Đau Họng Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Cải Thiện Bệnh Tốt Nhất?

Đau họng là bệnh lý phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ và người lớn. Tình trạng này không chỉ gây đau nhức khó chịu mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc, thậm chí gặp biến chứng nếu không được chữa trị kịp thời. Các chuyên gia cho biết, ngoài việc dùng thuốc và áp dụng các biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh nên chú trọng đến thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để cải thiện bệnh nhanh chóng. Vậy đau họng nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Người bệnh đau họng nên ăn gì?

Với người bị đau họng, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh vô cùng quan trọng để nâng cao sức khỏe tổng thể, đẩy lùi các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát liên tục. Vậy theo các chuyên gia, người bệnh đau họng nên ăn gì?

Bị đau họng khiến bệnh nhân sa sút sức khỏe, tinh thần
Bị đau họng khiến bệnh nhân sa sút sức khỏe, tinh thần

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một nguyên tố vi lượng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật. Khi bị viêm họng, bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu kẽm để tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi sự tấn công của vi khuẩn, virus gây bệnh, từ đó cải thiện cơn đau nhanh chóng.

Những thực phẩm chứa nhiều kẽm mà người bệnh nên bổ sung đó là: Cua, sò, tôm, ốc, củ cải trắng, rau chân vịt, rau cải xoăn, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, sữa, các loại hạt, thịt đỏ,…

Người đau họng nên ăn đồ ăn chứa vitamin C

Thực phẩm giàu vitamin C là câu trả lời cho thắc mắc đau họng nên ăn gì. Được biết vitamin C có khả năng sát khuẩn vùng hầu họng, ngăn ngừa viêm nhiễm, cải thiện cơn đau nhức, sưng viêm cổ họng. Đặc biệt thành phần này còn đóng vai trò như một chất chống oxy hóa có tác dụng làm bền thành họng, tăng cường sức khỏe niêm mạc cũng như tạo hàng rào bảo vệ để chống tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Nếu muốn sớm đẩy lùi các triệu chứng của viêm đau họng, bạn nên tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm như: Bông cải xanh, cam, bưởi, ổi, dâu tây, kiwi, đu đủ, ớt chuông, cải xanh, xoài, dứa

Bệnh nhân bị đau họng nên ăn thực phẩm giàu vitamin C
Bệnh nhân bị đau họng nên ăn thực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm có tính kháng khuẩn

Một trong những nguyên nhân dẫn đến đau họng đó là do vi khuẩn tấn công lớp niêm mạc họng khiến chúng bị viêm loét và tổn thương nghiêm trọng. Vì thế ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể bổ sung thêm những thực phẩm có tính kháng khuẩn như:

  • Mật ong: Trong mật ong có thành phần hỗ trợ kháng khuẩn, giúp giảm ho, đau họng, tiêu đờm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, mật ong còn làm dịu cảm giác đau rát ở vùng hầu họng, đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương.
  • Tỏi: Nhờ hàm lượng allicin dồi dào, hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên, tỏi có công dụng sát khuẩn, chống viêm, giảm đau và làm sạch cổ họng hiệu quả. Bổ sung tỏi thường xuyên vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày giúp người bệnh loại bỏ vi khuẩn gây hại, ngăn ngừa sự tấn công, lây lan của tác nhân gây hại.
  • Nghệ: Tương tự như tỏi, nghệ cũng là thực phẩm có tính kháng khuẩn cao nhờ thành phần curcumin lớn. Người bệnh đau họng ăn nhiều nghệ không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm mà còn làm lành tổn thương ở họng nhanh chóng, bảo vệ lớp niêm mạc họng, giảm ho, giảm đau rát.
  • Gừng: Gừng là thực phẩm nên được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của người đau họng. Nhiều nghiên cứu cho thấy gừng có chứa shogaol, gingerol, zingiberol, nonanal,… đều có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn cực mạnh, hỗ trợ loại bỏ nhanh vi khuẩn, vi nấm cùng những tác nhân gây hại vùng hầu họng. Bên cạnh đó, gừng còn chứa vitamin, khoáng chất, đạm giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương tại cổ họng, nâng cao sức đề kháng.
  • Bạc hà: Bệnh nhân bị viêm họng được khuyến khích nên ngậm kẹo bạc hà hoặc uống trà bạc hà hàng ngày để giảm đau nhanh chóng. Bạc hà có thể giảm ho, tiêu đờm, giảm đau họng, làm sạch và thông thoáng cổ họng. Tuy nhiên cần chú ý người bị đau, sưng họng nặng không nên dùng nguyên liệu này để tránh kích ứng.

Các loại cháo tốt cho người đau họng

Nếu chưa biết người bệnh đau họng nên ăn gì, có thể ăn cháo. Cháo có dạng lỏng, loãng, dễ nhai, dễ nuốt, không gây tổn thương đến vùng họng, đồng thời còn bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho các trường hợp bị chán ăn, mệt mỏi.

Ăn cháo tốt cho người bệnh đau họng
Ăn cháo tốt cho người bệnh đau họng
  • Cháo tía tô: Cháo tía tô theo ghi chép của Y học cổ truyền có tính ấm, vị cay với tác dụng cải thiện nhanh chóng tình trạng ho, đau họng, sưng viêm niêm mạc họng. Khi ăn cháo giúp người bệnh hạ khí, giải cảm, tiêu đờm, hạ sốt, đồng thời còn điều trị chứng tức ngực, khó thở, mệt mỏi. Mỗi ngày ăn cháo tía tô khoảng 2 lần để hỗ trợ thông họng, tiêu đờm, giảm đau nhanh.
  • Cháo ngao: Ngao giàu thành phần kẽm, đặc trưng với vị ngọt, tính hàn nên có thể giảm tình trạng viêm đau họng rất tốt. Khi ăn cháo ngao thường xuyên, người bệnh còn được nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh.

Rau có tính mát

Các chuyên gia cho biết người bị đau họng nên ăn những loại rau có tính mát để làm dịu kích ứng và những tổn thương ở niêm mạc họng. Các thực phẩm như bầu, mướp, bí, rau đay, rau mồng tơi giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, bên cạnh đó còn hỗ trợ làm mát cổ họng. Đặc biệt những loại rau này có đặc tính trơn, khi ăn dễ nuốt, không gây tổn thương đến vùng họng.

Trái cây tươi

Trái cây tươi chính là gợi ý của các chuyên gia cho thắc mắc đau họng nên ăn gì. Bổ sung trái cây tươi sẽ tạo cảm giác mát và dịu nơi cổ họng, đồng thời còn cung cấp hàm lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể để đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh.

  • Chuối: Đây là loại trái cây mềm, dễ nhai, dễ nuốt, không gây cọ xát lên vùng cổ họng. Đặc biệt quả chuối có chứa hàm lượng lớn vitamin C, B6, B12, kali, natri, magie giúp giảm ngứa rát họng, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt.
  • Quả lê: Lê được biết đến là trái cây ngọt, tính hàn, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn lê hàng ngày hỗ trợ bổ phế, tiêu đờm và giảm đau họng hiệu quả.
  • Dâu tây: Loại quả này có chứa thành phần làm dịu tổn thương niêm mạc, cải thiện tình trạng ngứa rát ở cổ họng và tiêu đờm hiệu quả.
Dâu tây có chứa thành phần làm dịu tổn thương niêm mạc
Dâu tây có chứa thành phần làm dịu tổn thương niêm mạc

Bệnh đau họng kiêng ăn gì là tốt nhất?

Bên cạnh thắc mắc đau họng nên ăn gì, người bệnh còn cần quan tâm đến nhóm thực phẩm gây hại để tránh bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Đồ ăn khô, cứng

Khi bị bệnh đau họng, tốt nhất bạn hãy kiêng khem những thực phẩm khô, cứng như hạt óc chó, hạt bí, hạnh nhân, đồ nướng. Nhóm thực phẩm này có khả năng gây ma sát, làm kích ứng, tổn thương niêm mạc họng khiến người bệnh bị đau họng, ho kéo dài.

Thực phẩm quá lạnh

Thực phẩm quá lạnh là những gì người bệnh đau họng cần tránh xa. Các đồ uống, thức ăn quá lạnh khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, tăng cảm giác sưng, đau rát niêm mạc họng. Do đó người bệnh hãy thận trọng khi có ý định ăn kem, uống nước đá,…

Đồ ăn cay, nóng 

Nếu bị đau họng, bạn không nên ăn đồ ăn có tính cay, nóng như kim chi, tiêu, ớt, tương, bim bim hay bánh kẹo cay. Các chuyên gia cho biết nhóm thực phẩm này có thể tăng cảm giác đau đớn, nóng rát ở vùng cổ họng và khiến các triệu chứng của bệnh trở nên trầm trọng.

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Những món ăn như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, thực phẩm đóng hộp không phù hợp với người bị đau họng. Lý do là bởi chúng có chứa nhiều chất béo gây hại cho sức khỏe, vừa làm giảm sức đề kháng, vừa kích thích các phản ứng viêm diễn ra mạnh mẽ hơn. Việc thường xuyên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ gây sưng viêm, đau rát vùng cổ họng nghiêm trọng.

Bị đau họng nên kiêng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ
Bị đau họng nên kiêng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Thực phẩm có tính axit mạnh

Thực phẩm có tính axit mạnh bao gồm xoài xanh, cóc, dưa chua, cà muối. Khi dung nạp những món ăn này vào trong cơ thể sẽ làm niêm mạc họng tổn thương, bị bỏng rát và về lâu dài còn làm mòn sâu ở thành họng.

Đồ ngọt

Nhóm đồ ngọt có chứa hàm lượng lớn đường tinh luyện với thành phần arginine tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn hình thành và tấn công. Do đó khi ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ tăng tiết dịch nhờn ở cổ khiến bệnh chuyển biến nặng hơn.

Chất kích thích

Chất kích thích bao gồm đồ uống có cồn, cà phê, thuốc lá là những thứ người bệnh đau họng phải tránh xa nếu không muốn tình trạng ngày càng nghiêm trọng. Những thứ này ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển.

Rượu bia ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, gây hại cho cơ thể
Rượu bia ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, gây hại cho cơ thể

Lưu ý cần nhớ khi bị bệnh đau họng

Bệnh nhân viêm đau họng nếu muốn cải thiện nhanh chóng các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát, bên cạnh chế độ dinh dưỡng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Giữ cơ thể sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với nơi ô nhiễm, có nhiều khói bụi.
  • Che chắn mũi, miệng khi đi ra đường.
  • Vệ sinh chăn gối, dụng cụ sinh hoạt và môi trường sống hàng ngày.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể, vùng mũi, họng, cổ, ngực, đặc biệt là vào mùa lạnh và khi thời tiết giao mùa.
  • Bổ sung cho cơ thể đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày hỗ trợ làm dịu cổ họng, giảm ho.
  • Hạn chế tiếp trực tiếp với người đang mắc bệnh về đường hô hấp.
  • Sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch khoang miệng, vòm họng mỗi ngày.
  • Chăm chỉ tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi vi khuẩn gây hại.
  • Nên thăm khám bác sĩ ngay khi có những biểu hiện bất thường của bệnh viêm đau họng.

Trên đây là những thông tin trả lời cho thắc mắc đau họng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh. Bạn nên chú ý xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung cho cơ thể đầy đủ nhóm dưỡng chất để đạt được có sức khỏe tốt nhất. Tuy nhiên cần chú ý muốn điều trị dứt điểm bệnh đau họng phải thăm khám và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo