Bị Ngứa Da Vào Ban Đêm Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Xử Lý

Ngứa da là tình trạng khá thường gặp, có thể xuất hiện ở mọi thời điểm trong ngày và không đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu bị ngứa da vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến tinh thần và sức khỏe giảm sút. Thậm chí đây còn là cảnh báo của một số bệnh da liễu mãn tính. Tìm hiểu ngay nguyên nhân, cách xử lý và phòng ngừa bệnh ở bài viết dưới đây. 

Bị ngứa da vào ban đêm là bệnh gì?

Ngứa da vào ban đêm có thể gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn, gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu khiến người bệnh mất ngủ, giấc ngủ không sâu. Khi gặp tình trạng này, mọi người có xu hướng cào gãi liên tục hoặc đi tắm để giảm ngứa, tuy nhiên đây là hành động vô cùng nguy hiểm.

Ngoài triệu chứng đặc trưng là ngứa, người bệnh còn xuất hiện cảm giác bồn chồn, khó chịu, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hàng ngày, tác động xấu đến sức khỏe, công việc.

bị ngứa toàn thân về đêm
Ngứa ngáy dữ dội về đêm khiến nhiều người mất ngủ, mệt mỏi.

Những biểu hiện khi bị ngứa da ban đêm đó là:

  • Da khô, mất cân bằng độ ẩm, xuất hiện vảy trắng.
  • Có cảm giác nóng rát.
  • Nổi mẩn đỏ, phù nề, nốt mụn li ti ẩn dưới da hoặc có thể chứa nước.
  • Người bệnh tiểu đêm nhiều lần, nước tiểu có màu vàng.
  • Bị mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ.

Nguyên nhân chủ yếu gây ngứa da vào ban đêm

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa da vào ban đêm:

Bệnh da liễu

Ngứa da là triệu chứng thường gặp của các bệnh da liễu bao gồm:

  • Nổi mề đay: Là hiện tượng mao mạch, lớp niêm mạc dưới da phản ứng lại với các tác nhân gây dị ứng. Người bệnh thường thấy trên da nổi sần, mẩn đỏ với diện tích từ 1 – 3mm, có giới hạn rõ ràng với vùng da lành. Khi càng gãi, cơn ngứa càng tăng lên, lan rộng, tăng nguy cơ trầy xước da và nhiễm trùng.
  • Bệnh ghẻ: Một trong những nguyên nhân chính gây ngứa da là do bệnh ghẻ. Nếu bị ngứa nhiều ở kẽ ngón tay, ngón chân, đồng thời xuất hiện mẩn đỏ, mụn nước thì đó có thể là biểu hiện của ghẻ. Phần lớn bệnh nhân bị ghẻ sẽ ngứa nhiều hơn vào ban đêm vì đây là thời gian để ghẻ hoạt động và sinh sản.
  • Viêm da: Ngứa da có khả năng cao là triệu chứng của bệnh da liễu phổ biến như viêm da cơ địa, viêm da tiết bã, chàm. Viêm da gây ngứa ở nhiều vị trí trên cơ thể như ngứa mặt, tay chân hoặc toàn thân. Bệnh lý này khó điều trị dứt điểm, nguy cơ tái phát cao, dễ để lại sẹo và biến chứng.
Ngứa da vào ban đêm có thể là triệu chứng của các bệnh da liễu thông thường
Ngứa da vào ban đêm có thể là triệu chứng của các bệnh da liễu thông thường

Bệnh lý về gan, thận

Rất nhiều trường hợp bị ngứa da, nhất là ngứa vào ban đêm có thể là cảnh báo của bệnh lý về gan, thận. Người bị xơ gan, viêm gan thường bị tích tụ dịch mật thừa tại gan khiến máu bị oxy hóa, da vàng và ngứa nhiều.

Bên cạnh đó, đối tượng suy thận bị tích tụ nhiều độc tố trong cơ thể, gây ra phản ứng dưới da như ngứa ngáy, khó chịu, sưng phù.

Ngứa da vào ban đêm do ung thư da

Một trong những nguyên nhân đáng lo ngại gây ra tình trạng ngứa da đó là ung thư da. Biểu hiện của bệnh lý này đó là: Thay đổi sắc tố da, da sẫm màu hơn bình thường, trên da có nhiều nốt ruồi với sự thay đổi rõ rệt về hình dáng, màu sắc và kích thước lớn dần, có đốm đỏ, mảng sần khô ráp trên da, bị bong tróc.

Dù ung thư da không phải bệnh lý phổ biến nhưng lại gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong.

Bệnh tuyến giáp

Đây là bệnh lý liên quan đến nội tiết, khi bị rối loạn chức năng tuyến giáp sẽ làm giảm sản sinh hormone thyroxin, quá trình trao đổi chất của cơ thể bị cản trở. Người mắc bệnh tuyến giáp sẽ có những biểu hiện như:

  • Da khô, nứt nẻ, bề mặt da sần sùi.
  • Tăng cân nhanh trong thời gian ngắn mà không rõ nguyên nhân.
  • Cơ thể thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi, uể oải, hạn chế vận động.
  • Rụng tóc hoặc rụng lông nhiều.
  • Có cảm giác hồi hộp, tim đập nhanh, lo lắng.

Đặc biệt bệnh tuyến giáp khiến cơ thể mất cân bằng hormone, da mất nước nên dễ rơi vào trạng thái phù nề, kích ứng. Đây được cho là nguyên nhân gây ngứa da về ban đêm.

Bệnh tuyến giáp cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị ngứa vào ban đêm
Bệnh tuyến giáp cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị ngứa vào ban đêm

Nguyên nhân khác

Ngoài những bệnh lý kể trên, hiện tượng ngứa da vào ban đêm có thể xuất phát từ một số nguyên nhân sau:

  • Thay đổi nhịp sinh học tự nhiên: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động sinh học tự nhiên trong cơ thể bị thay đổi chính là lý do gây ngứa da ban đêm ở nhiều người. Lúc này chức năng cân bằng nhiệt và điều hòa thân nhiệt bị suy giảm nên lượng máu điều tiết dưới da cũng thay đổi theo. Người bệnh thấy nhiệt độ da tăng nhẹ, thường xuyên ngứa ngáy khó chịu.
  • Thiếu nước: Thiếu nước, khô da khiến da bị ngứa ngáy, đặc biệt ở vùng mặt. Hiện tượng này xảy ra thường xuyên vào mùa lạnh, khi thời tiết hanh khô vì độ ẩm trong không khí thấp gây ra các phản ứng ngứa ngáy trên da.
  • Dị ứng thời tiết: Ban đêm là lúc nhiệt độ giảm mạnh nên với những người có cơ địa dễ dị ứng thường thấy da bị kích thích dẫn đến ngứa ngáy.
  • Dị ứng thực phẩm: Trong một số loại thực phẩm có chứa thành phần dễ gây dị ứng như hải sản, sữa bò, thịt gà,… Nếu có cơ địa dễ dị ứng, ngay sau khi dung nạp các loại thức ăn này người bệnh sẽ thấy cơn ngứa xuất hiện.
  • Dị ứng môi trường: Nếu môi trường sống, làm việc bị ô nhiễm, nguồn nước bẩn sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, virus, ký sinh trùng sinh sôi, phát triển gây ngứa da vào ban đêm.
  • Căng thẳng thần kinh: Những vấn đề về tâm lý gây căng thẳng thần kinh, stress quá mức có thể khiến nhiều người bị ngứa da. Tình trạng này thường kèm theo một số biểu hiện khác như đau đầu, thở gấp, tim đập nhanh, đổ nhiều mồ hôi, bồn chồn, lo lắng,…
Cảm giác ngứa ngáy kèm theo nổi mẩn đỏ cũng có thể do bạn bị dị ứng thức ăn
Cảm giác ngứa ngáy kèm theo nổi mẩn đỏ cũng có thể do bạn bị dị ứng thức ăn

Ngứa da ban đêm có nguy hiểm không?

Tình trạng ngứa da thông thường chỉ là phản ứng của cơ thể trước những kích thích từ bên ngoài, có thể biến mất chỉ sau một vài ngày, không gây nguy hiểm cho tính mạng. Tuy nhiên khi cơn ngứa ngáy diễn ra liên tục và tăng dần về mức độ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Khi ngứa da vào ban đêm, người bệnh không thể ngủ ngon giấc, thường xuyên tỉnh giữa đêm gây nên tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng và sự tập trung. Đặc biệt một số người có thói quen cào gãi liên tục khiến da bị trầy xước, xuất huyết, có khả năng bị nhiễm trùng, bội nhiễm cùng nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

Đa số các trường hợp bị ngứa da vào ban đêm có thể khắc phục được bằng các biện pháp tại nhà. Tuy nhiên nếu gặp các triệu chứng dưới đây, người bệnh cần tìm gặp bác sĩ ngay:

  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao vào ban đêm.
  • Ngứa ngáy kéo dài trên 2 tuần không thuyên giảm, gây mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, lờ đờ, uể oải.
  • Da bị sưng, tấy đỏ, trên vết thương có dấu hiệu lở loét, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng.
  • Trẻ bị ngứa da lan khắp toàn thân, quấy khóc nhiều, bỏ ăn, bỏ bú.
  • Một số bộ phận bị phù nề như mắt, môi kèm theo tình trạng khó thở.
Nên thăm khám bác sĩ nếu ngứa ngáy kéo dài trên 2 tuần không thuyên giảm, gây mất ngủ
Nên thăm khám bác sĩ nếu ngứa ngáy kéo dài trên 2 tuần không thuyên giảm, gây mất ngủ

Cách điều trị

Có rất nhiều cách điều trị tình trạng bị ngứa da vào ban đêm. Tùy vào nguyên nhân, mức độ ngứa ngáy mà người bệnh có thể áp dụng nhiều biện pháp khác nhau.

Áp dụng mẹo dân gian

Dân gian có nhiều cách hay giúp cải thiện tình trạng ngứa da vào ban đêm. Đa số những cách này đều sử dụng nguyên liệu tự nhiên sẵn có, vô cùng lành tính, không gây hại cho cơ thể:

  • Tắm lá khế: Lá khế có khả năng diệt khuẩn, sát trùng, giảm ngứa ngáy nhanh chóng nên thường được dùng trong các mẹo dân gian chữa bệnh da liễu. Chuẩn bị 1 nắm lá khế tươi rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất. Cho lá khế vào nồi, thêm 500ml nước để đun sôi trong khoảng 15 phút. Tiếp đến đổ nước ra chậu, pha cùng ít nước nguội và dùng tắm rửa hàng ngày, chú ý nhiều ở vùng da bị dị ứng.
  • Dùng lá hẹ: Lá hẹ cũng có chứa nhiều thành phần kháng khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm tốt. Đối với người bị ngứa da vào ban đêm có thể dùng lá hẹ tươi rửa sạch, ngâm cùng nước muối pha loãng rồi để ráo. Sau đó cắt nhỏ lá hẹ, sao khô trên chảo nóng đến khi lá chuyển sang màu vàng đậm thì đổ ra khăn sạch, chườm trực tiếp lên da. Người bệnh nên thực hiện thường xuyên trước khi ngủ để giảm ngứa ngáy, khó chịu.

Điều trị ngứa da ban đêm bằng Tây y

Khi thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa da liễu, các bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm phù hợp với tình trạng của bệnh nhân như: xét nghiệm sinh hóa, test chức năng gan, thận, sinh thiết da… để xác định bệnh lý cụ thể gây ra tình trạng này là gì. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với người bệnh.

Bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định đơn thuốc phù hợp
Bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định đơn thuốc phù hợp

Thông thường các trường hợp ngứa da về đêm do bệnh da liễu sẽ được điều trị bằng các loại thuốc bôi hoặc uống sau đây:

  • Thuốc kháng histamin thế hệ cũ: chlorpheniramine, hydroxyzine, diphenhydramine, promethazine
  • Thuốc kháng histamin thế hệ mới: cetirizine, exofenadine…
  • Aspirin cùng một số loại giảm đau khác trong trường hợp có bội nhiễm
  • Thuốc chống trầm cảm: doxepin, mirtazapine có tác dụng an thần, giảm ngứa
  • Thuốc bôi da steroid giảm nhanh cảm giác ngứa, kháng viêm

Điều trị chứng ngứa da vào ban đêm bằng các loại thuốc tây có ưu điểm là giảm nhanh triệu chứng, kháng viêm hiệu quả. Tuy nhiên bạn cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không nên lạm dụng thuốc. Bởi hầu hết các loại thuốc tây đều tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể như: phù nề, teo da, sạm da, dễ tái phát khi dừng sử dụng thuốc.

Điều trị ngứa da ban đêm bằng Đông y

Thuốc Đông y có ưu điểm nổi bật là lành tính, thường không gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Vì vậy, không ít người lựa chọn các bài thuốc Đông y để chữa trị khi bị ngứa da vào ban đêm. Các bài thuốc Đông y điều trị ngứa da ban đêm sau đây được nhiều người đánh giá mang lại hiệu quả cao:

  • Bài thuốc 1: Thổ phục linh, ý dĩ, sinh thạch cao, kinh giới, vỏ bí đao, bạch tiêu bì, thuyền thoái, sinh địa hoàng, phòng phong, cam thảo. Các vị thuốc trên đem sắc với khoảng 800ml nước cho đến khi cạn còn 300ml thì tắt bếp, uống hết trong ngày.
  • Bài thuốc 2: Bạch tiên bì, xà sàng tử, thương nhĩ tử, dạ giao đằng, bạch tật lê, thuyền thoái. Các vị thuốc trên đem nấu với khoảng 5l nước rồi dùng để ngâm rửa vùng da bị ngứa. Mỗi ngày ngâm rửa ít nhất 2 lần.
Dùng thuốc Đông y khá lành tính với cơ thể
Dùng thuốc Đông y khá lành tính với cơ thể

Biện pháp phòng tránh ngứa da vào ban đêm

Bạn hoàn toàn có thể phòng tránh bị ngứa da vào ban đêm bằng các biện pháp rất đơn giản như: vệ sinh thân thể sạch sẽ, giữ gìn phòng ngủ sạch, thông thoáng, rèn luyện thói quen sinh hoạt khoa học và có chế độ dinh dưỡng lành mạnh:

  • Uống đủ nước mỗi ngày, nên cung cấp cho cơ thể đủ 1,5 – 2l nước/ngày.
  • Cấp ẩm thường xuyên cho da, nhất là những người có làn da khô, cơ địa da nhạy cảm, hay bị ngứa da mặt vào ban đêm.
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, thực phẩm lành mạnh dễ tiêu hóa để tăng cường vitamin, tăng cường hệ miễn dịch chống lại những tác nhân dễ gây kích ứng ngứa da.
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ, vệ sinh nơi ở nơi làm việc hạn chế bụi bặm, nấm mốc dễ gây kích ứng da.
  • Hạn chế tắm nước nóng trước khi đi ngủ.
  • Lựa chọn quần áo thoáng mát, rộng rãi với chất liệu cotton hoặc sợi tự nhiên mềm mại không gây kích ứng da.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích trước khi đi ngủ như caffeine, rượu bia, hút thuốc lá. Những loại chất kích thích này thường gây tăng nhịp tim, tăng lưu lượng máu dưới da khiến bạn hay bị ngứa khi đi ngủ.
  • Hạn chế ăn hoặc kiêng ăn đồ ăn cay nóng, dễ gây dị ứng, kích ứng da.
  • Tránh vận động mạnh, tập luyện thể dục thể thao cường độ cao vào buổi tối để cơ thể được thư giãn, làn da không bị kích thích gây ngứa khi đi ngủ.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân có thể làm cho bạn bị ngứa da vào ban đêm. Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp phù hợp cho tình trạng sức khỏe của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Chat với chúng tôi
Zalo