Hành Trình Gắn Bó Với YHCT Và Triết Lý Sự Nghiệp Trong Nghề Y Của Lương Y Đỗ Minh Tuấn

Thầy thuốc nam ưu tú Đỗ Minh Tuấn hiện đang là GĐ chuyên môn của Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường chúng tôi. Trong suốt hơn 20 năm qua, ông đã không ngừng nỗ lực để phát huy những giá trị, tinh hoa của nền y học dân tộc. Vậy tại sao lương y Tuấn lại lựa chọn y học cổ truyền và triết lý sống của ông trong nghề như thế nào? Mời bà con đọc bài viết dưới đây. 

Hành trình 20 năm cống hiến cho nền y học dân tộc của thầy thuốc nam Đỗ Minh Tuấn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình dòng họ Đỗ Minh có truyền thống làm nghề y nổi tiếng một thời ở Hà Nam, lương y Đỗ Minh Tuấn đã được nuôi lớn với niềm đam mê và tình yêu với y học cổ truyền. Sự nghiệp nghề y của dòng họ Đỗ Minh được đặt nền móng bởi cố lương y Đỗ Minh Tư. Tiếp đó cố lương y Đỗ Minh Mon, cố lương y Đỗ Minh Tôn và cố lương y Đỗ Thị Hiển chinh là những cái tên tiếp tục làm rạng danh dòng họ, cứu sống hàng ngàn bệnh nhân.

Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường
Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường

Gia đình lương y Tuấn chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền nên trong nhà lúc nào cũng đầy rẫy những cây thuốc được phơi khô và đóng thành từng gói thuốc nhỏ. Từ khi còn nhỏ, lương y Tuấn không lạ lẫm gì với hình ảnh bà cô của mình là cố lương y Đỗ Thị Hiển (nữ lương y duy nhất của dòng họ Đỗ Minh theo nghề y – tính tới thời điểm hiện tại) bận rộn lên rừng kiếm dược liệu. Nhớ lại những ngày tháng đó, lương y Tuấn kể lại: “Cô tôi có đợt đi mấy ngày mới về. Khi về tới nhà thì đùm nọ đùm kia toàn là cây thuốc. Sau đó phải ngồi cẩn thận nhặt bỏ, loại đi những phần bị hỏng, rửa sạch rồi đem đi phơi khô hoặc cho lên chảo sao vàng lên.Tôi thì hay tò mò lại hay hỏi, nên ngày nào thấy cô đang làm gì là lại chạy ra hỏi và cũng học làm cùng. Cứ mỗi lần như vậy, tôi lại được cô chỉ cho kha khá loại dược liệu, cũng nhớ được hình dáng, nhớ tên và cả công dụng của chúng”. 

Từ nhỏ lương y Tuấn được làm quen với các vị thuốc
Từ nhỏ lương y Tuấn được làm quen với các vị thuốc

Với khả năng khám chữa và điều trị bệnh tốt, các lương y dòng họ Đỗ Minh được người dân khắp mọi nơi tin tưởng, tìm đến nhiều. Những ngày nghỉ không phải đi học, lương y Tuấn ở nhà giúp đỡ bà cô của mình rót nước mời mọi người, hoặc những bệnh nhân bị đau chân không đi được thì ông dìu họ. Lương y Tuấn trải lòng: “Có những lần thấy cô Hiển bắt mạch, khám bệnh cho bệnh nhân là tôi cũng ra đứng xem. Thấy nhiều người ốm yếu được cô Hiển chữa khỏi, tôi thấy tự hào và ngưỡng mộ cô mình lắm. Chính vì điều đó mà ngay từ nhỏ, tôi đã mong muốn được trở thành thầy thuốc rồi”.Có thể nói, cố lương y Đỗ Thị Hiển là người thầy đầu tiên của lương y Tuấn, người đầu tiên đã truyền cảm hứng cho ông về tình yêu với nghề y, người đầu tiên đã chỉ cho ông thấy tác dụng của những cây thuốc. Bà cũng là người đầu tiên cho ông hiểu được tầm quan trọng, cái tâm và cái nghề của người thầy thuốc. 

Báo Tiền Phong có bài viết: Lương y Đỗ Minh Tuấn và những thế mạnh trong điều trị bệnh xương khớp, sinh lý, da liễu

Lương y Đỗ Minh Tuấn và cố lương y Đỗ Thị Hiển
Lương y Đỗ Minh Tuấn và cố lương y Đỗ Thị Hiển

Để theo đuổi đam mê của mình, ông đã miệt mài học tập và thi đậu vào Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam. Ở đó, ông là học trò tiêu biểu của PGS.TS Lê Lương Đống – Nguyên PGĐ Học viện Y dược học cổ truyền Trung ương, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội. Vậy lý do gì khiến ông lựa chọn YHCT mà không phải y học hiện đại? Lương y Tuấn chia sẻ: “Có 2 lý do khiến tôi lựa chọn YHCT. Một phần là tôi muốn tiếp nối truyền thống thăm khám và điều trị bệnh bằng phương pháp YHCT của gia đình mình. Tôi muốn gìn giữ và phát triển những giá trị tốt đẹp đó. Một phần nữa là cá nhân tôi nhận thấy được sự kỳ diệu của những vị thuốc nam, thậm chí những cây thuốc mọc dại ven đường, quanh nhà nhưng lại có tác dụng trị bệnh rất lớn mà chúng ta không hề biết.Hơn nữa, tôi cũng muốn nghiên cứu sâu hơn về thủ thuật bắt mạch trong YHCT, tôi muốn hiểu rõ vì sao chỉ cần một động tác bắt mạch đơn giản mà người ta lại có thể biết được những vấn đề bên trong cơ thể như vậy. Đối với tôi, YHCT có nhiều thứ tuyệt vời hơn hẳn so với y học hiện đại”. 

Hành Trình Gắn Bó Với YHCT Và Triết Lý Sự Nghiệp Trong Nghề Y Của Lương Y Đỗ Minh TuấnSau khi tốt nghiệp loại giỏi tại Học viện Y dược Cổ truyền Việt Nam, lương y Tuấn bắt đầu khám chữa bệnh tại nhiều bệnh viện và phòng khám để rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân. Ông đã từng làm việc tại Bệnh viện Quân y 103, từng giữ chức vụ là PGĐ chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Lương y Tuấn cũng là một trong những cố vấn chuyên môn tại Tập đoàn Y dược Việt Nam – Vietmec group. Sau khi đã có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng, cố lương y Đỗ Thị Hiển đã chính thức chuyển giao Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường – tâm huyết cả đời của bao thế hệ lương y dòng họ Đỗ Minh cho thầy thuốc Tuấn để ông kế thừa và phát triển. Bên cạnh công việc nâng cao, cải thiện chất lượng dịch vụ nhà thuốc, lương y Tuấn còn tiến hành tối ưu, bổ sung và hoàn thiện các bài thuốc nam gia truyền của dòng họ. Các bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, Dạ Dày Đỗ Minh, Viêm Họng Đỗ Minh, Viêm Xoang Đỗ Minh, Xương Khớp Đỗ Minh, Nội Tiết Đỗ Minh,… trở thành bài thuốc chuẩn chỉnh, mang lại hiệu quả điều trị cao cho hàng nghìn bệnh nhân trên cả nước như hiện nay đều nhờ một phần công lao lớn của lương y Tuấn. 

XEM THÊM: Bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh – Phương pháp 150 năm tuổi trị bệnh dứt điểm 

Hành Trình Gắn Bó Với YHCT Và Triết Lý Sự Nghiệp Trong Nghề Y Của Lương Y Đỗ Minh TuấnTừ những năm đầu của thế kỷ 19, những bài thuốc này đã được nghiên cứu và bào chế theo đúng nguyên lý trị bệnh từ GỐC tới NGỌN theo YHCT. Trong quá trình tối ưu, bổ sung ấy, lương y Tuấn đã cùng cộng sự tại nhà thuốc dày công nghiên cứu thêm các tài liệu từ thời xưa tới nay để gia giảm, bổ sung những thành phần dược liệu có dược tính cao, nâng tầm giá trị và hiệu quả điều trị bệnh. Điều quan trọng là sau khi được tối ưu, các bài thuốc này phù hợp với cơ địa của người Việt hiện nay. Những loại thảo dược được sử dụng trong các bài thuốc nam Đỗ Minh Đường đều được nhà thuốc chúng tôi ươm trồng và chăm sóc tại các vườn dược liệu sạch hữu cơ ở Hưng Yên, Hòa Bình và Gia Lâm (Hà Nội). Mỗi loại thảo dược được sử dụng đều được lương y Tuấn kiểm tra, kiểm định cẩn thận về thành phần dược tính, chất lương và đảm bảo dùng đúng vị thuốc. Thảo dược được hòa trộn và gia giảm theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh để mang tới bài thuốc hoàn chỉnh, có tác dụng dụng trị bệnh toàn diện nhất. Không chỉ có tác dụng trị triệt để bệnh mà bài thuốc còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bệnh. Khi tới thăm khám và chữa bệnh tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi, bệnh nhân được lương y Tuấn và các lương y, bác sĩ tư vấn LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp với mức độ bệnh, cơ địa và thể trạng của từng người. Không giống các loại thuốc nam bốc theo thang, bài thuốc nam nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi được bào chế sẵn thành các dạng như cao, viên uống, dung dịch xịt,… để mọi người dễ dàng sử dụng và có thể mang theo bên người. Video phản hồi của người bệnh về thuốc điều trị mề đay của Đỗ Minh Đường:https://www.youtube.com/watch?v=0rykTtj40_o&t=13sNgoài việc nâng cao và cải thiện chất lượng bài thuốc nam của dòng họ Đỗ Minh, lương y Tuấn còn tích cực tham gia nhiều công trình nghiên cứu về thuốc nam cùng các phòng chẩn trị YHCT khác để thực hiện mục tiêu gìn giữ và phát triển nền y học cổ truyền dân tộc. Các công trình nghiên cứu của lương y Tuấn đều cho kết quả tốt, góp phần nâng cao hiệu quả các bài thuốc nam. Độc giả có thể xem chi tiết TẠI ĐÂYHơn nữa, lương y Tuấn còn là thành viên tích cực của Hội Nam y Việt Nam, luôn đóng góp những ý kiến giúp nền y học nước nhà phát triển. Với cái tâm với nghề, lương y Tuấn luôn cố gắng hết mình để thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe toàn dân. 

LƯƠNG Y TUẤN SẴN SÀNG GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CỦA BỆNH NHÂN

ĐỪNG BỎ QUA, HÃY CLICK NGAY

Mất ngủ

Triết lý làm nghề y của lương y Tuấn

Cho tới thời điểm hiện tại, thầy thuốc nam Đỗ Minh Tuấn của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã hoạt động trong nghề y được hơn 20 năm. Khi được hỏi về triết lý của ông về nghề y, ông chia sẻ về 3 điều dưới đây:

  • Trị vị bệnh: chữa bệnh từ khi chưa có bệnh 

Lương y Tuấn chia sẻ: “Ngày trước, cuộc sống khó khăn thiếu thốn nhưng tôi thấy sức khỏe mọi người vẫn tốt, không nhiều bệnh tật, nếu có thì bệnh nhẹ, không quá nghiêm trọng. Giờ cuộc sống đầy đủ, hiện đại hơn nhưng không hiểu sao bệnh tật lại xuất hiện nhiều. Không ít các bạn trẻ dù tuổi mới có 20, 30 mà đã mắc những bệnh của người già, đặc biệt có những bạn trẻ còn nhiều hoài bão ước mơ nhưng lại phải đối mặt với ung thư. Thực tế, một phần bệnh tật sinh ra là do cơ địa con người nhạy cảm nhưng phần lớn là do thói quen sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi hàng ngày. Một khi đã mắc bệnh, dù bệnh nặng hay nhẹ thì phải mất tiền để điều trị. Vì thế, tôi khuyên mọi người hãy có tư tưởng TRỊ VỊ BỆNH, chữa bệnh từ khi chưa có bệnh. 

ĐỌC NGAY: Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, hãy đầu tư đúng, đủ để không hối hận

Nhiều bệnh nhân còn trẻ tuổi những đã mắc phải những bệnh của người già
Nhiều bệnh nhân còn trẻ tuổi những đã mắc phải những bệnh của người già

Mọi người nên bỏ thói quen thức đêm, đừng ăn đồ ăn nhanh, độ nhiều dầu mỡ, đồ ngọt nữa. Đồng thời, nâng cao sức khỏe bằng cách tập luyện thể dục 30 phút mỗi ngày, đi ngủ sớm trước 23h và hạn chế dùng điện thoại trong bóng tối,…Ngoài ra, bà con để ý đến thời tiết, điều kiện tự nhiên để có thể điều chỉnh, thay đổi thói quen sinh hoạt cho phù hợp. 6 tháng nên đi kiểm tra sức khỏe một lần. Chỉ cần bỏ một số thói quen xấu, sống lành mạnh tích cực, ăn uống sinh hoạt điều độ thì sức khỏe sẽ tốt hơn đáng kể”. 

  • Lưu nhân trị bệnh: Giữ mạng sống trước khi nghĩ đến việc kiểm soát bệnh

Suốt bao năm thăm khám và điều trị bệnh, lương y Tuấn luôn tâm niệm một điều là “LƯU NHÂN TRỊ BỆNH”, có nghĩa là trước hết cần phải cố gắng giữ lấy mạng sống của con người, sau đó mới tính đến việc xử lý và kiểm soát mức độ phát triển của bệnh. “Trong suốt 20 năm qua, tôi đã thăm khám và điều trị bệnh theo đúng nguyên lý của YHCT. Phương pháp này có mục tiêu là lập lại trạng thái cân bằng chỉnh thể, điều hòa âm dương, đẩy lùi tà khí, mạnh chính khí, coi trọng khả năng tự khôi phục và tái tạo của cơ thể con người. Đông y sẽ coi bệnh nhân là chủ thể, là gốc còn bệnh là ngọn. Không giống phương pháp trị bệnh bằng Tây y chỉ tập trung xử lý phần ngọn, Đông y tập trung trị bệnh từ gốc đến ngọn, vừa có tác dụng trị bệnh lại vừa có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể”, lương y Tuấn giải thích. Như đã nói ở trên, các bài thuốc nam dòng họ Đỗ Minh chúng tôi được nghiên cứu và bào chế theo đúng nguyên lý trị bệnh của YHCT. Chúng tôi cam kết tất cả các bài thuốc sử dụng dược liệu sạch 100%, an toàn, lành tính, không tác dụng phụ, phù hợp mọi đối tượng người bệnh. Đỗ Minh Đường cam kết tuyệt đối không sử dụng dược liệu trôi nổi trên thị trường, không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản. https://www.youtube.com/watch?v=GJPQmQx0o0o

  • Vì bệnh nhân tận tâm phục vụ: Tận tâm, tận tình với bệnh nhân, coi họ như chính người thân của mình

“VÌ BỆNH NHÂN TẬN TÂM PHỤC VỤ” là phương châm hoạt động không chỉ riêng thầy thuốc Tuấn mà còn là của tất cả đội ngũ lương y, bác sĩ tại Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi. Lương y Tuấn và đội ngũ nhân viên nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi xác định rõ:

  • Coi người bệnh như chính người thân của mình, tư vấn, tận tình chăm sóc họ một cách tốt nhất. 
  • Không ngừng học hỏi, trau dồi, trang bị thêm kiến thức để nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn giúp thăm khám và tư vấn bệnh chính xác. 
  • Làm việc chuyên nghiệp, trung thực, không hách dịch, vòi thêm tiền của bệnh nhân
  • Chu đáo, cẩn thận, nhiệt tình trong thăm khám và tư vấn
  • Sẵn sàng giải đáp chi tiết thắc mắc của người bệnh. 
  • Cam kết không để tình trạng “đem con bỏ chợ”, luôn đồng hành sát sao trong quá trình điều trị của bệnh nhân
  • Bảo mật, giữ kín mọi thông tin của bệnh nhân. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường Với Phương Châm Hoạt Động Minh Bạch, Rõ Ràng, Thượng Tôn Pháp Luật

Hành Trình Gắn Bó Với YHCT Và Triết Lý Sự Nghiệp Trong Nghề Y Của Lương Y Đỗ Minh TuấnTrên đây là hành trình 20 năm gắn bó với nghề y và những triết lý trong nghề của lương y Tuấn. Chúng tôi hy vọng qua bài viết này, bà con sẽ hiểu thêm về con người của ông. Là một người thầy thuốc, để xứng đáng với những giải thưởng ông đã được nhận như Thầy thuốc nam tiêu biểu năm 2020, Danh hiệu Tinh hoa y học cổ truyền năm 2022,…  lương y Tuấn sẽ tiếp tục trau dồi thêm nhiều kiến thức về y học, nâng cao chất lượng dịch vụ của nhà thuốc. Bà con nào đang gặp phải các vấn đề về xương khớp, tai mũi họng, da liễu hay nam khoa,… hãy nhanh chóng nhấc điện thoại lên và liên hệ ngay tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi để được các chuyên thăm khám và tư vấn chính xác bệnh. Hành Trình Gắn Bó Với YHCT Và Triết Lý Sự Nghiệp Trong Nghề Y Của Lương Y Đỗ Minh Tuấn

Trích Nguồn: dominhduong.com

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo