Chữa Viêm Xoang Bằng Rượu Tỏi: Cách Thực Hiện Và Lưu Ý

Khi bị viêm xoang, nhiều người lựa chọn nguyên liệu tự nhiên thay cho thuốc tân dược để đẩy lùi các triệu chứng, trong đó dùng tỏi là mẹo dân gian vô cùng phổ biến. Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi được nhiều người áp dụng thành công, hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, khó thở, đau đầu, đặc biệt giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, đảm bảo độ an toàn cho cơ thể. Ở bài viết này, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu cách thực hiện và lưu ý khi sử dụng rượu tỏi đối với những người đang bị viêm xoang để nhanh chóng thoát khỏi nỗi ám ảnh về bệnh.

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi có tốt không?

Tỏi được biết đến là loại gia vị phổ biến thường dùng để chế biến món ăn, bên cạnh đó đây còn là nguyên liệu xuất hiện nhiều trong các bài thuốc dân gian, mẹo chữa bệnh về hô hấp, đặc biệt là viêm xoang.

Theo ghi chép của Y học cổ truyền, tỏi có vị hơi cay, tính ấm, không độc, mang đặc tính sát trùng, khử khuẩn, làm ấm bụng, tăng cường chuyển hóa trong cơ thể. Vì lý do này mà từ xưa, các thầy thuốc, lương y đã sử dụng tỏi để chữa cảm cúm, ho, viêm mũi, viêm họng, viêm xoang và các bệnh hô hấp khác.

Có thể sử dụng rượu tỏi để chữa viêm xoang
Có thể sử dụng rượu tỏi để chữa viêm xoang

Ngoài ra, Y học hiện đại cũng nghiên cứu và chứng minh nguyên liệu này có chứa nhiều thành phần hoạt chất có lợi như:

  • Allicin: Có tác dụng như một chất kháng sinh tự nhiên, mang đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa, tiêu diệt vi nấm, virus và làm sạch ổ viêm.
  • Scordinin: Đây là hoạt chất có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, ức chế sự hình thành, phát triển của vi khuẩn và tế bào bất thường gây hại bên trong khoang mũi.
  • Nguyên tố vi lượng: Bao gồm canxi, sắt, magie, selen, kẽm, mangan, lưu huỳnh, hỗ trợ bảo vệ niêm mạc xoang mũi, chống xung huyết, giảm nhiễm trùng, ngăn ngừa bệnh viêm xoang tái phát.
  • Vitamin: Trong tỏi có chứa một số loại vitamin như vitamin B6, vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lại bệnh tật tốt hơn.

Các chuyên gia cho biết, những hoạt chất có lợi trong tỏi chỉ phát huy công dụng khi được ăn trực tiếp hoặc đập dập, nghiền nát và ở nhiệt độ thường. Ngược lại nếu bạn chế biến với nhiệt độ cao, dược tính dần mất đi. Vì thế để đảm bảo hiệu quả cải thiện bệnh, nên ăn tỏi sống. Trong trường hợp không thể chịu được mùi nồng và hắc của tỏi, người bệnh hoàn toàn có thể ngâm rượu.

Thực tế chữa viêm xoang bằng rượu tỏi được nhiều người áp dụng từ xa xưa và đến hiện tại vẫn cho kết quả tích cực. Được biết dược chất trong tỏi khi kết hợp với thành phần ethanol của rượu sẽ tiêu diệt vi khuẩn, virus gây hại, đẩy lùi các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, nhức đầu, đau ở mũi, khó thở,.. Đặc biệt mẹo dân gian này có cách làm khá đơn giản, ít tốn kém chi phí và công sức nên người bệnh có thể ưu tiên sử dụng.

2 cách chữa viêm xoang bằng rượu tỏi hiệu quả nhất

Hiện tại, chữa viêm xoang bằng rượu tỏi là cách làm được nhiều người đánh giá cao vì cho hiệu quả tích cực, nhanh chóng. Nếu chưa viết cách thực hiện và sử dụng như thế nào là đúng chuẩn, bạn hãy tham khảo 2 công thức dưới đây:

Tỏi trắng ngâm rượu chữa viêm xoang

Một trong những cách chữa viêm xoang bằng rượu tỏi tốt nhất là sử dụng tỏi trắng. Tỏi trắng vô cùng phổ biến, dễ tìm hiện nay, đồng thời có chi phí khá rẻ nên bạn hoàn toàn có thể tận dụng để trị bệnh.

Rượu tỏi trắng được sử dụng phổ biến vì chi phí rẻ hơn
Rượu tỏi trắng được sử dụng phổ biến vì chi phí rẻ hơn

Cách thực hiện: 

  • Đầu tiên bạn chuẩn bị 200g tỏi trắng khô, 300ml rượu trắng khoảng 40 – 45 độ và 1 bình thủy tinh sạch có nắp đậy.
  • Tỏi mang bóc vỏ, rửa sạch, để ráo nước rồi thái thành lát mỏng hoặc đập dập đều được.
  • Tiếp đến bạn cho nguyên liệu đã sơ chế vào bình thủy tinh, đổ rượu ngập bình, đậy kín nắp và bảo quản ở nơi khô thoáng, sạch sẽ trong ít nhất nửa tháng.
  • Trong khi ngâm, nếu thấy tỏi bắt đầu nổi lên bề mặt rượu thì lắc bình và úp ngược lại cho tỏi ngấm đều rượu.
  • Chờ sau thời gian ngâm, tỏi chuyển thành màu vàng nghệ là có thể sử dụng.

Cách dùng:

  • Cách 1: Mỗi ngày người bệnh uống 2 lần vào sáng sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ, mỗi lần 1 thìa cà phê.
  • Cách 2: Cho rượu ra cốc nhỏ, lấy một chiếc tăm bông chấm vào rượu và cho vào hốc mũi. Chờ khi dịch nhầy mũi lỏng ra, bạn xì nhẹ để loại bỏ hết chất bẩn ra bên ngoài.
  • Cách 3: Cho một lượng vừa đủ rượu tỏi vào bình xịt, nghiêng đầu và xịt lần lượt 2 bên hốc mũi cũng giúp đẩy chất bẩn trong mũi ra ngoài.

Cách chữa viêm xoang bằng rượu tỏi đen

Tỏi đen chính là sản phẩm chế biến từ tỏi trắng, nhờ quá trình lên men ở nhiệt độ chuẩn nên không còn mùi vị cay nồng, thay vào đó sẽ ngọt dẻo và bóc không dính tay. Đặc biệt hàm lượng S-allyl-L-cysteine trong tỏi đen cao gấp 5 lần tỏi trắng nên mang đến hiệu quả trị viêm xoang rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 200g tỏi đen, 1 lít rượu trắng 40 – 45 độ, 1 bình thủy sinh sạch.
  • Tỏi đen bóc vỏ, thái lát mỏng hoặc đập dập.
  • Cho nguyên liệu vào bình thủy tinh, thêm rượu và đậy kín nắp.
  • Để tỏi ngấm đều rượu, cứ sau 2 ngày bạn lắc và úp ngược bình.
  • Sau khi ngâm tỏi với rượu khoảng 1 tuần có thể mang ra sử dụng.

Cách dùng:

  • Người bệnh viêm xoang sử dụng rượu tỏi đen mỗi ngày 1 lần vào sáng sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ, mỗi lần dùng 1 thìa cà phê, uống trực tiếp.
  • Nên kiên trì sử dụng liên tục trong ít nhất 10 ngày sẽ cho hiệu quả cải thiện chứng viêm xoang, nghẹt mũi, sổ mũi, giúp hốc xoang thông thoáng và dễ thở hơn.
Tỏi đen có chứa hàm lượng chất S-allyl-L-cystein (SAC) cao hơn gấp 4 – 5 lần so với tỏi trắng
Tỏi đen có chứa hàm lượng chất S-allyl-L-cystein (SAC) cao hơn gấp 4 – 5 lần so với tỏi trắng

Mẹo ngâm rượu tỏi để không chuyển sang màu xanh

Một số người trong quá trình ngâm rượu tỏi trắng sẽ thấy nước rượu chuyển màu xanh chứ không có màu vàng nghệ. Nguyên nhân có thể là do 1 trong những vấn đề sau đây:

  • Tỏi không được bóc sạch vỏ và ngâm nguyên củ.
  • Tỏi dùng ngâm rượu còn non, chưa khô hẳn
  • Trong tỏi luôn có chứa mầm xanh ở giữa, đến mùa đông sẽ nảy mầm và khiến rượu có màu xanh
  • Rượu dùng ngâm tỏi không đạt đúng độ chuẩn trong khoảng 40 đến 45 độ.

Thực chất loại rượu tỏi này cũng có thể dùng được nhưng tác dụng không tốt bằng rượu ngâm tỏi có màu vàng. Vì vậy bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng các mẹo sau đây:

  • Lựa chọn loại tỏi già để ngâm rượu
  • Cho tỏi lên chảo sao nóng trong vòng khoảng 3 phút để hong khô và diệt mầm. Chú ý đảo đều tay và để lửa vừa phải tránh làm mất các hoạt chất trong tỏi.
  • Trước khi thái tỏi để ngâm rượu hãy cắt đôi củ tỏi và loại bỏ phần mầm xanh ở bên trong.

Những đối tượng không nên dùng rượu tỏi để chữa bệnh

Mặc dù có hiệu quả tốt, và là một mẹo đơn giản có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể dùng rượu tỏi để chữa bệnh. Dưới đây là một số đối tượng được khuyến cáo là không nên sử dụng bài thuốc dân gian này:

  • Người bị tiểu đường, cao huyết áp: Tỏi có tác dụng điều chỉnh huyết áp, khi mới dùng sẽ làm cơ thể bị giảm huyết áp.
  • Người chuẩn bị làm phẫu thuật: Rượu tỏi có khả năng gây ảnh hưởng tới thuốc đông máu, khiến cho máu bị khó đông, nguy hại cho người phẫu thuật.
  • Người có vấn đề về tiêu hóa: Bao gồm người đau dạ dày, tá trạng, xuất huyết tiêu hóa… Rượu tỏi sẽ khiến người bệnh bị kích ứng dạ dày, gây chảy máu hoặc khó tiêu, ách bụng.
  • Phụ nữ mang thai và trẻ dưới 12 tuổi: Rượu tỏi có thể khiến bỏng niêm mạc nên không được khuyên dùng cho những người có thể trạng yếu như bà bầu và trẻ nhỏ.
  • Một số đối tượng khác: Những người đang có vấn đề về mắt (mắt yếu, mắt đỏ,…), mắc bệnh gan, thận, bị nóng trong hoặc đang dùng thuốc điều trị… cũng không nên dùng rượu tỏi để chữa viêm xoang.
Những người có vấn đề về dạ dày không nên dùng rượu tỏi để chữa viêm xoang
Những người có vấn đề về dạ dày không nên dùng rượu tỏi để chữa viêm xoang

Lưu ý khi dùng rượu tỏi chữa viêm xoang

Trong quá trình sử dụng rượu tỏi chữa viêm xoang, để phát huy hiệu quả người bệnh nên dùng với liều lượng vừa phải, không nên quá lạm dụng. Ngoài ra, cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Tỏi là nguyên liệu có mùi hăng đặc trưng, vì vậy sau khi uống rượu tỏi người bệnh nên chú ý vệ sinh miệng kỹ càng tráng mùi hôi khó chịu. Và sau khi uống rượu tỏi không nên ăn nhiều trái cây.
  • Cần thận trọng khi dùng rượu tỏi để vệ sinh mũi, tránh lạm dụng sẽ làm niêm mạc mũi bị phù nề và viêm nhiễm nặng hơn.
  • Trong quá trình chữa viêm xoang bằng rượu tỏi vẫn cần kết hợp vệ sinh xoang, mũi họng bằng nước muối sinh lý và xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để tối ưu hiệu quả.
  • Hiệu quả của bài thuốc còn phụ thuốc vào cơ địa của từng người. Nếu sau một thời gian áp dụng không thấy bệnh được cải thiện cần có phương án khác thay thế.
  • Chỉ nên áp dụng mẹo chữa này cho những trường hợp bệnh nhẹ. Với những trường hợp mãn tính cần tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị theo phác đồ.

Bạn đọc thân mến, trên đây là những thông tin tổng hợp về cách chữa viêm xoang bằng rượu tỏi và những lưu ý khi dùng. Tuy rằng rượu tỏi được đánh giá là có tác dụng khá tốt tuy nhiên cần phải thực hiện đúng cách mới phát huy tối đa hiệu quả. Và điều quan trọng là bạn phải kiên trì áp dụng. Chúc bạn thành công!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo