợp bị tinh trùng vón cục do ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, có thể điều chỉnh tại nhà để khắc phục.

  • Bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm tốt cho sinh lý nam, cung cấp hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất như giá đỗ, hải sản, thịt bò, rau củ quả. Các nhóm thực phẩm này có khả năng giảm lượng cholesterol trong cơ thể, cân bằng hormone testosterone, đẩy lùi các triệu chứng của bệnh lý nam khoa, từ đó tăng chất lượng và số lượng tinh trùng ở phái mạnh.
  • Uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày để cơ thể đào thải độc tố, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, đặc biệt vệ sinh cơ quan sinh dục thường xuyên, giúp loại bỏ các tác nhân gây viêm nhiễm.
  • Để đảm bảo sức khỏe tình dục, anh em nên chú ý ngủ đúng giờ, đủ giấc, không thức khuya, thường xuyên tập thể dục thể thao với các bài tập như kegel, squat, plank, chống đẩy, bơi, đồng thời kiểm soát tâm lý ổn định, tránh căng thẳng, stress để đảm bảo môi trường nội tiết tố ở mức ổn định, tăng sức đề kháng, chống lại sự tấn công của tác nhân gây hại.
  • Có đời sống tình dục lành mạnh, anh em có thể quan hệ tình dục với tần suất ổn định khoảng 2 – 3 lần/tuần tùy độ tuổi và tình trạng sức khỏe. Điều này giúp cân bằng nội tiết tố, tăng khả năng sinh tinh và cải thiện tình trạng tinh trùng vón cục.
  • Chú ý quan hệ tình dục an toàn, không nên mạnh bạo, nam giới nên chủ động sử dụng các biện pháp bảo hộ để tránh mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Ngoài ra không nên lạm dụng thủ dâm vì đây là nguyên nhân làm suy giảm chất lượng, số lượng tinh trùng.
Cải thiện chất lượng tinh trùng bằng cách quan hệ tình dục an toàn và vừa phải
Cải thiện chất lượng tinh trùng bằng cách quan hệ tình dục an toàn và vừa phải

Có thể thấy, tinh trùng vón cục gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản, tình dục cũng như chất lượng cuộc sống. Vì thế anh em nên thường xuyên quan sát trạng thái tinh dịch của mình, nếu thấy những vấn đề bất thường cần sớm thăm khám để tìm ra nguyên nhân, hướng xử lý phù hợp. Đặc biệt cánh mày râu nên điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh để tránh nguy cơ mắc các bệnh nam khoa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo