Thoát vị đốt sống cổ là gì, triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả [XEM NGAY]

Bệnh thoát vị đốt sống cổ là một trong những bệnh lý xương khớp thường gặp và nguy hiểm có thể khiến bại tứ chi. Ngoài ra, triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ còn dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, vì thế, tìm hiểu thông tin về bệnh chính là cách giúp bạn phòng ngừa được nhiều biến chứng.

Vậy bệnh thoát vị đốt sống cổ là gì, nguyên nhân từ đâu, triệu chứng ra sao và điều trị như thế nào? Tất cả những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này để bạn có thể chủ động phòng tránh nó.

Bệnh thoát vị đốt sống cổ là gì?

Cột sống của chúng ta gồm có 33 đốt sống trong đó phần đốt sống cổ chiếm con số 7, từ đốt sống C1 – C7. Cấu tạo giữa các đốt sống gồm có đĩa đệm và nó được coi là bộ phận giảm xóc có tác dụng giúp cơ thể hoạt động, di chuyển, bảo vệ cột tránh khỏi những tổn thương do vận động hàng ngày.

Hình ảnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ
Hình ảnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Bệnh thoát vị đốt sống cổ (hay bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ) là phần đĩa đệm ở cột sống cổ bị thoát ra bên ngoài, lệch hẳn ra so với vị trí thông thường và chèn ép lên các rễ thần kinh vùng cổ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn, mệt mỏi, khó chịu. Thông thường, trường hợp phổ biến nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 C6.

Nguyên nhân gây bệnh thoát vị đốt sống cổ

Cũng giống như bệnh lý khác, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ cũng do rất nhiều nguyên nhân và cần phải xác định đúng nguyên nhân gây bệnh thì mới có thể đưa ra biện pháp điều trị hợp lý. Dưới đây là những nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

  • Do tổn thương: Hoạt động mạnh hoặc lao động với cường độ mạnh, mang vác vật nặng hoặc bất ngờ gặp chấn thương trong cuộc sống hàng ngày khiến vùng cổ bị ảnh hưởng từ đó dẫn tới các bệnh lý tại khu vực này.
  • Di truyền: Đối với một số bệnh lý, di truyền cũng là một trong những nguyên nhân cụ thể. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh gia đình bạn có ông bà, bố mẹ bị thoát vị đĩa đệm cổ thì khả năng cao bạn mắc bệnh là do di truyền từ họ.
  • Tuổi cao: Tuổi càng cao, chức năng và cấu tạo của hệ thống xương khớp càng lỏng lẻo, cột sống bị lão hóa, các đĩa đệm bị bào mòn từ đó gây ra hiện tượng thoát vị đốt sống cổ.

Ngoài các nguyên nhân chủ yếu trên, thoát vị đốt sống cổ còn có các yếu tố tác động khác như: Lạm dụng thuốc, nghiện uống đồ kích thích, ăn uống thiếu chất…

Triệu chứng thoát vị đốt sống cổ

Để sớm phát hiện và điều trị hiệu quả căn bệnh thoát vị đốt sống cổ, bạn cần nắm vững một số triệu chứng tiêu biểu của căn bệnh này.

  • Cơn đau vùng cổ: Thường xuyên xuất hiện cơn đau ở vùng cổ, có thể lan xuống vùng vai, gáy. Tuy nhiên, nếu bệnh mới chớm, người bệnh sẽ thường chủ quan bỏ qua dấu hiệu này do cơn đau xuất hiện thời gian ngắn rồi tự hết.
  • Cơn đau lan xuống vai gáy: Khi bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn, cơn đau có thể lan xuống vùng vai gáy, thậm chí là vùng cánh tay và cẳng tay. Đây cũng chính là biểu hiện cho thấy bệnh đã phát triển thêm 1 mức.
  • Cứng cổ: Thoát vị đốt sống cổ còn gây ra một triệu chứng tiêu biểu là cứng cổ, cứng vai gáy. Đặc biệt, dấu hiệu này sẽ xuất hiện sau khi bạn gục đầu xuống bàn làm việc ngủ trưa hoặc sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng.
  • Đau tê dọc cánh tay: Khi cơn đau từ cổ lan xuống vùng cánh tay thì bệnh lý đã nghiêm trọng hơn. Ngoài đau, người bệnh còn cảm thấy tê cứng tay, khó vận động, giảm khả năng hoạt động.
Đau dọc cánh tay do thoái hóa đốt sống cổ
Đau dọc cánh tay do thoái hóa đốt sống cổ
  • Cơ thể mệt mỏi: Những cơn đau cổ, vai gáy, vùng cánh tay kéo dài với tần suất liên tục sẽ khiến người bệnh dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, đi lại khó khăn, năng suất học tập và lao động suy giảm trầm trọng.

Các biện pháp điều trị bệnh thoát vị đốt sống cổ

Muốn có được biện pháp chữa bệnh hiệu quả nhất trước tiên cần phải tìm xem nguyên nhân gây bệnh là gì. Và tùy theo từng nguyên nhân và tình trạng bệnh lý, sức khỏe của bệnh nhân mà có biện pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, chung quy lại thì dưới đây là những biện pháp thường được bác sĩ áp dụng nhiều nhất cho bệnh nhân vì chúng mang lại hiệu quả cao nhất.

Điều trị bảo tồn thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu

Biện pháp chữa thoát vị đĩa đệm cổ này được áp dụng khi những thương tổn thần kinh trong bệnh lý rễ hoặc là chưa có biểu hiện ở bệnh lý tủy. Căn cứ vào các triệu chứng của bệnh và nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ thực hiện biện pháp bảo tồn gồm vật lý trị liệu để điều trị.

Với biện pháp bảo tồn này, các liệu pháp hiệu quả nhất mà bác sĩ thường áp dụng đó chính là:

  • Kéo cột sống cổ trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Đây là một biện pháp mang đến hiệu quả khá cao nhưng cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng từ người bệnh. Kéo cột sống cổ nhằm giúp giãn cơ, kéo đĩa đệm trở về vị trí ban đầu của nó để nó không gây thương đau và đau đớn. Người bệnh cần phải thực sự kiên trì vì biện pháp này phải tiến hành trong thời gian khá lâu mới phát huy tác dụng.

Kéo cột sống cổ điều trị thoát vị

  • Xoa nắn (chiropractic)

Biện pháp này sẽ kết hợp với những bài tập khác cũng mang lại hiệu quả cao. Xoa nắn giúp làm giảm các cơn đau, sự sưng tấy giúp người bệnh trở về cuộc sống bình thường. Biện pháp này cũng cần người bệnh phải kiên trì thì mới có hiệu quả.

Xoa nắn khu vực bị thoát vị đốt sống cổ
Xoa nắn khu vực bị thoát vị đốt sống cổ
  • Giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da (PLDD) hoặc sóng radio cao tần

Đây cũng là phương pháp điều trị bảo tồn được nhiều người áp dụng và nó cho hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ áp dụng cho những bệnh nhân được đánh giá là còn bảo tồn được, với người chỉ định mổ thì áp dụng biện pháp này sẽ không có kết quả, không chỉ thế nó còn có thê gây ra biến chứng nặng nề.

  • Tiêm thấm vùng cổ

Đây là phương pháp chữa thoát vị đốt sống cổ khi bệnh nhân cảm thấy đau đớn nhưng chưa có tổn thương về thần kinh. Tiêm thấm vùng cổ sẽ giảm thiểu các cơn đau, ngăn ngừa sưng tấy, viêm từ đó giúp đẩy lùi bệnh lý.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng thuốc

Các cách điều trị thoát vị đĩa đệm cổ bằng thuốc như sau:

Điều trị bằng thuốc Tây y

Phương pháp nội khoa là điều trị bệnh lý bằng các loại thuốc. Phương pháp này được áp dụng với những trường hợp bệnh còn nhẹ, chỉ gây đau đớn chứ chưa có những tổn thương nghiêm trọng tại vùng đốt sống cổ và những dây thần kinh lân cận.

Điều trị thoát vị đốt sống cổ bằng thuốc Tây y
Điều trị thoát vị đốt sống cổ bằng thuốc Tây y
  • Nhóm thuốc giảm đau: Có công dụng giảm đau hiệu quả, đẩy lùi triệu chứng khó chịu, dai dẳng của thoát vị đốt sống cổ. Một số loại thuốc tiêu biểu trong nhóm này là Aspirin, Naproxen (Aleve…), ibuprofen (Advil…), Acetaminophen (Tylenol…), thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs)…
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Đúng như tên gọi, nhóm thuốc này giúp giãn cơ, tạo điều kiện cho các cơ xương khớp phục hồi. Các loại thuốc trong nhóm này thường được sử dụng là: Diazepam (Valium), Cyclobenzaprine (Flexeril),…
  • Nhóm thuốc bổ thần kinh: Có tác dụng kích thích tủy sống, tăng cảm giác tại các cơ quan, tăng hoạt động và dinh dưỡng của cơ, kích thích dây thần kinh trung ương giúp phục hồi những vị trí bị tổn thương. Nhòm thuốc bổ này bao gồm: Gabapentin (như Neurontin…), nhóm Vitamin nhóm B liều cao (như B1, B12, B6).
  • Nhóm thuốc bôi ngoài da: Người bệnh sử dụng thuốc này bôi ngoài da vùng thoát vị đốt sống cổ nhằm giảm thiểu tình trạng viêm, sưng. Tuy nhiên đây là nhóm thuốc dùng bên ngoài, chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời chứ không thể phục hồi hoàn toàn chức năng của đốt sống cổ bị thoát vị. Các thuốc tiêu biểu thuộc nhóm này là: Voltaren Emugel, profenid gel, gelden…

Người bệnh cần lưu ý tuân thủ các chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, không tự ý mua thuốc hoặc ngừng sử dụng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

[Nghệ sĩ Văn Báu điều trị khỏi bệnh THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường]

Để được tham khảo thêm về bài thuốc chữa thoát vị đốt sống cổ cũng như nhận được tư vấn và thăm khám MIỄN PHÍ từ chuyên gia, bạn đọc hãy liên hệ ngay:

Thoát vị đốt sống cổ là gì, triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả [XEM NGAY]

Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng biện pháp phẫu thuật

Phương pháp này thường được chỉ định khi bệnh nhân đã có thương tổn thần kinh kèm biểu hiện như teo cơ, mất cảm giác, có dấu hiệu bệnh lý tủy.

  • Mổ đĩa đệm thông qua cây kim xuyên da

Với màn hình máy chiếu X-quang (PCD – Percutaneous Cervical Discectomy), bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành mổ đĩa đệm thông qua cây kim xuyên da.

  • Nội soi

Nội soi mang lại kết quả khả quan hơn vì giúp lấy hết khối thoát vị đĩa đệm và giải ép cho tủy, rễ thần kinh.

  • Vi phẫu thuật

Vi phẫu thuật là biện pháp nhằm loại bỏ nhân đĩa đệm thông qua kính hiển vi nhằm giải phóng rễ thần kinh, tủy bị chèn ép. Đây là biện pháp triệt để và mang lại hiệu quả cao nhất trong những biện pháp ngoại khoa chữa thoát vị đốt sống cổ.

Phẫu thuật đốt sống cổ
Phẫu thuật đốt sống cổ
  • Mổ ACDF

ACDF (Anterior Cervical Discectomy & Fusion) là biện pháp nhằm mổ lấy đĩa đệm và ghép xương cột sống cổ lối trước. Đây là một kỹ thuật đột phá trong điều trị thoát vị đốt sống cổ nhưng vẫn còn một số hạn chế như vận động cổ sau mổ, xuất hiện các thoát vị đĩa đệm cạnh chỗ mổ,…

  • Thay đĩa đệm có khớp TDR (Total Disc Replacement)

Biện pháp này sẽ thay thế đĩa đệm bị tổn thương. Tuy nhiên chi phí thực hiện phương pháp này khá tốn kém, do đó người bệnh cần cân nhắc lựa chọn cách điều trị phù hợp nhất.

Thoát vị đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, người mắc bệnh thoát vị đốt sống cổ có thể phải đối mặt với hàng loạt những biến chứng nguy hiểm dưới đây.

Chứng thiểu năng não

Đĩa đệm thoát ra sẽ chèn ép hệ thống dây thần kinh xung quanh đốt sống. Bên cạnh đó, cột sống là vị trí tập hợp nhiều dây thần kinh, khi bị chèn ép sẽ gây thiếu máu lên não dẫn tới chứng mất thăng bằng, hoa mắt chóng mặt, ù tai…

Hội chứng chèn ép tủy

Khối thoát vị sẽ gây chèn ép tủy từ đó gây rối loạn vận động, rối loạn cảm giác. Khi gặp phải tình trạng này, hành động của người bệnh không còn khéo léo, dáng đi thay đổi bất thường, có biểu hiện liệt tay, chân, phản xạ kém, không thể kiểm soát hoạt động tiểu tiện.

Khối thoát vị chèn vào tủy

Hội chứng rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật là một biến chứng nguy hiểm của tình trạng thoát vị đốt sống cổ. Theo đó, người bệnh sẽ thấy các biểu hiện như: Mờ mắt, mất thăng bằng, đau hốc mắt, hay vã mồ hôi.

Teo cơ, tàn phế

Biến chứng nghiêm trọng nhất của căn bệnh xương khớp này là có thể gây ra teo cơ, tàn phế, khiến người bệnh nằm liệt một chỗ.

Cách phòng ngừa thoát vị đốt sống cổ

“Phòng còn hơn chữa” là câu nói quen thuộc của ông bà ta. Đây đúng là một lời khuyên hữu ích đối với bất cứ căn bệnh nào.

Riêng với thoát vị đốt sống cổ, người bệnh muốn phòng tránh hiệu quả cần tìm hiểu và tuân thủ một số lưu ý dưới đây:

  • Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường ăn rau xanh, đậu nành, cá… đồng thời hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích, đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ.
  • Tăng cường tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe với cường độ vừa phải, đặc biệt là thực hiện những bài tập tốt cho cột sống.
  • Không nên ngồi tại chỗ quá lâu, nhất là những người làm việc văn phòng. Sau một khoảng thời gian làm việc liên tục cần đứng lên thư giãn, đi lại, vận động cổ một cách nhẹ nhàng.
  • Tránh các công việc quá sức như mang vác vật nặng, ngủ gục dưới bàn. Nếu cần mang vác vật nặng, cần thực hiện đúng tư thế.

Giải đáp một số thắc mắc xung quanh bệnh thoát vị đốt sống cổ

Dưới đây là thắc mắc chung của người bệnh về thoát vị đốt sống cổ.

Mổ thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không?

Khi điều trị nội khoa không cho kết quả khả thi thì người bệnh cần tiến hành mổ thoát vị đĩa đệm cổ.

Nếu ca mổ được tiến hành bởi các bác sĩ chuyên khoa có tay nghề cùng sự hỗ trợ của các máy móc, thiết bị hiện đại, tiên tiến thì hiệu quả ca mổ có thể đạt tới 90-95%. Tuy nhiên vẫn có 5-10% tỉ lệ bệnh tái phát.

Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm bao nhiêu?

Đây là một thắc mắc của khá nhiều người bệnh khi được chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm cổ. Dưới đây là một số thông tin tham khảo của chúng tôi về chi phí thực hiện phẫu thuật này.

  • Phẫu thuật Mini – COD lấy nhân thoát vị đơn thuần chi phí khoảng 15 – 18 triệu.
  • Mổ thoát vị đĩa đệm cổ bằng nội soi chi phí khoảng 40 triệu.
  • Phẫu thuật mổ mở chữa thoát vị đĩa đệm chi phí dao động từ 14 – 18 triệu.

Mổ thoát vị đĩa đệm cổ mất bao lâu thì phục hồi?

Sau quá trình phẫu thuật, thời gian phục hồi bao lâu còn tùy thuộc vào thể trạng cũng như tinh thần của người bệnh.

Tăng cường ăn rau xanh sau quá trình phẫu thuật

Ngoài ra, chế độ ăn uống và luyện tập hàng ngày cũng ảnh hưởng tới thời gian phục hồi của bệnh nhân. Do đó, bạn cần lạc quan, tránh căng thẳng, ăn uống đủ chất, khoa học và luyện tập nhẹ nhàng để vị trí mổ sớm phục hồi hoàn toàn.

Mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu?

Là một phương pháp khá phức tạp, do đó nếu muốn thăm khám và mổ thoát vị đĩa đệm cổ, người bệnh cần cân nhắc lựa chọn những địa chỉ bệnh viện uy tín.

  • Ở Hà Nội: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Khoa Cơ xương khớp Bệnh viện E Hà Nội.
  • Ở TP.HCM: Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Một số lưu ý trong điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Các lưu ý dưới đây có tác dụng vừa điều trị vừa giúp phục hồi hoạt động của đĩa đệm:

Giữ ấm vùng cổ khi trời lạnh
Giữ ấm vùng cổ khi trời lạnh
  • Bệnh nhân nên gối cao vừa phải dù nằm nệm hay nằm giường cứng.
  • Không nên ngồi quá lâu một chỗ mà nên vận động cột sống cổ, vai, tay bằng các động tác tự xoa bóp.
  • Cần giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng cổ khi trời lạnh, tránh đồ uống lạnh.
  • Hạn chế các thức ăn như măng, cà pháp hay cà tím. Bổ sung thức ăn giàu canxi, khoáng chất
  • Tránh xách vật nặng, đeo túi lớn.

Những thông tin về bệnh thoát vị đốt sống cổ trên đây hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về bệnh này. Khi nắm chắc thông tin về bệnh như nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng của bệnh và cách điều trị thì bệnh nhân sẽ chủ động hơn và có được những biện pháp điều trị hợp lý nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo