11+ Cách Chữa Sổ Mũi Cho Bé Bằng Dân Gian Hiệu Quả

Sổ mũi là hiện tượng xuất hiện phổ biến ở trẻ nhỏ do hệ miễn dịch kém, dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, virus, nấm mốc, bụi bẩn và các tác nhân gây hại khác từ môi trường. Thay vì sử dụng thuốc Tây y gặp nhiều tác dụng phụ, cha mẹ có thể dùng nguyên liệu tự nhiên để giúp con đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng, nhanh chóng lấy lại tình hình sức khỏe. Nếu chưa biết cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian như thế nào đơn giản, hiệu quả, phụ huynh có thể tham khảo nội dung bài viết dưới đây. 

Top 11 cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian đơn giản, hiệu quả

Bên cạnh các sản phẩm trị sổ mũi như thuốc Tây y, thuốc xịt, phụ huynh có thể dùng nguyên liệu tự nhiên để giúp con thoát khỏi các triệu chứng khó chịu. Cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian có độ lành tính, an toàn cao và mang đến kết quả nhanh chóng.

cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian
Sổ mũi là tình trạng xảy ra phổ biến đối với trẻ em

Lá hẹ chữa sổ mũi

Theo Y học cổ truyền, lá hẹ có vị chua, cay nhẹ, tính ấm, có khả năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm, trị cảm. Đặc biệt nguyên liệu này có chứa thành phần kháng sinh hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành, tấn công của vi khuẩn gây cảm cúm, từ đó đẩy lùi các triệu chứng của bệnh sổ mũi.

Cách thực hiện:

  • Lá hẹ kết hợp mật ong: Đầu tiên bạn lấy 1 nắm lá hẹ rửa sạch, cắt khúc dài khoảng 1 ngón tay rồi cho vào tô, đổ mật ong nguyên chất ngập mặt hẹ và cho vào hấp cách thủy trong khoảng 30 phút, sau đó cho trẻ ăn và uống cả phần nước lá hẹ mật ong, mỗi ngày 3 lần để đạt được kết quả tốt.
  • Lá hẹ, chanh và nghệ: Bạn chọn lá hẹ tươi, rửa sạch rồi để ráo, đồng thời chanh cắt lát và nghệ nướng trên bếp, sau đó cạo sạch vỏ và giã nhuyễn. Lúc này cho tất cả nguyên liệu vào bát lớn, hấp cách thủy từ 20 – 30 phút. Cuối cùng chắt lấy nước cốt cho bé uống, mỗi lần từ 1 – 2 thìa trước khi ăn khoảng 15 phút và kiên trì tối đa 7 ngày.

Sử dụng tỏi

Tỏi từ lâu đã được biết đến là nguyên liệu có công dụng kháng viêm, diệt khuẩn, sát trùng tốt nhờ các thành phần như vitamin C, scordinin, allicin cùng nhiều khoáng chất như magie, canxi. Do vậy sử dụng tỏi có thể hạn chế sự phát triển và tấn công của tế bào gây hại tới niêm mạc mũi. Đặc biệt trong Đông y, tỏi thường được dùng như vị thuốc có tác dụng làm ấm cơ thể, giải độc, sát trùng, tăng cường chuyển hóa nên hỗ trợ chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng, sổ mũi hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Dầu tỏi: Bạn lấy 2 – 3 tép tỏi bóc vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn, sau đó cho vào 2 – 3 thìa dầu ô liu và đun trên lửa nhỏ trong 2 phút cho đến khi có mùi thơm của tỏi. Trong mỗi bữa ăn, mẹ cho 1 thìa dầu tỏi trộn vào thức ăn của bé hoặc chấm dầu tỏi vào đầu mũi của con để chữa sổ mũi.
  • Uống nước tỏi: Bạn chuẩn bị một ít tỏi tươi rửa sạch, nướng vàng rồi băm nhuyễn, sau đó cho vào nồi, thêm 2 lít nước và đun trong 15 phút. Nước tỏi cho các bé uống nhiều lần trong ngày, thay cho nước lọc.
Sử dụng tỏi là cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian hiệu quả
Sử dụng tỏi là cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian hiệu quả

Dùng lá tía tô

Một trong những cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian được áp dụng phổ biến đó là dùng lá tía tô. Đây là nguyên liệu thường được sử dụng trong bài thuốc chữa cảm cúm, cảm lạnh nhờ tính ấm, khả năng sát trùng, khử khuẩn, có thể giảm triệu chứng ho, ngạt mũi, sổ mũi, nôn trớ ở trẻ em.

Cách thực hiện:

  • Phụ huynh chuẩn bị 1 nắm lá tía tô rửa sạch, cho vào nồi cùng 2 lít nước và đun sôi trong 15 phút.
  • Sau đó cho nước ra chậu, để bé ghé sát mặt nước, hướng dẫn con hít thở chậm và sâu để tinh chất từ lá tía tô đi vào khoang mũi, họng giúp kháng viêm, diệt khuẩn.

Cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian với gừng

Gừng được biết đến với công dụng giảm đau, giữ ấm cơ thể, kích thích máu lưu thông khắp cơ thể. Nhờ chứa các thành phần hoạt chất có lợi nên nguyên liệu này được sử dụng phổ biến trong việc trị sổ mũi, ngạt mũi, giảm viêm, ngăn ngừa hiện tượng chảy quá nhiều dịch mũi ra ngoài.

Cách thực hiện:

  • Uống nước gừng: Bạn lấy 1 nhánh gừng giã nát, nấu cùng 200ml nước sôi trong vòng 5 phút, sau đó cho bé uống khi còn ấm, thời điểm thích hợp là ngay sau khi ăn.
  • Tắm nước gừng: Lấy 1 củ gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi giã nát, sau đó mẹ hòa nước ấm, cho phần gừng vừa giã nát vào để tắm cho bé. Ngoài ra, có thể dùng nước gừng để ngâm chân giúp giảm cảm, trị sổ mũi và giúp bé ngủ ngon hơn.
Cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian sử dụng gừng tươi
Tắm nước gừng trị sổ mũi cho bé

Kết hợp chanh và mật ong chữa sổ mũi

Được biết mật ong không chỉ có khả năng chống oxy hóa mà còn giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn, chống viêm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây sổ mũi. Trong khi đó, chanh có chứa hàm lượng lớn vitamin C có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương lớp niêm mạc mũi. Khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau sẽ có được một cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian hiệu quả nhanh.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 3 thìa mật ong nguyên chất, trộn đều cùng 1 thìa nước cốt chanh.
  • Cho con uống hỗn hợp này trực tiếp, mỗi ngày 3 lần và kiên trì đến khi có thể cải thiện.

Dùng hoa hồng trắng

Có thể bạn chưa biết, hoa hồng trắng cũng được dùng để chữa sổ mũi cho các bé. Loại hoa này có chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, K hỗ trợ thúc đẩy máu lưu thông, tiêu thũng, giảm viêm, trị nghẹt mũi, chống ho, đồng thời cải thiện tình trạng sổ mũi ở trẻ nhỏ nhanh chóng thông qua cơ chế làm loãng đờm nhầy.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn lấy một ít cánh hoa hồng tươi mang rửa sạch, cho vào bát nhỏ, thêm đường phèn và mang hấp cách thủy trong 15 phút.
  • Sau đó chắt lấy hỗn hợp nước này để cho bé uống mỗi ngày 3 lần.

Bài thuốc từ húng quế

Húng quế có chứa nhiều estragol methyl, cineol, linalool hỗ trợ ức chế vi khuẩn hình thành, phát triển. Vì thế không ít phụ huynh sử dụng húng quế để chữa sổ mũi cho bé, làm sạch dịch nhầy, giúp đường thở thông thoáng.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy 1 nắm lá húng quế rửa sạch, để ráo, đồng thời lấy 2 – 3 nhánh tỏi nướng chín và giã 2 nguyên liệu này để tạo ra hỗn hợp đồng nhất.
  • Phụ huynh chắt phần nước cốt, thêm 4 thìa nước sôi vào cho con uống mỗi ngày 2 lần, kiên trì tối đa khoảng 1 tuần sẽ thấy hiệu quả cải thiện tốt.
Bài thuốc trị sổ mũi từ lá húng quế và tỏi nướng
Bài thuốc trị sổ mũi từ lá húng quế và tỏi nướng

Cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian với hoa ngũ sắc

Dùng hoa ngũ sắc cũng là mẹo hay thường được phụ huynh áp dụng khi con bị sổ mũi, nghẹt mũi. Loài hoa này còn có tên gọi khác là cây ngũ vị, cây cỏ hôi, thường mọc hoang, không có giá trị kinh tế nhưng lại chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt phải nhắc đến khả năng chống viêm, kháng khuẩn, chống phù nề, có thể đẩy lùi các triệu chứng do viêm mũi dị ứng gây ra.

Cách thực hiện:

  • Chọn cây ngũ sắc tươi, mang rửa sạch, giã nát và vắt lấy nước cốt.
  • Mẹ lấy bông gòn để chấm dung dịch này rồi nhét vào hai bên lỗ mũi của bé, giữ nguyên từ 10 – 15 phút, thực hiện lần lượt từng bên. Sau đó cho bé xì hết những dịch nhầy trong mũi ra ngoài.

Mẹo hay với cây húng chanh

Thêm một cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian hiệu quả, đơn giản, an toàn đó là dùng húng chanh. Húng chanh hay còn được gọi là cây cần dày, có nhiều công dụng trong việc trị cảm cúm, hỗ trợ đẩy lùi chứng sổ mũi, chảy nước mũi, ho, sốt cao, hen phế quản nhờ tính ấm, không độc.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy một nắm lá húng chanh mang rửa sạch, để ráo rồi xay nhuyễn và hấp cách thủy cùng đường phèn trong 15 phút.
  • Sau đó chắt lấy phần nước cốt, cho bé uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 thìa.

Massage, bấm huyệt chữa sổ mũi cho bé

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc massage và bấm huyệt cho bé cũng làm tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi, khó thở giảm đáng kể.

Cách thực hiện: Dùng ngón trỏ bấm vào huyệt nghinh dương ở 2 cánh mũi của bé, day day huyệt này từ 3-4 phút. Hoặc dùng 2 ngón trỏ vuốt nhẹ 2 bên sống mũi của trẻ. Thực hiện đều đặn sẽ khiến trẻ không còn sổ mũi và nghẹt mũi nữa.

Huyệt nghinh hương của bé nằm ở 2 cánh mũi
Huyệt nghinh hương của bé nằm ở 2 cánh mũi

Cho trẻ uống nhiều nước ấm

Theo các nghiên cứu, nước ấm có tác dụng làm giảm các triệu chứng cảm lạnh, trị sổ mũi ở cả trẻ em và người lớn.
Cho trẻ uống nhiều nước ấm khi bị sổ mũi sẽ kích thích các dây thần kinh liên quan đến khoang mũi và miệng, giúp giảm cảm giác khó chịu ở vùng mũi và họng. Ngoài ra, nước nóng còn có tác dụng làm loãng đờm, giảm ho và bài tiết dịch nhầy dễ dàng.

Những lưu ý khi chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian

Cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian tuy an toàn, dễ thực hiện, tuy nhiên hiệu quả còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và cơ địa của từng trẻ. Vì vậy, trong quá trình áp dụng, phụ huynh cũng cần đặc biệt lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Nếu bé còn bú mẹ hãy tăng cường việc cho bé trẻ bú sữa, giúp trẻ bổ sung thêm đề kháng chống lại virus và vi khuẩn.
  • Việc uống các loại thảo dược có thể sẽ làm cho bé bị đau bụng bởi hệ tiêu hóa của trẻ em vẫn còn yếu. Không sử dụng phương pháp uống thảo dược đối với trẻ sơ sinh.
  • Nên kết hợp việc chữa trị với chế độ dinh dưỡng cân bằng, giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ cho trẻ.
  • Bài thuốc từ dân gian chỉ nên áp dụng khi các triệu chứng còn nhẹ và giới hạn trong vòng 1 tuần. Nếu sau 7 ngày mà thấy tình trạng của trẻ vẫn không hề thuyên giảm hoặc thậm chí gây ra những phản ứng không mong muốn, cần dừng ngay việc điều trị bằng bài thuốc đó và đưa bé đến bác sĩ.

Trên đây là những cách chữa sổ mũi cho bé bằng dân gian khá an toàn và hiệu quả. Trong những ngày đầu khi bé mới xuất hiện các triệu chứng sổ mũi, các mẹ có thể áp dụng phương pháp chữa này nhưng nếu có dấu hiệu tăng nặng thì nên cho trẻ thăm khám và điều trị sớm bằng thuốc.

Thông tin hữu ích cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo