10 Cách Chữa Gai Khớp Gối Hiệu Quả Đừng Bỏ Qua

Gai khớp gối không chỉ gây ra cảm giác đau nhức khó chịu mà còn cản trở quá trình vận động của người bệnh, thậm chí nếu không có biện pháp xử lý từ sớm, tình trạng này còn tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm. Đây chính là lý do các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân sớm thăm khám và điều trị để đảm bảo sức khỏe. Nếu đang tìm hiểu về các cách chữa gai khớp gối, bạn đọc đừng bỏ qua 10 gợi ý cho hiệu quả cao được đề cập ở bài viết dưới đây. 

5 Cách chữa gai khớp gối bằng nguyên liệu tự nhiên

Thực tế có rất nhiều trường hợp xuất hiện cảm giác đau nhức, khó chịu ở khớp gối nhưng e ngại việc thăm khám và dùng thuốc. Khi đó người bệnh có thể sử dụng nguyên liệu tự nhiên tại nhà. Các loại thảo dược rất dễ tìm kiếm, dễ chế biến và chi phí thấp, trong khi đó lại mang đến hiệu quả cao trong việc đẩy lùi các triệu chứng của bệnh gai khớp gối. Tuy nhiên cần chú ý dùng nguyên liệu tự nhiên chữa gai khớp gối chỉ nên áp dụng với trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát, triệu chứng chưa rõ ràng.

Có nhiều phương pháp điều trị gai khớp gối phổ biến hiện nay
Có nhiều phương pháp điều trị gai khớp gối phổ biến hiện nay

Sử dụng cây đinh lăng

Đinh lăng là dược liệu khá quen thuộc, xuất hiện phổ biến trong các bài thuốc Đông y và mẹo dân gian chữa bệnh xương khớp, bao gồm gai khớp gối. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cây đinh lăng có chứa rất nhiều thành phần tốt, hỗ trợ thúc đẩy máu lưu thông, giải phóng điểm chèn ép lên dây thần kinh, từ đó đẩy lùi tình trạng sưng đau, nhức mỏi xương khớp, gân cốt.

Khi dùng đinh lăng chữa gai khớp gối, bạn thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 40g rễ cây đinh lăng, mang rửa sạch, chờ ráo nước thì cắt thành khúc.
  • Cho rễ đinh lăng đã sơ chế vào ấm, thêm 2 lít nước để sắc trên lửa vừa, cho đến khi trong ấm còn khoảng 1 lít nước thì tắt bếp.
  • Người bệnh chia phần thuốc thu được thành 3 phần bằng nhau và uống hết trong ngày. Nên kiên trì trong thời gian dài để các hoạt chất thẩm thấu từ từ và mang đến hiệu quả cải thiện tốt nhất.

Dùng hạt mè đen

Có thể bạn chưa biết, mè đen cũng là nguyên liệu thường dùng để cải thiện các vấn đề về xương khớp. Hạt mè đen chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, acid béo nên có khả năng tăng sinh dịch nhờn, tránh sự ma sát giữa các khớp xương, đồng thời tăng cường tái tạo các mô sụn bị tổn thương.

Bên cạnh đó, các thành phần khác của mè đen như magie, canxi còn làm dày mật độ xương, duy trì hệ xương khớp chắc khỏe, đảm bảo chức năng vận động cho những trường hợp bị gai khớp gối.

Mè đen là nguyên liệu thường dùng để cải thiện các vấn đề về xương khớp
Mè đen là nguyên liệu thường dùng để cải thiện các vấn đề về xương khớp

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 100g mè đen, 1 lít rượu trắng.
  • Cho mè đen lên bếp và rang đều tay trên lửa vừa cho đến khi có mùi thơm.
  • Tiếp tục cho mè đen nguội vào cối, giã nát.
  • Cuối cùng cho phần mè đen này vào bình thủy tinh để ngâm cùng rượu trắng, đậy kín nắp, bảo quản trong khoảng 7 – 10 ngày là có thể sử dụng.
  • Mỗi ngày người bệnh nên dùng 2 lần, mỗi lần 5ml rượu mè đen.

Chữa gai khớp gối bằng nghệ

Nghệ được sử dụng phổ biến với nhiều công dụng như tăng thêm hương vị món ăn, làm đẹp da, chữa bệnh dạ dày và đặc biệt có khả năng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh xương khớp. Người ta thường dùng nghệ chữa gai khớp gối vì nguyên liệu này có chứa hoạt chất curcumin dồi dào, hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm, giảm những cơn đau nhức khó chịu tại hệ thống khớp xương.

Ngoài ra, nghệ còn hỗ trợ làm lành nhanh các tổn thương ở mô sụn, làm đều bề mặt xương cũng như giảm sự hình thành các gai xương. Thêm vào đó, vitamin, khoáng chất trong nghệ cũng hỗ trợ xương khớp chắc khỏe, ngăn ngừa và hỗ trợ phục hồi bệnh tốt hơn.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 2 thìa bột nghệ, 1 lòng đỏ trứng gà, 1 thìa dầu dừa.
  • Trộn đều bột nghệ và lòng đỏ trứng gà bằng tay hoặc máy.
  • Tiếp tục cho dầu dừa vào khuấy đều để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Sau đó người bệnh dùng để ăn trực tiếp, nên ăn ngay vì càng để lâu trứng gà có mùi tanh sẽ khó dùng.
  • Người bệnh gai khớp gối nên áp dụng công thức này mỗi ngày 1 lần, trước khi ăn cơm khoảng 30 phút và kiên trì liên tục trong 10 ngày để thấy rõ sự cải thiện.
Chữa gai khớp gối bằng nghệ và trứng gà cho hiệu quả cao
Chữa gai khớp gối bằng nghệ và trứng gà cho hiệu quả cao

Dây đau xương

Nếu chưa biết cách chữa gai khớp gối bằng mẹo dân gian như thế nào, bạn có thể sử dụng dây đau xương. Đây loại cây có tính mát, được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa phong tê thấp, đau nhức xương khớp. Theo như nghiên cứu, dây đau xương có chứa hàm lượng lớn dinorriterpen glycosid với khả năng giảm co thắt cơ trơn, từ đó giảm đau nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1kg dây đau xương cùng 5 lít rượu trắng khoảng 40 độ.
  • Rửa sạch dây đau xương rồi cắt thành từng khúc nhỏ và phơi khô.
  • Cho nguyên liệu này vào bình thủy tinh sạch, thâm rượu đã chuẩn bị và đậy kín nắp, ngâm trong thời gian 2 – 3 tháng là có thể sử dụng.
  • Mỗi ngày người bệnh gai khớp gối nên uống 3 lần, mỗi lần khoảng 10ml, ngoài ra có thể sử dụng rượu ngâm dây đau xương để xoa bóp giảm đau, tuy nhiên không nên lạm dụng.

Bài thuốc gừng và mật ong cải thiện gai khớp gối

Với những trường hợp bị gai khớp gối mức độ nhẹ, các triệu chứng chưa quá nghiêm trọng, hoàn toàn có thể áp dụng bài thuốc từ gừng và mật ong để cải thiện. Được biết gừng có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ giảm đau và mật ong có công dụng tăng cường sức đề kháng, hạn chế bệnh tiến triển quá mức. Đặc biệt gừng và mật ong cũng hỗ trợ tăng cường máu lưu thông, bổ sung dưỡng chất để nuôi dưỡng các sụn khớp, giúp xương chắc khỏe hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng và 1 thìa mật ong, gừng gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái thành lát mỏng.
  • Tiếp tục cho gừng vào nồi đun sôi cùng ít nước trong khoảng 5 phút với lửa nhỏ, sau đó bạn tắt bếp.
  • Cho nước gừng ra cốc, chờ nguội bớt thì thêm mật ong vào khuấy đều và uống trực tiếp.
  • Người bệnh gai khớp gối nên áp dụng bài thuốc này vào mỗi buổi sáng để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Bài thuốc gừng và mật ong cải thiện gai khớp gối
Bài thuốc gừng và mật ong cải thiện gai khớp gối

Điều trị nội khoa chữa gai khớp gối

Dựa vào từng cơ địa của từng người, quá trình diễn tiến bệnh lý, các bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh sử dụng cách chữa gai khớp gối phù hợp nhất. Trong đó, phương pháp điều trị bảo tồn, sử dụng thuốc uống thường được ưu tiên áp dụng trước. Theo đó, có 2 dạng thuốc đang được áp dụng là tân dược và y học cổ truyền, cụ thể:

Điều trị gai khớp gồi bằng thuốc Tây y

Các loại thuốc Tây y thường được chỉ định cho trường hợp gai khớp gối, cho hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên có thể gây tác dụng phụ nên bạn cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Đối với cơn đau cấp tính: Colchicin được khuyến khích sử dụng để giảm cơn đau cấp tính ở vùng khớp gối, nên uống 2 – 3 mg/ngày. Liều dùng có thể tăng thêm 0,3 mg/ngày khi cần thiết nhưng cần chỉ định của bác sĩ. Khi gặp tác dụng phụ, người bệnh cần lập tức dừng thuốc và đi khám ngay.

Đối với cơn đau mãn tính: Một số loại thuốc được dùng để cắt dứt cơn đau dữ dội lúc này là thuốc giảm đau paracetamol, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như melocicam, celecoxib, efferangan codein, diclofenac…

  • Paracetamol: Có tác dụng hạ sốt, chống viêm, chống đau cơ, xương khớp, chỉ nên uống Paracetamol 500 mg (1 viên) trong khoảng từ 4 – 6 tiếng. Nếu cơ thể bị sốt, da mẩn đỏ, trong người nôn nao, bạn nên lập tức dừng thuốc.
  • Meloxicam: Dùng để giảm đau sưng, cứng khớp, mỗi lần nên uống 7,5mg x 2 viên/ngày. Trẻ em dưới 15 tuổi và người mắc bệnh suy gan, thận nên thận trọng khi dùng thuốc.
Các loại thuốc giảm đau, kháng viêm điều trị thoái hóa khớp
Các loại thuốc giảm đau, kháng viêm điều trị thoái hóa khớp

Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thêm 1 số chế phẩm sinh học như thuốc Glucosamin, Chondroitin (sụn vi cá mập), Piascledine (chất triết tách không xà phòng hóa từ đậu nành và bơ), Chế phẩm Omega – 3… để tăng cường sự chắc khỏe của sụn khớp, giúp tái tạo sụn khớp nhanh hơn và khiến gai xương tự tiêu.

Chữa gai khớp gối bằng thuốc Đông y

Theo Đông y, gai khớp gối bị hình thành do sự tắc nghẽn khí huyết và tổn thương chức năng tạng phủ. Các bài thuốc Đông y chiết xuất từ rễ, thân, lá phơi khô khi kết hợp đúng cách và dùng dưới dạng sắc nước uống sẽ giúp người bệnh giải tỏa sự tắc nghẽn, bổ huyết, mạnh gân, cải thiện sức khỏe từ sâu bên trong.

Một số bài thuốc Đông y điều trị gai khớp gối thường được dùng là:

  • Bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh thang: Tang ký sinh 16g, độc hoạt, sinh địa, đương quy, đảng sâm, ngưu tất, đỗ trọng mỗi loại 12g, phòng phong, bạch thược, phục linh mỗi loại 10g và quế chi, tế tân 4g.
  • Bài thuốc PT5: Hà thủ ô, sianh địa, cây trinh nữ mỗi loại 12g; cỏ xước, thổ phục linh 16g; thiên niên kiện, lá lốt 10g và quế chi 8g

Các bài thuốc này bạn chia sẻ sắc 1 lần/ngày và chia làm 3 lần uống. Ưu điểm của cách chữa này là an toàn, lành tính, chứng gai khớp gối sẽ thuyên giảm rõ rệt và dứt điểm từ 3 – 6 tháng sau.

Thuốc Đông y chữa gai khớp gối hiệu quả, an toàn
Thuốc Đông y chữa gai khớp gối hiệu quả, an toàn

Những bài tập hữu ích cho người bị gai khớp gối

Hiệu quả điều trị gai khớp gối sẽ được nâng cao khi người bệnh biết cách kết hợp điều trị chuyên sâu với các bài tập luyện xương khớp tại nhà. Không chỉ đối với người mắc bệnh mà với người khỏe mạnh thì việc tập luyện luôn có lợi cho sức khỏe, giúp cho hệ  xương khớp trở nên linh hoạt, dẻo dai, không bị khô cứng, gây thoái hóa, đau nhức.

Vì vậy hãy dành thời gian để tập luyện một số bài tập sau đây để giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi khớp gối:

Bài tập co duỗi khớp: 

  • Nằm thẳng trên giường, hai tay duỗi thẳng dọc theo thân.
  • Co 2 chân lại ở mức độ vừa phải.
  • Từ từ duỗi thẳng chân phải một cách nhẹ nhàng, sau đó làm tương tự với chân trái.
  • Từ từ co chân phải rồi đến chân trái.
  • Thực hiện động tác liên tục như đang đạp xe đạp trong khoảng 5 – 10 phút.

Bài tập cho gân kheo: 

  • Nằm thẳng người trên sàn, duỗi thẳng hai chân.
  • Dùng 2 tay nắm lấy chân phải kéo co chân phải về phía ngực, giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây.
  • Từ từ duỗi thẳng chân phải và lặp lại động tác tương tự đối với chân trái.
  • Thực hiện bài tập 10 lần với mỗi chân.

Bài tập cho các cơ bắp:

  • Đặt trước mặt 1 cái bục cao khoảng 20cm.
  • Bước chân phải lên bục, sau đó bước tiếp chân trái lên.
  • Bước chân phải xuống rồi bước chân trái xuống.
  • Thực hiện các bước liên tục trong khoảng 5 phút.
Tập các bài tập khớp gối giúp xương khớp linh hoạt, dẻo dai
Tập các bài tập khớp gối giúp xương khớp linh hoạt, dẻo dai

Bài tập kéo dãn vùng cơ trước đùi:

  • Đứng thẳng người trước bờ tường, hai chân dang rộng bằng vai.
  • Tay trái chống vào tường, tay phải nắm lấy cổ chân phải và kéo co về phía sau sao cho gót chân chạm vào mông, giữ tư thế trong khoảng 30 giây.
  • Thả chân phải xuống và lặp lại động tác tương tự với bên còn lại.
  • Thực hiện bài tập 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 5 phút.

Bài tập cho cơ trước đùi: 

  • Ngồi trên một chiếc ghế, hai chân để vuông góc với mặt sàn.
  • Từ từ duỗi thẳng chân phải, giữ tư thế này trong 30 giây.
  • Đưa chân phải về vị trí ban đầu và lặp lại động tác với chân trái.
  • Thực hiện bài tập 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 5 phút.

Những bài tập trên đây sẽ giúp cho cơ bắp, dây chắng, xương khớp quanh gối thêm chắc khỏe, tránh nguy cơ bi teo cơ. Điều này có tác động tích cực đối với quá trình điều trị bệnh gai khớp gối. Ngoài thực hiện các bài tập trên, người bệnh có thể tập thêm yoga, aerobic,… để tăng cường hiệu quả. Nhưng cần lưu ý, tập luyện ở mức độ vừa phải, phù hợp với sức lực của mình. Nâng thời gian tập từ từ, không tạo áp lực lớn cho đầu gối, sẽ làm cho bệnh thêm trầm trọng.

Áp dụng vật lý trị liệu cho bệnh nhân gai khớp gối

Bệnh nhân gai khớp gối gây ảnh hưởng đến khả năng vận động, bên cạnh việc dùng thuốc để điều trị còn có thể áp dụng một số biện pháp vật lý trị liệu để xương khớp linh hoạt, dẻo dai, tránh trường hợp bị bại liệt. Các phương pháp vật lý trị liệu phổ biến cho người gai khớp gối đó là:

Nhiệt trị liệu: Bao gồm chườm nóng, đắp Paraphin, chiếu đèn hồng ngoại với tác dụng làm giảm đau, chống căng cơ, giãn mạch.

Vận động trị liệu: Là những bài tập co duỗi vùng khớp gối, tập di động xương bánh chè, tăng sức chịu đựng và để xương khớp được chắc khỏe hơn.

Những bài tập co duỗi vùng khớp gối giúp cải thiện xương khớp tốt hơn
Những bài tập co duỗi vùng khớp gối giúp cải thiện xương khớp tốt hơn

Điện trị liệu:

  • Sóng ngắn: Có thể tạo nhiệt nóng để trị gai xương, từ đó giảm sưng đau, phù nề.
  • Dòng xung điện: Có tác dụng tăng cường chuyển hóa, đồng thời kích thích thần kinh cơ ở vùng gối.
  • Laser: Hỗ trợ tái tạo tổ chức ở hệ xương khớp, giảm đau và chống viêm.
  • Dòng Gavanic và Faradic: Giúp tăng cường dẫn truyền thần kinh đến vùng tổn thương, giảm cảm giác đau nhức.
  • Sóng siêu âm: Có thể làm mềm xơ sẹo ở sâu bên trong, từ đó giảm đau và tái tạo tổ chức cơ xương đùi ở vùng khớp gối.

Phẫu thuật điều trị gai khớp gối hiệu quả

Trong trường hợp bệnh nhân không thể đáp ứng với những biện pháp dùng thuốc, dùng dược liệu tự nhiên hay vật lý trị liệu kể trên hoặc bệnh đã tiến triển đến mức độ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp phẫu thuật. Hiện nay y học đang có những bước phát triển vượt bậc, ứng dụng công nghệ thông minh vào quá trình phẫu thuật xương khớp.

Đối với phẫu thuật điều trị gai khớp gối có 3 phương pháp hiệu quả đó là:

  • Mổ nội soi cắt gai cột sống: Kỹ thuật này được áp dụng nhiều nhất hiện nay với ưu điểm là hạn chế xâm lấn nên ít gây ra tổn thương so với mổ thường. Bên cạnh đó, mổ nội soi cắt gai cột sống còn giúp giải phóng áp lực ở khu vực tủy sống, hạn chế tình trạng chèn ép của gai xương lên tủy sống, hỗ trợ phục hồi nhanh hơn.
  • Cắt bỏ lá đốt sống: Bác sĩ cắt bỏ một lớp mỏng của lá cột sống đang bị gai xâm lấn rộng nhằm tạo khoảng trống cho tủy sống và dây thần kinh giúp giảm áp lực lên hệ xương khớp, giảm đau nhanh chóng. Phương pháp này cho tỷ lệ thành công khoảng 80 – 90% nhưng có thể gây ra một số biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng, chảy dịch đỏ, do đó bạn cần hết sức cẩn thận.
  • Cấy miếng đệm gan mỏm gai: Phương pháp phẫu thuật này chỉ mới được ứng dụng trong phác đồ điều trị gai khớp gối, tuy nhiên cấy miếng đệm gan mỏm gai chỉ áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ, gai xương mới hình thành và chưa xuất hiện những cơn đau dữ dội.

Phẫu thuật chữa gai khớp gối hiệu quả song khá nguy hiểm vì có thể gây tổn thương hệ thống dây thần kinh, tủy sống và sụn khớp xung quanh. Vì thế, cách này chỉ được khuyến cáo sử dụng khi người bệnh đã áp dụng điều trị nội khoa xong thất bại và bệnh chuyển biến trầm trọng hơn. Hơn thế, phẫu thuật đòi hỏi quy trình phức tạp, sự thành thạo của bác sĩ, chi phí phẫu thuật cao, lên tới 40 – 50 triệu đồng.

Phẫu thuật điều trị gai khớp gối cho hiệu quả nhanh chóng
Phẫu thuật điều trị gai khớp gối cho hiệu quả nhanh chóng

Một số lưu ý quan trọng khi chữa gai khớp gối

Dưới đây là những thắc mắc quan trọng khi chữa gai khớp gối bạn cần đặc biệt chú ý:

  • Cần thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các biện pháp điều trị gai khớp gối để tránh gặp rủi ro, biến chứng.
  • Tùy từng trường hợp với mức độ bệnh khác nhau mà người bệnh có thể dùng nguyên liệu tự nhiên, thuốc Đông Tây y, tuy nhiên cần kiên trì trong thời gian dài để đạt được kết quả như mong đợi.
  • Người gai khớp gối cần chú ý đến thói quen sinh hoạt của mình, dành thời gian nghỉ ngơi, không nên vận động quá sức gây căng tức đầu gối, tránh mang vác những vật nặng, cồng kềnh liên tục trong thời gian dài..
  • Luôn giữ ấm gân, cơ, đầu gối và hệ thống xương khớp khi thời tiết trở lạnh.
  • Nên duy trì cân nặng ở mức ổn định, tránh rơi vào trạng thái thừa cân, béo phì sẽ gây nhiều áp lực cho khớp gối.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm có lợi cho xương khớp, giàu canxi, vitamin, chất xơ và những dưỡng chất cần thiết.
  • Nếu sau một thời gian áp dụng các cách chữa gai khớp gối kể trên không có hiệu quả, bạn nên tham khảo bác sĩ để tìm biện pháp khác phù hợp hơn.

Chữa gai khớp gối không khó nhưng để dứt điểm cần thời gian và sự kiên trì nhất định từ phía người bệnh. Dựa vào thể trạng sức khỏe của từng người, mức độ bệnh lý, mỗi người bệnh có tính dung nạp của thuốc, hay nói cách khác là hiệu quả điều trị khác nhau.

Thông tin hữu ích cho bạn: Bài thuốc nam trị gai khớp gối cho hiệu quả cực tốt

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo