Cây Mã Đề Có Lợi Ích Gì? Cách Dùng Đúng Và Lưu Ý Sử Dụng

Cây mã đề hay mã tiền xá là loại cây mọc hoang, được tìm thấy rất nhiều ở vùng làng quê Việt Nam. Ngoài công dụng giải nhiệt, người ta còn phát hiện dược liệu này có chứa nhiều thành phần hoạt chất với khả năng chữa nhiều chứng bệnh khác nhau. Vậy mã tiền xá là cây gì, mang đến công dụng ra sao và cách dùng thế nào? Để sử dụng loại cây này đúng nhất và tránh tác dụng phụ không mong muốn, bạn đọc hãy cùng tham khảo nội dung ở bài viết dưới đây. 

Những thông tin chi tiết về cây mã đề

Mã đề là loại cây mọc dại, mọc hoang rất nhiều ở vùng quê Việt Nam, thường được sử dụng để làm nước uống giải nhiệt. Tuy nhiên ít ai biết rằng đây còn là dược liệu với công dụng chữa bệnh rất tốt.

Mã đề là cây gì?

Cây mã đề thuộc nhóm thân thảo sống lâu năm, được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như mã đề thảo, mã tiền xá và tên khoa học là Plantago Asiatica L. Thân cây thường cao khoảng 10 – 15cm, lá mọc thành từng cụm, cuống dài hình thìa, bề mặt lá có nhiều gân. Hoa của loại mã tiền xá có màu trắng. Trong khi đó quả hình hộp, bên trong chứa hạt màu đen. Rễ mã đề thuộc nhóm rễ chùm, thường được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Người ta tìm thấy cây mã đề xuất hiện ở nhiều quốc gia khu vực châu Á, châu Âu, châu Úc, châu Phi, Newzealand. Chúng sinh trưởng tốt ở nhiều môi trường, điều kiện khí hậu khác nhau như vùng ven biển, vùng đồi núi thấp.

cay ma de
Cây mã đề thuộc nhóm thân thảo sống lâu năm

Tại Việt Nam, cây mã đề được dùng để nấu nước uống hoặc chế biến món ăn. Tháng 7 – tháng 8 hàng năm là thời điểm thích hợp để thu hoạch mã đề. Quả được phơi khô, đập lấy hạt còn rễ, thân, lá được rửa sạch, phơi khô và bảo quản để nấu nước uống.

Tác dụng của cây mã đề

Thực tế không phải ai cũng biết đến công dụng của mã tiền xá. Theo ghi chép của Y học cổ truyền, loại cây này có vị ngọt, tính mát, hỗ trợ giải nhiệt, giảm mồ hôi, tiêu viêm, làm sáng mặt. Hầu hết tất cả các bộ phận của cây đều được dùng để làm thuốc. Y học hiện đã cũng có nhiều nghiên cứu và chỉ ra rằng trong cây mã đề chứa hàm lượng lớn chất dinh dưỡng như vitamin, canxi, photpho, protein, carotene, sắt, chất béo đều cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Cụ thể, cây mã đề sẽ mang đến những công dụng như:

  • Chữa ho.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận hay sỏi bàng quang.
  • Chữa bệnh cao huyết áp.
  • Trị mụn, giúp làn da mịn màng.
  • Chữa bệnh chảy máu cam.
  • Giảm sốt, chữa viêm phế quản.
  • Cải thiện chứng phù thũng, hỗ trợ lợi tiểu.
  • Đẩy lùi bệnh gout.

BÀI TRÊN BÁO THANH HOÁ: Giải pháp đẩy lùi bệnh từ bài thuốc Gout của Lương y Đỗ Minh

cay ma de
Loại cây này có thể dùng để hỗ trợ điều trị gout

Cách dùng cây mã đề chữa bệnh gout

Cây thuốc nam mã đề từ tác dụng lợi tiểu, đào thải độc tố từ cơ thể ra ngoài nên từ lâu dân gian đã áp dụng bài thuốc chữa bệnh gout từ cây này. Vậy cây mã đề chữa bệnh gout như thế nào?

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong cây mã đề có hàm lượng canxi cao nên giúp bổ thận, mát gan, tăng cường chức năng đào thải độc tố. Nhờ vậy, loại cây này có thể chữa được bệnh về thận và bệnh gout. Thông thường trị bệnh gout từ cây mã đề sẽ lấy lá làm vị thuốc chính.

Bài thuốc từ cây mã đề trị gout

Công dụng của bài thuốc này sẽ giúp quá trình lọc, thải acid uric nhanh hơn từ đó giảm nhanh các triệu chứng đau nhức do bệnh gout gây ra. Với bài thuốc từ cây mã đề, người bệnh có thể áp dụng những bước sau:

  • Lá mã đề rửa sạch, phơi khô rồi mang sao vàng, cho vào túi bảo quản.
  • Mỗi ngày, lấy 1 nắm lá mã đề khô cho vào ấm hãm như hãm nước chè (hoặc cũng có thể nấu nước loãng) và uống thay nước hàng ngày.

Món ăn trị bệnh gout từ cây mã đề

Ngoài bài thuốc sắc như trên để chữa gout từ cây mã đề thì bạn cũng có thể chế biến loại cây này thành món ăn vừa ngon vừa trị gout hiệu quả. Áp dụng biện pháp này thường xuyên sẽ mang lại công dụng giảm đau do bệnh gout gây ra hiệu quả. Đây là bài thuốc được người Trung Quốc thường dùng. Món cháo này không chỉ chữa được bệnh gout mà còn giúp lợi tiểu, thanh nhiệt, tốt cho mắt,…

cay ma de
Dùng mã đề nấu cháo rất tốt cho sức khỏe

Chuẩn bị: 1 nắm lá mã đề non, gạo (lượng vừa đủ), hành lá

Thực hiện:

  • Mã đề rửa sạch, thái nhỏ, gạo vo sạch; hành lá rửa sạch, thái nhỏ.
  • Cho gạo vào nồi nước, ninh nhừ. Sau khi cháo nhừ thì cho lá mã đề vào, cho gia vị vừa ăn.
  • Cho hành vào bát, múc cháo ra bát rồi thưởng thức.

Bài thuốc trị gout từ cây mã đề tuy mang lại hiệu quả nhưng người bệnh nên nhớ, bài thuốc chỉ tốt với người mới bị bệnh. Khi ở giai đoạn đầu, nếu bạn kiên trì thì áp dụng bài thuốc này kiểu gì cũng khỏi. Tuy nhiên, nếu bệnh đã ở giai đoạn nặng thì người bệnh không nên dùng cách này.

XEM NGAY: Chuyên gia VẠCH MẶT những tác hại khi sử dụng thuốc Tây điều trị gút và gợi ý cách chữa bằng bài thuốc Gout Đỗ Minh

Những câu hỏi xung quanh cây mã đề

Xung quanh cây mã đề còn rất nhiều câu hỏi mà nhiều người muốn tìm lời giải đáp. Dưới đây là những câu hỏi và câu trả lời:

Mua cây mã đề ở đâu?

Cây mã đề tuy là mọc hoang nhưng không phải vùng nào cũng có cho nên nhiều người muốn dùng cây này trị bệnh mà không biết tìm ở đâu. Cho nên, rất nhiều người muốn biết cây mã đề mua ở đâu. Nhưng cũng vì là cây mọc hoang nên người bệnh có thể rất dễ dàng mua được loại cây này và cũng có nhiều địa chỉ bán cây mã đề. Người bệnh có thể ra chợ, hoặc đến những cửa hàng thuốc đông y, thuốc nam để hỏi mua.

Kỹ thuật trồng cây mã đề như thế nào?

Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể không cần phải tìm mua cây mã đề mà thay vào đó hay tìm những địa chỉ bán hạt giống cây mã đề để trồng. Kỹ thuật trồng cây mã đề rất đơn giản, bạn chỉ cần quải hạt như hạt rau là cây có thể lên. Nên quải hạt vào mua xuân cây sẽ mọc tốt hơn.

cay ma de
Có thể tự gieo trồng thảo dược này để sử dụng

Một số lưu ý quan trọng khi dùng cây mã tiền xá

Cây mã đề mặc dù là dược liệu lành tính và mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên trong quá trình sử dụng, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ dùng cây mã đề với lượng vừa đủ, không nên lạm dụng quá thường xuyên vì có thể gây hại cho sức khỏe.
  • Không nên dùng loại cây này vào buổi tối, đặc biệt là khi sắc thuốc uống để tránh tình trạng tiểu đêm nhiều, ảnh hưởng giấc ngủ.
  • Không được sử dụng cây mã đề cho phụ nữ mang thai bởi các thành phần trong dược liệu không tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi, có khả năng cao gây sảy thai.
  • Người bị thấp nhiệt, táo bón, thận hư, dương khí hạ giáng cũng là đối tượng không nên dùng các bài thuốc từ mã tiền xá.
  • Trong quá trình dùng dược liệu này cần kiêng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá, đồ ăn cay nóng để đạt được kết quả tốt nhất.
  • Người đang bị suy gan, suy thận mạn tính không được khuyến khích dùng mã đề.
  • Các bài thuốc với dược liệu này chỉ mang tính chất hỗ trợ, cải thiện sức khỏe, không thể điều trị dứt điểm bệnh lý, do đó người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, áp dụng các biện pháp chữa phù hợp.

Cây mã đề không phải là loại cây xa lạ nhưng thực tế không nhiều người biết đến công dụng của chúng. Hy vọng với những thông tin ở bài viết trên, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về mã tiền xá cũng như biết cách sử dụng đúng, hiệu quả và an toàn.

Bài thuốc Gout Đỗ Minh đặc trị gout chuyên sâu, toàn diện là giải pháp đã giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi “căn bệnh của nhà giàu” này. 

Bài thuốc đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia YHCT về công dụng, hiệu quả lâu dài, bền vững cũng như xuất hiện trên các trang báo nổi tiếng như baodanang.vn, baothanhhoa.vn, VTC.vn… giới thiệu tới đông đảo bạn đọc khắp mọi miền đất nước.

Gout Đỗ Minh giải pháp hàng đầu trị gout

Gout Đỗ Minh bài thuốc trị gout lưu truyền 150 năm

Bài thuốc Gout Đỗ Minh ra đời cách đây hơn 150 năm với công thức bí truyền, lương y Đỗ Minh Tuấn – truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh đã dày công nghiên cứu, cải tiến để bài thuốc phù hợp hơn với cơ địa và tình trạng bệnh nhân trong xã hội hiện đại. Bệnh gout do hàm lượng axit uric lắng đọng nhiều không được bài tiết, chế độ ăn uống không khoa học, khả năng đào thải axit uric của cơ thể kém… 

Bài thuốc Gout Đỗ Minh kết hợp hiệu quả 3 bài thuốc trong 1 liệu trình gồm có Thuốc đặc trị gout – Thuốc giải độc chống viêm – Thuốc hoạt huyết bổ thận. 3 bài thuốc tạo nên sức mạnh kiềng 3 chân vững chắc có tác dụng:

  • Loại bỏ ngoại tà: Khử phong thấp, hoạt huyết, kháng viêm, giảm đau, tăng cường lưu thông khí huyết, bảo vệ và tăng cường chức năng xương khớp.
  • Bồi bổ can thận: Cân bằng âm dương, tăng cường chức năng thận, thúc đẩy bài tiết axit uric ra khỏi cơ thể ngăn bệnh tiến triển nặng.
  • Tăng cường chức năng gan: Thanh nhiệt, giải độc, nâng cao hệ miễn dịch, góp phần làm tan hạt tophi, ngăn chặn tích tụ axit uric.

Bài thuốc Gout Đỗ Minh

ĐỌC THÊM: Gout Đỗ Minh: Thành phần, công dụng và hướng dẫn cách dùng đạt hiệu quả tối đa

Hiệu quả của bài thuốc Gout Đỗ Minh đến từ hơn 50 thảo dược tự nhiên đảm bảo sạch, an toàn 100% phối ngũ với nhau theo tỷ lệ gia truyền bảo đảm nguyên tắc Quân – Thần – Tá – Sứ. Trong đó, quân dược là Hy thiêm thảo có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, thúc đẩy đào thải tinh thể muối axit uric ra khỏi cơ thể. 

Thảo dược trong Gout Đỗ Minh

Hầu hết thảo dược được nhà thuốc Đỗ Minh Đường tự trồng tại các khu vườn chuyên canh hữu cơ đạt tiêu chuẩn GACP – WHO ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm. Quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và bào chế thuốc được thực hiện theo quy trình khoa học, không bón phân, không phun thuốc trừ sâu. 

Bên cạnh đó, Gout Đỗ Minh còn được bào chế ở dạng cao đặc phù hợp với nhu cầu của người bệnh hiện nay. Rất nhiều bệnh nhân đã dành lời khen và đánh giá tích cực sau khi sử dụng Gout Đỗ Minh. Chú Đỗ Văn Nho (62 tuổi, Hà Nội) dường như đã mất niềm tin về việc chữa khỏi bệnh gout sau khoảng thời gian uống đủ loại thuốc điều trị nhưng bệnh vẫn hoàn bệnh. Chỉ sau khi đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường được bác sĩ kê Gout Đỗ Minh, chú mới thoát khỏi nỗi ám ảnh gout mỗi ngày.

ĐỖ MINH QUỐC TỬU là bài thuốc ngâm rượu được rất nhiều người săn lùng vì tác dụng cực kỳ tốt trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện, tăng cường hệ miễn dịch, bổ thận tráng dương, mạnh gân cốt, xương khớp, chống lão hoá… Đỗ Minh Quốc Tửu cực kỳ quý vì công đoạn ngâm ủ phải thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận, phối ngũ hàng chục thảo dược theo bí quyết gia truyền 5 đời. Hiện tại, số lượng bình rượu Đỗ Minh Quốc Tửu không nhiều, nếu bạn muốn được sở hữu một bình rượu tốt cho sức khoẻ hãy liên hệ ngay nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Đỗ Minh Quốc Tửu

Bài thuốc Gout Đỗ Minh phù hợp với nhiều đối tượng ở các lứa tuổi khác nhau. Hiện tại tất cả bệnh nhân đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường đều được thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ.

Cây Mã Đề Có Lợi Ích Gì? Cách Dùng Đúng Và Lưu Ý Sử Dụng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo