Ngứa Chân Mày Do Đâu, Có Đáng Lo Không? Cách Xử Lý Tốt

Ngứa chân mày là hiện tượng thường gặp, có thể xuất hiện bất chợt rồi biến mất ngay sau đó. Tuy nhiên trong một số trường hợp đây là biểu hiện của một số bệnh lý ngoài ra. Để biết nguyên nhân khiến chân mày bị ngứa và cách xử lý tốt nhất, bạn đọc đừng bỏ qua thông tin ở bài viết dưới đây.

Ngứa chân mày do đâu?

Ngứa chân mày hay ngứa lông mày có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào với triệu chứng phổ biến là ngứa ngáy, châm chích ở phần da và chân lông mày. Khi đó người bệnh thường xuyên phải đưa tay lên gãi hoặc xoa để giảm cảm giác khó chịu. Nếu như tình trạng ngứa chân mày chỉ xảy ra một vài lần rồi tự hết thì không đáng lo ngại, tuy nhiên trong một số trường hợp ngứa lông mày đi kèm các biểu hiện lạ như nổi mụn, ửng đỏ, bong vảy cần hết sức cảnh giác.

Cảm giác ngứa châm chích, ửng đỏ ở lông mày gây ảnh hưởng đến cuộc sống
Cảm giác ngứa châm chích, ửng đỏ ở lông mày gây ảnh hưởng đến cuộc sống

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến lông mày bị ngứa:

Bệnh vảy nến

Vảy nến có thể là một trong những nguyên nhân gây ngứa lông mày. Khi bị vảy nến, người bệnh sẽ thấy hiện tượng dày da, bề mặt da ửng đỏ, có lớp vảy màu bạc phủ ở trên. Nếu càng gãi mạnh hay chà xát ở vị trí này thì các triệu chứng càng lan rộng hơn và tình trạng bệnh trở nên tệ hơn. Được biết vảy nến không phải bệnh truyền nhiễm mà thuộc nhóm bệnh tự miễn, có yếu tố mãn tính và khó điều trị triệt để.

Ngứa chân mày do tình trạng viêm nang lông

Trong trường hợp bị ngứa chân mày kèm theo hiện tượng nổi mụn, có nhân trắng, da hơi ửng đỏ ở phần lỗ chân lông thì có khả năng cao bạn bị viêm nang lông. Nếu cào gãi nhiều, các nốt mụn vỡ ra gây trầy xước, lở loét hoặc để lại sẹo nhỏ gây mất thẩm mỹ.

Viêm nang lông xảy ra nhiều ở da chân, da tay hoặc lông mu vùng kín và một số trường hợp bị viêm nang lông ở chân mày.

CHỮA NGỨA CHÂN MÀY MÃI KHÔNG HIỆU QUẢ

CLICK NGAY ĐỂ ĐƯỢC CHUYÊN GIA TƯ VẤN GIẢI PHÁP

Ngứa Chân Mày Do Đâu, Có Đáng Lo Không? Cách Xử Lý Tốt

Mề đay

Mề đay là bệnh da liễu phổ biến, xuất hiện ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh lý này khiến da nổi đỏ, sưng phù gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Mề đay có thể ảnh hưởng đến bất kỳ vùng da nào trên cơ thể, bao gồm cả chân mày.

Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, mề đay có thể tiến triển thành dạng mãn tính, kéo dài dai dẳng và khó xử lý.

ĐỪNG BỎ QUA: Bài thuốc BÍ TRUYỀN 3 thế kỷ ĐÁNH BAY mề đay, mẩn ngứa TRIỆT ĐỂ, hiệu quả hàng đầu

Ngứa chân mày có thể là biểu hiện của mề đay
Ngứa chân mày có thể là biểu hiện của mề đay

Eczema

Eczema hay còn gọi là viêm da tiết bã nhờn – một thể nhỏ trong nhóm bệnh chàm da với triệu chứng điển hình là ngứa chân mày, ở vùng da bệnh đóng vảy như gàu, bong tróc, nổi mẩn đỏ hoặc tiết dịch nhờn. Thông thường viêm da tiết bã nhờn hay xuất hiện trên da đầu, nhiều trường hợp nặng hơn sẽ lan từ da đầu đến phần chân tóc, lan xuống chân mày.

Các chuyên gia cho rằng Eczema là bệnh lý liên quan đến tình trạng nhiễm nấm, dị ứng hoặc phản ứng viêm. Tình trạng này bùng phát mạnh nhất vào mùa đông và đầu xuân gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

ĐỪNG ĐỂ NGỨA CHÂN MÀY LÀM PHIỀN BẠN

CLICK NGAY ĐỂ ĐƯỢC CHUYÊN GIA TƯ VẤN GIẢI PHÁP

Ngứa Chân Mày Do Đâu, Có Đáng Lo Không? Cách Xử Lý Tốt

Zona thần kinh gây ngứa chân mày

Thêm một bệnh lý da liễu có biểu hiện ngứa chân mày là Zona thần kinh. Đây là bệnh xảy ra do virus Zona, có khả năng lây trực tiếp từ người sang người thông qua tiếp xúc, dùng chung đồ cá nhân. Triệu chứng thường gặp nhất của Zona thần kinh là ngứa, kéo dài từ 1 – 2 ngày kèm theo những nốt mụn nước bỏng rát hoặc phồng rộp.

Vết mẩn ngứa do virus Zona gây ra xuất hiện đầu tiên và chủ yếu ở vùng mặt, chân mày. Lúc này người bệnh có cảm giác ngứa, nóng rát, đỏ ở vùng da chân mày, sau đó sưng lên, chuyển sang dạng nước dễ vỡ. Nếu không có biện pháp xử lý tốt, chúng dễ lan rộng, lở loét gây sốt và đau nhức toàn thân.

Nhiễm ký sinh trùng da

Nhiều người bị ngứa chân mày do nấm, chấy – những ký sinh trùng thường gặp trên da nhất. Chấy sinh sống chủ yếu ở vùng da đầu, phần lớn không ảnh hưởng đến lông mày, tuy nhiên chúng có thể di chuyển xuống vùng lông mày và gây ngứa ngáy với mức độ tăng dần.

Bên cạnh đó, nấm cũng gây ra bệnh lý da liễu với biểu hiện ngứa, da ửng đỏ, gồ ghề, có bờ uốn lượn, da tróc vảy, lông mày rụng.

Người bệnh bị ngứa chân mày do nhiễm ký sinh trùng
Người bệnh bị ngứa chân mày do nhiễm ký sinh trùng

Bệnh tiểu đường

Ngoài bệnh da liễu thì tiểu đường cũng là lý do khiến bạn bị ngứa chân mày với nguyên nhân là sự tăng nhanh nồng độ đường trong máu gây suy giảm khả năng miễn dịch. Từ đó người bệnh dễ bị nhiễm trùng gây ra bệnh cơ hội.

Ngứa chân mày do bệnh tiểu đường thường kèm với một số triệu chứng như sút cân đột ngột, mệt mỏi, liên tục khát nước, đi tiểu nhiều.

Nguyên nhân khác

Còn một số nguyên nhân khác dẫn đến ngứa chân mày là:

  • Tác dụng phụ khi làm đẹp mày: Với những người có làn da nhạy cảm rất dễ bị ngứa chân mày khi phun xăm, tỉa, tẩy lông mày, đặc biệt là tỉa lông mày. Thông thường cảm giác ngứa ngày chỉ thoáng qua với mức độ nhẹ, tự khỏi sau 5 – 10 phút. Tuy nhiên nhiều người ngứa lông mày dữ dội trong thời gian dài hoặc bị sưng đau do kim châm chích trực tiếp vào da gây kích ứng.
  • Dị ứng: Dị ứng có thể gây ngứa chân mày với nhiều mức độ khác nhau. Nhiều người bệnh chỉ bị ngứa mà không nổi mẩn đỏ hoặc vừa ngứa vừa phát ban đỏ, sưng nề.
  • Da thiếu ẩm: Da khô thiếu ẩm khiến lông mày bị ngứa ngáy, bong tróc, đóng vảy. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần uống nhiều nước, chăm sóc da và dưỡng ẩm thường xuyên, đúng cách sẽ cải thiện được các triệu chứng.
Ngứa râm ran ở lông mày cũng là triệu chứng thường gặp sau khi xăm lông mày
Ngứa râm ran ở lông mày cũng là triệu chứng thường gặp sau khi xăm lông mày

Ngứa chân mày có đáng lo ngại không?

Đa số những người bị ngứa chân mày không gây nguy hiểm đến tính mạng, có thể tự khỏi trong thời gian ngắn mà không cần dùng đến các biện pháp Y tế. Tuy nhiên nếu hiện tượng này là biểu hiện của bệnh da liễu hoặc bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch, người bệnh cần sớm thăm khám để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ, tâm lý.

Người bệnh ngứa chân mày nên khám bác sĩ khi có những biểu hiện như:

  • Có cảm giác nóng rát da.
  • Cơn ngứa ngày càng dữ dội và kéo dài trên 3 ngày.
  • Ngứa chân mày nhiều về đêm, cản trở giấc ngủ.
  • Bệnh nhân bị ngứa kèm theo tình trạng khô da, bong tróc da.
  • Ngứa ngáy kèm theo hiện tượng ửng đỏ, sưng đau, vô cùng khó chịu.
  • Bị sốt cao, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu.

XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN NGỨA CHÂN MÀY VÀ ĐIỀU TRỊ NGAY

CLICK ĐỂ ĐƯỢC CHUYÊN GIA TƯ VẤN

Ngứa Chân Mày Do Đâu, Có Đáng Lo Không? Cách Xử Lý Tốt

Cách xử lý ngứa chân mày

Ngứa chân mày là hiện tượng dễ xử lý, tùy từng mức độ và nguyên nhân khác nhau mà người bệnh có thể áp dụng các biện pháp như mẹo dân gian tại nhà, dùng thuốc Tây y, thuốc Đông y,…

Mẹo dân gian

Nếu bị ngứa lông mày nhẹ, không đi kèm các biểu hiện bất thường khác, áp dụng mẹo dân gian với các nguyên liệu tự nhiên sẽ cho hiệu quả nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí:

  • Chườm đá lạnh: Bạn lấy một vài viên đá lạnh cho vào khăn mềm, bọc lại rồi chườm nhẹ lên vị trí chân mày bị ngứa. Dưới nhiệt độ thấp, các mao mạch của da bị co lại, làm giảm kích ứng, giúp da thư giãn.
  • Bôi dầu dừa: Dầu dừa có chứa hàm lượng lớn vitamin E cùng nhiều thành phần dưỡng chất khác giúp làm mềm da, giảm ngứa ngáy, bong tróc. Bạn lấy một lượng dầu dừa nguyên chất để thoa trực tiếp lên lông mày, để nguyên trong 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Dùng nha đam: Nha đam cũng chứa nhiều vitamin E, có khả năng cấp ẩm, làm dịu da, đẩy lùi cơn ngứa ngáy nhanh chóng. Bạn lấy một nhánh nha đam rửa sạch, gọt bỏ vỏ, dùng phần gel trong thoa trực tiếp lên vị trí lông mày đang bị ngứa ngáy, chờ sau 20 phút thì rửa lại với nước sạch.
Bạn có thể dùng đá lạnh để chườm nhẹ lên vùng da bị ngứa
Bạn có thể dùng đá lạnh để chườm nhẹ lên vùng da bị ngứa

Khi áp dụng mẹo dân gian, chú ý vệ sinh sạch và lau khô lông mày trước khi bôi, thoa, chườm. Bên cạnh đó không được thực hiện các cách này với vùng da có vết thương hở.

Dùng thuốc Tây y

Những trường hợp bị ngứa chân mày do bệnh lý, bác sĩ thường thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp. Thuốc Tây y mang đến hiệu quả nhanh chóng trong việc phục hồi da, giảm ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên các loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ, vì thế người bệnh cần đặc biệt tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

  • Bệnh vảy nến: Thuốc bôi steroid dạng thuốc mỡ, thuốc kháng nấm dạng uống.
  • Bệnh Eczema: Thuốc chống nấm, kháng sinh dạng uống hoặc bôi.
  • Bệnh Zona: Dùng hồ nước, thuốc tím, kem bôi chứa Corticoid.
  • Viêm da: Sử dụng kẽm Oxide 10% Hexamidine, Chlorhexidine. Medrol,…
  • Bệnh do ký sinh trùng: Sử dụng thuốc bôi có chứa thành phần malathion, benzyl, hỗn hợp pyrethrin, piperonyl butoxide,…
Bác sĩ sẽ thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp
Bác sĩ sẽ thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp

Sử dụng thuốc Đông y

Theo quan điểm của Y học cổ truyền, triệu chứng ngứa ngáy chủ yếu hình thành do cơ thể mất cân bằng nhiệt, tích tụ độc tố nhiều. Vì thế để cải thiện tình trạng này, người bệnh có thể sử dụng một số thảo dược như: Ô liên rô, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, bồ công anh,…

Khi dùng thuốc Đông y, các thầy thuốc sẽ kết hợp những vị thuốc khác nhau theo một tỷ lệ được tính toán sẵn. Loại thuốc này đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ, vừa đẩy lùi triệu chứng, vừa nâng cao sức khỏe tổng thể nên được nhiều người lựa chọn.

Trong trường hợp bị ngứa chân mày do nổi mề đay, dị ứng, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc Mề đay Đỗ Minh của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Top 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2020. Đây là phương thuốc gia truyền 3 THẾ KỶ của dòng họ Đỗ Minh chúng tôi, được đánh giá là giải pháp trị mề đay, dị ứng SỐ 1, từng giúp hơn 150.000 người thoát bệnh thành công.

[HIỆU QUẢ SỐ 1] Mề đay Đỗ Minh – Phương thuốc 3 THẾ KỶ

Loại bỏ mề đay, chấm dứt ngứa chân mày TẬN GỐC

Mề đay Đỗ Minh là bài thuốc ra đời từ cách đây 3 thế kỷ, được bào chế theo công thức BÍ TRUYỀN do các lương y dòng họ Đỗ Minh nghiên cứu. Đây cũng là một trong số ít bài thuốc có thể xử lý dứt điểm mề đay, đẩy lùi bệnh “từ trong ra ngoài” một cách an toàn, hiệu quả.

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh không chỉ sử dụng 1 phương thuốc mà kết hợp đồng thời 3 phương thuốc nhỏ, tạo thành thế “kiềng ba chân” vững chãi, mang đến công dụng đa dạng như:

  • Thuốc đặc trị mề đay dị ứng: Có nhiệm vụ khu phong, tán hàn, thải trừ độc tố, cắt đứt triệu chứng ngứa ngáy, nổi mề đay
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết: Mang đến công dụng bổ huyết, tăng cường chức năng gan, thanh lọc độc tố, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Thuốc bổ thận giải độc: Có chức năng giải độc tố, dưỡng thận, tăng cường khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, loại bỏ triệt để tác nhân gây bệnh.

KHÁM PHÁ NGAY: Chi tiết thành phần, công dụng VƯỢT TRỘI của bài thuốc BÍ TRUYỀN Mề đay Đỗ Minh

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh gồm 3 phương thuốc nhỏ
Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh gồm 3 phương thuốc nhỏ

Sự kết hợp của 3 phương thuốc như trên đáp ứng cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG trong Y học cổ truyền. Nhờ vậy, một mặt, bài thuốc đẩy lùi các tác nhân gây mẩn ngứa, loại bỏ triệu chứng nổi mề đay, ngứa ngáy. Mặt khác, bài thuốc phục hồi làn da, bồi dưỡng tạng phủ, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ bệnh quay trở lại hiệu quả.

Cơ chế trị bệnh song tiêu - đồng dưỡng của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Cơ chế trị bệnh song tiêu – đồng dưỡng của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Cùng một bài thuốc như trên nhưng thời gian, liều lượng dùng thuốc có thể khác nhau ở từng người bệnh. Trước khi kê đơn, các lương y sẽ thăm khám cho người bệnh chính xác bằng hình thức TỨ CHẨN (Vọng – Văn – Vấn – Thiết). Dựa vào tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh của mỗi người, lương y sẽ đưa ra phác đồ CÁ NHÂN HÓA phù hợp, giúp đảm bảo tính chính xác, an toàn, hiệu quả nhất.

Người bệnh được lương y thăm khám, tư vấn kỹ càng
Người bệnh được lương y thăm khám, tư vấn kỹ càng

Kiên trì áp dụng phác đồ điều trị được lương y chỉ dẫn, người bệnh sẽ cảm nhận rõ hiệu quả qua từng giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1 (15 ngày đầu): Thuốc bắt đầu thẩm thấu vào cơ thể, loại bỏ độc tố, tà khí và các tác nhân gây bệnh. Khi đó, triệu chứng nổi mề đay, ngứa ngáy sẽ dịu dần.
  • Giai đoạn 2 (15-30 ngày tiếp): Triệu chứng bệnh được đẩy lùi hoàn toàn, khí huyết lưu thông, người bệnh cảm thấy khỏe mạnh hơn.
  • Giai đoạn 3 (Kết thúc liệu trình): Chức năng tạng phủ được tăng cường, sức đề kháng tốt, người bệnh ăn ngon, ngủ sâu giấc, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

ĐỌC THÊM: Bạn trẻ 9x “THOÁT” mề đay triệt để chỉ sau 1 liệu trình dùng thuốc Mề đay Đỗ Minh

Tỷ lệ điều trị bệnh thành công bằng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Tỷ lệ điều trị bệnh thành công bằng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Bên cạnh hiệu quả điều trị, sự AN TOÀN cũng là yếu tố được các lương y Đỗ Minh Đường đề cao. Trong quá trình nghiên cứu, các lương y đã chắt lọc, lựa chọn hơn 50 loại thảo dược tự nhiên lành tính, không gây tác dụng phụ làm thành phần bài thuốc.

Để đảm bảo chất lượng dược liệu, nhà thuốc đã chủ trương xây dựng, phát triển hàng nghìn hecta vườn dược liệu sạch theo mô hình HỮU CƠ, đạt chuẩn GACP – WHO. Phần lớn thành phần bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đều được trồng, thu hái trực tiếp từ đây. Chỉ một số ít dược liệu quý hiếm được nhà thuốc thu mua trực tiếp từ những người đi rừng. 

Vườn dược liệu cung cấp nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn GACP - WHO cho bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh
Vườn dược liệu cung cấp nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn GACP – WHO cho bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Vì vậy, nhà thuốc có thể CAM KẾT về chất lượng dược liệu, không sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản, không gây tác dụng phụ và phù hợp dùng cho MỌI ĐỐI TƯỢNG. Ngay cả những người có cơ địa nhạy cảm như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, cho con bú, người cao tuổi,… cũng có thể yên tâm khi dùng thuốc.

Sau khi được thu hái, sơ chế, dược liệu được kết hợp theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN, được chưng cất suốt 48 giờ đồng hồ tạo thành dạng cao đặc tiện dụng. Cao được đựng trong lọ thủy tinh sạch sẽ, dễ dàng mang theo và sử dụng nhanh chóng, không cần mất công đun sắc. 

Công đoạn bào chế bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Công đoạn bào chế bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Trong 3 thế kỷ được ứng dụng trong điều trị thực tế, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã giúp hơn 150.000 người thoát bệnh mề đay, ngứa ngáy thành công và nhận về vô số phản hồi tích cực từ người bệnh.

VIDEO: Ghi nhận phản hồi của người sử dụng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi cũng nhận được vô số feedback của người bệnh gửi về Fanpage:

Ngứa Chân Mày Do Đâu, Có Đáng Lo Không? Cách Xử Lý Tốt

Nhiều người bệnh phản hồi rất tích cực về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Nhiều người bệnh phản hồi rất tích cực về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Nếu bạn đọc đang bị ngứa chân mày cũng như nổi mề đay nói chung, cần được tư vấn phác đồ điều trị, hãy liên hệ ngay nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo thông tin:

THÔNG TIN LIÊN HỆ NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG

HOẶC CLICK NGAY ĐỂ ĐƯỢC CHUYÊN GIA THĂM KHÁM, TƯ VẤN 

Ngứa Chân Mày Do Đâu, Có Đáng Lo Không? Cách Xử Lý Tốt

Lưu ý cần nhớ khi bị ngứa chân mày

Dưới đây là một số lưu ý khi bị ngứa chân mày bạn nên chú ý:

  • Vệ sinh da mặt hàng ngày, chú ý ở cả phần lông mày để loại bỏ hoàn toàn tế bào chết, bã nhờn, tránh gây ngứa ngáy khó chịu.
  • Dưỡng ẩm thường xuyên cho da, thoa kem dưỡng ngày 2 lần sau khi rửa sạch mặt.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố, tránh da khô bong tróc, ngứa ngáy.
  • Chọn sửa rửa sạch, mỹ phẩm chứa thành phần tự nhiên lành tính, không gây kích ứng da.
  • Vệ sinh chăn ga, khăn mặt thường xuyên, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công gây bệnh da liễu và khiến lông mày bị ngứa ngáy.

Ngứa chân mày dù không nguy hiểm nhưng cũng ảnh hưởng đến cuộc sống, đặc biệt nếu đó là biểu hiện của các bệnh da liễu có khả năng gây ra nhiều biến chứng. Vì thế ngày khi gặp những biểu hiện bất thường bạn nên nhanh chóng thăm khám để bác sĩ hướng dẫn cách xử lý tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo