Phì đại tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Phì đại tuyến tiền liệt là một trong những bệnh lý thường gặp ở nam giới. Ước tính, khoảng 30% nam giới từ 40 tuổi trở đi có dấu hiệu mắc bệnh. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến nam giới bị suy giảm chức năng thận và có thể gặp một số nguy hiểm đối với sức khỏe. Vậy bệnh phì đại tiền liệt tuyến là gì và cách điều trị như thế nào?

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt (tên gọi khác là u xơ tuyến tiền liệt) là sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở nam giới, nhất là người ở lứa tuổi trung niên và cao niên. Cụ thể, tuyến tiền liệt sẽ tăng kích thước và ép vào niệu đạo, bàng quang gây khó khăn khi tiểu tiện.

Đa số nam giới đều phải trải qua giai đoạn phát triển tuyến tiền liệt lần 2. Khi nam giới ở độ tuổi 40 tuổi trở đi, tế bào trong phần giữa của tuyến tiền liệt (vùng tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo) phát triển tăng sinh bất bình thường. Các mô tại đây lớn dần lên, chúng chèn ép niệu đạo, gây cản trở dòng nước tiểu.

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh nam khoa khá phổ biến ở người trung niên và cao niên;
Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh nam khoa khá phổ biến ở người trung niên và cao niên;

Nhiều người khẳng định, tuyến tiền liệt phì đại ở nam giới dễ biến chứng thành ung thư. Nghiên cứu cho thấy, dù xuất hiện tình trạng viêm nhiễm hay không, đều không đồng nghĩa với ung thư. Tuy nhiên, bệnh này là nhân tố thuận lợi cho sự hình thành của ung bướu ác tính.

Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt

Với kinh nghiệm lâu năm trong khám chữa bệnh tiền liệt tuyến bằng YHCT, lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi cho biết, khi tuyến tiền liệt phình to, nam giới dễ gặp các biểu hiện như sau:

  • Dòng nước tiểu yếu
  • Bí tiểu
  • Tiểu tiện ngắt quãng.
  • Nước tiểu nhỏ thành giọt khi tiểu xong.
  • Tiểu lắt nhắt và tiểu nhiều về đêm.
  • Không tiểu hết, nước tiểu ứ trong bàng quang.
  • Đau quặn bụng dưới, vùng bàng quang
  • Nước tiểu vàng đặc hoặc tiểu ra máu

Các bác sĩ chuyên khoa nhận định, mức độ triệu chứng không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với kích thước khối u xơ tuyến tiền liệt. Tức là, triệu chứng ít chưa hẳn khối u đã nhỏ và ngược lại. Vì thế, nếu nam giới thấy xuất hiện dù chỉ là một vài dấu hiệu bất thường khi tiểu tiện, hãy thăm khám sớm.

Phì đại tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân gây bệnh

Tại sao bị phì đại tuyến tiền liệt?” là thắc mắc chung của nhiều người bệnh. Hiện nay chưa xác định chính xác nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt. Theo nhiều giả thuyết, bệnh này xuất hiện có thể do các yếu tố như:

  • Rối loạn hormone nam giới
  • Nhiễm khuẩn
  • Hệ miễn dịch suy yếu
  • Tâm lý căng thẳng trong thời gian dài
  • Do sung huyết.

Một số yếu tố tác động gián tiếp tới tình trạng phì đại tuyến tiền liệt, gồm:

  • Ham muốn tình dục quá độ, giao hợp bị gián đoạn hoặc thủ dâm quá nhiều.
  • Vùng giữa hậu môn và tinh hoàn bị chèn ép trực tiếp vì cưỡi ngựa, đi xe đạp, xe máy hoặc ngồi 1 chỗ quá lâu.
  • Uống rượu, bia quá nhiều dẫn tới trạng thái hưng phấn tình dục tạm thời.
  • Bị cảm lạnh khiến hệ thần kinh giao cảm trong tiền liệt tuyến bị kích thích, áp lực niệu đạo gia tăng làm tuyến này bị sung huyết.

Phì đại tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Thực tế, bệnh này là một loại u lành tính, có thể tự ổn định hoặc điều trị khỏi hoàn toàn sau 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, nếu không kịp thời nhận biết và phát hiện tình trạng phì đại tuyến tiền liệt, nam giới có thể chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề. Cụ thể, sau 3 – 5 tháng, kể từ khi tiền liệt tuyến có biểu hiện tăng sinh, nam giới không nhận biết kịp có thể bị một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Bí tiểu cấp tính

Nam giới bị tắc nghẽn đường tiểu khiến tiểu lắt nhắt, tiểu không hết. Bác sĩ phải tiến hành thủ thuật thông tiểu để cải thiện tình hình.

  • Rối loạn tiểu tiện

Nam giới bị tiểu lắt nhắt, tiểu không thành dòng, tiểu nhiều về đêm hoặc xuất hiện cảm giác tiểu không hết gây cơ thể khó chịu, mệt mỏi.

XEM THÊM: Cách tính kích thước tiền liệt tuyến nhằm xác định tình trạng bệnh ở nam giới

Phì đại tiền liệt tuyến thường gây rối loạn tiểu tiện
Phì đại tiền liệt tuyến thường gây rối loạn tiểu tiện
  • Đường tiết niệu bị nhiễm trùng

Khi tiểu tiện bị rối loạn, nước tiểu ứ trệ trong đường tiết niệu lâu ngày khiến vi trùng, vi khuẩn có môi trường thuận lợi để hình thành và phát triển. Dưới tác động của vi khuẩn, nguy cơ bị nhiễm trùng huyết, áp xe thận… tăng cao. Người bệnh có thể cần phẫu thuật cắt bỏ một phần của tuyến tiền liệt để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng trở nên nặng hơn.

  • Thận tổn thương

Bí tiểu khiến áp suất cao tại bàng quang cao dẫn đến việc thận phải làm việc quá tải dễ gây viêm, suy thận.

  • Sỏi bàng quang

Bí tiểu lâu ngày thành sỏi, các cục sỏi xuất hiện cọ xát vào niêm mạc gây viêm, nhiễm trùng, thậm chí là chảy máu. Nam giới bị tổn thương bàng quang nghiêm trọng.

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh

Viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm túi tinh, viêm tinh hoàn, rối loạn chức năng sinh dục, thậm chí là gây vô sinh.

  • Tổn thương bàng quang

Bàng quang lâu ngày bị sỏi và viêm nhiễm khiến chức năng dần suy yếu.

Để tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Phì đại tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả

Trước khi điều trị phì đại tiền liệt tuyến, bác sĩ sẽ chẩn đoán và kiểm tra cho người bệnh. Cách chẩn đoán chính thường được áp dụng là dựa trên dấu hiệu lâm sàng và siêu âm. Để phân biệt bệnh này với ung thư tuyến tiền liệt, bệnh nhân cần tiến hành làm xét nghiệm PSA.

Hiện nay, để chữa phì đại tuyến tiền liệt, nam giới thực hiện 1 trong 2 phương pháp, gồm: Điều trị nội khoa bằng thuốc Tây y, thuốc Đông y hoặc phẫu thuật cắt bỏ…

1. Ứng dụng YHCT chữa DỨT ĐIỂM phì đại tuyến tiền liệt

Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc Đông y là cách chữa mang lạ hiệu quả cho nhiều bệnh nhân mà nhà thuốc chúng tôi luôn ứng dụng. Tùy vào mỗi thể bệnh, nguyên nhân phát bệnh, thầy thuốc sẽ kết hợp các vị thuốc phù hợp cho từng bệnh nhân. Các vị thuốc được sử dụng đều bắt nguồn từ tự nhiên có dược tính tốt. Bên cạnh các vị thuốc nổi tiếng của y học phương Đông, thầy thuốc cũng có thể kê các bài thuốc nam chữa phì đại tuyến tiền liệt cũng rất hiệu quả. Điển hình có thể kể đến bài thuốc TIỀN LIỆT TUYẾN ĐỖ MINH của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi.

Nói về nguyên nhân gây bệnh phì đại tuyến tiền liệt, lương y Tuấn cho biết: “Theo Đông y, nguyên nhân gây bệnh phì đại tuyến tiền liệt là do thấp nhiệt hạ chú và cảm nhiễm độc tà, khiến khí huyết bị ứ trệ, kinh lạc bế tắc dẫn đến rối loạn khí hóa tại bàng quang. Muốn điều trị triệt để cần phải đi sâu vào căn nguyên gây bệnh và cắt đứt triệu chứng, tăng sức đề kháng cho cơ thể.”

Lương y cũng nhấn mạnh, bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh hoạt động theo cơ chế nêu trên, ứng dụng suốt 3 THẾ KỶ qua đã giúp hàng trăm người chữa khỏi bệnh. Trải qua 5 đời truyền nhân dòng họ Đỗ Minh, hiện nay bài thuốc được kế thừa bởi lương y Tuấn (truyền nhân đời thứ 5). Bên cạnh việc gìn giữ công thức BÍ TRUYỀN của dòng họ, ông cùng các cộng sự đã dành nhiều thời gian nghiên cứu để tối ưu bài thuốc nhằm mang lại hiệu quả điều trị vượt trội hơn.

Cụ thể, một liệu trình điều trị của Tiền liệt tuyến Đỗ Minh được hoàn thiện từ 3 phương thuốc nhỏ cho hiệu quả chữa bệnh TOÀN DIỆN:

Phì đại tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Liệu trình nêu trên tác động “kép” vào người bệnh, một mặt hỗ trợ tiêu viêm, tiêu độc để loại bỏ triệt để căn nguyên gây bệnh. Mặt khác giảm trừ các triệu chứng của bệnh như tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu không hết,… Dần dần, kích thước phì đại được giảm dần và ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát trở lại.

Với mục đích chữa bệnh toàn diện, nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi suốt bao năm nay luôn ứng dụng chặt chẽ biện chứng luận trị của YHCT trong quá trình thăm khám và lên đơn thuốc cho bệnh nhân. Theo đó, mỗi người bệnh khi đến nhà thuốc đều sẽ được các lương y, chuyên gia trực tiếp thăm khám, tư vấn liệu trình sao cho phù hợp nhất với thể trạng và mức độ bệnh. Nhờ vậy, hiệu quả điều trị được thể hiện rõ rệt qua từng giai đoạn cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1 (10 – 20 ngày): Thanh lọc cơ thể, giải độc gan, loại bỏ tình trạng tiểu bí, tiểu khó, giảm đau vùng bụng và háng.
  • Giai đoạn 2 (20 – 45 ngày tiếp theo): Bổ chính khu tà, đi sâu vào kiện toàn các tạng phế, bồi bổ khí huyết, ích tinh.
  • Giai đoạn 3 (sau 45 ngày): Bồi bổ toàn diện, tăng sức để kháng và ngừa bệnh tái phát.

Bên cạnh liệu trình thuốc đặc biệt, bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh của chúng tôi còn được người bệnh và giới chuyên gia YHCT đánh giá cao về độ an toàn, lành tính. Lương y Tuấn tự tin CAM KẾT 100% thành phần thảo dược được sử dụng bào chế thuốc đều có nguồn gốc rõ ràng, nói KHÔNG với việc nhập ở ngoài thị trường, không đảm bảo được nguồn gốc và chất lượng.

Phì đại tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Từ nhiều năm trước đây, nhà thuốc chúng tôi đã nghiên cứu và tự chủ xây dựng vườn dược liệu để đảm bảo “tự cung tự cấp” theo hình thức khép kín bằng hệ thống 3 vườn có diện tích hơn 20 hecta tại Hòa Bình – Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Cả 3 vườn đều đạt tiêu chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế. Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết về quy mô của vườn dược liệu TẠI ĐÂY.

Nhờ những ưu điểm nêu trên, suốt 3 thế kỷ ứng dụng thuốc chữa bệnh, bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh đã thành công chữa bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân và nhận lại được nhiều phản hồi tích cực từ chính người bệnh. Bạn đọc có thể tham khảo thêm:

Phì đại tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Thay vì sử dụng thuốc dạng thang phải đun sắc như trước đây, hiện nay nhà thuốc chúng tôi đã cải tiến dạng thuốc thành cao đặc, bảo quản trong hũ thủy tinh nhỏ gọn, tiện lợi. Đây là một trong những điểm nổi bật, sau khi đưa vào sử dụng chúng tôi nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ người dùng.

Với thuốc dạng cao, bạn chỉ cần lấy một lượng vừa đủ hòa với nước ấm là có thể sử dụng. Đặc biệt, mùi thuốc thơm và ngọt nhẹ nên rất dễ uống, không gây cảm giác khó chịu, nôn trớ khi uống.

Nếu bạn hoặc người thân đang gặp vấn đề phì đại tuyến tiền liệt, đừng chần chừ thêm nữa, hãy liên hệ ngay với nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi để được đội ngũ lương y tư vấn MIỄN PHÍ và lên phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Phì đại tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm một số vị thuốc Đông y thường được sử dụng để điều trị bệnh là:

  • Phế khí: Dùng chi tử, hoàng cầm… trộn với một số dược liệu khác cho bệnh nhân uống nóng rồi nôn ra để khai thông khí huyết.
  • Tỳ vị hư yếu, thấp nhiệt ngưng tụ lại không thông: Dùng nhân sâm, bạch truật, phục linh, trạch tả, quế chi… để sắc uống nhằm ích khí phân lợi.
  • Mệnh môn hỏa suy: Dùng sơn thù, trạch tả, quế chi, hoài sơn, thục địa, phụ tử… sắc uống hoặc ngâm vùng hạ bộ.

Thuốc Đông y có tác dụng trị bệnh từ sâu bên trong cơ thể người bệnh. Thuốc được đánh giá là an toàn, lành tính và hiệu quả. Sử dụng thuốc này trong thời gian dài không gây hại cho cơ thể người bệnh. Tuy nhiên thuốc Đông y phát huy tác dụng chậm. Hiệu quả của thuốc cũng tùy thuộc vào cơ địa của người bệnh.

Bên cạnh dùng thuốc, các thầy thuốc có thể sử dụng các biện pháp Đông y chữa bệnh phì đại tiền liệt tuyến như xoa bóp, châm cứu.

2. Dùng thuốc Thuốc Tây y

Các bác sĩ chuyên khoa khẳng định, thuốc Tây có tác dụng hỗ trợ điều trị phì đại tiền liệt tuyến giúp giảm đau, chống viêm hiệu quả. Tuy nhiên, cách chữa này không làm “tiêu” và thu nhỏ kích thích tuyến tiền liệt mà chỉ giúp việc tiểu tiện trở nên dễ dàng hơn khi niệu đạo và bàng quang được thông.

Hai nhóm thuốc được chuộng dùng chữa tuyến tiền liệt phình to gồm:

  • Nhóm ức chế alpha 1

Những thuốc này có tác dụng làm giãn cơ trơn tuyến tiến liệt, giãn cơ thành mạch, cổ bàng quang. Nhờ đó, tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do tuyến tiền liệt phình to được cải thiện. Tuy nhiên, sử dụng thuốc nhóm này lâu dài có thể làm giảm huyết áp hoặc xuất tinh ngược dòng. Một số loại thuốc thường được chỉ định điều trị là: alfuzosin, terazosin, doxazosin, prazosin và tamsulosin.

Người bệnh có thể được chỉ định thuốc Tây y để điều trị u xơ tiền liệt tuyến
Người bệnh có thể được chỉ định thuốc Tây y để điều trị u xơ tiền liệt tuyến
  • 5 alpha reductase

Thuốc này có công dụng ngăn chặn sự thay đổi nội tiết, một trong những nguyên nhân làm tăng trưởng tuyến tiền liệt. Đồng thời thuốc nhóm này có thể được kết hợp với nhóm ức chế alpha 1 để làm giảm các triệu chứng bệnh. Nhờ vậy, tuyến tiền liệt co lại và không gây phì đại thêm.

Tuy nhiên, những thuốc thuộc nhóm này có nhiều tác dụng phụ như làm rối loạn chức năng cương dương, giảm ham muốn tình dục, xuất tinh ngược dòng, liệt dương,…

3. Điều trị bằng phẫu thuật

Phẫu thuật là cách chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt phù hợp nhất khi:

  • Xuất hiện biến chứng nghiêm trọng: Bí tiểu cấp nhiều lần, nhiễm khuẩn tiết niệu tái diễn nhiều lần kèm sỏi bàng quang, túi thừa, thận ứ nước, suy thận mạn…
  • Điều trị nội khoa không đáp ứng
Phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến được tiến hành khi điều trị nội khoa không đáp ứng hoặc có các biến chứng
Phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến được tiến hành khi điều trị nội khoa không đáp ứng hoặc có các biến chứng

Một số hình thức phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt có thể được chỉ định tùy theo kích thước u xơ tuyến tiền liệt là:

  • Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua niệu đạo
  • Mổ tuyến tiền liệt qua niệu đạo
  • Mổ nội soi tiền liệt tuyến
  • Mổ mở tuyến tiền liệt.

Phẫu thuật không loại bỏ hoàn toàn rủi ro tái nhiễm phì đại tiền liệt tuyến. Người bệnh dễ gặp một số biến chứng như: Chảy máu, rối loạn xuất tinh (xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng hoặc xuất thẳng vào bàng quang, chức năng bàng quang suy giảm… Người bệnh cần tham khảo kỹ tư vấn của bác sĩ trước khi quyết định thực hiện.

Chi phí mổ phì đại tuyến tiền liệt là bao nhiêu? Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, mức độ bệnh lý, phương pháp mổ và cơ sở tiến hành mổ. Dù lựa chọn mổ phì đại tuyến tiền liệt ở đâu thì bạn cũng cần xem xét sự uy tín, đội ngũ bác sĩ và hệ thống trang thiết bị tại đây.

Phì đại tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Khám phì đại tiền liệt tuyến ở đâu?

Nam giới chỉ nên khám phì đại tuyến tiền liệt tại các cơ sở chuyên khoa uy tín, chất lượng. Khám chữa tại các bệnh viện không chuyên hoặc chất lượng kém sẽ khó đạt được kết quả như mong đợi.

Một số địa chỉ uy tín về điều trị và chăm sóc bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt, có thể kể đến là:

  • Phòng khám Nam Khoa, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
  • Bệnh viện Nam học – Hiếm muộn Hà Nội
  • Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường…

Ngoài ra, tùy vào hoàn cảnh và nơi sinh sống, người bệnh có thể tìm đến các cơ sở y tế uy tín ở địa phương để khám và chữa trị sớm.

Phòng ngừa bệnh như thế nào?

Đi đôi với điều trị u xơ tuyến tiền liệt, người bệnh nên biết kết hợp phòng bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa u xơ tiền liệt tuyến nam giới nên áp dụng:

  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung nhiều chất xơ, đậu nành…
  • Tập thể dục 30 phút/ngày với những bài tập nhẹ, nhấn vào cơ đáy chậu.
  • Uống nhiều nước, tránh nhịn tiểu hoặc tiểu không hết.
  • Giữ gìn vệ sinh, đặc biệt là vùng kín và bộ phận sinh dục.
  • Không nên ngồi, đi xe đạp xe máy hoặc cưỡi ngựa quá lâu.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Phì đại tuyến tiền liệt không nguy hiểm ngay đến tính mạng nhưng không chữa trị kịp thời sẽ biến chứng. Khi đó, người bệnh phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và các hoạt động sống. Ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường, anh em cần nhanh chóng đi khám và chữa trị kịp thời.

Phì đại tuyến tiền liệt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo