Cây Đuôi Chồn Có Tác Dụng Gì? Bài Thuốc Hay Được Áp Dụng

Cây đuôi chồn rất quen thuộc với chúng ta, thường được sử dụng để cải thiện các vấn đề về hệ hô hấp, mụn nhọt, ho ra máu, đặc biệt là bệnh xương khớp. Cụ thể loài cây này có tác dụng gì và cách dùng ra sao? Dưới đây là thông tin chi tiết và một số bài thuốc thường được áp dụng cho bạn đọc tham khảo. 

Một số thông tin cần biết về cây đuôi chồn

Cây đuôi chồn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như cây hầu vĩ tóc, cây đuôi chó, đuôi chồn tóc với tên khoa học là Uraria crin, thuộc họ Đậu. Loài cây này thường mọc hoang ở các tỉnh vùng núi phía Bắc Việt Nam như Hà Giang, Bắc Giang, Phú Thọ, ngoài ra chúng còn được tìm thấy ở Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia.

cây hầu vĩ tóc có chiều cao trung bình từ 1 – 1,5m với 3 – 5 cành nhỏ, mỗi cành có khoảng 5 lá thuôn dài tù ở đầu và mặt lá nhẵn bóng. Lá đuôi chồn mọc so le nhau, phần cuống dài khoảng 10 – 13cm. Loại cây này có hoa màu đỏ thẫm, mọc ngay dưới nách lá, mỗi bông hoa dài từ 15 – 20cm, có lông trên bề mặt và có hình đuôi chồn.

Tất cả những bộ phận của cây hầu vĩ tóc đều có giá trị với khả năng chữa bệnh rất tốt. Cây thường ra hoa, kết trái vào khoảng tháng 4 đến tháng 8 hàng năm. Sau khi thu hoạch người ta sẽ rửa sạch, phơi khô, bảo quản và dùng dần.

cay duoi chon
Tất cả những bộ phận của cây đuôi chồn đều có giá trị với khả năng chữa bệnh rất tốt

Cây đuôi chồn có tác dụng gì?

Từ những phân tích đưới đây bạn có thể thấy, cây đuôi chồn có tác dụng chữa bệnh rất tốt, cụ thể:

Công dụng cây thuốc đuôi chồn theo y học cổ truyền

Theo Đông y, cây hoa đuôi chòn có vị ngọt, tính mát có khả năng tiêu viêm, khử trùng, giảm đau hiệu quả. Vì thế, loại cây này đã được dùng để chữa các bệnh như ho, mụn nhọt, phong thấp, viêm khớp,…

Sách “Mân Nam dân gian thảo dược” có ghi chép về cây này như sau: cây hầu vĩ tóc có quả màu đen, vị ngọt, hơi đắng, bình tính với công năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, chỉ huyết rất tốt.

Còn trong cuốn “Lĩnh Nam thảo dược chí” nói về công dụng của cây hầu vĩ tóc như sau: Hạt đuôi chồn có vị ngọt, tính mát với công dụng giải nhiệt, sát trùng.

Tác dụng cây tai tượng đuôi chồn theo y học hiện đại

Một số nghiên cứu gần đây cho biết, cây tai tượng đuôi chồn cũng có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau tốt cho sức khỏe. Trong cây này có chứa Flavonoid – tác dụng chống oxy hóa với hàm lượng cao từ đó có thể điều chế thành các vị thuốc giảm đau, kháng khuẩn, tiêu viêm.

Thành phần ethano trong rễ của cây đuôi chồn có tác dụng bào chế thuốc chữa tiêu hóa. Đây cũng là thành phần không thể thiếu trong phác đồ điều trị bệnh của y học cổ truyền.

Bằng liệu pháp sinh học, các nhà khoa học cũng đã tìm ra 12 loại chất khác nhau trong cây đuôi chồn, những chất này có khả năng kích thích hoạt động tế bào osteoblast ở người. Ngoài ra, các hoạt chất này cũng hỗ trợ sự phát triển của tế bào osteoblast được kích thích đẩy lên 1.3 đến 1.5 lần so với Dalergioidin và Byzantionoside B.

cay duoi chon
Loại cây này có thể cải thiện các bệnh về xương khớp

Qua đó cho thấy, cây hầu vĩ tóc có tác dụng kích thích sản sinh enzim Phosphatlaza kiềm để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Từ đó, chúng giúp tăng cường sản sinh dịch khớp, tái tạo sụn khớp và hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh loãng xương, thoái hóa khớp.

Ngoài ra, protein trong cây hầu vĩ tóc còn có công dụng chống oxy hóa bảo vệ những chấn thương nên dùng chữa bệnh do nhiễm khuẩn. Với những bệnh nhiễm khuẩn ở xương như viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, phong thấp có thể áp dụng bài thuốc từ cây đuôi chồn sẽ rất hiệu quả.

Hơn nữa, đây cũng là cây giúp chữa bệnh loãng xương ở nữ giới rất hiệu quả. Khi nội tiết tố estrogen ở nữ giới bị suy giảm khiến tình trạng loãng xương trầm trọng, khi đó bệnh nhân có thể dùng bài thuốc từ cây hầu vĩ tóc để bổ sung lượng estroge đã bị thiếu hụt.

Bài thuốc hay chữa bệnh xương khớp từ cây đuôi chồn

Cây đuôi chồn thường được sử dụng trong các bài thuốc Đông y chữa bệnh mụn nhọt, vấn đề về đường hô hấp, vết thương chảy máu, ho ra máu hoặc mắc bệnh xương khớp. Dưới đây là một số bài thuốc hay chữa bệnh xương khớp từ cây hầu vĩ tóc cho hiệu quả cao.

Bài thuốc 1:

  • Đầu tiên bạn chuẩn bị 30gg cây đuôi chồn, bao gồm cả rễ, thân, lá.
  • Mang nguyên liệu đi rửa sạch, thái nhỏ và cho vào ấm.
  • Thêm khoảng 800 – 1000ml nước, đun trên lửa nhỏ cho đến khi còn khoảng 500ml thì tắt bếp.
  • Người bệnh viêm khớp, phong thấp chia nước thuốc thu được thành 3 phần, uống hết trong ngày.
  • Bạn nên kiên trì áp dụng từ 1 – 2 tuần có thể đẩy lùi các triệu chứng đau nhức, sưng viêm mà bệnh xương khớp gây ra.

Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm cây hầu vĩ tóc, cây phòng phong, cây hy thiêm, cây gối hạc, mỗi loại 1 nắm.
  • Bạn mang các dược liệu này đi rửa sạch, cho vào ấm, thêm 700ml nước và đun sắc trên lửa nhỏ cho đến khi còn khoảng 300ml thì tắt bếp.
  • Nước thuốc thu được người bệnh uống hết trong ngày và kiên trì ít nhất 2 tuần để cải thiện các triệu chứng.
cay duoi chon
Dùng cây đuôi chồn chữa bệnh phong thấp

Một số lưu ý cần nhớ khi dùng cây đuôi chồn

Cây đuôi chồn là dược liệu khá lành tính, gần như không gây ra tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên khi áp dụng các bài thuốc với loại cây này, bạn vẫn phải chú ý:

  • Tìm mua dược liệu ở những địa chỉ bán uy tín để đảm bảo chất lượng cao, tránh gây nguy hại cho cơ thể.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết bản thân có phù hợp để sử dụng cây hầu vĩ tóc hay không.
  • Không nên lạm dụng sử dụng dược liệu vì có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.
  • Nếu sau khoảng 2 tuần áp dụng bài thuốc từ cây hầu vĩ tóc không có hiệu quả, bạn nên chuyển sang phương pháp khác phù hợp hơn.
  • Kết hợp dùng thuốc với chế độ dinh dưỡng khoa học, sinh hoạt lành mạnh và chăm chỉ tập luyện để việc điều trị đạt kết quả cao nhất.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cây đuôi chồn. Loại dược liệu này mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho trường hợp đang gặp vấn đề về xương khớp. Nếu bạn áp dụng đúng cách, đúng thời điểm chắc chắn sẽ đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo